Sẵn sàng các phương án để xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2020
Xúc tiến thương mại 15/05/2020 11:44 Theo dõi Congthuong.vn trên
Không bị động trong tiêu thụ vải thiều - Kỳ I: Nỗi lo mùa quả chín Bắc Giang: Ba kịch bản xuất khẩu và tiêu thụ vải thiều Bắc Giang chuẩn bị xuất khẩu vải thiều tươi sang Nhật Bản |
Vụ Thị trường châu Á - châu Phi- Bộ Công Thương cho biết, theo thông tin từ Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh và Quảng Châu (Trung Quốc), hiện nay diện tích trồng vải tại Trung Quốc đã gia tăng. Mùa vải năm 2020 ước tính diện tích trồng quả vải của Trung Quốc khoảng 533 nghìn ha, dự kiến tổng sản lượng quả vải tại Trung Quốc năm 2020 đạt khoảng 2,55 triệu tấn, tăng 11,3% so với năm 2019 và xấp xỉ sản lượng của năm 2018 (khoảng 2,6 triệu tấn).
![]() |
Tập trung các phương án nỗ lực tiêu thụ vải thiều niên vụ 2020 |
Do thời tiết, vụ quả vải năm nay tại Trung Quốc bắt đầu thu hoạch sớm hơn khoảng nửa tháng so với mọi năm và dự kiến sẽ kéo dài thêm khoảng 2 tháng, kết thúc vào khoảng đầu tháng 7. Hiện trên thị trường và các trang bán hàng trực tuyến tại Trung Quốc đều đã bán loại trái cây này. Dự báo sản lượng quả vải bán ra thị trường vào các tháng như sau: tháng 4 khoảng 55,8 nghìn tấn; tháng 5 khoảng trên 536 nghìn tấn (giảm 7,7% so với cùng kỳ năm trước); tháng 6 khoảng 1,11 triệu tấn (tăng 115,8%); tháng 7 khoảng 109 nghìn tấn (giảm 25,6%).
Trong khi đó, đối với tổng sản lượng vải thu hoạch hàng năm tại Bắc Giang và Hải Dương, 50% sản lượng vải được tiêu thụ trong nước, 50% được xuất khẩu, trong đó chủ yếu là xuất khẩu quả tươi sang Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay, một mặt sản lượng quả vải tại Trung Quốc cũng tăng, mặt khác do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên việc xuất khẩu quả vải sang Trung Quốc hè năm 2020 chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.
Trước thực trạng trên, ông Trần Quang Tấn – Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, Sở đang lên kế hoạch tổ chức các hội nghị, diễn đàn xúc tiến thương mại, giới thiệu các sản phẩm chủ lực của tỉnh Bắc Giang. Bên cạnh đó, tổ chức chương trình xuất hành đoàn xe vải thiều đầu tiên xuất sang Nhật Bản, Trung Quốc và đi Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá trên các kênh phân phối thông qua hạ tầng Internet như tạo lập kênh, nhóm là thành viên đại diện các tập đoàn phân phối, các chợ đầu mối, qua báo chí, mạng xã hội để giúp người dân nắm được thông tin sản lượng, thời gian thu hoạch quả vải thiều.
Sở Công Thương Bắc Giang thông tin thêm, các đối tác là đại diện tập đoàn: Aoen, Central Group, Mega Market đã thương thảo với một số doanh nghiệp tiêu thụ vải thiều của Bắc Giang như Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Hùng Thảo, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu và Hợp tác xã Hồng Xuân (Lục Ngạn) để trao đổi thông tin về mùa vụ và các điều kiện phục vụ cho công tác tiêu thụ. Trước mắt, các đơn vị dự kiến sẽ tiêu thụ gần 1.000 tấn vải thiều để xuất khẩu sang thị trường các nước Thái Lan, Nhật Bản, Singapore, Mỹ và các nước EU...
Bên cạnh đó, Sở Công Thương Bắc Giang cũng đang tiếp tục làm việc với đại diện với nhiều tập đoàn lớn, hệ thống các siêu thị, các chợ đầu mối nông sản của Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, chợ đầu mối nông sản Hòa Cường (Đà Nẵng) và một số doanh nghiệp xuất khẩu nông sản lớn khác để việc tiêu thụ vải thiều diễn ra thuận lợi.
Được biết, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã họp trực tuyến với Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản bàn các giải pháp thực hiện để lô vải tươi đầu tiên năm 2020 của Việt Nam xuất khẩu đúng tiến độ. |
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2023: Khuyến mại có thể lên đến 100%

Hải Phòng: Điểm kết nối cung - cầu phía Bắc

Sắp diễn ra Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh

Tuyển chọn doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

Tăng cường xúc tiến thương mại Việt Nam - Trung Quốc
Tin cùng chuyên mục

Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion: Tuyển chọn 100 doanh nghiệp tiêu biểu

Ký kết Ý định thư giữa Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xuất khẩu và Đầu tư vùng Wallonie, Bỉ

Bộ Công Thương sẽ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu xanh

Kết nối giao thương sản phẩm hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn

Chính thức khởi động chuỗi sự kiện khuyến mại lớn nhất trong năm: “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale”

Khai mạc “Ngày hội sản phẩm Quảng Trị tại Hà Nội năm 2023”

Xúc tiến sản phẩm khu vực Fukushima - cơ hội thưởng thức hải sản cao cấp từ Nhật Bản

Doanh nghiệp Ấn Độ tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh tại Đồng Nai

Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp cần chủ động đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu

Triển lãm rau, hoa, quả HortEx Vietnam 2024 có gì mới?

Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch giữa Hà Nội và khu vực Tây Bắc

Xuất khẩu sang thị trường châu Phi-Trung đông: Mặt hàng nào tiềm năng?

Gần 300 gian hàng hội tụ tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2023

Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc: Kết nối giao thương trong lĩnh vực nông, thủy sản

Canada - "Cửa ngõ" để hàng Việt tiếp cận thị trường Bắc Mỹ

Khoảng 300 đại biểu sẽ tham dự Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2023

Đà Nẵng sẽ phát động tháng khuyến mại để kích cầu mua sắm cuối năm

Ngành xi măng, bê tông tìm cách vượt khó

Phát triển nông sản, thực phẩm Việt Nam trong kỷ nguyên số
