Hải Dương: Kích cầu tiêu thụ vải thiều mùa vụ 2020

Năm 2020, diện tích trồng vải của tỉnh Hải Dương đạt 9.750ha, với sản lượng vải quả khoảng 45.000 tấn, cao hơn 20.000 tấn so niên vụ vải năm 2019. Để việc tiêu thụ vải thiều của tỉnh đạt hiệu quả cao nhất, ngoài việc nâng cao sản lượng xuất khẩu vào các thị trường đã có, tỉnh cũng đặc biệt coi trọng thị trường nội địa.    

Đa dạng hóa thị trường

Những năm trước đây, quả vải Hải Dương chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc và một số nước khác chiếm khoảng 40%. Nhưng năm nay, lường trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỉnh đã tập trung tìm hướng tiêu thụ vải thông qua hệ thống siêu thị, doanh nghiệp chế biến nông sản trong nước...

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Phạm Thanh Hải - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương - cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện nay, Hải Dương đặc biệt coi trọng thị trường nội địa trong nước, xác định TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng, TP. Cần Thơ và các tỉnh lân cận là thị trường quan trọng.

hai duong kich cau tieu thu vai thieu mua vu 2020
Vải thiều được sản xuất theo quy trình VietGAP tại Hải Dương

Đến nay, vải thiều Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đã được kết nối tiêu thụ ngay từ đầu vụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn Metro, Co.opmart, Happro, BigC, Vinmart, các chợ đầu mối hoa quả ở TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, tiếp tục tập trung khơi thông, mở rộng, phát triển các thị trường mới có tiềm năng ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Một số doanh nghiệp đã và đang thu mua tiêu thụ trong nước như: Công ty CP Nhất Nam; Tập đoàn An Việt; Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op); Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro); hệ thống Metro, Vinmart, Intimex, BigC, cửa hàng Ikon Food, chuỗi thực phẩm sạch Biggreen Việt Nam...

Bên cạnh đó, đối với thị trường xuất khẩu, Hải Dương duy trì xuất khẩu quả vải tươi và vải thiều chế biến. Ngoài thị trường Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường truyền thống, với phần lớn sản phẩm vải thiều tươi xuất khẩu tiêu thụ ở thị trường này, tỉnh Hải Dương cũng đã đề nghị các bộ, ngành liên quan cùng hỗ trợ địa phương trong công tác xuất khẩu, đặc biệt, tiếp tục tập trung hỗ trợ duy trì ổn định và nâng cao sản lượng xuất khẩu vào các thị trường đã có như: Mỹ, Canada, Australia, Pháp, Thuỵ Điển và một số nước châu Âu khác; Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất..; đẩy mạnh công tác kết nối, xúc tiến thương mại tìm kiếm mở rộng các thị trường mới…

Đồng thời, một số doanh nghiệp và cá nhân đã và đang đẩy mạnh thu mua xuất khẩu vải của tỉnh như: Công ty Xuất nhập khẩu nông lâm sản Thanh Hà; Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu; Công ty CP thương mại và xuất nhập khẩu Liên Hương Phát; Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao; Công ty TNHH Hoa Mai; Công ty TNHH MTV Phúc Cường; Công ty CP Ameii Việt Nam, Công ty CP Quốc tế Bambo, Công ty CP Thương mại đầu tư và Phát triển Thuận Thiên, Công ty CP Nông sản Hải Dương…

Phối hợp, đẩy mạnh tiêu thụ vải

Để thúc đẩy việc tiêu thụ vải thiều, Sở Công Thương Hải Dương đã có nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu quả vải thiều của tỉnh, nhất là vải Thanh Hà trên các trang mạng trong và ngoài nước và thông qua các tờ rơi, tờ gấp. Cùng với đó, Sở đã đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố khác, các doanh nghiệp, siêu thị, hiệp hội doanh nghiệp phối hợp cùng tiêu thụ vải Hải Dương.

Cụ thể, đề nghị các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tích cực quảng bá, giới thiệu, hỗ trợ kết nối cung, cầu tiêu thụ vải quả của Hải Dương; tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thu mua, tiêu thụ vải quả tại địa phương; hỗ trợ tỉnh và các doanh nghiệp Hải Dương đưa quả vải vào bán tại các siêu thị, hệ thống phân phối lớn tại địa bàn.

hai duong kich cau tieu thu vai thieu mua vu 2020
Vải Hải Dương ngày càng chinh phục thị trường trong nước và quốc tế

Đồng thời, cung cấp thông tin về sản lượng, thời vụ, danh sách các đầu mối thu mua, cung cấp vải quả của Hải Dương; dự báo nhu cầu tiêu thụ quả vải tại địa bàn; tuyên truyền rộng rãi, khuyến khích tiêu thụ vải quả của Hải Dương trên các phương tiện thông tin của địa phương; trên cơ sở đó giúp tỉnh Hải Dương đẩy mạnh tiêu thụ vải quả trong nước cũng như xuất khẩu.

Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Hải Dương kết nối với các doanh nghiệp có năng lực để xuất khẩu vải quả của tỉnh vào các thị trường mới. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, thương nhân, cá nhân trong vận chuyển, tiêu thụ vải quả của Hải Dương; tích cực phối hợp và đẩy mạnh liên kết, phát triển và mở rộng thị trường bán lẻ, thúc đẩy phát triển kênh phân phối, tiêu thụ vải quả của Hải Dương trên địa bàn.

Sở Công Thương Hải Dương cũng đề nghị các thương nhân, doanh nghiệp, hội, hiệp hội, siêu thị, trung tâm thương mại, các chợ đầu mối trong cả nước chủ động nắm bắt thông tin, tiếp cận thị trường, xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp theo thời vụ; tích cực kết nối với các doanh nghiệp, đầu mối thu mua, tiêu thụ vải quả, các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương (Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và UBND huyện Thanh Hà, UBND TP. Chí Linh để tìm hiểu, bàn bạc, ký kết các hợp đồng thu mua, tiêu thụ vải quả của Hải Dương niên vụ 2020 và các năm tiếp theo, nhằm đạt hiệu quả cao nhất cho đơn vị cũng như góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho nông dân trồng vải.

Ngoài ra, Sở Công Thương đã đề nghị các sở, ngành, địa phương, hội, hiệp hội, doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh tiếp tục theo dõi sát sao, cập nhật tình hình xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc để tuyên truyền, khuyến cáo, điều chỉnh tiến độ đưa hàng lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan của các cửa khẩu; đa dạng hóa hình thức vận chuyển, giao nhận hàng hóa để giảm áp lực cho các cửa khẩu đường bộ; hạn chế những thiệt hại cho doanh nghiệp, thương nhân và góp phần tham gia chống dịch, bệnh Covid-19.

Sở Công Thương tỉnh Hải Dương đề nghị cơ quan chức năng các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là các tỉnh có biên giới với Trung Quốc phối hợp với Sở Công Thương và các ngành chức năng của Hải Dương, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước trong giải quyết các thủ tục hành chính, vận chuyển, tiêu thụ và xuất khẩu vải quả một cách nhanh chóng, thuận lợi.
Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hải Dương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.

Tin cùng chuyên mục

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Mobile VerionPhiên bản di động