Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử chính là một trong những kênh tiêu thụ hữu hiệu sản phẩm OCOP cho các doanh nghiệp, hợp tác xã.
Bộ Nông nghiệp và Bộ Công Thương tăng cường phối hợp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền – Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương chia sẻ với báo chí về các giải pháp xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng thương mại điện tử.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền

Thưa bà, tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá Việt qua các sàn thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến. Thời gian vừa qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã có những giải pháp gì nhằm hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm OCOP qua các sàn thương mại điện tử?

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP nói riêng và các sản phẩm, hàng hoá Việt Nam nói chung qua thương mại điện tử là định hướng xuyên suốt của Đảng, Chính phủ, Nhà nước ta, được hiện thực hoá qua Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/5/2020 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025.

Thực hiện Quyết định này, thời gian qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương đã đẩy mạnh tập huấn, đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm OCOP qua các sàn thương mại điện tử. Bộ Công Thương đã triển khai các giải pháp này ở cả quy mô toàn quốc và quy mô vùng.

Thời gian qua, các hoạt động này đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, về quy mô và số lượng đơn vị được đào tạo, thời gian qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã triển khai đào tạo trên quy mô cả nước với rất nhiều lượt đơn vị được thụ hưởng. Với tốc độ này, tôi cho rằng, mục tiêu đào tạo 1 triệu lượt hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp, hộ kinh doanh OCOP, cán bộ quản lý nhà nước, sinh viên về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử đến năm 2025 là rất khả thi.

Bộ Công Thương cũng đẩy mạnh triển khai các chương trình kết nối với các sàn thương mại điện tử, các đối tác công nghệ, qua đó hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã có được các giải pháp về marketing, logistics và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, giúp các HTX, doanh nghiệp rút ngắn thời gian và khoảng cách tiếp cận công nghệ.

Với mục tiêu phát triển thương mại điện tử bền vững, thu hẹp khoảng cách vùng miền, thời gian qua, một số địa phương với sự đồng hành của Bộ Công Thương đã có sự bứt phá. Cụ thể như Thái Nguyên, Nam Định, Bắc Ninh… đã có chỉ số phát triển thương mại điện tử bứt phá rõ rệt.

Các sàn thương mại điện tử là kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP hiệu quả
Các sàn thương mại điện tử là kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP hiệu quả

Thưa bà, trước xu hướng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng thương mại điện tử, cùng với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, cần sự phối hợp giữa doanh nghiệp và các địa phương như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP qua nền tảng thương mại điện tử cần có sự phối hợp cơ quan quản lý nhà nước, HTX - nơi cung ứng sản phẩm OCOP và các địa phương. Có 3 nhóm giải pháp lớn cần triển khai:

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh đào tạo nâng cao năng lực và kỹ năng triển khai thương mại điện tử cho các hợp tác xã, doanh nghiệp, cán bộ quản lý nhà nước tại địa phương, sinh viên. Đây là giải pháp rất quan trọng

Thứ hai, cần có sự phối hợp với các sàn thương mại điện tử và các chủ thể OCOP để tăng chất lượng sản phẩm OCOP. Các sản phẩm OCOP có đặc trưng là hiếm, có giá trị văn hoá cao… vai trò các sàn và các bên cần tăng cường kiểm soát để giữ được chất lượng hàng hoá, đảm bảo việc hàng hoá khi đưa đến tay người tiêu dùng có chất lượng tốt nhất.

Thứ ba, khắc phục hạn chế trong năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, HTX. Cần giải bài toán về nâng cao năng lực xây dựng hạ tầng thương mại điện tử, hạ tầng logistics, hạ tầng thanh toán. Các sản phẩm xuất phát từ vùng sâu vùng xa thì cần có sự phối hợp các bên cung cấp dịch vụ chuyển phát, thanh toán, các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ giải quyết bài toán thanh toán, vận chuyển hiệu quả nhất. Từ đó, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Về phía các doanh nghiệp, HTX là chủ thể sản phẩm OCOP, theo bà, cần tập trung vào các giải pháp như thế nào?

Về phía chủ thể sản phẩm OCOP, để có thể đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử, cần tập trung vào những giải pháp như phải nâng cao năng lực nguồn nhân lực làm thương mại điện tử tại doanh nghiệp. Vì những chương trình có sự hỗ trợ của nhà nước và các đối tác thì có thể cầm tay chỉ việc cho các chủ thể ở thời điểm đó. Nhưng sau đó, doanh nghiệp cần có được đội ngũ nhân sự có năng lực, kỹ năng nhằm đáp ứng được yêu cầu đưa các sản phẩm OCOP, sản phẩm địa phương lên tiêu thụ tại các sàn thương mại điện tử một cách lâu dài, bền vững.

Doanh nghiệp cũng cần tập trung vào công tác tiếp thị, bao gói các sản phẩm, đầu tư cho hình ảnh sản phẩm. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng để giúp sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ngoài ra, cần phải kết hợp việc phân phối, tiêu thụ sản phẩm ở cả cách truyền thống và hiện đại. 2 hình thức này bổ trợ cho nhau và các doanh nghiệp, HTX cần linh hoạt để tối đa hoá nguồn lực của doanh nghiệp, tận dụng tối đa sự hỗ trợ của các đối tác, các sàn thương mại điện tử đẩy mạnh việc tiếp cận thị trường, tối ưu hóa hiệu quả tiêu thụ sản phẩm.

Xin cảm ơn bà!

Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, tính đến hết tháng 4/2024, 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước đã triển khai đánh giá, phân hạng được hơn 12.000 sản phẩm OCOP. Trong số này, có 73,9% sản phẩm OCOP đạt 3 sao, 24,7% sản phẩm OCOP đạt 4 sao và 42 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao.

Hoạt động thương mại điện tử trong vài năm gần đây đạt sự tăng trưởng rất tốt, từ 20-25%, chiếm tỉ trọng cao, lên đến gần 10% trong tổng sản phẩm tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ cả nước nên còn nhiều dư địa để phát triển. Hiện Bộ Công Thương và các ngành đã, đang và sẽ hỗ trợ các chủ thể liên kết với các sàn thương mại điện tử trong nước, với lượng giao dịch hàng chục triệu lượt/ngày. Qua đó, hỗ trợ cho các chủ thể tuân thủ các quy trình, quy định của các sàn thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Hồng Hà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hàng chục tập đoàn hàng đầu Hồng Kông (Trung Quốc) sắp đến Việt Nam tìm cơ hội hợp tác kinh doanh

Hàng chục tập đoàn hàng đầu Hồng Kông (Trung Quốc) sắp đến Việt Nam tìm cơ hội hợp tác kinh doanh

Khoảng 30 tập đoàn hàng đầu đến từ Hồng Kông (Trung Quốc), quốc tế trong nhiều lĩnh vực tài chính, công nghệ, năng lượng đến Việt Nam tìm cơ hội hợp tác đầu tư.
Đắk Lắk: Tổ chức hội nghị triển lãm kết nối cung, cầu thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Đắk Lắk: Tổ chức hội nghị triển lãm kết nối cung, cầu thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Dự kiến, ngày 25/7 tại Đắk Lắk có hơn 50 doanh nghiệp sản xuất, chế biến các sản phẩm nông sản sẽ tham dự hội nghị triển lãm kết nối cung, cầu.
Triển khai đa dạng, linh hoạt nhiệm vụ mới trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nửa cuối năm 2024

Triển khai đa dạng, linh hoạt nhiệm vụ mới trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nửa cuối năm 2024

Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia đã và đang thực hiện tốt vai trò tiên phong, định hướng trong hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường.
Lần đầu tiên sản phẩm xuất khẩu Việt Nam được quảng bá tại Croatia

Lần đầu tiên sản phẩm xuất khẩu Việt Nam được quảng bá tại Croatia

Mới đây, Thương vụ Hungary đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary tổ chức buổi trưng bày, giới thiệu hàng xuất khẩu Việt Nam tại thủ đô Zagreb.
Cục trưởng Vũ Bá Phú: Hiệu quả lớn từ các hội nghị giao ban xúc tiến thương mại

Cục trưởng Vũ Bá Phú: Hiệu quả lớn từ các hội nghị giao ban xúc tiến thương mại

Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại hàng tháng đã trở thành diễn đàn kết nối doanh nghiệp - Thương vụ - hiệp hội ngành hàng, thúc đẩy xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường hợp tác logistics trong xuất khẩu hàng hóa sang thị trường châu Âu

Tăng cường hợp tác logistics trong xuất khẩu hàng hóa sang thị trường châu Âu

Hiện nay, vận tải hàng hóa Việt Nam sang châu Âu chủ yếu sử dụng đường hàng không, đường sắt và đường biển, trong đó vận tải bằng đường biển chiếm tỷ trọng lớn.
Từ việc Trung Nguyên Legend mở cửa hàng tại Mỹ, Trung Quốc, nghĩ về việc xây dựng thương hiệu cà phê Việt

Từ việc Trung Nguyên Legend mở cửa hàng tại Mỹ, Trung Quốc, nghĩ về việc xây dựng thương hiệu cà phê Việt

Mới đây, Trung Nguyên Legend tiếp tục khai trương gần 10 quán mới tại Mỹ, Trung Quốc, mang văn hóa cà phê Việt Nam ra thế giới.
Thương vụ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp giữ uy tín của ngành thủy sản Việt Nam với thị trường Singapore

Thương vụ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp giữ uy tín của ngành thủy sản Việt Nam với thị trường Singapore

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore để nâng cao thứ hạng cũng như giá trị xuất khẩu thủy sản sang Singapore, các doanh nghiệp tiếp tục nâng cao chất lượng.
Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha là "sợi chỉ vàng" nối doanh nghiệp Việt với nhà nhập khẩu sở tại

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha là "sợi chỉ vàng" nối doanh nghiệp Việt với nhà nhập khẩu sở tại

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha là "sợ chỉ vàng" kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà nhập khẩu Tây Ban Nha.
Các Thương vụ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong nước xây dựng phương án tiếp cận thị trường bền vững, hiệu quả

Các Thương vụ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong nước xây dựng phương án tiếp cận thị trường bền vững, hiệu quả

Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế chia sẻ những định hướng và giải pháp trong việc thúc đẩy xuất khẩu 6 tháng cuối năm 2024.
Báo Công Thương là

Báo Công Thương là ''cầu nối'' giữa các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương

Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh khẳng định Báo là 'cầu nối' giữa các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương, bạn đọc.
Kinh phí xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu được chi ra sao?

Kinh phí xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu được chi ra sao?

Kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại được giao trong dự toán chi ngân sách hàng năm của Bộ Công Thương.
Đề xuất nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng thương mại, xuất khẩu sang Ukraina

Đề xuất nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng thương mại, xuất khẩu sang Ukraina

Ông Hoàng Đình Chại, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ucraina chia sẻ, dù chiến tranh nhưng kinh tế Ucraina vẫn có khả năng tăng trưởng khoảng 4,6% năm 2024.
Việt Nam có cơ hội để hình thành ngành công nghiệp năng lượng tái tạo

Việt Nam có cơ hội để hình thành ngành công nghiệp năng lượng tái tạo

Theo Bí thư thứ nhất Hoàng Lê Hằng, Việt Nam có nhiều cơ hội hợp tác năng lượng với Anh và có động lực để hình thành ngành công nghiệp năng lượng tái tạo.
Hợp tác thúc đẩy phát triển công nghiệp, năng lượng, khai khoáng là điểm sáng trong quan hệ kinh tế

Hợp tác thúc đẩy phát triển công nghiệp, năng lượng, khai khoáng là điểm sáng trong quan hệ kinh tế

Tham tán Nguyễn Thị Hồng Thủy cho rằng, hợp tác trong phát triển công nghiệp, năng lượng, khai khoáng đang là điểm sáng trong quan hệ thương mại Việt Nam - Séc.
Phát triển giao thương là tiền đề đưa hàng Việt Nam thâm nhập thị trường quốc tế

Phát triển giao thương là tiền đề đưa hàng Việt Nam thâm nhập thị trường quốc tế

Bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức cho rằng, phát triển giao thương giúp đưa doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường nước ngoài.
Nghiên cứu, phổ biến thông tin là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp

Nghiên cứu, phổ biến thông tin là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý, Tham tán Thương mại tại Thuỵ Điển đã có những chia sẻ về công tác nghiên cứu, phổ biến thông tin góp phần hữu ích cho doanh nghiệp.
Khai mạc Tuần lễ kết nối, giới thiệu sản phẩm Việt tại hệ thống Central Retail Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối, giới thiệu sản phẩm Việt tại hệ thống Central Retail Việt Nam

Sự kiện nhằm giới thiệu, tạo cơ hội cho doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác với nhà phân phối, mở rộng thị trường và đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
Xúc tiến thương mại: Những cách làm hay, hiệu quả từ Hải Dương

Xúc tiến thương mại: Những cách làm hay, hiệu quả từ Hải Dương

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Hải Dương luôn được đổi mới theo hướng trọng tâm, trọng điểm; phù hợp với sự phát triển chung của tỉnh.
Doanh nghiệp dệt may xúc tiến mở rộng thị phần tại Mỹ

Doanh nghiệp dệt may xúc tiến mở rộng thị phần tại Mỹ

Bằng việc tích cực tham gia các hội chợ tại Mỹ, doanh nghiệp dệt may trong nước đang tích cực mở rộng thị phần tại thị trường lớn nhất của ngành.
Thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại giữa doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam

Thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại giữa doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam

Doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam đều có nhu cầu tìm kiếm đối tác và thị trường mới, đây là cơ hội để thúc đẩy hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại giữa hai bên.

'Bắc cầu' cho hàng Việt Nam vào thị trường Áo

Bà Đinh Thị Hoàng Yến - Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại thị trường Áo chia sẻ với phóng viên về các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt vào thị trường.
Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Quy tụ nhiều thương hiệu hàng đầu của ngành thực phẩm, đồ uống

Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024: Quy tụ nhiều thương hiệu hàng đầu của ngành thực phẩm, đồ uống

Triển lãm Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024 diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh từ ngày 8 - 10/8/2024 quy tụ nhiều thương hiệu ngành thực phẩm, đồ uống.
Sức mua yếu: Kịp thời khơi thông thị trường, linh hoạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi

Sức mua yếu: Kịp thời khơi thông thị trường, linh hoạt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi

Sức mua yếu, nhiều doanh nghiệp đang phải rời bỏ thị trường, vì vậy, cần sớm phải có những giai pháp căn cơ, đồng bộ, kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi.
Doanh nghiệp logistics Việt mở rộng xúc tiến tiếp cận thị trường mới

Doanh nghiệp logistics Việt mở rộng xúc tiến tiếp cận thị trường mới

Doanh nghiệp logistics Việt đang nỗ lực kết nối với quốc tế để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, góp phần thúc đẩy ngành logistics tiến xa hơn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động