Tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường RCEP
Xúc tiến thương mại 25/05/2022 07:29 Theo dõi Congthuong.vn trên
Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Canada dự báo tiếp tục tăng mạnh Tìm giải pháp tăng xuất khẩu thuỷ sản sang EU |
Xuất khẩu thuỷ sản luôn đứng trong top ngành tận dụng được các ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Để tận dụng nhiều hơn nữa các ưu đãi và gia tăng hiệu quả xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường này, ngày 27/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường RCEP.
Tại phiên tư vấn, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc, Lào, Malaysia, Singapore sẽ trình bày tổng quan thị trường thủy sản, vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm thủy sản sang các thị trường này.
Theo ước tính, tổng các nước tham gia RCEP chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu và 30% dân số thế giới sẽ tạo ra thị trường trên quy mô 2,2 tỷ người, tương đương 26.200 tỷ USD, tạo nên khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới.
RCEP có hiệu lực mở ra cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam tham gia các chuỗi giá trị và sản xuất mới trong khu vực. Đồng thời giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản vào thị trường các nước thành viên, đặc biệt là khi xuất khẩu đến các đối tác thương mại hàng đầu như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… nhờ quy tắc xuất xứ được nới lỏng.
![]() |
Phiên tư vấn xuất khẩu thuỷ sản sẽ cung cấp nhiều thông tin về thị trường RCEP cho doanh nghiệp |
Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang hơn 160 thị trường trên thế giới, trong đó xuất khẩu sang các nước thành viên RCEP (chiếm 63,5% thị phần xuất khẩu thủy sản của Việt Nam) bao gồm ASEAN (6,7%) và Hàn Quốc (9,2%) ổn định, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc (16,5%) tăng trưởng mạnh nhất, xuất khẩu sang Nhật Bản (16,8%) cũng duy trì tăng trưởng khả quan.
Thành tựu trong những năm qua là những dấu ấn để khẳng định vị trí của ngành thủy sản Việt Nam, sẽ là một trong những ngành có đủ sức cạnh tranh và có thể xâm nhập mạnh hơn vào các quốc gia thành viên của RCEP.
Bên cạnh những thuận lợi, RCEP cũng mang tới những sức ép cạnh tranh đối với hàng thủy sản. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp thủy sản phải chủ động để thích ứng, nỗ lực chinh phục, biến thách thức thành cơ hội.
Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại) cho rằng: Việc tham gia Phiên tư vấn xuất khẩu thủy sản sang các thị trường RCEP là cơ hội để các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tìm hiểu kỹ về yêu cầu thị trường, hàng rào kỹ thuật của các nước RCEP để có biện pháp xúc tiến xuất khẩu hiệu quả, bền vững với các thị trường này trong thời gian tới.
Phiên tư vấn xuất khẩu thủy sản sang các thị trường RCEP là phiên tư vấn thứ 17 trong chuỗi 30 phiên tư vấn thuộc “Chương trình hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, áp dụng các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu hàng hóa với các thị trường nước ngoài và các cam kết quốc tế về sản phẩm xuất khẩu, nhập khẩu do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức trong năm 2022.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Thứ trưởng Phan Thị Thắng khuyến nghị 6 giải pháp cho 5 thành phố phát triển công nghiệp, thương mại

Khai mạc Hội nghị ngành Công Thương 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ VI năm 2023

Khai mạc Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2023

Hơn 100 sản phẩm đặc trưng của Quảng Bình giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng phương Nam

PGS.TS Trần Đình Thiên: Phải kích cầu, củng cố thị trường nội địa vì đây là thị trường trọng yếu!
Tin cùng chuyên mục

Chính thức khai mạc Festival Thu Hà Nội 2023 - “Thu Hà Nội - Đến để yêu”

Tăng năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu qua phân phối hàng hóa và tiếp thị

Thúc đẩy tăng trưởng thị trường nội địa: Cần đặc biệt quan tâm đến xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng

Xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm quế, hồi và cây dược liệu

Kết nối giao thương hàng hoá doanh nghiệp Chiết Giang (Trung Quốc) tại Hà Nội

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ tháng 9/2023

Hà Nội đẩy mạnh kết nối giao thương với nhà đầu tư quốc tế

Tuần hàng Việt Nam tại Pháp: Cơ hội mới cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường châu Âu

Khánh Hòa mở phiên chợ đêm ở công viên

TP. Hồ Chí Minh: Triển lãm Vietstock 2023 diễn ra từ ngày 11-13/10

Hơn 10.000 sản phẩm được trưng bày tại TavicoHome Viefurn 365

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, giao thương với bang Uttar Pradesh - Ấn Độ

Để hàng hóa Việt rộng cửa vào thị trường Nhật Bản

Doanh nghiệp Khánh Hòa tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội nghị Giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan

Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 diễn ra từ ngày 28-30/9

Lĩnh vực công nghệ thông minh tại Việt Nam thu hút doanh nghiệp Quảng Đông

Triển lãm chuỗi cung ứng dệt may đầu tiên tại Bình Dương có gì đặc biệt?

Sắp diễn ra Triển lãm Metalex Vietnam 2023 tại TP. Hồ Chí Minh
