Kiểm tra nước uống đóng chai ở Nghệ An: Đình chỉ 1 cơ sở vi phạm

Đây là kết quả kiểm tra chất lượng nước uống đóng chai do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An từ tháng 4 đến tháng 7 vừa qua.
Nghệ An: “Loạn” sản phẩm nước uống đóng chai Thị trường nước uống đóng chai: Thật, giả khó lường

Chỉ nặng về…nhắc nhở

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An, chất lượng nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên và nước đá đã có cải thiện, nhưng số cơ sở vi phạm vẫn chiếm tỉ lệ cao.

Qua kiểm tra 38 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên và nước đá, nhiều cơ sở vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm rơi vào các vi phạm về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ sản xuất, điều kiện vệ sinh nhân viên, quảng cáo sản phẩm và ghi nhãn sai quy định…

Kiểm tra nước uống đóng chai ở Nghệ An: Đình chỉ 1 cơ sở vi phạm

Nghệ An thanh tra 38 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên.

Kết quả có 31/38 cơ sở đạt (chiếm 81,58%); 5/38 cơ sở vi phạm (chiếm 13,16%) và 2 cơ sở đang tạm dừng hoạt động.

Đoàn đã tiến hành lấy mẫu của 22/38 cơ sở với 22 mẫu nước uống đóng chai để kiểm nghiệm 3 chỉ tiêu vi sinh vật (e.coli, coliform tổng số, p.aeruginosa) và 2 chỉ tiêu hóa học (chì, cadimi) theo QCVN 6-1:2010/BYT.

Đối với việc lấy mẫu tại các cơ sở để kiểm nghiệm đánh giá chất lượng sản phẩm theo QCVN 6-1:2010/BYT, có 21/22 mẫu có các chỉ tiêu được kiểm nghiệm phù hợp quy chuẩn.

Kết quả kiểm tra 38/38 cơ sở chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về ATTP như: Xuất trình đầy đủ hồ sơ hành chính, pháp lý về ATTP; quy trình sản xuất một chiều; điều kiện vệ sinh cơ sở, khu vực sản xuất, bảo quản sản phẩm sạch sẽ (chiếm 100%); 02/38 cơ sở vi phạm về điều kiện cơ sở vật chất (chiếm 5,26%); 02/38 cơ sở vi phạm về thực hành nhân viên (chiếm 5,26%); 01/22 cơ sở vi phạm về chất lượng sản phẩm (chiếm 4,55%).

Đoàn thanh tra đã tham mưu ban hành 5 quyết định xử phạt với tổng số tiền xử phạt 39.500.000 đồng và đồng thời đình chỉ hoạt động 2 tháng (kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt) của 1 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai vi phạm về chất lượng sản phẩm và yêu cầu cơ sở phải thu hồi và tiêu hủy sản phẩm vi phạm.

Theo Phòng Thanh tra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An, qua kết quả thanh tra vừa qua, hầu hết các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên và nước đá dùng liền đã nhận thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn thực phẩm nên đã chú trọng hơn trong quá trình sản xuất (so với năm 2021 số cơ sở không đạt chiếm 25,27%). Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một vài cơ sở sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đã không duy trì được điều kiện cơ sở vật chất so với thời điểm thẩm định, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm của người trực tiếp tham gia vào sản xuất, chế biến chưa cao.

Cần giám sát chặt vỏ chai tái sử dụng

Có thể thấy, những năm gần đây, việc sử dụng nước uống đóng chai càng trở nên phổ biến bởi sự tiện lợi. Và có thể thấy chất lượng nước uống đóng chai có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Chất lượng nước uống đóng chai được quyết định bởi nhiều yếu tố như: Dây chuyền công nghệ; chất lượng của nước nguồn; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ, bao bì chứa đựng nước; điều kiện bảo quản sản phẩm; thực hành an toàn thực phẩm của người sản xuất sản phẩm.

Kết quả kiểm tra tại Nghệ An vừa qua cho thấy còn còn tồn tại một vài cơ sở sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đã không duy trì được điều kiện cơ sở vật chất so với thời điểm thẩm định, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm của người trực tiếp tham gia vào sản xuất, chế biến. Đoàn thanh tra đã yêu cầu các cơ sở phải luôn chấp hành các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định pháp luật trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm, thường xuyên duy tu bảo dưỡng lại cơ sở hạ tầng, máy móc, cũng như trang bị đầy đủ hệ thống đèn cực tím phòng chiết rót, kiểm tra và thay thế đèn cực tím, các lõi lọc, màng lọc theo định kỳ; đối với các cơ sở vi phạm phải chấm dứt, khắc phục ngay hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó việc súc rửa và tái sử dụng vỏ chai nước tinh khiết, vỏ chai bia chưa đảm bảo, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, nhất là trong điều kiện sản phẩm phải vận chuyển đi nhiều cửa hàng khắp thành phố và các tuyến huyện thị.

Cũng theo đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An, trong 38 cơ sở kiểm tra nói trên, có 1 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai bị tạm đình chỉ hoạt động 2 tháng (kể từ ngày ban hành Quyết định xử phạt) vi phạm về chất lượng sản phẩm và yêu cầu cơ sở phải thu hồi và tiêu hủy sản phẩm vi phạm. Vị này cho rằng, việc chấp hành quy định bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai còn chưa tốt, trong khi mặt hàng này ngày càng trở nên thiết yếu với cuộc sống.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bảo vệ người tiêu dùng: Góc nhìn từ Đại sứ Anh

Bảo vệ người tiêu dùng: Góc nhìn từ Đại sứ Anh

Đại sứ Anh nhấn mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ giúp người mua an tâm mà còn thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch, bền vững.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Gần 70 xe mô tô phân khối lớn Honda CB650R và CBR650R được Honda Việt Nam triệu hồi để kiểm tra, thay thế bộ cần chuyển số.
Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Nếu thiếu cơ chế kiểm soát chặt chẽ, số hóa có thể trở thành “con dao hai lưỡi” và là “lá chắn” cho các hành vi vi phạm trong kinh doanh đa cấp.
‘Ngấm đòn’ sau ưu đãi Piship Shopee: Mồi nhử mới kiểu…bẫy chuột?

‘Ngấm đòn’ sau ưu đãi Piship Shopee: Mồi nhử mới kiểu…bẫy chuột?

Shopee thông báo giảm phí PiShip còn 1.650 đồng, quảng bá hỗ trợ nhà bán, nhưng thực tế chi phí khác tăng dạng ‘mồi nhử kiểu bẫy chuột’?
Việt Nam - Anh: Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng

Việt Nam - Anh: Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng

Bản ghi nhớ giữa Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len đánh dấu bước tiến lớn trong bảo vệ người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Chặn

Chặn 'vòi' đa cấp 'ma' núp bóng giấy phép hợp pháp

Khi việc cấp mới giấy phép bán hàng đa cấp được thực hiện nghiêm ngặt, cũng là lúc các đối tượng kinh doanh bất chính tìm cách mua lại giấy phép hợp pháp.
Sáng 20/3, Báo Công Thương tổ chức toạ đàm Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

Sáng 20/3, Báo Công Thương tổ chức toạ đàm Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, Báo Công Thương tổ chức toạ đàm Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm vào 10h ngày 20/3/2025.
Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Toyota Việt Nam vừa công bố chương trình triệu hồi 3.591 xe Toyota Wigo tại thị trường Việt Nam để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Nâng cao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bà Rịa-Vũng Tàu: Nâng cao trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công tác bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử đang được các ngành chức năng của Bà Rịa – Vũng Tàu tăng cường phối hợp triển khai.
Bộ Công Thương xem xét xử lý vụ việc liên quan đến kẹo rau củ Kera

Bộ Công Thương xem xét xử lý vụ việc liên quan đến kẹo rau củ Kera

Liên quan đến vụ việc kẹo rau củ Kera dậy sóng trên mạng xã hội gần đây, Bộ Công Thương đã khẩn trương vào cuộc, tiến hành kiểm tra, xác minh.
Tây Nguyên: Sôi nổi hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Tây Nguyên: Sôi nổi hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

Các tỉnh Tây Nguyên tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề "Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm".
Bảo vệ người tiêu dùng: Doanh nghiệp bán lẻ vào cuộc mạnh mẽ

Bảo vệ người tiêu dùng: Doanh nghiệp bán lẻ vào cuộc mạnh mẽ

Trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng khi mua sắm, các doanh nghiệp bán lẻ ngày càng ý thức hơn về trách nhiệm trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyền của người tiêu dùng - Hiểu để hành động đúng

Quyền của người tiêu dùng - Hiểu để hành động đúng

Theo PGS. TS Ngô Trí Long, chỉ có hiểu đúng, hiểu đủ về quyền và nghĩa vụ của mình, thì quyền lợi của người tiêu dùng mới được đảm bảo.
Chùm ảnh: Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chùm ảnh: Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chiều tối ngày 14/3/2025, tại TP. Hải Phòng, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam: Cơ hội gắn kết cộng đồng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam: Cơ hội gắn kết cộng đồng

Theo TS. Tạ Đình Thi, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là cơ hội gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho toàn xã hội.
Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025

Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” đã chính thức được phát động tại TP. Hải Phòng.
KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

Theo các chuyên gia, không chỉ mỗi nhà bán hàng có trách nhiệm về việc khiếu nại của người tiêu dùng, mà các KOL, KOC cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ.
Lan tỏa, kết nối công tác bảo vệ người tiêu dùng

Lan tỏa, kết nối công tác bảo vệ người tiêu dùng

Lễ phát động “Hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025” TP. Hà Nội góp phần lan tỏa, kết nối công tác bảo vệ người tiêu dùng.
Thông tin minh bạch:

Thông tin minh bạch: 'Tấm khiên' bảo vệ người tiêu dùng trên không gian mạng

Nền tảng thương mại điện tử là môi trường trung gian như một trọng tài bảo đảm các giao dịch được xử lý, ghi lại và quyền lợi của người tiêu dùng được bảo đảm.
Chiều nay sẽ diễn ra Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chiều nay sẽ diễn ra Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 sẽ được tổ chức vào chiều nay, ngày 14/3/2025, tại AEON MALL Hải Phòng, TP. Hải Phòng.
Công khai, minh bạch trong bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Công khai, minh bạch trong bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Năm 2025, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Khuyến mại ‘ảo’, doanh nghiệp mất niềm tin với người tiêu dùng

Khuyến mại ‘ảo’, doanh nghiệp mất niềm tin với người tiêu dùng

Trong điều kiện sức mua yếu, các doanh nghiệp không ngừng "tung" khuyến mại. Tuy nhiên, không phải chương trình nào người tiêu dùng cũng được hưởng lợi.
Quảng Bình: Tăng cường liên kết từ sản xuất đến tay người dùng

Quảng Bình: Tăng cường liên kết từ sản xuất đến tay người dùng

Việc tăng cường tính liên kết giữa các cơ sở sản xuất, vùng nguyên liệu an toàn đến tay người tiêu dùng giúp sản phẩm tiêu thụ hiệu quả hơn.
Toyota triệu hồi 10 xe sang Alphard lỗi ốp nắp ca-pô

Toyota triệu hồi 10 xe sang Alphard lỗi ốp nắp ca-pô

Công ty Toyota Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 10 xe Alphard để kiểm tra thay ốp nắp ca-pô miễn phí.
Mobile VerionPhiên bản di động