Giúp doanh nghiệp vươn tầm quốc tế thông qua thương mại điện tử

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì và phối hợp tổ chức Hội nghị quốc tế về xuất khẩu trực tuyến thông qua nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com.
"Rộng cửa" cho hàng Việt xúc tiến thương mại qua thương mại điện tử xuyên biên giới Bộ Công Thương hợp tác với Amazon Global Selling để tăng cường sự hiện diện của thương hiệu Việt trên toàn cầu Xuất khẩu qua thương mại điện tử Việt Nam: 5 xu hướng nổi bật

Ngày 19/6/2024, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), chủ trì và phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị quốc tế về xuất khẩu trực tuyến thông qua nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com với chủ đề “Khẳng định vị thế - vươn tầm quốc tế”.

Hội nghị quốc tế có tham dự của ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương); bà Hồ Thị Quyên – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh và ông Mike Zhang, Giám Đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam, cùng hàng trăm doanh nghiệp là các nhà sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam.

Giúp doanh nghiệp vươn tầm quốc tế thông qua thương mại điện tử
Toàn cảnh Hội nghị quốc tế về xuất khẩu trực tuyến thông qua nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com với chủ đề “Khẳng định vị thế - vươn tầm quốc tế” (Ảnh: Sỹ Đồng).

Theo báo cáo e – Conomy SEA 2023 của Google, Temasek và Bain & Compamy, năm 2023, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2022. Trong đó, thương mại điện tử xuyên biên giới tiếp tục là động lực tăng trưởng chính với tổng giá trị hàng hoá giao dịch ước đạt 14 tỷ USD, tăng 16,7 %.

Số liệu từ Tổng Cục Hải quan cũng cho thấy, quý I/2024, giá trị xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam qua thương mại điện tử xuyên biên giới ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng chủ yếu là điện tử, dệt may, giày dép, nông sản, thủ công mỹ nghệ.

Theo Nghị quyết của Chính phủ đến năm 2025, nền kinh tế số Việt Nam sẽ đóng góp khoảng 20% GDP quốc gia. Trong đó, thương mại điện tử được đánh giá là một trong những trụ cột quan trọng (doanh thu khoảng 35 tỷ USD), góp phần thúc đẩy nền kinh tế số Việt Nam.

Thông qua hội nghị lần này giúp các doanh nghiệp của Việt Nam có cái nhìn rõ hơn về tiềm năng và cơ hội mà thương mại điện tử mang lại; đồng thời, nhanh chóng nắm bắt những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đưa sản phẩm Việt Nam đến với thị trường toàn cầu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong thời gian qua, hoạt động thương mại số không ngừng được đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới, nhằm thích ứng với tình hình mới, góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu. Đây được coi là tiền đề để các hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường.

Bộ Công Thương và Cục Xúc tiến thương mại cũng đã nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại để phù hợp hơn với tình hình thực tiễn; phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tiến hành các hoạt động nhằm đồng hành với các doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất. Việc hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng các kênh phát triển thị trường trong tình hình mới đang là ưu tiên hàng đầu của Bộ Công thương.

Giúp doanh nghiệp vươn tầm quốc tế thông qua thương mại điện tử
Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mai (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Sỹ Đồng).

“Thực tế đã ghi nhận, thông qua những chuyển đổi số mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã tiết kiệm được chi phí, rút ngắn khoảng cách và thời gian. Tăng tốc độ giao dịch và xử lý đơn hàng, tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường và khách hàng tiềm năng, qua đó góp phần vào thành tích xuất khẩu ấn tượng của cả nước”, ông Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh.

Đối với Alibaba.com, ông Hoàng Minh Chiến cho biết, Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp này đối với việc thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ, tư vấn đào tạo cho các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kỹ năng về xuất khẩu trực tuyến, để từ đó kinh doanh bền vững.

Đơn cử, trong năm 2023 – 2024, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với sàn thương mại điện tử Alibaba.com xây dựng và vận hành “Gian Hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion”. Gian hàng Quốc gia Việt Nam tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ hoạt động kết nối kinh doanh, tăng cường hiểu biết về sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam cho khách hàng quốc tế. Đồng thời, hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào thị trường quốc tế thông qua hình thức xúc tiến thương mại trong môi trường số với cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới thông qua mạng lưới khách hàng rộng lớn của Alibaba.

Đồng quan điểm trên, bà Hồ Thị Quyên – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cho rằng, thương mại điện tử đang đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, giúp cho các doanh nghiệp được tiếp cận với khách hàng không chỉ ở trong nước và cả thế giới.

Tuy nhiên, bà Hồ Thị Quyên cũng đưa ra 6 thách thức đối cho các doanh nghiệp khi tham gia sàn thương mại điện tử. Đó là, các doanh nghiệp vẫn còn thiếu niềm tin và lo ngại về tính bảo mật; việc tạo và duy trì một hệ thống thương mai điện tử cần phải đầu tư lớn về công nghệ và nguồn nhân lực, ảnh hướng điến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp; sản phẩm và dịch vụ thường phức tạp nên cần phải tư vấn chi tiết, tuỳ chỉnh cho từng khách hàng. Điều này làm tăng tính phức tạp khi bán hàng trực tuyến; cạnh tranh từ các kênh kinh doanh truyền thống; đa dạng về văn hoá và pháp lý khi làm việc với các đối tác quốc tế; thương mại điện tử B2B đòi hỏi các doanh nghiệp phải quản lý một chuỗi cung ứng từ việc đặt hàng đến giao hàng và chăm sóc khách hàng…

Giúp doanh nghiệp vươn tầm quốc tế thông qua thương mại điện tử
Ông Mike Zhang, Giám Đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam (Ảnh: Sỹ Đồng).

Trình bày tại hội nghị, ông Mike Zhang, Giám Đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam giới thiệu quá hình thành và phát triển nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com. Cùng với đó, ông Mike Zhang đưa ba xu hướng chính có tác động sâu sắc đến thị trường 2B2 toàn cầu trong tương lai.

Trong đó, đặc biệt chú ý 3 vấn đề, một là sự tiến bộ của công nghệ tiếp tục thúc đẩy biên giới thương mại. Nó sẽ mang đến một làn sóng mới giúp trao quyền cho các doanh nghiệp qua sự phổ biến của phân tích dữ liệu; tự động hoá quy trình; việc tích hợp AI để nâng cao hiểu biết qua thiết kế sản phẩm, chiến dịch tiếp thị và phân tích dự đoán xu hướng thị trường một cách linh hoạt.

Hai là, đa dạng hoá các chuỗi cung ứng chưa bao giờ đơn giản. Đây là thách thức và rào cản lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ba là nhu cầu tiêu dùng phát triển nhanh và đa dạng, dòi hỏi sự đáp ứng nhanh chóng cả người mua lẫn người bán.

Giúp doanh nghiệp vươn tầm quốc tế thông qua thương mại điện tử
Đại diện Alibaba.com tại Việt Nam cũng giới thiệu một số công nghệ mới (Ảnh: Sỹ Đồng).

Cũng trong sự kiện này, đại diện Alibaba.com tại Việt Nam cũng giới thiệu một số công nghệ mới đang được tích hợp vào hệ thống thương mại điện tử Alibaba.com.

Trong đó, ra mắt tính năng “Source by Region”. Đây là một tính năng sẽ ưu tiên hiển thị các nhà cung cấp từ các thị trường trọng điểm như Việt Nam ngay trên trang chủ của ứng dụng di động Alibaba.com, cho phép người mua tìm kiếm sản phẩm theo từng khu vực một cách thuận tiện.

Việc nâng cấp này hứa hẹn gia tăng đáng kể sự hiện diện của các nhà cung cấp Việt Nam, mang đến cho họ cơ hội tiếp cận lượng lớn người mua tiềm năng - hơn 48 triệu người dùng hoạt động trên toàn thế giới.

Sỹ Đồng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hàng chục tập đoàn hàng đầu Hồng Kông (Trung Quốc) sắp đến Việt Nam tìm cơ hội hợp tác kinh doanh

Hàng chục tập đoàn hàng đầu Hồng Kông (Trung Quốc) sắp đến Việt Nam tìm cơ hội hợp tác kinh doanh

Khoảng 30 tập đoàn hàng đầu đến từ Hồng Kông (Trung Quốc), quốc tế trong nhiều lĩnh vực tài chính, công nghệ, năng lượng đến Việt Nam tìm cơ hội hợp tác đầu tư.
Đắk Lắk: Tổ chức hội nghị triển lãm kết nối cung, cầu thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Đắk Lắk: Tổ chức hội nghị triển lãm kết nối cung, cầu thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Dự kiến, ngày 25/7 tại Đắk Lắk có hơn 50 doanh nghiệp sản xuất, chế biến các sản phẩm nông sản sẽ tham dự hội nghị triển lãm kết nối cung, cầu.
Lần đầu tiên sản phẩm xuất khẩu Việt Nam được quảng bá tại Croatia

Lần đầu tiên sản phẩm xuất khẩu Việt Nam được quảng bá tại Croatia

Mới đây, Thương vụ Hungary đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary tổ chức buổi trưng bày, giới thiệu hàng xuất khẩu Việt Nam tại thủ đô Zagreb.
Tăng cường hợp tác logistics trong xuất khẩu hàng hóa sang thị trường châu Âu

Tăng cường hợp tác logistics trong xuất khẩu hàng hóa sang thị trường châu Âu

Hiện nay, vận tải hàng hóa Việt Nam sang châu Âu chủ yếu sử dụng đường hàng không, đường sắt và đường biển, trong đó vận tải bằng đường biển chiếm tỷ trọng lớn.
Từ việc Trung Nguyên Legend mở cửa hàng tại Mỹ, Trung Quốc, nghĩ về việc xây dựng thương hiệu cà phê Việt

Từ việc Trung Nguyên Legend mở cửa hàng tại Mỹ, Trung Quốc, nghĩ về việc xây dựng thương hiệu cà phê Việt

Mới đây, Trung Nguyên Legend tiếp tục khai trương gần 10 quán mới tại Mỹ, Trung Quốc, mang văn hóa cà phê Việt Nam ra thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Triển khai đa dạng, linh hoạt nhiệm vụ mới trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nửa cuối năm 2024

Triển khai đa dạng, linh hoạt nhiệm vụ mới trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nửa cuối năm 2024

Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia đã và đang thực hiện tốt vai trò tiên phong, định hướng trong hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường.
Cục trưởng Vũ Bá Phú: Hiệu quả lớn từ các hội nghị giao ban xúc tiến thương mại

Cục trưởng Vũ Bá Phú: Hiệu quả lớn từ các hội nghị giao ban xúc tiến thương mại

Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại hàng tháng đã trở thành diễn đàn kết nối doanh nghiệp - Thương vụ - hiệp hội ngành hàng, thúc đẩy xuất khẩu.
Thương vụ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp giữ uy tín của ngành thủy sản Việt Nam với thị trường Singapore

Thương vụ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp giữ uy tín của ngành thủy sản Việt Nam với thị trường Singapore

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore để nâng cao thứ hạng cũng như giá trị xuất khẩu thủy sản sang Singapore, các doanh nghiệp tiếp tục nâng cao chất lượng.
Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha là "sợi chỉ vàng" nối doanh nghiệp Việt với nhà nhập khẩu sở tại

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha là "sợi chỉ vàng" nối doanh nghiệp Việt với nhà nhập khẩu sở tại

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha là "sợ chỉ vàng" kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu Tây Ban Nha.
Các Thương vụ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong nước xây dựng phương án tiếp cận thị trường bền vững, hiệu quả

Các Thương vụ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong nước xây dựng phương án tiếp cận thị trường bền vững, hiệu quả

Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế chia sẻ những định hướng và giải pháp trong việc thúc đẩy xuất khẩu 6 tháng cuối năm 2024.
Báo Công Thương là

Báo Công Thương là ''cầu nối'' giữa các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương

Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh khẳng định Báo là 'cầu nối' giữa các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương, bạn đọc.
Kinh phí xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu được chi ra sao?

Kinh phí xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu được chi ra sao?

Kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại được giao trong dự toán chi ngân sách hàng năm của Bộ Công Thương.
Đề xuất nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng thương mại, xuất khẩu sang Ukraina

Đề xuất nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng thương mại, xuất khẩu sang Ukraina

Ông Hoàng Đình Chại, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ucraina chia sẻ, dù chiến tranh nhưng kinh tế Ucraina vẫn có khả năng tăng trưởng khoảng 4,6% năm 2024.
Việt Nam có cơ hội để hình thành ngành công nghiệp năng lượng tái tạo

Việt Nam có cơ hội để hình thành ngành công nghiệp năng lượng tái tạo

Theo Bí thư thứ nhất Hoàng Lê Hằng, Việt Nam có nhiều cơ hội hợp tác năng lượng với Anh và có động lực để hình thành ngành công nghiệp năng lượng tái tạo.
Hợp tác thúc đẩy phát triển công nghiệp, năng lượng, khai khoáng là điểm sáng trong quan hệ kinh tế

Hợp tác thúc đẩy phát triển công nghiệp, năng lượng, khai khoáng là điểm sáng trong quan hệ kinh tế

Tham tán Nguyễn Thị Hồng Thủy cho rằng, hợp tác trong phát triển công nghiệp, năng lượng, khai khoáng đang là điểm sáng trong quan hệ thương mại Việt Nam - Séc.
Phát triển giao thương là tiền đề đưa hàng Việt Nam thâm nhập thị trường quốc tế

Phát triển giao thương là tiền đề đưa hàng Việt Nam thâm nhập thị trường quốc tế

Bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức cho rằng, phát triển giao thương giúp đưa doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường nước ngoài.
Nghiên cứu, phổ biến thông tin là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp

Nghiên cứu, phổ biến thông tin là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý, Tham tán Thương mại tại Thuỵ Điển đã có những chia sẻ về công tác nghiên cứu, phổ biến thông tin góp phần hữu ích cho doanh nghiệp.
Khai mạc Tuần lễ kết nối, giới thiệu sản phẩm Việt tại hệ thống Central Retail Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối, giới thiệu sản phẩm Việt tại hệ thống Central Retail Việt Nam

Sự kiện nhằm giới thiệu, tạo cơ hội cho doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác với nhà phân phối, mở rộng thị trường và đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
Xúc tiến thương mại: Những cách làm hay, hiệu quả từ Hải Dương

Xúc tiến thương mại: Những cách làm hay, hiệu quả từ Hải Dương

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Hải Dương luôn được đổi mới theo hướng trọng tâm, trọng điểm; phù hợp với sự phát triển chung của tỉnh.
Doanh nghiệp dệt may xúc tiến mở rộng thị phần tại Mỹ

Doanh nghiệp dệt may xúc tiến mở rộng thị phần tại Mỹ

Bằng việc tích cực tham gia các hội chợ tại Mỹ, doanh nghiệp dệt may trong nước đang tích cực mở rộng thị phần tại thị trường lớn nhất của ngành.
Thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại giữa doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam

Thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại giữa doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam

Doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam đều có nhu cầu tìm kiếm đối tác và thị trường mới, đây là cơ hội để thúc đẩy hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại giữa hai bên.

'Bắc cầu' cho hàng Việt Nam vào thị trường Áo

Bà Đinh Thị Hoàng Yến - Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại thị trường Áo chia sẻ với phóng viên về các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt vào thị trường.
Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Quy tụ nhiều thương hiệu hàng đầu của ngành thực phẩm, đồ uống

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Quy tụ nhiều thương hiệu hàng đầu của ngành thực phẩm, đồ uống

Triển lãm Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024 diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh từ ngày 8 - 10/8/2024 quy tụ nhiều thương hiệu ngành thực phẩm, đồ uống.
Sức mua yếu: Kịp thời khơi thông thị trường, linh hoạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi

Sức mua yếu: Kịp thời khơi thông thị trường, linh hoạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi

Sức mua yếu, nhiều doanh nghiệp đang phải rời bỏ thị trường, vì vậy, cần sớm phải có những giai pháp căn cơ, đồng bộ, kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi.
Doanh nghiệp logistics Việt mở rộng xúc tiến tiếp cận thị trường mới

Doanh nghiệp logistics Việt mở rộng xúc tiến tiếp cận thị trường mới

Doanh nghiệp logistics Việt đang nỗ lực kết nối với quốc tế để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, góp phần thúc đẩy ngành logistics tiến xa hơn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động