Kiểm tra nước uống đóng chai ở Nghệ An: Đình chỉ 1 cơ sở vi phạm

Đây là kết quả kiểm tra chất lượng nước uống đóng chai do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An từ tháng 4 đến tháng 7 vừa qua.
Nghệ An: “Loạn” sản phẩm nước uống đóng chai Thị trường nước uống đóng chai: Thật, giả khó lường

Chỉ nặng về…nhắc nhở

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An, chất lượng nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên và nước đá đã có cải thiện, nhưng số cơ sở vi phạm vẫn chiếm tỉ lệ cao.

Qua kiểm tra 38 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên và nước đá, nhiều cơ sở vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm rơi vào các vi phạm về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ sản xuất, điều kiện vệ sinh nhân viên, quảng cáo sản phẩm và ghi nhãn sai quy định…

Kiểm tra nước uống đóng chai ở Nghệ An: Đình chỉ 1 cơ sở vi phạm

Nghệ An thanh tra 38 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên.

Kết quả có 31/38 cơ sở đạt (chiếm 81,58%); 5/38 cơ sở vi phạm (chiếm 13,16%) và 2 cơ sở đang tạm dừng hoạt động.

Đoàn đã tiến hành lấy mẫu của 22/38 cơ sở với 22 mẫu nước uống đóng chai để kiểm nghiệm 3 chỉ tiêu vi sinh vật (e.coli, coliform tổng số, p.aeruginosa) và 2 chỉ tiêu hóa học (chì, cadimi) theo QCVN 6-1:2010/BYT.

Đối với việc lấy mẫu tại các cơ sở để kiểm nghiệm đánh giá chất lượng sản phẩm theo QCVN 6-1:2010/BYT, có 21/22 mẫu có các chỉ tiêu được kiểm nghiệm phù hợp quy chuẩn.

Kết quả kiểm tra 38/38 cơ sở chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về ATTP như: Xuất trình đầy đủ hồ sơ hành chính, pháp lý về ATTP; quy trình sản xuất một chiều; điều kiện vệ sinh cơ sở, khu vực sản xuất, bảo quản sản phẩm sạch sẽ (chiếm 100%); 02/38 cơ sở vi phạm về điều kiện cơ sở vật chất (chiếm 5,26%); 02/38 cơ sở vi phạm về thực hành nhân viên (chiếm 5,26%); 01/22 cơ sở vi phạm về chất lượng sản phẩm (chiếm 4,55%).

Đoàn thanh tra đã tham mưu ban hành 5 quyết định xử phạt với tổng số tiền xử phạt 39.500.000 đồng và đồng thời đình chỉ hoạt động 2 tháng (kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt) của 1 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai vi phạm về chất lượng sản phẩm và yêu cầu cơ sở phải thu hồi và tiêu hủy sản phẩm vi phạm.

Theo Phòng Thanh tra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An, qua kết quả thanh tra vừa qua, hầu hết các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên và nước đá dùng liền đã nhận thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn thực phẩm nên đã chú trọng hơn trong quá trình sản xuất (so với năm 2021 số cơ sở không đạt chiếm 25,27%). Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một vài cơ sở sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đã không duy trì được điều kiện cơ sở vật chất so với thời điểm thẩm định, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm của người trực tiếp tham gia vào sản xuất, chế biến chưa cao.

Cần giám sát chặt vỏ chai tái sử dụng

Có thể thấy, những năm gần đây, việc sử dụng nước uống đóng chai càng trở nên phổ biến bởi sự tiện lợi. Và có thể thấy chất lượng nước uống đóng chai có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Chất lượng nước uống đóng chai được quyết định bởi nhiều yếu tố như: Dây chuyền công nghệ; chất lượng của nước nguồn; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ, bao bì chứa đựng nước; điều kiện bảo quản sản phẩm; thực hành an toàn thực phẩm của người sản xuất sản phẩm.

Kết quả kiểm tra tại Nghệ An vừa qua cho thấy còn còn tồn tại một vài cơ sở sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đã không duy trì được điều kiện cơ sở vật chất so với thời điểm thẩm định, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm của người trực tiếp tham gia vào sản xuất, chế biến. Đoàn thanh tra đã yêu cầu các cơ sở phải luôn chấp hành các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định pháp luật trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm, thường xuyên duy tu bảo dưỡng lại cơ sở hạ tầng, máy móc, cũng như trang bị đầy đủ hệ thống đèn cực tím phòng chiết rót, kiểm tra và thay thế đèn cực tím, các lõi lọc, màng lọc theo định kỳ; đối với các cơ sở vi phạm phải chấm dứt, khắc phục ngay hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó việc súc rửa và tái sử dụng vỏ chai nước tinh khiết, vỏ chai bia chưa đảm bảo, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, nhất là trong điều kiện sản phẩm phải vận chuyển đi nhiều cửa hàng khắp thành phố và các tuyến huyện thị.

Cũng theo đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An, trong 38 cơ sở kiểm tra nói trên, có 1 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai bị tạm đình chỉ hoạt động 2 tháng (kể từ ngày ban hành Quyết định xử phạt) vi phạm về chất lượng sản phẩm và yêu cầu cơ sở phải thu hồi và tiêu hủy sản phẩm vi phạm. Vị này cho rằng, việc chấp hành quy định bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai còn chưa tốt, trong khi mặt hàng này ngày càng trở nên thiết yếu với cuộc sống.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Ngày 6/11, Honda Việt Nam công bố triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R để sửa chữa phụ tùng thước lái.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Thỏa thuận hạn chế cạnh tranh là hành vi nguy hại nhất, vi phạm nghiêm trọng quy tắc cạnh tranh trên thị trường và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương chính thức phát động Cuộc thi “Sinh viên thông thái 2024” với chủ để: “Tìm hiểu pháp luật quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp”.
Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Audi Việt Nam chính thức thông báo tiến hành chương trình triệu hồi kiểm tra pin cao áp trên các xe Audi e-tron GT và RS e-tron GT.
Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình triệu hồi sửa lỗi cảm biến tốc độ đối với 866 xe Honda CB350’H’ness do Công ty Honda Việt Nam thực hiện.
Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Tổng đài1800.6838 đã ghi nhận 6.394 cuộc gọi đến, trong đó gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được hỗ trợ, xử lý.
Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Tình trạng chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền,… của các hãng hàng không Việt Nam đã gây mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài.
Công nghệ -

Công nghệ - 'chìa khóa' bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Để bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, cần có các giải pháp công nghệ để định danh, xác định người bán, sản phẩm hàng hóa, từ đó phòng ngừa rủi ro.
Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cả hệ thống chính trị Bắc Kạn đã cùng vào cuộc triển khai nhiều hoạt động thiết thực.
Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

WinCommerce, công ty sở hữu chuỗi WinMart/ WinMart+/ WiN, thuộc Tập đoàn Masan, đã nâng cao vị thế của mình trong ngành bán lẻ kể từ khi nhận chuyển giao
Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về chương trình thu hồi 1.150 sản phẩm máy hút bụi không dây của thương hiệu PHILIPS tại thị trường Việt Nam do lỗi pin.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.
Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Kết nối tiêu thụ sản phẩm xanh, thực phẩm an toàn giữa người sản xuất và tiêu dùng là cách thúc đẩy tiêu dùng xanh, thiết lập thói quen tiêu dùng thân thiện.
Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Công tác điều tra tiền tố tụng, phát hiện dấu hiệu vi phạm quy định về kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh đã được Bộ Công Thương chú trọng thực hiện.
Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Cảnh báo hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Cảnh báo hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia vừa phát đi cảnh báo về hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm xuất hiện trên mạng xã hội thời gian gần đây.
‘Điểm mặt’ các lĩnh vực, dịch vụ bị người tiêu dùng khiếu nại, phán ánh nhiều nhất

‘Điểm mặt’ các lĩnh vực, dịch vụ bị người tiêu dùng khiếu nại, phán ánh nhiều nhất

Trung bình mỗi năm, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 tiếp nhận khoảng hơn 10.000 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng.
Mexico thông báo về dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng của máy điều hòa không khí

Mexico thông báo về dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng của máy điều hòa không khí

Mexico vừa ra thông báo về dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng của máy điều hòa không khí trung tâm dạng ống dẫn, dạng trọn gói và dạng tách rời.
Quảng cáo sản phẩm online: Cần nêu cao trách nhiệm của KOL, người nổi tiếng

Quảng cáo sản phẩm online: Cần nêu cao trách nhiệm của KOL, người nổi tiếng

Câu chuyện người nổi tiếng, KOL quảng cáo bán hàng đã rất phổ biến, nhưng hình ảnh của họ có đủ đảm bảo cho sự an toàn và chất lượng sản phẩm mà họ quảng bá?
Hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bán hàng trực tiếp

Hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bán hàng trực tiếp

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, bên cạnh các tác động tích cực, phương thức bán hàng trực tiếp tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm phạm tới quyền lợi người tiêu dùng.
Hơn 90% người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật

Hơn 90% người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật

Việc có đến hơn 90% người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua được kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật là một tình trạng đáng báo động hiện nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động