Xúc tiến cung cầu cho các sản phẩm chế biến nông sản đạt chứng nhận sinh thái - công bằng

Dự án Xúc tiến cung và cầu cho các sản phẩm chế biến nông sản đạt chứng nhận sinh thái – công bằng tại Việt Nam (dự án Eco-fair) triển khai với mục tiêu thúc đẩy sản xuất bền vững và thị trường cho các sản phẩm chế biến nông sản sinh thái - công bằng ở Việt Nam, góp phần vào sự thịnh vượng, giảm nghèo, tăng cường sinh kế, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh ở Việt Nam.

Dự án xúc tiến cung và cầu cho các sản phẩm chế biến nông sản đạt chứng nhận sinh thái – công bằng tại Việt Nam đã được khởi động triển khai ngày 24/11, tại Hà Nội, được tài trợ bởi Liên minh châu Âu, Viện Nghiên cứu và Phát triển Ngành nghề nông thôn Việt Nam (VIRI) chủ trì phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu tư vấn Sáng tạo và Phát triển bền vững (CCS); Công ty TNHH Trung tâm Sản xuất sạch hơn Việt Nam (VNCPC); Công ty Funzilife Ltd (Funzi).

0259-img-6457
Lễ khởi động dự án

Dự án Eco Fair hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (như không đói nghèo, bình đẳng giới, tiêu dùng có trách nhiệm). Sản xuất sinh thái - công bằng tuân theo các yêu cầu môi trường bền vững, vòng đời sản phẩm và sử dụng hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên trong khi cách tiếp cận và các tiêu chuẩn của Thương mại công bằng đảm bảo mọi vấn đề liên quan đến các vấn đề xã hội, thúc đẩy bình đẳng giới và cơ hội bình đẳng, không có lao động trẻ em và lao động cưỡng bức, không phân biệt đối xử, công bằng giới và trao quyền kinh tế cho phụ nữ và thanh toán công bằng, v.v. Bằng cách phát triển kinh doanh thương mại sinh thái và công bằng, sẽ giúp bảo vệ các quyền bản địa, quyền con người, vấn đề giới và môi trường của người sản xuất và người lao động (phần lớn trong số họ là nữ) được tôn trọng và bảo vệ.

Ông Koen Duchateau, Trưởng Ban Hợp tác Phát triển, Phái đoàn Liên minh Châu Âu cho biết, Thỏa thuận Xanh của EU (The EU’s Green Deal) là chương trình nghị sự về tăng trưởng của châu Âu trong những thập kỷ tới, nhằm thúc đẩy việc sử dụng tuần hoàn tài nguyên trong các lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng, đảm bảo chế biến thực phẩm xanh hơn và bền vững hơn, thiết lập các tiêu chuẩn đầy tham vọng cho sản phẩm, giảm thất thoát và lãng phí thực phẩm, trao cho người tiêu dùng thêm các lựa chọn hàng ngày đối với sản phẩm và dịch vụ. Dự án EU SWITCH-Asia mới này mang đến cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam nhằm thúc đẩy cách tiếp cận có hệ thống trong lĩnh vực nông sản thực phẩm bằng cách thu hút sự tham gia của các bên liên quan trong chuỗi giá trị và các nhà hoạch định chính sách nhằm đạt được sự chuyển đổi sang các hoạt động tiêu dùng và sản xuất bền vững hơn.

TS. Nguyễn Bảo Thoa, giám đốc dự án chia sẻ, các sản phẩm sinh thái-công bằng là nguồn sản phẩm uy tín, chất lượng, tốt cho sức khỏe mà người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng. Tiêu thụ các sản phẩm bền vững đem lại cho người tiêu dùng cảm giác đang làm việc có ý nghĩa và đúng đắn, đem đến cho cuộc sống của họ nhiều giá trị mới. Giúp giảm tác động từ việc tiêu dùng của họ đến môi trường, như ô nhiễm, xói mòn đất, thiếu hụt tài nguyên. Bằng cách lựa chọn các sản phẩm này, người tiêu dùng góp phần thay đổi nhận thức xã hội và thúc đẩy sự phát triển bền vững cho các thế hệ sau.

“Tương lai của trái đất và thế hệ mai sau hoàn toàn tùy thuộc vào chúng ta. Sự thay đổi của từng cá nhân sẽ tạo nên sức cộng hưởng vĩ đại. Chúng tôi hy vọng dự án sẽ nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý trong việc chuyển đổi sang sản xuất bền vững hơn và đặc biệt là sự ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng trong hành trình thay đổi này” – TS Nguyễn Bảo Thoa cho biết.

Dự án Eco-fair hướng đến một số kết quả chính như 1.000 doanh nghiệp được đào tạo qua ứng dụng di động mobile, 200 doanh nghiệp được đánh giá nhanh về việc sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và sản xuất sạch hơn (RECP), 200 sản phẩm sinh thái công bằng được thương mại hoá, các doanh nghiệp được lựa chọn để hỗ trợ trong các lĩnh vực tiếp cận tài chính xanh, phát triển sản phẩm mới và công nghệ sạch, chứng nhận sinh thái – công bằng, 500.000 người tiêu dùng nâng cao nhận thức và ủng hộ tiêu dùng bền vững. Ngoài ra, các doanh nghiệp đã có chứng nhận bền vững sẽ được kết nối với khách hàng có yêu cầu mua hàng bền vững trên toàn thế giới với dự kiến doanh số cho các mặt hàng được chứng nhận sinh thái – công bằng từ Việt Nam cho 4 tiểu ngành (gạo, điều, rau củ chế biến và hoa quả chế biến) được tăng lên ít nhất 30%.

Trong giai đoạn 3 năm thực hiện từ 2020 – 2023, Dự án sẽ thúc đẩy tiêu dùng bền vững các sản phẩm chế biến nông nghiệp sinh thái - công bằng ở Việt Nam, từ đó góp phần vào sự thịnh vượng kinh tế và phát triển sinh kế bền vững và kinh tế xanh trong quá trình chuyển đổi hướng tới một nền kinh tế carbon thấp, hiệu quả tài nguyên và kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Khẳng định Bộ Công Thương sẽ đồng hành với dự án, bà Nguyễn Minh Thúy – Giám đốc Trung tâm ứng dụng – Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương nêu rõ, đối tượng của dự án là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ. Đây cũng là đối tượng doanh nghiệp mà Cục Xúc tiến thương mại hướng đến và có nhiều giải pháp hỗ trợ. Bên cạnh đó, hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng về tiêu dùng bên vững và xây dựng mạng lưới tiêu dùng bền vững sản phẩm sinh thái công bằng khá phù hợp với xu thế phát triển trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, mục tiêu xúc tiến thương mại công bằng thông qua nên tảng thương mại điện tử bền vững và xây dựng mạng lưới các nhà bán lẻ là một trong những hoạt động mà VIRI và Cục Xúc tiến thương mại đang nỗ lực triển khai. Cụ thể, Cục đang thực hiện dự án thương mại vì sự phát triển bền vững, trong đó có triển khai nhiều giải pháp như ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển bền vững. Mục tiêu cuối cùng là tăng năng lực tiếp cận tài chính xanh cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. “Do đó, các hoạt động bền vững của dự án có thể được cùng xây dựng và triển khai thành công” – bà Nguyễn Minh Thúy nhấn mạnh.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xúc tiến xuất khẩu rau, quả Việt vào thị trường EU

Xúc tiến xuất khẩu rau, quả Việt vào thị trường EU

Thành công của các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ thúc đẩy cơ hội tiếp cận thị trường EU cho nông sản, rau, quả Việt Nam.
Bình Thuận ưu tiên xúc tiến thương mại sản phẩm thế mạnh

Bình Thuận ưu tiên xúc tiến thương mại sản phẩm thế mạnh

Thông qua chương trình xúc tiến thương mại, Bình Thuận đã quảng bá rộng rãi, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm thế mạnh của địa phương, nhất là trái thanh long.
Triển lãm quốc tế về công nghệ pin, lưu trữ năng lượng

Triển lãm quốc tế về công nghệ pin, lưu trữ năng lượng

Từ ngày 25-27/6/2025, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế (I.C.E Hanoi) sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ pin, ắc quy và lưu trữ năng lượng Việt Nam lần thứ 2.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu

Sắp diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu

Từ ngày 27 đến 29/3/2025, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu và Hội chợ triển lãm quốc tế quà tặng, quà lưu niệm năm 2025.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội kinh doanh tại Ambiente Frankfurt 2025

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội kinh doanh tại Ambiente Frankfurt 2025

Hội chợ Ambiente Frankfurt 2025 diễn ra từ ngày 7-11/2 tại Frankfurt, Đức tạo cơ hội cho doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh và giới thiệu sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Mở rộng xuất khẩu: Doanh nghiệp nhỏ và vừa mong muốn gì?

Mở rộng xuất khẩu: Doanh nghiệp nhỏ và vừa mong muốn gì?

Với năng lực tài chính, nhân lực hạn chế, doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tham gia 'sân chơi' xuất nhập khẩu toàn cầu.
Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc: Chuyện bây giờ mới kể

Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc: Chuyện bây giờ mới kể

Một trong những dấu ấn thành công trong hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 – đó là câu chuyện về lần đầu Việt Nam tổ chức Lễ hội trái cây tại Trung Quốc.
Lào Cai đẩy mạnh hợp tác với châu Hồng Hà (Trung Quốc)

Lào Cai đẩy mạnh hợp tác với châu Hồng Hà (Trung Quốc)

Đoàn đại biểu tỉnh Lào Cai tham dự Chương trình giao lưu văn nghệ chào Xuân qua biên giới và Liên hoan Nhân dân biên giới Việt Nam - Trung Quốc năm 2025.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam năm 2025

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam năm 2025

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 32 (Vietnam Medi-Pharm 2025) sẽ diễn ra từ ngày 8 - 11/5/2025.
Khai mạc Hội chợ Xuân 2025 TP. Đà Nẵng

Khai mạc Hội chợ Xuân 2025 TP. Đà Nẵng

Chiều 9/1, tại TP. Đà Nẵng, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Đà Nẵng) tổ chức khai mạc Hội chợ Xuân 2025 TP. Đà Nẵng.
ITPC hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy mở rộng xuất khẩu

ITPC hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy mở rộng xuất khẩu

Năm 2025, ITPC tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, huy động tối đa nguồn lực, đẩy mạnh mở rộng thị phần xuất khẩu thị trường truyền thống và tiềm năng.
Khai mạc Hội chợ Xuân Ất Tỵ Quảng Bình năm 2025

Khai mạc Hội chợ Xuân Ất Tỵ Quảng Bình năm 2025

Chiều ngày 5/1, tại TP. Đồng Hới đã khai mạc Hội chợ Xuân Ất Tỵ Quảng Bình 2025 với quy mô hơn 200 gian hàng của 120 doanh nghiệp tham gia.
Hội nhập kinh tế: Doanh nghiệp vừa và nhỏ mong muốn gì?

Hội nhập kinh tế: Doanh nghiệp vừa và nhỏ mong muốn gì?

Hội nhập kinh tế quốc tế là xu hướng tất yếu, tuy nhiên, với nhiều hạn chế về năng lực, doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp khó khăn trong quá trình này.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc ước đạt 23,4 tỷ USD

Xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc ước đạt 23,4 tỷ USD

Ông Phạm Khắc Tuyên - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc - thông tin, năm 2024, Việt Nam xuất khẩu khoảng 23,4 tỷ USD kim ngạch hàng hóa sang Hàn Quốc.
Hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 với nhiều đột phá ấn tượng

Hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 với nhiều đột phá ấn tượng

Năm 2024, với nhiều giải pháp đổi mới, hoạt động xúc tiến thương mại đã đạt được nhiều kết quả tích cực, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.
Hội nghị Tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2024

Hội nghị Tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2024

Chiều 30/12, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2024, triển khai kế hoạch năm 2025.
120 gian hàng tham dự Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội

120 gian hàng tham dự Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội tại quận Tây Hồ được tổ chức từ ngày 27-31/12 tại khu vực vườn hoa Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội.
Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Mua sắm tưng bừng chào Xuân 2025

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Mua sắm tưng bừng chào Xuân 2025

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội được diễn ra từ ngày 26-30/12 tại khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt vừa được khai mạc. Đây là một trong 10 chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024.
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Tối ngày 20/12, Sở Công Thương Hà Giang tổ chức lễ khai mạc Không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu gắn với công bố sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang.
Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Mobile VerionPhiên bản di động