Bộ Công Thương giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư vào Yên Bái và Đồng Tháp

Nhằm hỗ trợ tỉnh Yên Bái, tỉnh Đồng Tháp và các doanh nghiệp xuất khẩu của hai tỉnh trong công tác xúc tiến thương mại (XTTM) và xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công thương, ngày 17/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị “Giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư – kinh doanh của tỉnh Yên Bái và tỉnh Đồng Tháp với các cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện thương mại và tổ chức Xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam”.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động của Bộ Công Thương giao Cục XTTM làm đầu mối phối hợp với các địa phương tổ chức, nhằm hỗ trợ, kết nối các địa phương có tiềm năng xuất khẩu và có nhu cầu thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại...với các Cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện thương mại nước ngoài tại Việt Nam.

Kể từ năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư trên toàn thế, làm đứt gãy chuỗi cung ứng và gián đoạn thương mại quốc tế, phần lớn các hoạt động XTTM quốc tế đều bị huỷ bỏ hoặc hoãn triển khai. Trong bối cảnh đó, Cục XTTM Việt Nam đã linh hoạt, chủ động đổi mới mạnh mẽ công tác XTTM, chuyển sang hình thức XTTM mới, kết hợp giữa trực truyến và trực tiếp, nhờ vậy đã giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận từ xa đối tác quốc tế trong bối cảnh đại dịch mà vẫn đạt hiệu quả.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương)
Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội nghị

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương) nhận xét, Yên Bái và Đồng Tháp là hai tỉnh có nhiều mặt hàng thế mạnh có thể khai thác xuất khẩu. Hội nghị lần này là cơ hội để hai tỉnh Yên Bái và tỉnh Đồng Tháp giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư – kinh doanh của với các cơ quan ngoại giao, đại diện thương mại, tổ chức XTTM nước ngoài.

Chia sẻ về những tiềm năng và thế mạnh của địa phương, ông Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, tỉnh Yên Bái có nhiều tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp khai khoáng và nông nghiệp với nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng, phong phú phục vụ cho công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế đồi rừng, các vùng nguyên liệu tập trung phục vụ cho công nghiệp chế biến nông lâm sản, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến chè, quế, sắn,…

Đáng chú ý, năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đã đạt được những kết quả quan trọng. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (giá so sánh 2010) đạt 7,3%, tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân đầu người 45 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông, lâm nghiệp và thủy sản (công nghiệp - xây dựng 29%; dịch vụ 44,5%; nông, lâm nghiệp và thuỷ sản 22%; thuế sản phẩm, trừ trợ cấp sản phẩm 4,5%). Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9%, giá trị xuất khẩu hàng hóa ước đạt trên 220 triệu USD, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 21.500 tỷ đồng.

hội nghị sẽ được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 4 đầu cầu Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Yên Bái và tỉnh Đồng Tháp.
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại 4 đầu cầu Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Yên Bái và tỉnh Đồng Tháp

Với những kết quả đạt được, ông Ngô Hạnh Phúc thông tin, trong thời gian tới, Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, gắn với nâng cao chất lượng thu hút đầu tư theo hướng có chọn lọc; tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực kinh tế với những dự án hàm lượng công nghệ cao, ít tác động đến môi trường sinh thái; các lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh nhất là đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp, chế biến gỗ rừng trồng, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo;...

Thêm vào đó, “những năm gần đây, tỉnh Yên Bái cũng đã có nhiều cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư…” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nói.

Trong khi đó, tỉnh Đồng Tháp có vị trí địa lý nằm tại đồng bằng sông Cửu Long với tiềm năng phát triển kinh tế chủ yếu dựa trên nền tảng sản xuất các sản phẩm công nghiệp chế biến từ tài nguyên bản địa, các nông - thuỷ sản địa phương. Đồng Tháp có thế mạnh với các sản phẩm chủ lực phục vụ xuất khẩu như: gạo, thuỷ sản chế biến, trái cây, …

Theo ông Huỳnh Minh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, hiện, tỉnh Đồng Tháp đang có định hướng chung tay cùng nhà nông, doanh nghiệp tìm hướng đi mới cho nông sản quê nhà, không còn bó hẹp giao thương nội địa, sản phẩm – nguyên liệu thô, mà phát triển đổi mới sáng tạo, hướng đến liên kết sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng, chuỗi giá trị, phục vụ xuất khẩu đi các thị trường uy tín.

Chúng tôi rất cần các kênh uy tín để giúp doanh nghiệp kết nối, tư vấn các tiêu chuẩn, tháo gỡ các rào cản kỹ thuật và đặc biệt giúp chúng tôi bắt mạch xu hướng thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, từ đó giúp chúng tôi định hướng được sản phẩm xuất khẩu đạt yêu cầu và bền vững theo hướng phát triển tài nguyên bản địa” – ông Huỳnh Minh Tuấn nhấn mạnh.

Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng bày tỏ mong muốn các nhà đầu tư, doanh nghiệp có thể hợp tác ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, an toàn, bền vững; trong sơ chế, chế biến, bảo quản nông sản, thực phẩm hướng tới xuất khẩu sang các thị trường quốc tế tiềm năng.

Hội nghị giới thiệu tiềm năng cơ hội đầu tư, kinh doanh của Tỉnh Yên Bái và Tỉnh Đồng Tháp với các cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện thương mại và tổ chức Xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam
Hội nghị "Giới thiệu tiềm năng cơ hội đầu tư, kinh doanh của Tỉnh Yên Bái và Tỉnh Đồng Tháp với các cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện thương mại và tổ chức Xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam" tại đầu cầu Hà Nội

Tại hội nghị, đại diện các Sở, ban, ngành của tỉnh Yên Bái và tỉnh Đồng Tháp đã giới thiệu về môi trường đầu tư, cơ hội phát triển kinh doanh, chính sách ưu đãi và lợi thế thu hút đầu tư của hai tỉnh Yên Bái và Đồng Tháp. Đồng thời, các tỉnh cũng quảng bá về các sản phẩm có thế mạnh của địa phương và cơ hội hợp tác thương mại với doanh nghiệp của hai tỉnh này.

Cục trưởng Cục XTTM mại khẳng định, luôn sẵn sàng phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan ngoại giao, đại diện thương mại, tổ chức XTTM nước ngoài tại Việt Nam tìm hiểu sâu hơn về tiềm năng, thông tin thị trường và kết nối với các cơ quan chức năng của hai tỉnh Yên Bái, Đồng Tháp cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó thúc đẩy hoạt động XTTM và xúc tiến đầu tư giữa các bên, góp phần đưa kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các quốc gia, vùng lãnh thổ lên một tầm cao mới và hướng tới một môi trường kinh doanh ổn định, lâu dài và bền vững.

Thu Trang - Thu Thuỷ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.

Tin cùng chuyên mục

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương diễn ra từ ngày 11-15/4 tại khu vực chùa Tây Phương, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Trung du và miền núi phía Bắc có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển nhanh, bền vững nhưng các địa phương chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của vùng.
Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Sáng 12/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024.
Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Viet Nam International sourcing 2024 sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/6/2024. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn phân phối và các đầu mối thu mua quốc tế.
Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Xây dựng các chuỗi giá trị nông sản từ sản xuất đến tiêu thụ; tích cực tham gia xúc tiến thương mại… là giải pháp xuất khẩu nông sản Sơn La bền vững.
Ngành dệt may hướng về chuyển đổi xanh, bắt kịp xu hướng toàn cầu

Ngành dệt may hướng về chuyển đổi xanh, bắt kịp xu hướng toàn cầu

Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt may SaigonTex & SaigonFabric 2024 đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng đến các giải pháp chuyển đổi xanh.
Việt Nam trở thành "miền đất lành" cho các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc)

Việt Nam trở thành "miền đất lành" cho các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc)

Nhiều doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đặt niềm tin vào Việt Nam khi không ngừng mở rộng nhà máy sản xuất trên các lĩnh vực.
Hàng nghìn sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến hội tụ tại Triển lãm Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến hội tụ tại Triển lãm Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, thiết bị máy móc tiên tiến, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất hội tụ tại Triển lãm quốc tế Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024.
Đề xuất chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn tại khu vực Tây Nguyên

Đề xuất chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn tại khu vực Tây Nguyên

Chuỗi sự kiện "Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên" được kỳ vọng thúc đẩy quảng bá hình ảnh cho các địa phương.
Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam

Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam

Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đầu tư trong lĩnh vực khoa học công nghệ, điện tử bán dẫn, đổi mới sáng tạo...
Sắp diễn ra Hội chợ công thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024

Sắp diễn ra Hội chợ công thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024

UBND tỉnh Điện Biên ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND ngày 11/01/2024 về việc tổ chức Hội chợ công thương vùng Tây Bắc – Điện Biên năm 2024.
Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang năm 2024 trong đó đẩy mạnh các sản phẩm chủ lực.
Tập đoàn IKEA: Việt Nam là nguồn cung ứng gỗ quan trọng

Tập đoàn IKEA: Việt Nam là nguồn cung ứng gỗ quan trọng

Tập đoàn IKEA đánh giá, Việt Nam là một nguồn cung ứng gỗ quan trọng cho các nhà cung cấp của tập đoàn.
Doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc kết nối giao thương

Doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc kết nối giao thương

15 doanh nghiệp Trung Quốc và 60 doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và Kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Tứ Xuyên).
Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, xúc tiến thương mại

Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, xúc tiến thương mại

Tối 5/4, tại Hải Phòng, diễn ra lễ Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, Chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
Doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao hiệu quả hợp tác qua Vietnam Expo 2024

Doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao hiệu quả hợp tác qua Vietnam Expo 2024

Hội chợ Thương mại quốc tế (Vietnam Expo 2024) được đánh giá là đang mở ra nhiều cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Hội chợ du lịch quốc tế Thái Lan 2024: Cơ hội xúc tiến thị trường cho doanh nghiệp

Hội chợ du lịch quốc tế Thái Lan 2024: Cơ hội xúc tiến thị trường cho doanh nghiệp

Hội chợ du lịch quốc tế Thái Lan 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ từ ngày 5 - 7/6/2024. Đây là dịp để quảng bá, xúc tiến thị trường cho doanh nghiệp.
Hơn 200 gian hàng của các tỉnh, thành Việt Nam và nước bạn Lào tham dự Triển lãm tại Savannakhet

Hơn 200 gian hàng của các tỉnh, thành Việt Nam và nước bạn Lào tham dự Triển lãm tại Savannakhet

Hơn 200 gian hàng với các sản phẩm đặc trưng về kiểu dáng, hình thức của các tỉnh, thành Việt Nam và nước bạn Lào đã tham dự Triển lãm tại Savannakhet.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động