5 dự án được hỗ trợ hàng chục nghìn USD nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu

Cục Xúc tiến thương mại công bố 5 tiểu dự án được nhận tài trợ từ chương trình hỗ trợ đổi mới và cạnh tranh đợt 1; thông báo nhận đề xuất xin tài trợ đợt 2.
Kết nối giao thương miền Trung - Tây Nguyên với doanh nghiệp xuất khẩu, tổ chức xúc tiến thương mại Các “ông lớn” bán lẻ “mách nước” cho sản phẩm miền Trung – Tây Nguyên đi vào siêu thị

Sáng 12/5, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị công bố Kết quả tài trợ đợt 1 và mời nộp Đề xuất tài trợ đợt 2, trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ đổi mới và cạnh tranh (Chương trình ICG) thuộc Hợp phần 3, Dự án Chính sách thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam do Chính phủ Thụy Sĩ tài trợ.

5 dự án được hỗ trợ hàng chục nghìn USD nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết dự án SwissTrade là chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế, năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và và vừa Việt Nam

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, Dự án Chính sách thương mại và xúc tiến xuất khẩu Việt Nam do Chính phủ Thụy Sỹ tài trợ” (sau đây gọi tắt là Dự án SwissTrade) là chương trình hỗ trợ kỹ thuật về thương mại trong 4 năm (từ 2021-2024) do Cục Kinh tế Liên bang Thuỵ Sỹ (SECO) tài trợ với mục tiêu hỗ trợ Việt Nam đạt tăng trưởng kinh tế bền vững, bao trùm và giảm tỷ lệ đói nghèo thông qua tăng cường hoạt động thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua cải thiện các điều kiện khung thuận lợi cho phát triển xuất nhập khẩu, tăng cường cơ chế đối thoại công tư và phát triển hệ sinh thái năng động hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu.

Dự án có 3 hợp phần, gồm Hỗ trợ Bộ Công Thương xây dựng Chiến lược nhập khẩu hàng hóa; Đánh giá hiện trạng triển khai các diễn đàn đối thoại công tư; Xây dựng và triển khai Chương trình hỗ trợ đổi mới và cạnh tranh để nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trong đó, Cục Xúc tiến thương mại được Bộ Công Thương giao nhiệm vụ triển khai các hoạt động thuộc hợp phần 3 của Dự án SwissTrade, đó là tập trung xây dựng và triển khai “Chương trình Hỗ trợ đổi mới và cạnh tranh – gọi tắt là chương trình ICG” với mục đích tăng cường năng lực dịch vụ xuất khẩu, thông qua tài trợ cho các Tiểu dự án của Tổ chức hỗ trợ kinh doanh (BSO) ở cả khu vực công và tư. Chương trình ICG dự kiến sẽ tài trợ từ 10-15 Tiểu dự án, được lựa chọn thông qua một quy trình cạnh tranh và triển khai qua 3 đợt mời nộp đề xuất dự án. Quy mô tài trợ tối đa là 150.000 USD/Tiểu dự án trong thời gian từ 12 - 24 tháng.

Chương trình ICG khởi động tháng 7/2022, qua quá trình tuyển chọn, phỏng vấn, Ban Quản lý dự án, Cục Xúc tiến thương mại và các chuyên gia đã lựa chọn được 5 đơn vị nhận tài trợ đợt 1 từ chương trình ICG.

Tại Hội nghị, Cục Xúc tiến thương mại đã công bố danh sách 5 tiểu dự án đủ điều kiện được lựa chọn nhận tài trợ gồm: Hiệp hội Dệt may Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Giáo dục MVV với dự án đề xuất “Chương trình tư vấn chuyên sâu áp dụng công nghệ nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong và ngoài ngành dệt may tại VN”; Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) với đề xuất “Trợ lý số hướng dẫn ghi nhãn vật lý và nhãn điện tử cho thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường EU”; Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội phối hợp với Công ty cổ phần Smart Hub đề xuất “Xuất khẩu thông minh thực phẩm – Đồ uống Việt Nam (TASTY Vietnam); Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đề xuất “Thúc đẩy thương mại xanh thông qua chuyển đổi số”; Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ - Trường ĐH Bách Khoa phối hợp với Công ty Cổ phần công nghệ MIDEAS với đề án đề xuất “Giải pháp trợ lý ảo thông minh trả lời tự động cho Cục Xúc tiến thương mại và doanh nghiệp xúc tiến thương mại”.

5 dự án được hỗ trợ hàng chục nghìn USD nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu
Cục Xúc tiến thương mạ giới thiệu về quy trình, thủ tục, tiêu chỉ để nộp hồ sơ đề xuất xin tài trợ chương trình hỗ trợ đổi mới và cạnh tranh đợt 2

Cũng tại chương trình, Cục Xúc tiến thương mại “Thông báo mời nộp đề xuất xin tài trợ Chương trình hỗ trợ đổi mới và cạnh tranh đợt 2” và các tài liệu hướng dẫn quy trình, thủ tục, tiêu chí của Chương trình.

Dự kiến Chương trình ICG sẽ tiếp tục tài trợ từ 8-10 Tiểu dự án cho các đối tác tiềm năng để triển khai các sáng kiến hỗ trợ thúc đẩy hệ sinh thái xúc tiến xuất khẩu. Các đối tượng tham gia đề xuất là các đơn vị, tổ chức hỗ trợ thương mại đến từ khu vực nhà nước, tư nhân, tổ chức phi chính phủ của Việt Nam, hoạt động trong các lĩnh vực hỗ trợ thương mại, xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu, cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa gia tăng xuất khẩu cả về quy mô và chất lượng.

Trong đợt 2, Chương trình ICG sẽ nhận hồ sơ quan tâm và đề xuất sơ bộ của các tổ chức, đơn vị tiềm năng từ ngày 16/05/2023 đến 16/06/2023. Kết quả lựa chọn các Tiểu dự án đủ điều kiện nhận tài trợ theo tiêu chí của chương trình ICG dự kiến được công bố vào tháng 09/2023.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động