Tăng cường xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Bộ tiêu chí đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP có những điểm mới gì? Những cánh én báo hiệu mùa xuân mới cho thị trường sản phẩm OCOP Việt

Khai thác tiềm năng sản phẩm OCOP, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) chính thức triển khai trên phạm vi cả nước từ năm 2018 với trọng tâm là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường.

Tăng cường xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP
Đến nay, tỉnh Bình Dương có 31 chủ thể kinh tế có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP với 47 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên

Tại Bình Dương, thời gian qua, Chương trình OCOP được tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh triển khai thực hiện và coi đây là nhiệm vụ quan trọng, góp phần khai thác tiềm năng của địa phương, nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Đến nay, tỉnh Bình Dương có 31 chủ thể kinh tế có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP với 47 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 8 sản phẩm 4 sao và 39 sản phẩm 3 sao, gồm: Dưa lưới, bưởi da xanh, cam sành, ổi tươi, dưa leo rừng muối, tổ yến nguyên chất…

Nhiều sản phẩm sau khi được công nhận đạt chuẩn OCOP đã có thị trường tiêu thụ ngày càng rộng mở, đặc biệt doanh số bán ra ngày càng tăng, góp phần nâng cao lợi nhuận cho các chủ thể. Địa phương có nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của tỉnh Bình Dương là huyện Bàu Bàng và huyện Phú Giáo (mỗi huyện có 5 sản phẩm)…

Theo ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, nhằm tiếp tục nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn năm 2021-2025. Qua đó, khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và du lịch nông thôn, phát triển nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

Theo đó, đến năm 2025, phấn đấu 100% số xã trong toàn tỉnh có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Trong đó, có thêm 150 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên và ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa và ít nhất 50% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP…

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm

Sau thời gian triển khai chương trình sản phẩm OCOP, đến nay Bình Dương đã có nhiều sản phẩm uy tín, thương hiệu, được biết đến rộng rãi trong cả nước. Đơn cử như sản phẩm OCOP 3 sao tổ yến của Công ty TNHH yến Hiếu Hằng tại huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương). Đây là một trong những sản phẩm OCOP và mô hình OCOP tiêu biểu của tỉnh Bình Dương.

Tăng cường xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm

Bà Tăng Thị Hằng - Giám đốc Công ty TNHH yến Hiếu Hằng - cho biết: Sau khi sản phẩm tổ yến đạt chứng nhận OCOP năm 2021, diện tích nuôi yến được mở rộng lên hơn 1.600m2, mỗi tháng cho thu khoảng 15kg tổ yến thô, đạt doanh thu hơn 3 tỷ đồng/năm.

Tương tự, Hợp tác xã cây ăn quả Tân Mỹ (huyện Bắc Tân Uyên) cũng có các sản phẩm OCOP hơn 2 năm nay. “Được công nhận sản phẩm bưởi da xanh OCOP 4 sao đã nâng tầm giá trị, sản phẩm tiêu thụ tốt hơn. Thương lái hay doanh nghiệp đến mua khi thấy sản phẩm được công nhận OCOP thì họ cũng yên tâm vì được trồng theo theo tiêu chuẩn VietGap, từ đó giá cả cao hơn những sản phẩm chưa đạt OCOP” - ông Lê Minh Sang - Giám đốc Hợp tác xã cây ăn quả Tân Mỹ chia sẻ.

Theo ghi nhận, thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã có nhiều giải pháp thực hiện có hiệu quả chương trình OCOP. Sau khi các chủ thể được công nhận OCOP tỉnh đã tạo điều kiện cho các sản phẩm được quảng bá, tiêu thụ tốt hơn.

Đặc biệt, cùng với việc tạo điều kiện để các sản phẩm đạt chứng nhận, các cấp chính quyền và ngành chức năng trong tỉnh đã có nhiều chương trình xúc tiến thương mại và quảng bá giúp các sản phẩm OCOP tiêu thụ tốt thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, giới thiệu trên các trang thương mại điện tử; xây dựng điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP; kết nối với hệ thống siêu thị, nhà phân phối để nông dân, hợp tác xã ký gửi sản phẩm.

Năm 2023, để tiếp tục mở rộng thị trường, đưa sản phẩm OCOP vươn xa, hướng đến xuất khẩu, UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các sở ngành liên quan phối hợp tăng cường quảng bá, giới thiệu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng cao giá trị sản phẩm. Qua đó, đưa các sản phẩm OCOP của địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Để nâng cao giá trị và mở rộng thị trương tiêu thụ sản phẩm OCOP, bà Phan Thị Khánh Duyên - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương – cho biết: Để công tác xúc tiến thương mại, truyền thông rộng rãi cho sản phẩm OCOP, Sở phối hợp với các đơn vị liên quan cùng doanh nghiệp đồng hành để phối hợp tổ chức các chương trình hội chợ, hội nghị, triển lãm, giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất liên kết, tìm kiếm đầu ra.

Sở Công Thương cũng đang rà soát, hoàn thiện các nội dung đề án thành lập phòng trưng bày, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP. “Thông qua phòng trưng bày, giúp đối tác, khách hàng có sự lựa chọn và hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ, tính ưu việt của sản phẩm OCOP” - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương nhấn mạnh.

Song song đó, Sở Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên môi trường công nghệ số, các trang mạng, sàn thương mại điện tử uy tín cho các sản phẩm OCOP của tỉnh. Đặc biệt, để hỗ trợ hiệu quả cho việc quảng bá, kết nối sản phẩm, Sở đang hoàn thiện nâng cấp sàn thương mại điện tử riêng của tỉnh tại website www.binhduongtrade.vn. Đồng thời, xây dựng bộ cẩm nang sản phẩm OCOP của tỉnh hoặc lồng ghép với các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư, du lịch, thương mại để giới thiệu sâu - các sản phẩm thế mạnh, tiêu biểu của tỉnh đến khách hàng trong ngoài nước.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Nam sẽ đưa 400 sản phẩm OCOP, đặc trưng vào TP. Hồ Chí Minh quảng bá

Quảng Nam sẽ đưa 400 sản phẩm OCOP, đặc trưng vào TP. Hồ Chí Minh quảng bá

Hơn 400 sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Nam sẽ được trưng bày, quảng bá tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 2/6 - 4/6/2023.
Longform | Trái vải thiều sẵn sàng “xuất ngoại”

Longform | Trái vải thiều sẵn sàng “xuất ngoại”

Sản lượng và chất lượng đều tăng nhờ sự đầu tư nghiêm túc, năm nay, dự kiến hành trình "xuất ngoại" của trái vải thiều sẽ thuận lợi hơn.
Sản phẩm điều của Bình Phước được phân hạng OCOP 5 sao quốc gia

Sản phẩm điều của Bình Phước được phân hạng OCOP 5 sao quốc gia

Các sản phẩm “Hạt điều rang muối", “Hạt điều nguyên vị” và “Hạt điều nhân trắng” của Công ty Cổ phần Hà Mỵ vừa được công nhận OCOP 5 sao.
Đông đảo người dân mua sắm tại tuần lễ OCOP Nghệ An

Đông đảo người dân mua sắm tại tuần lễ OCOP Nghệ An

24 gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP được trưng bày tại phố đi bộ TP. Vinh và xã Kim Liên (huyện Nam Đàn) thu hút đông đảo du khách đến tham quan, mua sắm.
Chủ thể sản phẩm OCOP cần chủ động kết nối chuỗi sản xuất, tiêu thụ

Chủ thể sản phẩm OCOP cần chủ động kết nối chuỗi sản xuất, tiêu thụ

Chủ thể sản phẩm OCOP chủ động kết nối chuỗi sản xuất, tiêu thụ sẽ tăng giá trị gia tăng cho các vùng nguyên liệu Việt Nam, tạo ra sản phẩm “Made by Vietnam”.

Tin cùng chuyên mục

Longform | Cơ hội kết nối giao thương tại Tuần trưng bày sản phẩm OCOP Nghệ An

Longform | Cơ hội kết nối giao thương tại Tuần trưng bày sản phẩm OCOP Nghệ An

Tuần trưng bày sản phẩm OCOP Nghệ An là cơ hội kết nối giao thương, tiêu thụ các sản phẩm OCOP của Nghệ An và các địa phương lân cận.
Cần xây dựng pháp luật về đăng ký bản quyền cho các sản phẩm OCOP

Cần xây dựng pháp luật về đăng ký bản quyền cho các sản phẩm OCOP

Pháp luật về đăng ký bản quyền cho các sản phẩm nông nghiệp, làng nghề OCOP nhằm thúc đẩy việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm nông nghiệp OCOP.
Nâng “sao”, nâng giá trị cho sản phẩm OCOP

Nâng “sao”, nâng giá trị cho sản phẩm OCOP

Việc các sản phẩm OCOP được nâng hạng lên 5 sao sẽ giúp tiêu thụ tốt hơn, dễ dàng xây dựng được thương hiệu và nâng tầm giá trị.
Chiêm ngưỡng trống đồng ở Thanh Hóa lớn nhất Việt Nam

Chiêm ngưỡng trống đồng ở Thanh Hóa lớn nhất Việt Nam

Huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ khai mạc Hội chợ sản phẩm đúc đồng truyền thống Trà Đông và trưng bày chiếc trống đồng đúc thủ công lớn nhất Việt Nam
Tuần Văn hóa – Thương mại – Làng nghề quận Long Biên năm 2023

Tuần Văn hóa – Thương mại – Làng nghề quận Long Biên năm 2023

Tối 10/5/2023, tại phường Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội) diễn ra lễ khai mạc Tuần Văn hóa – Thương mại – Làng nghề quận Long Biên năm 2023.
Hàng trăm sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Nam sẽ “đổ bộ” ra Đà Nẵng

Hàng trăm sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Nam sẽ “đổ bộ” ra Đà Nẵng

Hơn 300 sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Quảng Nam sẽ được quảng bá, giới thiệu đến với người dân, khách du lịch tại thành phố Đà Nẵng.
Cao Bằng: Hiệu quả tích cực từ Chương trình OCOP

Cao Bằng: Hiệu quả tích cực từ Chương trình OCOP

Nhờ triển khai tích cực Chương trình OCOP, nhiều sản phẩm nông sản của Hoà An đã tìm được thị trường tiêu thụ, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.
Cà Mau chứng nhận cho 54 sản phẩm OCOP được công nhận năm 2022

Cà Mau chứng nhận cho 54 sản phẩm OCOP được công nhận năm 2022

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau vừa trao giấy chứng nhận sản phẩm OCOP năm 2022 đối với 54 sản phẩm của 23 chủ thể trên địa bàn tỉnh.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023 thu hút trên 55 nghìn lượt khách

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023 thu hút trên 55 nghìn lượt khách

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023 đã thu hút được trên 55 nghìn lượt khách, doanh thu đạt 17,4 tỷ đồng sau 6 ngày diễn ra (từ 28/4 đến 3/5).
Đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa!

Đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa!

TS Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam khẳng định như vậy với phóng viên Báo Công Thương.
Quảng Trị: Quảng bá sản phẩm OCOP trong dịp nghỉ lễ thu hút khách hàng

Quảng Trị: Quảng bá sản phẩm OCOP trong dịp nghỉ lễ thu hút khách hàng

Chương trình nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại; tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, thương hiệu các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Trị
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Lan toả niềm tự hào Việt Nam

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Lan toả niềm tự hào Việt Nam

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam không chỉ giúp định vị thương hiệu hàng Việt Nam mà còn nhân lên niềm tự hào dân tộc.
Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng đến với khách du lịch

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng đến với khách du lịch

Các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của TP. Đà Nẵng được quảng bá, giới thiệu đến gần hơn với khách du lịch.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023 có gì hấp dẫn?

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023 có gì hấp dẫn?

Chiều 28/4, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023.
Nâng cao vai trò sở hữu trí tuệ cho sản phẩm OCOP

Nâng cao vai trò sở hữu trí tuệ cho sản phẩm OCOP

Việc đăng ký sở hữu trí tuệ sẽ nâng cao được giá trị nhãn hiệu hàng hóa, xây dựng thương hiệu các sản phẩm đặc sản địa phương tỉnh Quảng Bình
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023 sẽ khai  mạc vào ngày 28/4

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023 sẽ khai mạc vào ngày 28/4

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023 có quy mô trên 370 gian hàng của các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước
Thanh Hóa: Trưng bày 36 gian hàng OCOP phục vụ du khách về với biển Sầm Sơn

Thanh Hóa: Trưng bày 36 gian hàng OCOP phục vụ du khách về với biển Sầm Sơn

Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Thanh Hóa phối hợp với TP. Sầm Sơn, các huyện, thị xã, thành phố, trưng bày 36 gian hàng OCOP phục vụ khách du lịch về với Sầm Sơn.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP tham gia triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP tham gia triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu

Hàng trăm sản phẩm OCOP tham gia hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh, tại đường Vành Đai Trong, Bình Trị Đông B, quận Bình Tân.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động