Doanh nghiệp Azerbaijan - Việt Nam đẩy mạnh kết nối B2B

Ngày 9/5, VCCI đã phối hợp với Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam tổ chức Chương trình kết nối B2B giữa doanh nghiệp Azerbaijan - doanh nghiệp Việt Nam.
Hơn 500 doanh nghiệp Azerbaijan mong muốn hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam Việt Nam, Azerbaijan ưu tiên thúc đẩy hợp tác dầu khí

Tại sự kiện, bà Mai Thị Diệu Huyền - Phó Chủ tịch phụ trách Hội đồng Doanh nhân nữ, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho hay: Việt Nam và Azerbaijan có quan hệ hợp tác lâu dài trên nhiều lĩnh vực, đồng thời đã ký hợp tác liên Chính phủ. Tuy nhiên, tiềm năng về đầu tư và trao đổi thương mại hai bên chưa lớn như kỳ vọng.

Chương trình kết nối B2B
Chương trình kết nối B2B giữa doanh nghiệp Azerbaijan - Việt Nam

Từ những năm 2000, Việt Nam bắt đầu xuất khẩu sang Azerbaijan một số mặt hàng như: Máy tính, điện thoại, linh kiện điện thoại, chè, hàng thuỷ sản. Các mặt hàng chính Việt Nam nhập khẩu từ Azerbaijan gồm dầu thô và sản phẩm từ dầu.

Việt Nam mong muốn có mối quan hệ kinh tế về thương mại, đầu tư tốt hơn nữa với Azerbaijan vì tiềm năng hợp tác còn rất lớn”, bà Mai Thị Huyền Diệu nhấn mạnh.

Đại diện VCCI cũng cho hay: Chương trình hôm nay là chuyến thăm đầu tiên của doanh nghiệp Azerbaijan do Hiệp hội Phát triển doanh nhân nữ Azerbaijan dẫn đoàn, cũng là tiền đề cho hai bên thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư.

Đồng tình với quan điểm của đại diện VCCI, tại chương trình kết nối, bà Sakina Babayeva - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển doanh nhân nữ Azerbaijan, bày tỏ: Azerbaijan và Việt Nam vốn có quan hệ hữu nghị lịch sử lâu dài và đang tăng lên hàng năm nhưng mức độ quan hệ kinh tế giữa hai nước chưa đáp ứng được tiềm năng hiện tại.

Cả Việt Nam và Azerbaijan với tư cách là những nền kinh tế hàng đầu trong khu vực của mình, cũng quan tâm đến việc thiết lập quan hệ quốc tế tích cực. Chúng tôi cho rằng bên cạnh khoảng cách lớn về địa lý, giới doanh nghiệp hai nước rất cần có những thông tin cần thiết về nhau và thiết lập quan hệ trực tiếp, trong đó có các doanh nhân nữ. Sự hiện diện của các doanh nhân nữ trong quá trình bắt đầu các mối quan hệ này cũng có thể mang đến thành công.

Tại đây, hiệp hội các doanh nhân nữ có thể đưa ra các đề xuất phù hợp với Chính phủ dựa trên kinh nghiệm, với mục đích giúp thiết lập mối quan hệ trực tiếp giữa các doanh nghiệp cụ thể, đồng thời nhằm mục đích đa dạng hóa quan hệ vận tải và logistics giữa hai nước. Chúng tôi tin rằng, việc tạo ra một cơ chế trao đổi thông tin về các dự án thành công do phụ nữ thực hiện sẽ hỗ trợ và khuyến khích sự hợp tác lẫn nhau trong lĩnh vực này”, bà Sakina Babayeva cho hay.

Doanh nghiệp Azerbaijan - Việt Nam đẩy mạnh kết nối B2B
Doanh nghiệp Azerbaijan - Việt Nam đẩy mạnh kết nối B2B
Doanh nghiệp Azerbaijan giới thiệu về lĩnh vực hoạt động, mặt hàng sản xuất

Bà Sakina Babayeva thông tin thêm: Tháng 7 năm sau, lễ kỷ niệm 65 năm chuyến thăm lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới Baku - đây được coi là khởi đầu của quan hệ hữu nghị hai nước sẽ được tổ chức. Chúng tôi đề nghị hai bên cùng thực hiện các công việc có liên quan trong giai đoạn này, để tiếp nối những thành tựu của hai nước, tổ chức một cuộc họp ở Baku vào những ngày đó và thảo luận về các dự án hợp tác tiếp theo.

Tại chương trình kết nối, đông đảo doanh nghiệp hai nước đã giới thiệu về lĩnh vực ngành hàng, sản phẩm và tiềm năng hợp tác. Trong đó, doanh nghiệp Azerbaijan chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, công nghệ thông tin, dược phẩm, mỹ phẩm, chăm sóc sắc đẹp…

Đánh giá cao nỗ lực của hai bên để tổ chức thành công sự kiện ngày hôm nay, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Azerbaijantại Việt Nam - Shovqi Mehdizade đặc biệt nhấn mạnh vai trò của nữ doanh nghiệp trong quá trình phát triển kinh tế của hai nước. “Cuộc gặp ngày hôm nay mang tính biểu tượng cao giữa hiệp hội doanh nghiệp nữ hai nước. Đồng thời, đánh dấu bước khởi đầu cho các hiệp hội ngành nghề khác của Việt Nam và Azerbaijan tiến tới hợp tác”, Đại sứ kỳ vọng.

Đại sứ cũng khẳng định: Việt Nam và Azerbaijan còn nhiều tiềm năng để mở rộng, hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong đó có thương mại, đầu tư. Azerbaijan đang trong quá trình thiết lập đường bay thẳng, bao gồm cả vận tải hành khách và vận tải hàng hoá giữa hai nước. Đường bay được thành lập sẽ là một bước tiến mới quan trọng, góp phần gia tăng kết nối giữa doanh nghiệp hai bên.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động