Thái Nguyên: Nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Với việc chú trọng đầu tư, nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Thái Nguyên ngày càng được khẳng định, từ chất lượng đến năng lực cạnh tranh cao.
Vĩnh Phúc: Động lực cho sản phẩm công nghiệp nông thôn vươn tầm cao mới Bình Thuận: 50 sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh

Thúc đẩy quảng bá, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm

Những năm gần đây, hoạt động hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Ngày càng có nhiều sản phẩm khẳng định được chất lượng, có năng lực cạnh tranh cao. Với “tấm vé" thông hành sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được chứng nhận đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất, kinh doanh đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Một trong những địa phương có nhiều sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu nhất tỉnh là huyện Phú Bình. Trong đó, nổi bật là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm. Riêng trong năm 2020, huyện có đến 5 trong tổng số 30 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của toàn tỉnh.

Thái Nguyên: Nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
Với “tấm vé" thông hành sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu được chứng nhận đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường

Anh Dương Hữu Tuyên, xã Xuân Phương, huyện Phú Bình chia sẻ: “Qua quá trình phấn đấu, sản phẩm đồ gỗ thủ công mỹ nghệ được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tôi rất phấn khởi, sẽ cố gắng làm tốt hơn nữa, để sản phẩm của mình phát triển, đến nhiều thị trường hơn nữa".

Nhằm tôn vinh, thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp nông thôn, những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực. Vừa qua, Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) đã ban hành Quyết định số 44/QĐ-CTĐP ngày 13/5 về việc công nhận 126 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024, trong đó tỉnh Thái Nguyên có 9 sản phẩm được công nhận.

Theo đó, 9 sản phẩm được công nhận gồm: Chè tôm nõn của Hợp tác xã chè Hảo Đạt, xã Tân Cương (TP. Thái Nguyên); trà đinh ướp sen ngọc Tỉnh Liên của Công ty TNHH Tân Cương, xã Tân Cương (TP. Thái Nguyên); trà tôm nõn và trà đinh của Hợp tác xã chè Thái Sơn, xã Sơn Cẩm (TP. Thái Nguyên); độc đáo trà ướp hoa của Hợp tác xã trà Sơn Dung, phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên); Lộc đinh trà của HTX chè Thủy Thuật, xã Phúc Trìu (TP. Thái Nguyên)...

Theo đại diện Sở Công Thương Thái Nguyên, mục đích bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu nhằm lựa chọn các sản phẩm xuất sắc, nổi trội để bình chọn tôn vinh. Chương trình được tổ chức 2 năm một lần nhằm phát hiện các sản phẩm công nghiệp nông thôn có chất lượng cao, giá trị, tiềm năng phát triển sản xuất, đáp ứng các yêu cầu của thị trường... Các sản phẩm được bình chọn đều đáp ứng tiêu chuẩn về: Quy mô sản xuất, kinh doanh và thị trường tiêu thụ; bảo vệ môi trường; tính văn hóa, thẩm mỹ của sản phẩm; các chứng nhận liên quan về chất lượng sản phẩm...

"Qua các cuộc bình chọn sẽ giúp tạo thêm động lực để các cơ sở quan tâm đầu tư cải tiến công nghệ, thiết bị sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm; chú trọng đồng bộ các khâu sản xuất, cải tiến mẫu mã, bao bì đóng gói và đăng ký sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm. Cơ quan chuyên môn và chính quyền các cấp cũng có kế hoạch hỗ trợ sản xuất, xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy CNNT phát triển..." - đại diện Sở Công Thương Thái Nguyên nói.

Giải quyết những bất cập

Trước đó, năm 2023, tỉnh Thái Nguyên được công nhận 5 sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp quốc gia năm 2023, gồm: Nhất diệp hảo trà của HTX chè an toàn Nguyên Việt; Hương sơn trà của HTX chè Tuyết Hương; Chè móc câu của HTX chè Hảo Đạt; Miến tỏi đen Việt Cường của HTX miến Việt Cường; Vạn lộc trà của HTX trà Sơn Dung.

Theo đại diện Viện Công nghiệp thực phẩm, Bộ Công Thương cho biết: “Mỗi năm chấm các đơn vị tham gia chương trình, chúng tôi lại thấy những tiến bộ vượt bậc. Nhiều doanh nghiệp nhỏ có hướng đầu tư hay, mô hình không phải quá lớn. Có doanh nghiệp còn đưa ra được sản phẩm của mình là trà hữu cơ".

Thái Nguyên: Nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
Sản phẩm chè móc câu của HTX chè Hảo Đạt, xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên là 1 trong 5 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023.

Chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu là dịp để các cơ sở sản xuất kinh doanh khẳng định được chất lượng sản phẩm. Từ đó có giải pháp để đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng quy mô và thị trường.

Tuy nhiên, qua bình chọn cũng cho thấy những hạn chế đối với các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh như: Số lượng sản phẩm tham gia bình chọn ít, nhất là ở những làng nghề, làng nghề truyền thống; công tác tuyên truyền, quảng bá còn hạn chế...

Đề cập về những giải pháp khắc phục hạn chế này, đại diện Viện Công nghiệp thực phẩm, Bộ Công Thương nêu ý kiến: “Thái Nguyên vẫn phải duy trì được thương hiệu, truyền thống đặc biệt của mình theo hướng tiến bộ, như sản xuất khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đưa thương hiệu của mình phát triển, chứ không nên phát triển theo hướng công nghiệp hóa".

Để thúc đẩy phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên địa bàn, ông Nguyễn Thế Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Sở Công Thương Thái Nguyên cho biết, trong những năm qua, Sở Công Thương đã tham mưu, tổ chức 6 lần bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, qua đó bình chọn được 188 sản phẩm; 4 lần bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực đã bình chọn được 30 sản phẩm và 4 kỳ bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia đã bình chọn được 17 sản phẩm.

Theo đó, Sở Công Thương đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ cho các cơ sở, như: Chuyển giao khoa học công nghệ, máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; hỗ trợ xây dựng và đăng ký thương hiệu; thiết kế và xây dựng nhãn logo sản phẩm; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản trị, xây dựng thương hiệu…

Đặc biệt là hỗ trợ các đơn vị sản xuất quảng bá thương hiệu, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có cơ hội tham gia nhiều hội nghị, hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, sự kiện giao thương trực tuyến và tạo kênh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Thái Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Xúc tiến thương mại đang trở thành đòn bẩy giúp thanh long Bình Thuận vượt qua thách thức, vươn xa khỏi vùng trồng, đến với thị trường tiêu dùng hiện đại.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Để tận dụng tiềm năng xúc tiến xuất khẩu hàng Việt sang EU, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực.
Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Từ 24 - 26/4, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 và Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025.
Mobile VerionPhiên bản di động