Giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Latvia

Ngày 31/5, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Latvia.
Giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nam Mỹ Hội nghị giao thương trực tuyến thủy sản Việt Nam với các thị trường RCEP 2022

Tại Hội nghị giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Latvia, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp hai nước và tin tưởng rằng chương trình sẽ thành công tốt đẹp.

Thứ trưởng nhấn mạnh, hội nghị là dịp để chúng ta rà soát, phân tích những khó khăn cũng như thảo luận về phương hướng và các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục và phát triển thị trường trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp diễn.

Bên cạnh đó, các phiên giao thương sau hội nghị sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp kết nối, trao đổi khả năng hợp tác kinh doanh, góp phần đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Latvia.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2021, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Latvia đạt khoảng 240,7 triệu USD, tăng 2% so với năm 2020. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Latvia đạt khoảng 219,24 triệu USD, tăng 4,4%, nhập khẩu đạt 21,46 triệu USD, giảm 17,9% so với cùng kỳ năm 2020. Tính đến hết quý I/2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa 2 nước đã đạt 66,7 triệu USD.

Tại sự kiện, ông Edmunds Valantis - Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế Latvia cũng ghi nhận những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong những năm qua, nhất là trong các lĩnh vực nông thủy hải sản, đồ gỗ, dệt may, da giày.... Theo ông, việc Việt Nam tham gia vào các hiệp định thương mại tự do đã tác động tích cực đến trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Latvia trong những năm gần đây.

Giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Latvia
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Latvia

Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Latvia), ông Phan Đăng Đương, chia sẻ: Latvia là đối tác kinh tế lớn nhất của Việt Nam trong 3 nước vùng Baltic, Việt Nam cũng là đối tác lớn nhất của Latvia trong số các nước ASEAN. Trên cơ sở quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, Việt Nam mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Latvia trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục và đào tạo, hợp tác lao động, du lịch...

Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, với nỗ lực chung của hai bên sự kiện sẽ thành công tốt đẹp và mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước tăng cường và mở rộng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực hai nước có thế mạnh sau 2 năm gián đoạn do hậu quả của đại dịch Covid-19”, ông Phan Đăng Đương nói.

Ghi nhận sự nỗ lực của diễn giả hai bên trong việc cung cấp bức tranh toàn cảnh thị trường EU nói chung, Latvia nói riêng và các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho hay: Chúng tôi ghi nhận những ý kiến đóng góp quý báu của các cơ quan xúc tiến thương mại, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp hai nước. Đây sẽ là cơ sở để đánh giá, phân tích, tổng hợp và tiếp tục hoàn thiện kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại một cách hiệu quả.

Đồng thời định hướng cho hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp có những thay đổi tích cực trong triển khai hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình mới.

“Tôi hy vọng rằng chương trình giao thương sau hội nghị sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam và Latvia được gặp gỡ trực tiếp để hiểu rõ nhau hơn, trao đổi kỹ lưỡng hơn về thế mạnh và sản phẩm của từng doanh nghiệp qua đó tiến đến hợp tác, ký kết hợp đồng nếu có thể”, ông Vũ Bá Phú mong muốn.

Cung cấp thêm thông tin cho doanh nghiệp về các hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian tới, ông Vũ Bá Phú, cho hay: Tiếp nối thành công của các sự kiện xúc tiến thương mại trực tiếp ra thị trường nước ngoài từ đầu năm, trong tháng 8 và 9 Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức một số đoàn doanh nghiệp đi khảo sát thị trường Thuỵ Điển, Na Uy, Đức, Italia, Sec, Đông Âu.

Chúng tôi mong đón đoàn doanh nghiệp từ Latvia sang Việt Nam để tìm hiểu thị trường và tìm kiếm cơ hội hợp tác nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi số, trí tuệ thông minh, IT, đồ gỗ và đồ gỗ nội thất”, ông Vũ Bá Phú bày tỏ.

Việt Nga- Bùi Hùng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài

Nỗi niềm trăn trở của

Nỗi niềm trăn trở của 'tư lệnh' ngành nông nghiệp về đầu ra của sản phẩm OCOP

Chùm ảnh: Sôi động sản phẩm OCOP vùng miền tại triển lãm VIETNAM OCOPEX

Chùm ảnh: Sôi động sản phẩm OCOP vùng miền tại triển lãm VIETNAM OCOPEX

Các thương vụ chia sẻ kinh nghiệm quốc tế đối với việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng

Các thương vụ chia sẻ kinh nghiệm quốc tế đối với việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng

Hơn 8.400 khách tham quan chuyên ngành quy tụ tại triển lãm Fi VietNam 2024

Hơn 8.400 khách tham quan chuyên ngành quy tụ tại triển lãm Fi VietNam 2024

Khách hàng quốc tế quan tâm đến nông sản Việt tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc

Khách hàng quốc tế quan tâm đến nông sản Việt tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc

Doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, phải bán “câu chuyện tạo ra sản phẩm”

Doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, phải bán “câu chuyện tạo ra sản phẩm”

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Từng bước đưa sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Từng bước đưa sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế

Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực lớn thúc đẩy kinh tế

Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực lớn thúc đẩy kinh tế

Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Hơn 13.600 lượt khách tham quan triển lãm Vietstock 2024 & Aquaculture Vietnam 2024

Hơn 13.600 lượt khách tham quan triển lãm Vietstock 2024 & Aquaculture Vietnam 2024

Sắp diễn ra giao ban Thương vụ với trọng tâm về đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Sắp diễn ra giao ban Thương vụ với trọng tâm về đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế ngành vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế ngành vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải có yếu tố tiên phong

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải có yếu tố tiên phong

20 doanh nghiệp Hà Nội tham dự Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu

20 doanh nghiệp Hà Nội tham dự Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Lễ công bố sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 được tổ chức ngày 4/11

Lễ công bố sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 được tổ chức ngày 4/11

Xem thêm