Kết nối giao thương cho doanh nghiệp do nữ làm chủ

Ngày 18/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp tổ chức Chương trình kết nối giao thương với doanh nghiệp nữ làm chủ Việt Nam. Sự kiện thu hút đông đảo sự tham gia của các nữ doanh nhân trong lĩnh vực dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ và nông sản.

Chương trình kết nối giao thương với doanh nghiệp nữ làm chủ Việt Nam là một hoạt động trong khuôn khổ dự án ITC SheTrades và UPS nhằm mục đích chia sẻ mối liên kết giữa các thị trường mục tiêu và thảo luận về cách đóng góp để đạt được mục tiêu phát triển bền vững bằng cách trao quyền cho phụ nữ Việt Nam trong kinh doanh.

Phát biểu tại sự kiện, ông Iwan Rutjens- Bí thư thứ nhất phụ trách Kinh tế và Thương mại, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam cho hay: Doanh nghiệp do nữ làm chủ tại Việt Nam đang gặp 4 thách thức chính, bao gồm: Hạn chế về tài chính, con người và xã hội, thể chế, rào cản về văn hoá… Ví dụ, nhiều người có suy nghĩ, trong doanh nghiệp, phụ nữ quản lý không giỏi bằng nam giới. Đây là suy nghĩ sai lầm và chúng ta cần triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động giúp phụ nữ tiếp cận sâu hơn với tiêu chuẩn tài chính và các yêu cầu toàn cầu khác để doanh nghiệp do nữ giới làm chủ có thể hưởng các ưu đãi, trong đó có ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do và phát triển mạnh mẽ hơn.

“Việt Nam đang rất có tiềm lực tại các khu vực kinh tế do phụ nữ làm chủ. Nếu khắc phục được những hạn chế liên quan đến bình đẳng giới, doanh nghiệp do nữ làm chủ sẽ có đóng góp quan trọng trong việc gia tăng tổng sản phẩm quốc nội và phát triển kinh tế lâu dài của Việt Nam với thế giới và EU”, ông Iwan Rutjens nói.

Kết nối giao thương cho doanh nghiệp do nữ làm chủ
Doanh nghiệp do nữ làm chủ chiếm 25% tổng số doanh nghiệp tại Việt Nam

Ông Iwan Rutjens cũng cho biết thêm: Kể từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, thương mại giữa Việt Nam và EU đã tăng trưởng mạnh, bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh. Trong 9 tháng năm 2021 kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt 41 tỷ USD, tăng hơn 13,4% so với cùng kỳ năm 2020. Hà Lan là đối tác lớn của Việt Nam, 60% hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU thông qua Hà Lan. Hà Lan hiện cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của EU vào Việt Nam với khoảng 10 tỷ USD. EVFTA không chỉ giúp gia tăng thương mại mà còn hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.

“Điều quan trọng, doanh nghiệp Việt Nam phải hiểu về phong tục tập quán, thị hiếu của người tiêu dùng EU. Đồng thời, hàng hoá của Việt Nam phải đáp ứng tiêu chuẩn về môi trường, lao động, nguồn gốc xuất xứ và yêu cầu khắt khe về mẫu mã, chất lượng của thị trường EU”, đại diện Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam cho hay.

Ở vai trò một nhà mua hàng, một thương hiệu thời trang lớn, ông Tony Hùng- Đại diện thương hiệu New Balance bày tỏ: Trong doanh nghiệp, phụ nữ đóng góp quan trọng thúc đẩy chiến lược phát triển bền vững trong mục tiêu dài hạn. Điều này thể hiện tầm nhìn của doanh nghiệp và sự phát triển đi lên trong bình đẳng giới.

Theo kết quả khảo sát của New Balance với một số tổ chức, về vấn đề trách nhiệm xã hội, môi trường, sức khoẻ của người lao động thì những doanh nghiệp do nữ làm chủ được quan tâm nhiều hơn so với doanh nghiệp do nam giới làm chủ. Theo ông Tony Hùng, điều này rất quan trọng bởi liên quan đến định hướng và mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Tại sự kiện, giải đáp câu hỏi làm thế nào có thể thâm nhập và xây dựng thương hiệu trên thị trường quốc tế, đại diện New Balance cho rằng: Doanh nghiệp cần tập trung vào 3 điểm: Đầu tiên, muốn có chỗ đứng trong chuỗi cung ứng quốc tế cần để ý và xây dựng mục tiêu phát triển bền vững về mặt môi trường, giảm thiểu khí thải nhà kính, khí thải cacbon trong quá trình sản xuất. Tiếp đó, đảm bảo nhân quyền cho người lao động, đối xử công bằng, lương thưởng phúc lợi phải tuân thủ theo pháp luật của địa phương và pháp luật quốc tế. Cuối cùng là hướng tới bền vững về mặt cộng đồng thông qua các hoạt động đóng góp cho cộng đồng địa phương. “Đây là những yếu tố các tổ chức, thương hiệu hướng tới và chấm điểm cao cho các doanh nghiệp đáp ứng khi xét tham gia vào chuỗi cung ứng”, ông Tony Hùng nhấn mạnh.

Dự án ITC SheTrades và UPS được thực hiện từ năm 2019 với mục tiêu tham vọng kết nối với 3 triệu doanh nghiệp do nữ làm chủ trên thị trường thế giới. Triển khai tại Việt Nam, dự án đã thiết kế các hoạt động thiết thực, dựa trên nhu cầu thực tế để hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp và các tổ chức hỗ trợ thương mại. Đặc biệt, dự án tập trung cải thiện khả năng cạnh tranh, cung cấp các giải pháp về hậu cần thương mại và hỗ trợ hình thành một hệ sinh thái gắn kết nhằm tạo ra các cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp do nữ làm chủ. Cho đến nay, dự án đã giúp tìm kiếm các nhà cung cấp dịch vụ, hỗ trợ tốt nhất cho nữ doanh nhân các vấn đề từ tài chính, hậu cần cho đến giao nhận, thủ tục giấy phép xuất khẩu tại các thị trường xuất khẩu sở tại.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động