Hội nghị giao thương trực tuyến thủy sản Việt Nam với các thị trường RCEP 2022

Ngày 30-31/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến thủy sản Việt Nam với các thị trường RCEP 2022.
Tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường RCEP Cơ hội xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường RCEP

Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang hơn 160 thị trường trên thế giới, trong đó xuất khẩu sang các nước thành viên RCEP (Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực) chiếm thị phần lớn, trên 63%. Thời gian qua, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang một số thị trường trong khối RCEP như ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc tăng trưởng khả quan.

Thành tựu trong những năm qua cũng là dấu ấn để khẳng định vị trí của ngành thủy sản Việt Nam, sẽ là một trong những ngành có đủ sức cạnh tranh và có thể thâm nhập mạnh hơn vào thị trường các quốc gia thành viên RCEP.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam, 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam đạt khoảng 4,5 tỷ USD, tăng hơn 44,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng cá tra và tôm đạt khoảng 2,8 tỷ USD.

Bên cạnh những thuận lợi, RCEP cũng mang tới những sức ép cạnh tranh đối với hàng thủy sản. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải chủ động để thích ứng, nỗ lực chinh phục, biến thách thức thành cơ hội.

Ngoài ra, để tận dụng được những ưu đãi trong Hiệp định RCEP, nâng cao lợi thế so sánh của ngành thủy sản Việt Nam, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ quy tắc xuất xứ, đặc biệt là quy tắc xuất xứ cộng gộp nội khối; đồng thời đáp ứng tốt các quy định về biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động - thực vật (SPS) và rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT) của các nước nhập khẩu đối với sản phẩm thủy sản đang là khâu yếu của thủy sản Việt Nam.

Bộ Công Thương tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường RCEP
Bộ Công Thương tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường RCEP

Nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp xúc trực tiếp với nhà nhập khẩu trong khối, ngày 30-31/5 tới đây, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến thủy sản Việt Nam với các thị trường RCEP 2022.

Tại phiên toàn thể hội nghị, các chuyên gia, nhà nhập khẩu, đại diện Thương vụ Việt Nam tại một số nước thành viên RCEP (Trung Quốc, Nhật Bản, Australia) sẽ giới thiệu về tiềm năng, nhu cầu và cơ hội đối với các mặt hàng thủy sản của Việt Nam tại các thị trường RCEP.

Sau phiên toàn thể sẽ diễn ra các Phiên giao thương trực tuyến giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp từ các nước RCEP. Đây chính là cơ hội tốt để doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam giới thiệu, quảng bá về doanh nghiệp và sản phẩm, phát triển thêm các mối khách hàng tiềm năng.

RCEP chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2022 đang mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản tham gia các chuỗi giá trị và sản xuất mới trong khu vực; đồng thời giúp doanh nghiệp có thể đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thủy sản vào thị trường các nước thành viên. Đặc biệt là khi xuất khẩu sang thị trường các đối tác thương mại hàng đầu như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… nhờ quy tắc xuất xứ được nới lỏng.

Cụ thể, với mặt hàng hàng thủy sản, các hiệp định thương mại tự do trước đây đều yêu cầu xuất xứ thuần túy ở Việt Nam, nhưng RCEP cho phép con giống, nuôi trồng tại Việt Nam và xuất khẩu mà vẫn được hưởng ưu đãi.

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ- Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại) cho rằng, Hội nghị giao thương trực tuyến thủy sản Việt Nam với các thị trường RCEP 2022 ngoài việc tạo diễn đàn giúp doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam tìm kiếm đối tác tại, còn là cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về yêu cầu thị trường, hàng rào kỹ thuật của các nước RCEP.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hội nghị hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam, Lào và Thái Lan

Hội nghị hợp tác đa lĩnh vực giữa Việt Nam, Lào và Thái Lan

Hội nghị Hợp tác Thương mại, Đầu tư, Du lịch, Lao động và Truyền thông giữa 03 tỉnh của Việt Nam, Lào và Thái Lan được tổ chức chiều 24/6.
Hơn 200 doanh nghiệp tham gia Hội chợ thương mại Festival Huế 2022

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia Hội chợ thương mại Festival Huế 2022

Hội chợ thương mại Festival Huế 2022 là hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, thu hút 200 doanh nghiệp với 350 gian hàng.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ: Hỗ trợ kết nối hàng thủ công mỹ nghệ - đồ trang sức Việt

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ: Hỗ trợ kết nối hàng thủ công mỹ nghệ - đồ trang sức Việt

Thương vụ Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ triển lãm trang sức và phụ kiện thời trang tại Ấn Độ.
Xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực thủy sản giữa bang Kerala - Ấn Độ và Việt Nam

Xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực thủy sản giữa bang Kerala - Ấn Độ và Việt Nam

Ngày 22/6/2022, tại Ấn Độ đã diễn ra hoạt động xúc tiến thương mại giữa bang Kerala với Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản và sản phẩm nông nghiệp chế biến.
Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử

Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử

Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử là một giải pháp trong hoạt động xúc tiến thương mại giúp sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Đưa thực phẩm Việt Nam vào thị trường Nhật Bản: Người trong cuộc nói gì?

Đưa thực phẩm Việt Nam vào thị trường Nhật Bản: Người trong cuộc nói gì?

Thị trường Nhật Bản vốn là niềm mơ ước của doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam nhưng làm cách nào thâm nhập thị trường, sản phẩm ra sao là vấn đề phải bàn.
Chuỗi sự kiện kết nối thương mại điện tử tại tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung

Chuỗi sự kiện kết nối thương mại điện tử tại tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung

Chuỗi sự kiện kết nối thương mại điện tử cho các doanh nghiệp tại tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung sẽ diễn ra từ ngày 24/6/2022.
Mở thị trường cho doanh nghiệp qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số

Mở thị trường cho doanh nghiệp qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số

Thông qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số, Cục xúc tiến thương mại kỳ vọng sẽ mở rộng hơn nữa cánh cửa thị trường cho doanh nghiệp.
Hơn 2.000 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild TP. Hồ Chí Minh

Hơn 2.000 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild TP. Hồ Chí Minh

Sáng 22/6, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild về xây dựng - vật liệu xây dựng - bất động sản và trang trí nội ngoại thất.
Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

Ngày 22/6, Hội nghị Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại được tổ chức thu hút hơn 200 đơn vị, tổ chức xúc tiến thương mại.
Tăng cường xúc tiến thương mại giữa các tỉnh Việt Nam với bang Andhra Pradesh của Ấn Độ

Tăng cường xúc tiến thương mại giữa các tỉnh Việt Nam với bang Andhra Pradesh của Ấn Độ

Ngày 17/6/2022, Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Andhra Pradesh của Ấn Độ đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Việt Nam tham dự Hội chợ dệt may quốc tế Ấn Độ 2022

Việt Nam tham dự Hội chợ dệt may quốc tế Ấn Độ 2022

Hội chợ dệt may quốc tế Ấn Độ lần thứ 67 (67th India International Garment Fair – IIGF) đã khai mạc ngày 20/6, tại Trung tâm triển lãm India Expo Centre, Ấn Độ.
Mời tham dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Kerala Ấn Độ

Mời tham dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Kerala Ấn Độ

Hội thảo trực tuyến hợp tác giữa bang Kerala - Ấn Độ với Việt Nam trong lĩnh vực thủy sản và sản phẩm nông nghiệp chế biến sẽ diễn ra ngày 22/6/2022.
Giao thương trực tuyến thực phẩm chế biến Việt Nam – Nhật Bản 2022

Giao thương trực tuyến thực phẩm chế biến Việt Nam – Nhật Bản 2022

Ngày 23-24/6 sẽ diễn ra “Hội nghị giao thương trực tuyến thực phẩm chế biến Việt Nam – Nhật Bản 2022”.
Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 được tổ chức từ ngày 15/11- 22/12

Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 được tổ chức từ ngày 15/11- 22/12

Theo kế hoạch mới ban hành của Bộ Công Thương, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022- Vietnam Grand Sale 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 15/11- 22/12.
Sắp diễn ra Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Campuchia

Sắp diễn ra Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Campuchia

Ngày 22/6/2022, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Campuchia tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Campuchia.
Kết nối sản phẩm Đà Nẵng vào hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố

Kết nối sản phẩm Đà Nẵng vào hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố

15 cặp biên bản hợp tác đã được kết nối thành công tại hội nghị kết nối sản phẩm Đà Nẵng vào hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Bắc Kạn cần đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Bắc Kạn cần đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Số hoá công tác xúc tiến thương mại sẽ giúp tỉnh Bắc Kạn đạt hiệu quả hơn trong công tác kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Hơn 40 cuộc giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Hơn 40 cuộc giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Từ ngày 13/6 đến nay, KOTRA Hanoi đã hỗ trợ thành công 40 cuộc kết nối giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc.
Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Lào và Thái Lan

Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Lào và Thái Lan

Ngày 21/6, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Lào và Thái Lan.
Xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với khách hàng

Xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với khách hàng

Quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP là một trục nội dung quan trọng giúp sản phẩm tiếp cận được với khách hàng nhanh chóng và hiệu quả.
Việt Nam tham dự Hội chợ quốc tế Algiers 2022

Việt Nam tham dự Hội chợ quốc tế Algiers 2022

Hội chợ quốc tế Algiers lần thứ 53 được tổ chức từ ngày 13-17/6/2022 sau 02 năm đóng cửa vì đại dịch Covid-19.
Thị trường châu Phi: Thách thức lớn cho doanh nghiệp thực phẩm

Thị trường châu Phi: Thách thức lớn cho doanh nghiệp thực phẩm

Thói quen tiêu dùng khác biệt, thuế nhập khẩu cao, cạnh tranh gay gắt... thị trường châu Phi là thách thức lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm.
Mời tham dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Andhra Pradesh Ấn Độ

Mời tham dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Andhra Pradesh Ấn Độ

Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam phối hợp Liên đoàn công nghiệp Ấn Độ tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Andhra Pradesh vào ngày 17/6/2022.
Hội nghị giao thương trực tuyến thực phẩm Việt Nam - châu Phi 2022

Hội nghị giao thương trực tuyến thực phẩm Việt Nam - châu Phi 2022

Ngày 14 - 15/6, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến thực phẩm Việt Nam - châu Phi 2022.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động