Thị trường nước uống đóng chai: Thật, giả khó lường

Thật, giả khó lường, giá cả không đi đôi với chất lượng, nhiều thông tin quảng cáo gây nhầm lẫn… là những thách thức mà người tiêu dùng phải đối mặt trước “trăm hoa đua nở” trên thị trường nước đóng chai.
Thị trường nước uống đóng chai: Thật, giả khó lường
Nước uống đóng chai nhiều loại tại hệ thống các siêu thị

Từ lo ngại về chất lượng...

Tháng 9/2015, trong số 27 mẫu nước uống đóng chai, nước đá được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An kiểm tra, có tới 17 mẫu bị nhiễm khuẩn, trong đó có 14 mẫu nhiễm trực khuẩn mủ xanh- loại vi trùng có khả năng kháng thuốc cao, dễ làm nhiễm trùng đường ruột hoặc tấn công các vết thương gây nhiễm trùng máu…

Sau đó không lâu, Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An lại phát hiện 37 cơ sở nước uống đóng chai, đá tinh khiết sử dụng phiếu thử nghiệm chất lượng nước giả mạo của Phòng thử nghiệm Vilas 236 thuộc Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Nghệ An.

Trên đây chỉ là một trong nhiều ví dụ về tình trạng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm của nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai hiện nay. Bà Phạm Thị Sáng - Trưởng phòng Tiêu chuẩn chất lượng nông nghiệp - thực phẩm (Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam) - khẳng định: Vi phạm đối với nước đóng chai hiện phức tạp cả về quy mô và mức độ. Cả nước hiện có hàng nghìn cơ sở sản xuất, hàng trăm nghìn cơ sở kinh doanh nước uống đóng chai, nhưng số doanh nghiệp lớn với các sản phẩm có thương hiệu như: La Vie, Vital, Kim Bôi, Tiền Hải, Quang Hanh, Vĩnh Hảo, Aquafina, Dasani, Well… rất ít, số còn lại chủ yếu là các cơ sở nhỏ lẻ, không bảo đảm nguồn nguyên liệu nước đầu vào, cũng như tiêu chuẩn kỹ thuật của quá trình chế biến, đóng chai.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng - các tiêu chuẩn, luật và quy chuẩn cho quá trình sản xuất nước uống đóng chai của nước ta khá đầy đủ. Tuy nhiên, hiện vẫn phổ biến tình trạng chỉ thực hiện đúng quy định trên giấy. “Trong một lần tôi cùng một số ban, ngành, kiểm tra một cơ sở nước uống đóng chai ở Hà Giang. Tất cả các thủ tục cần phải đăng ký, cơ sở này đều có đủ với những con dấu chứng nhận đỏ chót, ngay ngắn. Vậy nhưng khi kiểm tra thực tế, nhiều thiết bị lắp đặt không đúng kỹ thuật, chỉ làm lấy lệ” - ông Hùng nêu ví dụ.

Đến quảng cáo bừa bãi

Nước đóng chai ngày càng được sử dụng rộng rãi với 3 loại nhãn phổ biến là: Nước tinh khiết, nước khoáng, nước suối thiên nhiên. Đây đều là những loại nước có thể uống trực tiếp nhưng khác nhau cơ bản về thành phần khoáng chất, nguồn sản xuất và giá trị sử dụng. Tuy nhiên, việc quảng cáo hiện nay vẫn khá bừa bãi, “lập lờ đánh lận con đen”.

Bà Phạm Thị Sáng dẫn chứng: Nước khoáng là loại nước uống đặc biệt, cung cấp nhiều nguyên tố vi lượng có ích, yêu cầu phải được đóng chai tại nguồn. Vậy nhưng nhiều cơ sở đã bỏ qua nguyên tắc này. Hoặc không ít cơ sở sản xuất nước uống đóng chai thủ công nhưng lại quảng cáo là nước khoáng thiên nhiên, nước uống tinh khiết được sản xuất theo công nghệ tiên tiến nhất. Vô lý hơn nữa, có cơ sở còn quảng cáo “nước khoáng tinh khiết”, trong khi nước khoáng bao gồm nhiều thành phần khoáng chất nên không thể gọi là tinh khiết!

Thực tế, chỉ vài chục triệu đồng đã có thể mua được một dây chuyền sản xuất nước được quảng cáo là: Hoàn toàn tự động, siêu lọc, tiệt trùng bằng tia cực tím… Trong khi đó, mỗi chai nước 500ml được bán từ 3.000 - 5.000 đồng, mỗi bình nước 20 lít giá từ 15.000- 20.000 đồng, nên không khó hiểu vì sao các cơ sở sản xuất - kinh doanh nước đóng chai đua nhau mọc lên từ thành phố tới các vùng nông thôn, miền núi.

Có cơ sở quảng cáo “nước khoáng tinh khiết”, trong khi nước khoáng bao gồm nhiều thành phần khoáng chất nên không thể gọi là tinh khiết, rất vô lý!
Phương Tú
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật  về bảo vệ người tiêu dùng

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Khóa cửa kỹ thuật số:

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Thêm một doanh nghiệp bán hàng đa cấp ngừng hoạt động

Thêm một doanh nghiệp bán hàng đa cấp ngừng hoạt động

Đề xuất hình sự hóa tội phạm bán hàng đa cấp

Đề xuất hình sự hóa tội phạm bán hàng đa cấp

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Hơn 70% doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng mẫu chung cư

Hơn 70% doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng mẫu chung cư

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Công ty đa cấp Elken Việt Nam bị phạt 185 triệu đồng

Công ty đa cấp Elken Việt Nam bị phạt 185 triệu đồng

Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng

Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng 'kêu cứu'!

Sunrider Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sunrider Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Bảo vệ người tiêu dùng: Góc nhìn từ Đại sứ Anh

Bảo vệ người tiêu dùng: Góc nhìn từ Đại sứ Anh

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

‘Ngấm đòn’ sau ưu đãi Piship Shopee: Mồi nhử mới kiểu…bẫy chuột?

‘Ngấm đòn’ sau ưu đãi Piship Shopee: Mồi nhử mới kiểu…bẫy chuột?