Kết nối cung cầu cho các sản phẩm nông sản đạt chứng nhận sinh thái công bằng

Ngày 21/12, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu và Phát triển ngành nghề nông thôn Việt Nam (VIRI) và các đơn vị đã tổ chức Đối thoại Chính sách trực tuyến về xúc tiến cung và cầu cho các sản phẩm nông sản sinh thái – công bằng.
Xúc tiến cung cầu cho các sản phẩm chế biến nông sản đạt chứng nhận sinh thái - công bằng

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Xúc tiến cung và cầu cho các sản phẩm chế biến nông sản đạt chứng nhận sinh thái - công bằng tại Việt Nam” (Dự án Eco Fair) do Liên minh châu Âu đồng tài trợ 1,5 triệu EUR thông qua Chương trình SWITCH-Asia của liên minh Châu Âu,

Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững

Buổi Đối thoại Chính sách chia sẻ một số kết quả và tác động ban đầu của dự án Eco-Fair nhằm thúc đẩy thực hành Sản xuất và tiêu dùng bền vững (SCP) trong chuỗi cung ứng các sản phẩm nông sản sinh thái-công bằng, góp phần phát triển nền kinh tế tuần hoàn, sinh kế bền vững ở Việt Nam. Dự án Eco-Fair hướng mục tiêu tới các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), các nhóm người tiêu dùng trong lĩnh vực chế biến nông sản thực phẩm, cũng như các đơn vị kinh doanh trung gian và các cơ quan chức năng có liên quan của chính phủ.

Ông Koen Duchateau - Trưởng ban Hợp tác - Tham tán thứ nhất, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, trong nhiều thập kỷ, Liên minh Châu Âu đã đi đầu trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, môi trường, sản xuất và tiêu dùng bền vững (SCP). Thỏa thuận Xanh châu Âu, được EU thông qua vào tháng 12 năm 2019, là chương trình nghị sự tăng trưởng của châu Âu trong những thập kỷ tới, nhằm thúc đẩy sự lưu thông trong các lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng, đảm bảo chế biến thực phẩm xanh hơn và bền vững hơn, thiết lập các tiêu chuẩn đầy tham vọng cho sản phẩm, giảm lượng lương thực tổn thất, lãng phí và trao quyền cho người tiêu dùng trong các lựa chọn hàng ngày về sản phẩm và dịch vụ.

Kết nối cung cầu cho các sản phẩm nông sản đạt chứng nhận sinh thái công bằng
Dự án Eco-Fair mang đến một cơ hội để Việt Nam tiến tới một ngành nông nghiệp bền vững hơn

“Dự án Eco-Fair mang đến một cơ hội tuyệt vời để Việt Nam tiến tới một ngành nông nghiệp bền vững hơn thông qua việc thu hút các bên liên quan trong chuỗi giá trị, bao gồm khu vực tư nhân, các nhóm người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách để đạt được mục tiêu chuyển đổi sang sản xuất và tiêu dùng bền vững hơn” - ông Koen Duchateau khẳng định.

Tiến sĩ Nguyễn Bảo Thoa, viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển ngành nghề nông thôn Việt Nam (VIRI) chia sẻ thêm: “Dự án Eco-Fair ra đời với sứ mệnh thay đổi hành vi của các tổ chức và cá nhân nhằm đưa ra những biện pháp tích cực về xã hội và cải thiện môi trường. Chúng tôi mong muốn truyền cảm hứng về các giá trị bền vững với xã hội và môi trường thông qua việc thực hiện các hoạt động của dự án như nâng cao nhận thức và năng lực của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng, xây dựng các bộ quy tắc ứng xử về sản xuất và tiêu dùng bền vững trong ngành, thiết lập mạng lưới vận động chính sách sản xuất và tiêu dùng bền vững của chính phủ để hỗ trợ những mục tiêu này.”

Cho đến thời điểm hiện tại, dự án Eco-Fair đã qua được một nửa chặng đường. Mặc dù chiu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid 19, nhưng với việc thiết kế dự án phù hợp và linh hoạt, dự án đã thực hiện các hoạt động và đạt được hầu hết mục tiêu ban đầu đề ra.

Cụ thể, đã đào tạo online cho gần 1000 doanh nghiệp và hợp tác xã, trên 1 triệu người tiêu dùng, xây dựng mạng lưới những người tiên phong về tiêu dùng bền vững trong nhóm Cộng đồng Xanh Eco-Fair (https://www.facebook.com/groups/ecofairgroup). Bên cạnh đó, đánh giá nhanh và hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai hoạt động sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và sản xuất sạch hơn. Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sản phẩm bền vững, thực hiện trên 200 cuộc khảo sát, đánh giá nhanh 174 doanh nghiệp để lựa chọn được 33 doanh nghiệp đánh giá chuyên sâu về đổi mới sản phẩm và đổi mới công nghệ; đưa ra định hướng và giải pháp đổi mới sản phẩm và công nghệ doanh nghiệp. Hỗ trợ cho 23 doanh nghiệp và hợp tác xã tự đánh giá và đăng ký chứng nhận sinh thái - công bằng (EU Organic, USDA, Global G.A.P, FLO, WFTO, TCVN organic, VietGAP, OCOP...), hỗ trợ thiết kế bao bì, xúc tiến truyền thông cho sản phẩm sinh thái công bằng thông qua hệ thống cửa hàng Bác Tôm và Siêu thị Cộng đồng. Phối hợp với các Hiệp hội xây dựng Bộ quy tắc ứng xử và đề xuất chính sách cho ngành (Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, Hiệp hội Điều Việt Nam, Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Hội Chăn nuôi Việt Nam).

Bộ Công Thương đồng hành cùng dự án

Là một trong những đơn vị đồng hành cùng dự án tại Việt Nam, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực và kết quả thực hiện Dự án nhằm hướng đến các mục tiêu thúc đẩy sản xuất bền vững và thị trường cho các sản phẩm chế biến nông sản sinh thái – công bằng ở Việt Nam, góp phần vào sự thịnh vượng, giảm nghèo, tăng cường sinh kế, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh ở Việt Nam.

Kết nối cung cầu cho các sản phẩm nông sản đạt chứng nhận sinh thái công bằng
Cục Xúc tiến thương mại là một trong những đơn vị đồng hành cùng dự án tại Việt Nam

“Các mục tiêu cụ thể của Dự án “Xúc tiến cung và cầu cho các sản phẩm chế biến nông sản đạt chứng nhận sinh thái - công bằng tại Việt Nam” (Dự án Eco Fair) phù hợp với định hướng của Chính phủ Việt Nam cũng như của Cục Xúc tiến thương mại” – ông Lê Hoàng Tài khẳng định. Đồng thời ghi nhận, dự án hướng đến việc nâng cao năng lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã để triển khai thực hành sản xuất bền vững và đổi mới sản phẩm, nâng cao nhận thức về tiêu dùng bền vững và xây dựng mạng lưới sinh thái- công bằng; sử dụng nền tảng điện tử bền vững để xây dựng mạng lưới nhà bán lẻ; tăng cường năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã sinh thái- công bằng để tiếp cận tài chính; Hỗ trợ phát triển chính sách về sản xuất và tiêu dùng sinh thái- công bằng tại châu Á.

Cục Xúc tiến thương mại là tổ chức trực thuộc Bộ Công Thương, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật trong lĩnh vực hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phát triển ngành Công Thương và thương hiệu. Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư phát triển công thương, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đặc biệt về công nghệ số như ứng dụng công nghệ thông tin về xúc tiến thương mại, thương hiệu, xúc tiến đầu tư phát triển ngành công thương.

Liên quan đến chuyển đổi mô hình tiêu dùng và sản xuất, từ năm 2009, một số chiến lược và kế hoạch hành động quốc gia về sản xuất sạch hơn, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững đã được Chính phủ phê duyệt. Bộ Công Thương được giao là đầu mối của Việt Nam về sản xuất và tiêu dùng bền vững. Đến nay, 63 tỉnh, thành phố đã có các trung tâm hỗ trợ sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng, tiêu dùng bền vững. Các hoạt động này cũng được các Bộ, ngành triển khai đồng bộ.

Bộ Công Thương cũng khẳng định sẽ đồng hành cùng dự án trong việc xúc tiến cung và cầu cho các sản phẩm nông sản sinh thái – công bằng, hướng đến tiêu dùng bền vững.

Phương Lan

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại: Ưu tiên các chương trình trung hạn

Xúc tiến thương mại: Ưu tiên các chương trình trung hạn

Ưu tiên các chương trình trung hạn đối với một số ngành hàng xuất khẩu có tiềm năng, thiết kế các hoạt động phù hợp với mỗi đối tượng, ngành hàng và thị trường là nhiệm vụ trọng tâm của hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trong năm 2022.
Thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc

Thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc

Ngày 17/1, Bộ Công Thương đã có Quyết định số 54 thành lập Ban chỉ đạo giải quyết tình hình ùn tắc hàng hoá tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trực tiếp làm Trưởng Ban chỉ đạo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh và lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Phó Trưởng Ban chỉ đạo.
Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thanh long Việt Nam tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội nghị Xúc tiến thanh long Việt Nam tại Ấn Độ

Thanh long của Việt Nam đã xuất khẩu sang Ấn Độ từ năm 2014 và ngày càng được ưa chuộng tại Ấn Độ, giá trị xuất khẩu đang tăng qua từng năm và đạt 10 triệu USD vào năm 2019-2020, giảm năm 2020-2021 do dịch Covid-19 và tăng trở lại các tháng đầu năm 2021-2022, tuy nhiên vẫn còn kém xa so với tiềm năng và nhu cầu của Ấn Độ.
Xúc tiến thương mại trên nền tảng số: Bước chuyển lớn

Xúc tiến thương mại trên nền tảng số: Bước chuyển lớn

Bộ Công Thương đang tích cực tham vấn các chuyên gia để xây dựng khung kiến trúc và chương trình hành động cụ thể cho Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) giai đoạn 2021 - 2030", dự kiến ban hành vào quý I/2022. Đề án được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển lớn trong hoạt động XTTM.
Xúc tiến thương mại “thay áo mới”

Xúc tiến thương mại “thay áo mới”

Trong bối cảnh dịch Covid-19, các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) tiếp tục được chú trọng và đẩy mạnh ở nhiều tỉnh, thành phố, tạo hiệu quả tích cực trong việc thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

“Chìa khóa” chinh phục thị trường bán lẻ

“Chìa khóa” chinh phục thị trường bán lẻ

Xây dựng mô hình “Một điểm đến, nhiều tiện ích” được đánh giá là một trong những giải pháp quan trọng giúp doanh nghiệp (DN) bán lẻ Việt Nam chiếm lĩnh thị trường.
Xúc tiến thương mại hiệu qủa: Xác định sản phẩm để quyết định hình thức

Xúc tiến thương mại hiệu qủa: Xác định sản phẩm để quyết định hình thức

Trong bối cảnh dịch Covid-19, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) và quảng bá thương hiệu theo hướng kết hợp trực tiếp và trực tuyến, giúp doanh nghiệp (DN) tiếp cận đối tác, thị trường xuất khẩu có hiệu quả ngay tại “nhà”.
Ngành thực phẩm Việt Nam thu hút nhà đầu tư Nhật Bản

Ngành thực phẩm Việt Nam thu hút nhà đầu tư Nhật Bản

Thương vụ mua bán sát nhập giữa nhà đầu tư Nhật Bản và doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm diễn ra với tần suất cao những năm gần đây cho thấy sức nóng của ngành hàng này.
“Đòn bẩy” cho sản phẩm đạt chứng nhận sinh thái công bằng

“Đòn bẩy” cho sản phẩm đạt chứng nhận sinh thái công bằng

Sản xuất và tiêu dùng các sản phẩm hữu cơ là xu hướng chung của các nước trên thế giới và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, hiện nay, vấn đề “Nông nghiệp sinh thái và thương mại công bằng” chưa được nhiều doanh nghiệp Việt Nam áp dụng. Cần chính sách đủ mạnh để thúc đẩy hoạt động này tại Việt Nam nhằm tận dụng lợi thế từ các FTA đã triển khai, đồng thời hướng tới nông nghiệp bền vững.
Việt Nam là đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc trong lĩnh vực dệt may, da giày

Việt Nam là đối tác thương mại lớn của Hàn Quốc trong lĩnh vực dệt may, da giày

Đó là chia sẻ của ông Kyoung Don Kim – Trưởng phòng Xúc tiến đầu tư - Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc tại Hà Nội tại “Hội nghị giao thương trực tuyến Kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc trong lĩnh vực dệt may, da giày” do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp tổ chức ngày 21/12.
Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ các địa phương kết nối cung cầu hàng hóa

Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ các địa phương kết nối cung cầu hàng hóa

Thông tin được bà Bùi Thị Thanh An - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khẳng định, trong Hội nghị “Kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Bình Dương 2021” diễn ra tại Bình Dương chiều ngày 21/12.
"Trợ lực” để sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành mây tre đan chinh phục thị trường

"Trợ lực” để sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành mây tre đan chinh phục thị trường

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành mây tre đan, sừng mỹ nghệ đang đứng trước “cơ hội vàng” để mở rộng thị trường xuất khẩu. Cùng với việc tiếp sức từ cơ chế hỗ trợ, các hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm giúp sản phẩm ngành mây tre đan, sừng mỹ nghệ nói riêng và ngành hàng thủ công mỹ nghệ nói chung chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Top 10 sản phẩm tiêu thụ tốt trên Alibaba.com thuộc thế mạnh của Việt Nam

Top 10 sản phẩm tiêu thụ tốt trên Alibaba.com thuộc thế mạnh của Việt Nam

Đó là chia sẻ của ông Roger Lou- Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam tại “Yes, We Can” - Hội nghị trực tuyến nhà xuất khẩu tài ba năm 2021 do Alibaba.com Việt Nam phối hợp tổ chức, ngày 21/12.
Xúc tiến, quảng bá sản phẩm làng nghề và OCOP Việt Nam năm 2021

Xúc tiến, quảng bá sản phẩm làng nghề và OCOP Việt Nam năm 2021

Với chủ đề “Làng nghề Việt Nam trong kinh tế số”, Hội chợ làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam trực tuyến năm 2021 diễn ra tập trung trong 5 ngày từ ngày 21 - 25/12/2021 trên công nghệ SmartROOM nền tảng số triển lãm trực tuyến với quy mô 50 gian hàng trực tuyến.
Bộ Công Thương: Xúc tiến thương mại cho các sản phẩm thân thiện môi trường

Bộ Công Thương: Xúc tiến thương mại cho các sản phẩm thân thiện môi trường

Từ ngày 21 - 23/12, tại TP. Đà Nẵng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững – Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các sản phẩm thân thiện môi trường - ENTECH Đà Nẵng 2021.
Cơ hội giao thương ngành chế biến thực phẩm Việt Nam – Nhật Bản

Cơ hội giao thương ngành chế biến thực phẩm Việt Nam – Nhật Bản

Ngày 22/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình Hội nghị, giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản trong lĩnh vực chế biến thực phẩm.
Kết nối doanh nghiệp dệt may, da giày Việt Nam – Hàn Quốc

Kết nối doanh nghiệp dệt may, da giày Việt Nam – Hàn Quốc

Sáng 21/12, chương trình Hội nghị, giao thương trực tuyến “Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc trong lĩnh vực dệt may, da giày” sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại các đầu cầu tại Việt Nam và Hàn Quốc.
Khuyến mãi “khủng” kích cầu tiêu dùng tại Triển lãm Vietbuild Home TP. Hồ Chí Minh

Khuyến mãi “khủng” kích cầu tiêu dùng tại Triển lãm Vietbuild Home TP. Hồ Chí Minh

Hầu hết doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home TP. Hồ Chí Minh 2021 đều khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 70% cho tất cả các dòng sản phẩm xây dựng, trang trí nội ngoại thất, đồ dùng gia đình nhằm kích cầu tiêu dùng và đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm và chào đón năm mới 2022 của khách hàng.
Bộ Công Thương giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư vào Yên Bái và Đồng Tháp

Bộ Công Thương giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư vào Yên Bái và Đồng Tháp

Nhằm hỗ trợ tỉnh Yên Bái, tỉnh Đồng Tháp và các doanh nghiệp xuất khẩu của hai tỉnh trong công tác xúc tiến thương mại (XTTM) và xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công thương, ngày 17/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị “Giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư – kinh doanh của tỉnh Yên Bái và tỉnh Đồng Tháp với các cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện thương mại và tổ chức Xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam”.
72 doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng nông sản, OCOP tại Aeon Mall Hà Đông

72 doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng nông sản, OCOP tại Aeon Mall Hà Đông

Ngày 16/12, tại Trung tâm Thương mại Aeon Mall Hà Đông, P. Dương Nội, Hà Đông (Hà Nội), đã diễn ra lễ khai mạc "Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP TP. Hà Nội năm 2021” (Hanoi Agriculture 2021).
Khai thác hiệu quả thị trường đồ gỗ Hoa Kỳ sau đại dịch

Khai thác hiệu quả thị trường đồ gỗ Hoa Kỳ sau đại dịch

Dù chiếm tới 60% tỷ trọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam nhưng với nhu cầu tiêu dùng lớn nhất thế giới và liên tục tăng cao, Hoa Kỳ vẫn được nhận định là thị trường hấp dẫn cho mặt hàng này của Việt Nam.
Xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ sang thị trường Hoa Kỳ

Xúc tiến xuất khẩu đồ gỗ sang thị trường Hoa Kỳ

Ngày 16/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo, giao thương trực tuyến Việt Nam – Hoa Kỳ: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực đồ gỗ.
Bàn giải pháp xúc tiến xuất khẩu giai đoạn hậu Covid-19

Bàn giải pháp xúc tiến xuất khẩu giai đoạn hậu Covid-19

Ngày 15/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu năm 2021 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu góp phần khôi phục và phát triển kinh tế”.
Tìm lộ trình cho Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số

Tìm lộ trình cho Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số

Ngày 14/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định 1968/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 – 2030” nhằm nghe ý kiến đóng góp của các chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ thông tin để xây dựng, phổ biến Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 4.700 sản phẩm tham gia triển lãm ngành lương thực, thực phẩm

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 4.700 sản phẩm tham gia triển lãm ngành lương thực, thực phẩm

Hơn 80 doanh nghiệp (DN) sản xuất trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh với 716 mặt hàng, 4.700 sản phẩm đã tham gia trưng bày tại Tuần lễ Triển lãm sản phẩm ngành lương thực, thực phẩm, diễn ra từ ngày 13/12 đến ngày 19/12/2021.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động