Kết nối giao thương cho doanh nghiệp do nữ làm chủ

Ngày 18/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp tổ chức Chương trình kết nối giao thương với doanh nghiệp nữ làm chủ Việt Nam. Sự kiện thu hút đông đảo sự tham gia của các nữ doanh nhân trong lĩnh vực dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ và nông sản.

Chương trình kết nối giao thương với doanh nghiệp nữ làm chủ Việt Nam là một hoạt động trong khuôn khổ dự án ITC SheTrades và UPS nhằm mục đích chia sẻ mối liên kết giữa các thị trường mục tiêu và thảo luận về cách đóng góp để đạt được mục tiêu phát triển bền vững bằng cách trao quyền cho phụ nữ Việt Nam trong kinh doanh.

Phát biểu tại sự kiện, ông Iwan Rutjens- Bí thư thứ nhất phụ trách Kinh tế và Thương mại, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam cho hay: Doanh nghiệp do nữ làm chủ tại Việt Nam đang gặp 4 thách thức chính, bao gồm: Hạn chế về tài chính, con người và xã hội, thể chế, rào cản về văn hoá… Ví dụ, nhiều người có suy nghĩ, trong doanh nghiệp, phụ nữ quản lý không giỏi bằng nam giới. Đây là suy nghĩ sai lầm và chúng ta cần triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động giúp phụ nữ tiếp cận sâu hơn với tiêu chuẩn tài chính và các yêu cầu toàn cầu khác để doanh nghiệp do nữ giới làm chủ có thể hưởng các ưu đãi, trong đó có ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do và phát triển mạnh mẽ hơn.

“Việt Nam đang rất có tiềm lực tại các khu vực kinh tế do phụ nữ làm chủ. Nếu khắc phục được những hạn chế liên quan đến bình đẳng giới, doanh nghiệp do nữ làm chủ sẽ có đóng góp quan trọng trong việc gia tăng tổng sản phẩm quốc nội và phát triển kinh tế lâu dài của Việt Nam với thế giới và EU”, ông Iwan Rutjens nói.

Kết nối giao thương cho doanh nghiệp do nữ làm chủ
Doanh nghiệp do nữ làm chủ chiếm 25% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam

Ông Iwan Rutjens cũng cho biết thêm: Kể từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, thương mại giữa Việt Nam và EU đã tăng trưởng mạnh, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong 9 tháng năm 2021 kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt 41 tỷ USD, tăng hơn 13,4% so với cùng kỳ năm 2020. Hà Lan là đối tác lớn của Việt Nam, 60% hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU thông qua Hà Lan. Hà Lan hiện cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của EU vào Việt Nam với khoảng 10 tỷ USD. EVFTA không chỉ giúp gia tăng thương mại mà còn hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

“Điều quan trọng, doanh nghiệp Việt Nam phải hiểu về phong tục tập quán, thị hiếu của người tiêu dùng EU. Đồng thời, hàng hoá của Việt Nam phải đáp ứng tiêu chuẩn về môi trường, lao động, nguồn gốc xuất xứ và yêu cầu khắt khe về mẫu mã, chất lượng của thị trường EU”, đại diện Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam cho hay.

Ở vai trò một nhà mua hàng, một thương hiệu thời trang lớn, ông Tony Hùng- Đại diện thương hiệu New Balance bày tỏ: Trong doanh nghiệp, phụ nữ đóng góp quan trọng thúc đẩy chiến lược phát triển bền vững trong mục tiêu dài hạn. Điều này thể hiện tầm nhìn của doanh nghiệp và sự phát triển đi lên trong bình đẳng giới.

Theo kết quả khảo sát của New Balance với một số tổ chức, về vấn đề trách nhiệm xã hội, môi trường, sức khoẻ của người lao động thì những doanh nghiệp do nữ làm chủ được quan tâm nhiều hơn so với doanh nghiệp do nam giới làm chủ. Theo ông Tony Hùng, điều này rất quan trọng bởi liên quan đến định hướng và mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Tại sự kiện, giải đáp câu hỏi làm thế nào có thể thâm nhập và xây dựng thương hiệu trên thị trường quốc tế, đại diện New Balance cho rằng: Doanh nghiệp cần tập trung vào 3 điểm: Đầu tiên, muốn có chỗ đứng trong chuỗi cung ứng quốc tế cần để ý và xây dựng mục tiêu phát triển bền vững về mặt môi trường, giảm thiểu khí thải nhà kính, khí thải cacbon trong quá trình sản xuất. Tiếp đó, đảm bảo nhân quyền cho người lao động, đối xử công bằng, lương thưởng phúc lợi phải tuân thủ theo pháp luật của địa phương và pháp luật quốc tế. Cuối cùng là hướng tới bền vững về mặt cộng đồng thông qua các hoạt động đóng góp cho cộng đồng địa phương. “Đây là những yếu tố các tổ chức, thương hiệu hướng tới và chấm điểm cao cho các doanh nghiệp đáp ứng khi xét tham gia vào chuỗi cung ứng”, ông Tony Hùng nhấn mạnh.

Dự án ITC SheTrades và UPS được thực hiện từ năm 2019 với mục tiêu tham vọng kết nối với 3 triệu doanh nghiệp do nữ làm chủ trên thị trường thế giới. Triển khai tại Việt Nam, dự án đã thiết kế các hoạt động thiết thực, dựa trên nhu cầu thực tế để hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp và các tổ chức hỗ trợ thương mại. Đặc biệt, dự án tập trung cải thiện khả năng cạnh tranh, cung cấp các giải pháp về hậu cần thương mại và hỗ trợ hình thành một hệ sinh thái gắn kết nhằm tạo ra các cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp do nữ làm chủ. Cho đến nay, dự án đã giúp tìm kiếm các nhà cung cấp dịch vụ, hỗ trợ tốt nhất cho nữ doanh nhân các vấn đề từ tài chính, hậu cần cho đến giao nhận, thủ tục giấy phép xuất khẩu tại các thị trường xuất khẩu sở tại.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động