Khai thác hiệu quả thị trường đồ gỗ Hoa Kỳ sau đại dịch

Dù chiếm tới 60% tỷ trọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam nhưng với nhu cầu tiêu dùng lớn nhất thế giới và liên tục tăng cao, Hoa Kỳ vẫn được nhận định là thị trường hấp dẫn cho mặt hàng này của Việt Nam.

Theo số liệu thống kê từ Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh (HAWA), 10 tháng năm 2021, Việt Nam xuất khẩu 7,204 tỷ USD gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2020. Việt Nam hiện đã vượt Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu nhiều nhất mặt hàng này vào Hoa Kỳ.

Trong các thị trường xuất khẩu của ngành gỗ Việt Nam, Hoa Kỳ chiếm ưu thế tuyệt đối với 60% tỷ trọng, cách rất xa thị trường thứ hai là Trung Quốc với 10%, Nhật Bản 9%, Hàn Quốc 6%...Tại Hội thảo- Giao thương trực tuyến Việt Nam – Hoa Kỳ đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực đồ gỗ, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 16/12, ông Nguyễn Hoài Bảo - Đại diện Ban Thường vụ HAWA, Phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Scansia Pacific, cho rằng: Dù chiếm tỷ trọng lớn nhưng không có nghĩa ngành gỗ Việt Nam không thể mở rộng thị phần tại Hoa Kỳ.

Ở góc độ doanh nghiệp, đại diện HAWA cũng chỉ ra, thiếu container là khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp gỗ và sản phẩm gỗ trong gia tăng xuất khẩu. Tình trạng này là một phần nguyên nhân khiến chi phí vận tải tăng gấp 4 lần so với thời điểm trước khi dịch bệnh diễn ra. 1 container hàng sang Hoa Kỳ hiện doanh nghiệp mất từ 20.000-30.000 USD. Chi phí logistics tăng cao, thậm chí doanh nghiệp không tìm được kho tạm lưu hàng hoá. “Chi phí quá cao cộng vào giá thành khiến gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đang bị lép vế cạnh tranh trên thị trường. Kiểm soát chi phí là yếu tố cần thiết của doanh ngành gỗ xuất khẩu hiện nay”, đại diện HAWA nói.

Khai thác hiệu quả thị trường đồ gỗ Hoa Kỳ sau đại dịch
Còn dư địa cho đồ gỗ Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ

Theo đại diện HAWA, có 3 điểm chính để tăng trưởng xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Đầu tiên là phát triển bền vững. Đa số khách hàng trẻ hiện nay rất quan tâm tới bảo vệ môi trường. Các chuỗi siêu thị trên thị trường Hoa Kỳ đều đòi hỏi các tiêu chuẩn liên quan đến nguồn gốc gỗ để đảm bảo rằng không ảnh hưởng đến môi trường. Cùng đó là yêu cầu về chỉ số về xã hội, môi trường, quản trị (ESG), nếu không đáp ứng doanh nghiệp sẽ rất khó tiếp cận các nhà mua hàng lớn của Hoa Kỳ.

Thứ hai là yếu tố kỹ thuật. Ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất, quản trị rất quan trọng, giúp doanh nghiệp kiểm soát dòng hàng và chi phí. Đầu tư vào tự động hoá cũng là một giải pháp giúp doanh nghiệp tránh được sự cạnh tranh về nguồn lao động, được dự báo sẽ rất khắc nghiệt trong thời gian tới, đồng thời giảm phụ thuộc vào lao động phổ thông, tăng năng suất lao động. Thương mại điện tử, kèm theo đó là các giải pháp đóng gói phù hợp với hình thức giao hàng online là một hướng tốt cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Thứ ba là truyền thông tiếp thị. Trong 2 năm qua, do tác động của dịch Covid-19, các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp không được tổ chức, kênh xúc tiến thương mại qua nền tảng số và giao thương trực tuyến đã phát huy hiệu quả. Do vậy, theo ông Nguyễn Hoài Bảo, doanh nghiệp cần đầu tư mạnh mẽ cho các kênh trực tuyến, phát triển thương mại điện tử, thường xuyên liên lạc, trao đổi thông tin với đối tác.

Từ kinh nghiệm thành công khi xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Hoa Kỳ, bà Lê Thúy Luy – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Công Nghiệp Gỗ Trường Thành, chia sẻ: Nhà nhập khẩu Hoa Kỳ thường yêu cầu nhà sản xuất có đẩy đủ các chứng nhận tiêu chuẩn kỹ thuật, chứng minh được năng lực sản xuất, đảm bảo nguồn gốc nguyên liệu. Đối tác Hoa Kỳ thường thanh toán trả chậm từ 45-90 ngày, việc chuẩn bị nguồn vốn lưu động tốt sẽ giúp doanh nghiệp chủ động dòng tiền. Doanh nghiệp đa dạng dòng sản phẩm, khép kín chuỗi sản xuất để mở rộng đối tượng và phân khúc khách hàng.

“Riêng với hạn chế không có các thiết kế bắt nhịp với xu hướng tiêu dùng tại Hoa Kỳ, Công ty CP Công Nghiệp Gỗ Trường Thành đã bắt tay với nhà thiết kế tại thị trường sở tại để khắc phục, tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu, có hàm lượng kỹ thuật cao. Công ty cũng đã đầu tư cho khâu đóng gói phù hợp với hình thức bán hàng online tại Hoa Kỳ”, bà Luy nói.

“Hãy làm việc với công ty thiết kế Hoa Kỳ bởi họ là người hiểu thị trường Hoa Kỳ nhất và tạo ra sản phẩm sát nhu cầu nhất”, ông Tom Russell - Chuyên gia ngành nội thất, Tổng biên tập- Home News Now đồng tình.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, triển vọng của năm 2022 khá khả quan, thị trường nhà cửa ở Hoa Kỳ khởi sắc mạnh mẽ; lãi xuất ngân hàng thấp khuyến khích được người tiêu dùng vay để mua sắm, trong đó có nhà, đồ nội thất trang trí; tỷ lệ lao động làm việc tại nhà vẫn cao. Những yếu tố này là xu hướng khả quan, có khả năng thúc đẩy doanh thu của ngành gỗ.

“Một lời khuyên nữa, thị trường Hoa Kỳ rất quan tới tâm tính an toàn của sản phẩm, do vậy hãy nghiên cứu kỹ thị trường, trao đổi với khách hàng tiềm năng để lắng nghe xu hướng. Đừng chỉ đơn giản bán hàng dọn kho cho khách hàng mà hãy bán những sản phẩm thực sự đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời, luôn luôn chuẩn bị đáp ứng các quy định ngặt nghèo về chất lượng của thị trường Hoa Kỳ”, ông Tom Russell lưu ý.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025 sẽ triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu, hội thảo chuyên ngành về chuyển đổi xanh và trí tuệ nhân tạo...
Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VIETNAM EXPO 2025 quy tụ trên 400 doanh nghiệp trưng bày tại 500 gian hàng đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sáng 2/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - Vietnam Expo 2025 với quy mô lớn.
5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

Trước những lợi thế từ EVFTA, tạo cơ hội rộng mở cho hàng Việt tiếp cận thị trường EU, các doanh nghiệp cũng đối diện với loạt thách thức đang đặt ra.
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VietNam Expo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 2-5/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Thương vụ Việt Nam tại Philippines vận động và hỗ trợ tối đa cho các hiệp hội, doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Vietnam Expo.
Cơ hội

Cơ hội 'vàng' cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Belarus 2025 diễn ra ngày 2/4 sẽ tạo cơ hội kết nối doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy hợp tác kinh tế và mở rộng giao thương.
Toạ đàm: Vượt

Toạ đàm: Vượt 'rào cản' pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU

Chiều 1/4, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm: Vượt “rào cản” pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU và phát trực tiếp trên các nền tảng số của báo
Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế phối hợp, hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị sản xuất được kết nối cung cầu.
Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại:

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: 'Quyết liệt, tận tâm' cho nhiệm kỳ mới

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại quyết tâm đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hội nhập, hướng tới thương mại bền vững trong nhiệm kỳ 2025-2030.
Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Xúc tiến thương mại giai đoạn mới không chỉ là chuyện tổ chức hội chợ, đó còn là cách một quốc gia bước ra thế giới bằng chính bản sắc và nội lực của mình.
Tăng "sức đề kháng" cho hàng Việt tại thị trường EU

Tăng "sức đề kháng" cho hàng Việt tại thị trường EU

Châu Âu nói chung, thị trường EU nói riêng vẫn là thị trường xuất khẩu và xuất siêu quan trọng hàng đầu của Việt Nam cả hiện tại và tương lai.
Thị trường Halal và cơ hội tỷ đô cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal và cơ hội tỷ đô cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal với quy mô hàng nghìn tỷ USD mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam. Để khai thác hiệu quả, cần chiến lược bài bản và hệ sinh thái đồng bộ.
Xúc tiến xuất khẩu: ‘Lực đẩy’ mạnh cho dệt may mở thị trường

Xúc tiến xuất khẩu: ‘Lực đẩy’ mạnh cho dệt may mở thị trường

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ đã, đang giúp ngành dệt may thu hút lượng lớn nhà nhập khẩu. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã tìm hiểu, chọn Việt Nam làm cứ điểm.
Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Các sản phẩm chế biến thực phẩm như cà phê hòa tan, bánh kẹo, đồ dùng tiêu dùng nhanh (FMCG) của Việt Nam đã nhận được phản hồi tích cực từ phía đối tác Ấn Độ.
Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp xúc tiến xuất khẩu

Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp xúc tiến xuất khẩu

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản và mở rộng thị trường.
HCM City Export: Nơi doanh nghiệp tăng kết nối, đẩy đơn hàng

HCM City Export: Nơi doanh nghiệp tăng kết nối, đẩy đơn hàng

Đó là khẳng định của ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu Xuất khẩu 2025 (HCM City Export).
HCM City Export 2025: Kết nối giao thương, mở rộng xuất khẩu

HCM City Export 2025: Kết nối giao thương, mở rộng xuất khẩu

HCM City Export 2025 không chỉ là nơi để doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, mà còn gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Cẩn trọng với

Cẩn trọng với 'cạm bẫy' khi xuất khẩu sang Algeria

Dù tình trạng lừa đảo qua Internet tại Algeria không phổ biến, tuy nhiên doanh nghiệp Việt Nam vẫn được khuyến cáo thận trọng, kiểm tra và xác minh đối tác.
Quảng bá bơ Lâm Đồng trên chuyến bay Việt Nam - Hàn Quốc

Quảng bá bơ Lâm Đồng trên chuyến bay Việt Nam - Hàn Quốc

Lâm Đồng dự kiến hợp tác với Vietnam Airlines quảng bá bơ đặc sản trên chuyến bay đến Hàn Quốc, hướng đến mục tiêu thúc đẩy tiêu thụ và xuất khẩu mặt hàng bơ.
Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài cuối: Nâng sản phẩm từ lượng và chất.

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài cuối: Nâng sản phẩm từ lượng và chất.

Để nông sản Điện Biên có chỗ đứng trên thị trường, cần một giải pháp tổng thể, giải quyết các điểm nghẽn và hướng tới phát triển bền vững.
Huyện Tuần Giáo và giấc mơ “thủ phủ” mắc ca Tây Bắc

Huyện Tuần Giáo và giấc mơ “thủ phủ” mắc ca Tây Bắc

Huyện Tuần Giáo đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp chiến lược, từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành thủ phủ trồng và chế biến mắc ca của miền Tây Bắc
Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 2: Định vị từ thương hiệu

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 2: Định vị từ thương hiệu

Việc yếu và thiếu những sản phẩm chất lượng, chưa có các thương hiệu mạnh chiếm lĩnh thị trường đang là rào cản của nông sản Điện Biên.
Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính

Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tiếp tục tổ chức buổi tập huấn cho thành viên tại TP. Hồ Chí Minh qua đó nhằm nâng cao gia tăng giao thương hàng hóa.
Quảng Ninh: TP. Đông Triều nâng cao, đổi mới sản phẩm OCOP

Quảng Ninh: TP. Đông Triều nâng cao, đổi mới sản phẩm OCOP

TP. Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, không ngừng đổi mới, hoàn thiện sản phẩm OCOP để nâng hạng sao, đáp ứng nhu cầu của thị trường; với 54 sản phẩm OCOP.
Mobile VerionPhiên bản di động