Việc thu “phụ phí nắng nóng” của Grab đang gây nhiều bức xúc trong dư luận. Người tiêu dùng cho rằng, Grab đang đặt ra nhiều loại phí vô lý và từ khi chiếm lĩnh được thị trường, giá cước của Grab đã không còn rẻ nữa. Nhiều thời điểm giá cước của Grab còn đắt hơn taxi truyền thống.
“Việc thu thêm phụ phí nắng nóng, hay tăng giá vào giờ cao điểm, trời mưa đã đẩy giá cước của Grab lên cao. Vì thế gần đây tôi đã chuyển sang dùng các ứng dụng gọi xe khác và taxi truyền thống” - anh Phạm Văn Hải (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết.
Còn anh Thành Công (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: Ngoài việc giá cao, gần đây gọi Grab rất lâu và khó. Khi gọi được thì tài xế ở cách xa địa điểm đón, thậm chí theo dõi qua app tôi thấy chặng đường đi đón khách còn dài hơn cả chặng đường khách đặt xe. Vì thế nên nhiều tài xế đã gọi cho tôi đề nghị hủy giúp. Còn nếu tôi vẫn đợi thì sẽ rất lâu mới có xe.
“Có lẽ Grab nên xem lại chất lượng dịch vụ, không nên vì lợi nhuận mà xem nhẹ quyền lợi của khách hàng như dạo gần đây. Bởi nếu không gọi Grab thì khách hàng hoàn toàn có thể gọi các ứng dụng gọi xe khác hay taxi truyền thống” - anh Nguyễn Hà nêu quan điểm.
Grab vẫn kiếm cớ trì hoãn, xin khất để không phải báo cáo đúng hạn về việc thu phụ phí nắng nóng |
Người tiêu dùng bức xúc là vậy nhưng theo phản ánh của các tài xế, hiện nay, tỷ lệ ăn chia giữa Grab và tài xế là 3/7. Khi phụ thu phí nắng nóng, Grab tính vào giá cước “một cục” rồi từ đó chia tỷ lệ 3/7 như đã thỏa thuận. Điều này đồng nghĩa với mang tiếng là phụ thu “phí nắng nóng” nhưng thực tế, số tiền 1/3 đó đang được Grab “bỏ túi”.
Theo nhận định của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, việc phụ thu phí nắng nóng chỉ là một hình thức trá hình để tăng giá cước của Grab. “Nếu anh thu phí nắng nóng, thì phí đó phải dành cho những người lao động, tức là những người tài xế đang nai lưng giữa trời nắng kiếm miếng cơm manh áo, chứ không phải là tiền để “ăn chia” phần trăm cho những người ngồi phòng máy lạnh, tăng thu nhập cho 1 hệ thống bộ máy nhân lực “nắng không đến mặt, mưa không đến đầu” trong văn phòng” - ông Long bình luận.
Về phía Grab, mặc cho dư luận bức xúc, doanh nghiệp công nghệ này vẫn né đối thoại với báo chí về việc “phụ thu phí nắng nóng”. Tuy nhiên, thông tin tại buổi tiếp của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái với ông Anthony Tan, Tổng Giám đốc kiêm đồng sáng lập Tập đoàn Grab toàn cầu (trụ sở tại Singapore) chiều ngày 19/9, ông Anthony Tan cho biết: mong muốn của Grab là cho dù điều kiện, hoàn cảnh có khó khăn thì các tài xế - đối tác vẫn "ra đường". Chính vì vậy 100% nguồn thu từ phí nắng nóng Grab dành cho tài xế - đối tác, để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Ông Anthony Tan bày tỏ, Grab là công ty niêm yết tại Mỹ, nên hoạt động tài chính rất minh bạch. Tại Việt Nam, hiện Grab vẫn đang trong giai đoạn phát triển, chính vì vậy dù hoạt động đầu tư chưa thu được lợi nhuận nhưng với chiến lược dài hơi, Grab vẫn tiếp tục đầu tư mở rộng. Bên cạnh việc tuân thủ pháp luật sở tại, thực hiện đúng quy định về nghĩa vụ thuế.
Tổng Giám đốc Grab khẳng định 100% nguồn thu từ phí nắng nóng Grab dành cho tài xế - đối tác, đồng thời sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác chính quyền.
Tuy nhiên, trước việc cơ quan chức năng là Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) yêu cầu Grab có văn bản báo cáo chi tiết về việc phụ thu phí nắng nóng, thời hạn báo là trước ngày 18/7. Thì đến thời điểm hiện tại, Grab vẫn chưa có báo cáo và đang “xin lùi thời hạn báo cáo” vào cuối tháng.