Lào Cai: Tạo đột phá cho 10 xã nghèo nhất

Với mục tiêu tập trung nguồn lực, tạo bứt phá cho các địa phương vùng dân tộc thiểu số (DTTS), vừa qua Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lào Cai đã chủ động xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 cho 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh. Trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành và UBND các huyện nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu đề ra.

10 xã vùng cao chật vật với đói, nghèo

Là địa phương được đánh giá cao về kết quả giảm nghèo, vậy nhưng đến hết năm 2020, tỉnh Lào Cai vẫn có 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo lên tới hơn 28%, bao gồm: Hoàng Thu Phố, Lùng Cái (huyện Bắc Hà), Dền Thàng, Pa Cheo (huyện Bát Xát), Nậm Chảy (huyện Văn Bàn), La Pan Tần, Tả Thàng, Tả Ngải Chồ, Dìn Chin, Lùng Khấu Nhin (huyện Mường Khương), cá biệt có xã Nậm Chảy tỷ lệ hộ nghèo lên tới trên 36%.

Lên với các địa phương này, dễ dàng nhận thấy điểm chung đó là đại đa số các xã đều có địa hình đồi núi, chia cắt phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm trên 98% dân số của xã, trong đó, chủ yếu là đồng bào Mông.

Lào Cai: Tạo đột phá cho 10 xã nghèo nhất
Cuộc sống nghèo khó vẫn bủa vây nhiều hộ đồng bào DTTS thuộc các xã nghèo ở tỉnh Lào Cai

Do tập quán sản xuất, sinh hoạt của đồng bào còn lạc hậu; 80% lao động trong độ tuổi chưa qua đào tạo nên năng suất lao động rất thấp. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tuy đã được quan tâm nhưng chưa hình thành các vùng sản xuất hàng hóa, sản phẩm sản xuất ra không đáp ứng được yêu cầu thị trường. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại, bằng lòng với cuộc sống, không tự vươn lên thoát nghèo; các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, mê tín dị đoan vẫn còn tồn tại ở nhiều thôn, bản... tạo thành lực cản không nhỏ để các địa phương này phát triển đi lên.

Trong khi, nhiều xã ở Lào Cai đã về đích nông thôn mới và đang hướng tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; thì 10 xã nghèo nhất của Lào Cai mới chỉ đạt 10,2/19 tiêu chí nông thôn mới!

Cả hệ thống chính trị vào cuộc tạo đột phá

Với mục tiêu thu hẹp khoảng cách về phát triển kinh tế - xã hội giữa 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao với các xã khác trong tỉnh; Lào Cai xác định, giai đoạn 2021 - 2025 sẽ ưu tiên, bố trí nguồn lực cao nhất cho 10 xã này để thực hiện các đề án, dự án nhằm tạo sự chuyển biến nhanh, rõ nét về đời sống tinh thần, vật chất cho người dân. Cụ thể, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 8% trở lên theo tiêu chí chuẩn nghèo giai đoạn 2021 - 2025, nâng mức thu nhập bình quân đầu người năm 2025 của từng xã gấp trên 2 lần so với năm 2020. Đến năm 2025, mỗi xã phấn đấu đạt tối thiểu 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Trong đó, tập trung vào các nội dung như: Tăng cường đội ngũ cán bộ cơ sở; đào tạo nghề, giải quyết việc làm; đẩy mạnh phát triển kinh tế, sản xuất nông, lâm; hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách sẽ theo quy định hiện hành; riêng vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng dự kiến gần 637 tỷ đồng (vốn ngân sách cấp tỉnh quản lý là gần 559 tỷ đồng; vốn ngân sách huyện, xã và huy động cộng đồng là hơn 78 tỷ đồng).

Để thực hiện các mục tiêu đặt ra, song song với việc giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành và UBND 4 huyện (Bắc Hà, Bát Xát, Văn Bàn, Mường Khương); Lào Cai đã chủ động phân công các đồng chí Thường trực tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh theo dõi, giúp đỡ các xã; Thường trực huyện ủy, HĐND, UBND huyện theo dõi, giúp đỡ ít nhất 1 thôn; Thường vụ Đảng ủy, HĐND, UBND xã phụ trách ít nhất một nhóm hộ nghèo...

Mùa mưa bão năm nay lại đang bắt đầu; hình dung về những cung đường hiểm trở lên với các xã Lùng Cái, Nậm Chảy, Tả Thàng; nhớ đến hình ảnh gia đình đồng bào Mông nheo nhóc bên mâm cơm nghèo nàn... những mong, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 cho 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất sẽ được tỉnh Lào Cai sớm thực hiện và thực hiện hiệu quả. Bởi hơn tất cả, sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, cùng nguồn lực tập trung và trách nhiệm của mỗi cán bộ... sẽ là cơ sở căn bản để cái nghèo, cái đói, sự thất học, tư tưởng ỷ lại trông chờ từng bước được đẩy lùi ở các xã nghèo.

Phương Tú
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng
Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Mobile VerionPhiên bản di động