Giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Latvia
Xúc tiến thương mại Thứ ba, 31/05/2022 - 15:06 Theo dõi Congthuong.vn trên
Giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nam Mỹ Hội nghị giao thương trực tuyến thủy sản Việt Nam với các thị trường RCEP 2022 |
Tại Hội nghị giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Latvia, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp hai nước và tin tưởng rằng chương trình sẽ thành công tốt đẹp.
Thứ trưởng nhấn mạnh, hội nghị là dịp để chúng ta rà soát, phân tích những khó khăn cũng như thảo luận về phương hướng và các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục và phát triển thị trường trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp diễn.
Bên cạnh đó, các phiên giao thương sau hội nghị sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp kết nối, trao đổi khả năng hợp tác kinh doanh, góp phần đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Latvia.
Theo số liệu thống kê, trong năm 2021, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Latvia đạt khoảng 240,7 triệu USD, tăng 2% so với năm 2020. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Latvia đạt khoảng 219,24 triệu USD, tăng 4,4%, nhập khẩu đạt 21,46 triệu USD, giảm 17,9% so với cùng kỳ năm 2020. Tính đến hết quý I/2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước đã đạt 66,7 triệu USD.
Tại sự kiện, ông Edmunds Valantis - Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế Latvia cũng ghi nhận những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong những năm qua, nhất là trong các lĩnh vực nông thủy hải sản, đồ gỗ, dệt may, da giày.... Theo ông, việc Việt Nam tham gia vào các hiệp định thương mại tự do đã tác động tích cực đến trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Latvia trong những năm gần đây.
![]() |
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Latvia |
Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Latvia), ông Phan Đăng Đương, chia sẻ: Latvia là đối tác kinh tế lớn nhất của Việt Nam trong 3 nước vùng Baltic, Việt Nam cũng là đối tác lớn nhất của Latvia trong số các nước ASEAN. Trên cơ sở quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Latvia trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo, hợp tác lao động, du lịch...
“Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, với nỗ lực chung của hai bên sự kiện sẽ thành công tốt đẹp và mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước tăng cường và mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực hai nước có thế mạnh sau 2 năm gián đoạn do hậu quả của đại dịch Covid-19”, ông Phan Đăng Đương nói.
Ghi nhận sự nỗ lực của diễn giả hai bên trong việc cung cấp bức tranh toàn cảnh thị trường EU nói chung, Latvia nói riêng và các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho hay: Chúng tôi ghi nhận những ý kiến đóng góp quý báu của các cơ quan xúc tiến thương mại, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp hai nước. Đây sẽ là cơ sở để đánh giá, phân tích, tổng hợp và tiếp tục hoàn thiện kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại một cách hiệu quả.
Đồng thời định hướng cho hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp có những thay đổi tích cực trong triển khai hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình mới.
“Tôi hy vọng rằng chương trình giao thương sau hội nghị sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam và Latvia được gặp gỡ trực tiếp để hiểu rõ nhau hơn, trao đổi kỹ lưỡng hơn về thế mạnh và sản phẩm của từng doanh nghiệp qua đó tiến đến hợp tác, ký kết hợp đồng nếu có thể”, ông Vũ Bá Phú mong muốn.
Cung cấp thêm thông tin cho doanh nghiệp về các hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian tới, ông Vũ Bá Phú, cho hay: Tiếp nối thành công của các sự kiện xúc tiến thương mại trực tiếp ra thị trường nước ngoài từ đầu năm, trong tháng 8 và 9 Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức một số đoàn doanh nghiệp đi khảo sát thị trường Thuỵ Điển, Na Uy, Đức, Italia, Sec, Đông Âu.
“Chúng tôi mong đón đoàn doanh nghiệp từ Latvia sang Việt Nam để tìm hiểu thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi số, trí tuệ thông minh, IT, đồ gỗ và đồ gỗ nội thất”, ông Vũ Bá Phú bày tỏ.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Ngày 5-6/7: Giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản

Việt Nam- Liên bang Nga xúc tiến thương mại lĩnh vực dệt may

Café show Việt Nam: Sân chơi cho doanh nghiệp, chuyên gia ngành cà phê

Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt Nam tại thị trường Lào

Hội nghị hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam, Lào và Thái Lan
Tin cùng chuyên mục

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia Hội chợ thương mại Festival Huế 2022

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ: Hỗ trợ kết nối hàng thủ công mỹ nghệ - đồ trang sức Việt

Xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực thủy sản giữa bang Kerala - Ấn Độ và Việt Nam

Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử

Đưa thực phẩm Việt Nam vào thị trường Nhật Bản: Người trong cuộc nói gì?

Chuỗi sự kiện kết nối thương mại điện tử tại tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung

Mở thị trường cho doanh nghiệp qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số

Hơn 2.000 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild TP. Hồ Chí Minh

Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

Tăng cường xúc tiến thương mại giữa các tỉnh Việt Nam với bang Andhra Pradesh của Ấn Độ

Việt Nam tham dự Hội chợ dệt may quốc tế Ấn Độ 2022

Mời tham dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Kerala Ấn Độ

Giao thương trực tuyến thực phẩm chế biến Việt Nam – Nhật Bản 2022

Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 được tổ chức từ ngày 15/11- 22/12

Sắp diễn ra Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Campuchia

Kết nối sản phẩm Đà Nẵng vào hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố

Bắc Kạn cần đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Hơn 40 cuộc giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Lào và Thái Lan
