Kết nối, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Iran

Bộ Công Thương kết nối, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Iran.
Xuất khẩu hàng hóa 4 tháng giảm sâu, Bộ Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại Nghệ An: Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản - Hàn Quốc

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu với thị trường Iran, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Á - châu Phi) đã tổ chức Đoàn giao dịch thương mại, kết hợp tổ chức Diễn đàn thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Iran từ ngày 04 – 10/5/2023 tại thành phố Tehran, Iran.

Đoàn giao thương gồm đại diện Vụ thị trường châu Á – châu Phi, Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam và 14 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dược phẩm, vật liệu xây dựng, nông sản (gạo, hạt tiêu, hạt điều, quế, hồi, dừa), trái cấy sấy dẻo, cà phê, bánh kẹo, mỳ, trà...

Đoàn đã thực hiện các hoạt động: nghiên cứu, khảo sát thị trường; làm việc với Phòng Thương mại, Công nghiệp và Mỏ Iran (ICCIMA); Bộ Công nghiệp, Thương mại và Mỏ Iran; Tổ chức Xúc tiến thương mại Iran (TPO); Hiệp hội xuất nhập khẩu và phân phối gạo Iran; Hiệp hội Dược phẩm Iran; một số công ty đầu mối nhập khẩu; tổ chức Diễn đàn thúc đẩy xuất khẩu sang Iran; tham gia Triển lãm quốc tế Iran EXPO 2023 và một số hoạt động khác.

Kết nối, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Iran

Đại diện Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi làm việc với đại diện Bộ Công nghiệp, Mỏ và Thương mại Iran

Tại buổi làm việc với các cơ quan hữu quan tại Iran (ông Mohsen Rezaeipour, Lãnh đạo Vụ Đông Á và Thái Bình Dương, Bộ Công nghiệp, Mỏ và Thương mại Iran; ông Mousavi, Chủ tịch Phòng Thương mại Việt Nam – Iran; ông Khaispour, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế, ICCIMA), hai Bên đã trao đổi về chính sách thương mại và đầu tư, các lĩnh vực hợp tác, mặt hàng xuất nhập khẩu có nhiều tiềm năng, chia sẻ kinh nghiệm xúc tiến thương mại, hỗ trợ xuất khẩu, giới thiệu kết nối các đối tác xuất nhập khẩu, các cơ hội hợp tác đầu tư liên doanh, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực dược phẩm, thiết bị y tế, vắc-xin.

Hai Bên cũng nhất trí trao đổi danh sách các doanh nghiệp xuất nhập khẩu uy tín, sự cần thiết phải đa dạng hóa hàng hóa xuất nhập khẩu, khuyến khích doanh nghiệp hai bên chủ động hơn nữa trong tiếp xúc, trao đổi thông tin, tìm kiếm các cơ hội giao thương.

Đoàn giao thương cũng đã có buổi làm việc với doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu gạo, Hiệp hội xuất nhập khẩu và cung ứng gạo Iran (IRESIA). Ông Mohammad Mokhtariani, Chủ tịch IRESIA cho biết, hiện nay, 50% lượng gạo nhập khẩu của Iran là từ Ấn Độ; 35% từ Pakistan, 5% từ Thái Lan và 10% còn lại từ một số quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Trước đây, Iran đã từng nhập khẩu gạo từ Việt Nam, hiện nay Iran đang mong muốn nối lại việc nhập khẩu gạo từ Việt Nam, trước mắt là một số loại gạo như Thai homali, jasmine, ST24. Đại diện Lãnh đạo IRESIA cũng cho biết phía Iran muốn tìm nguồn cung ứng gạo đảm bảo từ quốc gia khác, trong đó có Việt Nam nhằm đa dạng hóa nguồn hàng nhập khẩu, giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung từ thị trường Ấn Độ.

Cũng trong khuôn khổ chương trình làm việc, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) đã phối hợp với phía Iran tổ chức Diễn đàn thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Iran giữa doanh nghiệp hai nước, thu hút đông đảo sự tham gia của doanh nghiệp Iran hoạt động trong nhiểu lĩnh vực đến gặp gỡ và trao đổi cơ hội hợp tác trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam.

Đoàn làm việc với đại diện Ban Lãnh đạo Hiệp hội xuất nhập khẩu và cung ứng gạo Iran
Đoàn làm việc với đại diện Ban Lãnh đạo Hiệp hội xuất nhập khẩu và cung ứng gạo Iran

Sau phiên khai mạc, các doanh nghiệp đã có cuộc tiếp xúc trực tiếp B2B. Các doanh nghiệp Iran mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm với các doanh nghiệp dược tại Việt Nam; đồng thời bày tỏ quan tâm tới các mặt hàng nông sản các loại, đặc biệt là gạo, hạt tiêu, hạt điều, quế, trái cây sấy dẻo, dừa tươi, thanh long… được trưng bày mẫu tại Diễn đàn. Một số doanh nghiệp đã trao đổi về giá cả, tiêu chuẩn chất lượng và các vấn đề liên quan khác để có thể tiến tới ký kết hợp đồng.

Cũng trong thời gian tại Iran, đoàn giao thương đã đến thăm quan, làm việc, tiếp xúc với các doanh nghiệp Iran và quốc tế tại Triển lãm quốc tế Iran Expo – một trong những triển lãm đa ngành lớn nhất tại Iran. Tại Triển lãm, doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội gặp gỡ và giới thiệu các sản phẩm hàng mẫu, tiềm năng xuất khẩu của công ty mình tới các đối tác Iran, đối tác quốc tế.

Kết nối, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Iran

Sau khi giới thiệu trực tiếp sản phẩm tại Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu hàng hóa sang Iran và tại Triển lãm Iran Expo, một số doanh nghiệp Việt Nam tham gia đoàn đã bắt đầu trao đổi, thảo luận hợp đồng với đối tác Iran.

Chuyến công tác của đoàn giao dịch thương mại tại Iran đã được tổ chức thành công tốt đẹp, là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Iran trong năm 2023.
Hà Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô – đặc sản của huyện Mai Sơn, Sơn La – đang vươn mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử, mở ra cơ hội chinh phục thị trường rộng lớn.
SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 15 - 21/4 trên phạm vi toàn quốc với nhiều hoạt động quảng bá, kết nối doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh) diễn ra ngày 11/4 tại Hà Nội, mở ra cơ hội hợp tác thực chất giữa doanh nghiệp hai nước.
Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Thị trường Halal toàn cầu mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều rào cản mà doanh nghiệp Việt cần vượt qua để vững bước trên 'miền đất hứa' này.

Tin cùng chuyên mục

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Hành trình 20 năm phát triển của mật ong Tam Đảo vươn ra thế giới không chỉ khẳng định chất lượng mà còn là nỗ lực xúc tiến, đưa nông sản Việt Nam "cất cánh".
Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 3/2025 đã đề cập đến giải pháp củng cố nội lực, tăng cường năng lực cạnh tranh, ứng phó với biến động của thế giới
Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chiều 4/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, đã diễn ra hội thảo kết nối với chủ đề "Công nghiệp xanh và xuất khẩu thông minh".
Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Doanh nghiệp Việt Nam cần xác định chiến lược dài hạn, đầu tư nghiêm túc cho nghiên cứu thị trường, điều chỉnh sản phẩm để tiến sâu vào thị trường Halal.
Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Sáng 4/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2025.
Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Chiều 3/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, đã diễn ra hội thảo kết nối với chủ đề "Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam - Tăng trưởng toàn cầu cùng Amazon".
Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?

Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Belarus mở ra cơ hội hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia, đặc biệt trong công nghiệp, nông nghiệp và du lịch.
Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương

Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Belarus tại Vietnam Expo 2025 mở ra cơ hội hợp tác mới, thúc đẩy thương mại song phương, phát triển công nghệ cao.
Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025 sẽ triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu, hội thảo chuyên ngành về chuyển đổi xanh và trí tuệ nhân tạo...
Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VIETNAM EXPO 2025 quy tụ trên 400 doanh nghiệp trưng bày tại 500 gian hàng đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sáng 2/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - Vietnam Expo 2025 với quy mô lớn.
5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

Trước những lợi thế từ EVFTA, tạo cơ hội rộng mở cho hàng Việt tiếp cận thị trường EU, các doanh nghiệp cũng đối diện với loạt thách thức đang đặt ra.
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VietNam Expo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 2-5/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội.
Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Thương vụ Việt Nam tại Philippines vận động và hỗ trợ tối đa cho các hiệp hội, doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Vietnam Expo.
Cơ hội

Cơ hội 'vàng' cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Belarus 2025 diễn ra ngày 2/4 sẽ tạo cơ hội kết nối doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy hợp tác kinh tế và mở rộng giao thương.
Toạ đàm: Vượt

Toạ đàm: Vượt 'rào cản' pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU

Chiều 1/4, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm: Vượt “rào cản” pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU và phát trực tiếp trên các nền tảng số của báo
Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế phối hợp, hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị sản xuất được kết nối cung cầu.
Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại:

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: 'Quyết liệt, tận tâm' cho nhiệm kỳ mới

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại quyết tâm đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hội nhập, hướng tới thương mại bền vững trong nhiệm kỳ 2025-2030.
Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Xúc tiến thương mại giai đoạn mới không chỉ là chuyện tổ chức hội chợ, đó còn là cách một quốc gia bước ra thế giới bằng chính bản sắc và nội lực của mình.
Tăng "sức đề kháng" cho hàng Việt tại thị trường EU

Tăng "sức đề kháng" cho hàng Việt tại thị trường EU

Châu Âu nói chung, thị trường EU nói riêng vẫn là thị trường xuất khẩu và xuất siêu quan trọng hàng đầu của Việt Nam cả hiện tại và tương lai.
Mobile VerionPhiên bản di động