Giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: Có nên lạm dụng 'liều thuốc' ngắn hạn?

Việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là “liều thuốc” khá hữu hiệu nhưng ngành công nghiệp ô tô cần biện pháp bền vững hơn.
Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước: Kích cầu tiêu dùng, phục hồi sản xuất Cân nhắc việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước 'Nín thở' đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp

Người tiêu dùng ''chờ đợi'' chính sách như thói quen

Vấn đề giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước luôn được người dân quan tâm trong 2 tháng vừa qua. Doanh nghiệp sản xuất ô tô cũng mong chờ chính sách giảm lệ phí trước bạ để có thể cắt giảm các chương trình khuyến mại mà họ phải liên tục ''gồng gánh''.

Giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: Có nên lạm dụng 'liều thuốc' ngắn hạn?
Doanh nghiệp ô tô trong nước liên tục giảm giá để kích cầu thị trường. Ảnh: Hyundai

Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh số ô tô toàn thị trường giảm khoảng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm 2019. Đáng chú ý, các nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chỉ đang hoạt động với 40% công suất trong nửa đầu năm 2024.

Các thương hiệu phổ thông và hạng sang đều đang đặt nhà máy tại Việt Nam, điển hình như Toyota, Honda, Mitsubishi, Mercedes - Benz, BMW, Peugeot. Vì vậy, nếu các nhà hoạch định chính sách tại Việt Nam không có những biện pháp kịp thời để bảo hộ ngành công nghiệp ô tô, việc sản lượng đang giảm dần như hiện nay sẽ trở nên hết sức nguy hiểm.

Nhìn ra Thái Lan, các hãng xe Nhật Bản đều phải đóng cửa một số nhà máy dẫn tới việc từ tháng 7/2023 - tháng 6/2024, khiến khoảng 50.000 người mất việc làm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình kinh tế - xã hội.

Hiện nay, một số ý kiến cho rằng việc giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ ảnh hưởng tới sự công bằng đối với dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc. Tuy nhiên, trong tháng 1/2023, Chính phủ Việt Nam đã gia hạn thời gian áp dụng thuế 0% đối với ô tô nhập khẩu từ các nước trong nội khối ASEAN thêm 5 năm nữa, tức là đến hết năm 2027.

Trong khi đó, đối với ô tô nhập khẩu từ châu Âu, theo thông tin đăng tải trên trang chủ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tại Việt Nam, bước sang năm 2024, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô con từ EU về Việt Nam sẽ giảm xuống, cao nhất chỉ còn 42,5%. Giá nhiều mẫu xe sang sẽ tiếp tục giảm lên tới 80 triệu đồng so với năm 2023.

Như vậy, có thể khẳng định rằng Việt Nam đang có những chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả dòng xe nhập khẩu từ nước ngoài, giúp họ có thể cạnh tranh trực tiếp với ô tô sản xuất trong nước.

Đồng thời, nhiều ý kiến cho rằng, việc giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước là thúc đẩy sử dụng xe chạy động cơ đốt trong, đi ngược lại với cam kết quốc tế của Chính phủ Việt Nam về cắt giảm khí thải, nhưng nhận định này là hoàn toàn không có cơ sở vì Việt Nam đã có lộ trình rõ ràng trong việc giảm khí thải.

TS. Lê Huy Khôi, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương) chỉ ra rằng: Giai đoạn từ năm 2023 - 2030, các dòng xe động cơ đốt trong vẫn tiếp tục đóng vai trò chủ yếu và chiếm tỷ trọng lớn trong cả sản xuất, tiêu dùng và xuất khẩu.

Còn PGS.TS Đinh Trọng Thịnh chia sẻ: Việc giảm phí trước bạ ô tô là một trong những biện pháp mà nhiều năm qua chúng ta đã thực hiện và nó đã phát huy được tác dụng tốt đối với hoạt động tiêu thụ xe sản xuất và lắp ráp trong nước.

Với những luận điểm kể trên, việc giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời gian tới vẫn được nhận định là thiết thực, kịp thời trong bối cảnh hiện nay mặc dù trước đó Chính phủ Việt nam đã từng 3 lần áp dụng chính sách này. Đây được ví như một ''liều thuốc'' giúp ngành công nghiệp sản xuất ô tô ổn định sản lượng, góp phần gia tăng Tổng sản phẩm nội địa (GDP).

Cần một chính sách dài hơi, bền vững

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có một ''cơ thể cường tráng'', chắc chắn không thể lạm dụng những "liều thuốc" tác dụng trong ngắn hạn.

Giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: Có nên lạm dụng 'liều thuốc' ngắn hạn?
Ưu tiên gia tăng tỷ lệ nội địa hóa để giảm giá xe lắp ráp trong nước. Ảnh: Chinhphu.vn

Việc giảm phí trước bạ là việc cần thiết nhưng không thể thay đổi hẳn được sự khó khăn của ngành ô tô lắp ráp trong nước. Về lâu dài Chính phủ cần tiếp tục có những chính sách tăng tỉ lệ nội địa hóa, khuyến khích đầu tư cho ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô để gia tăng sản xuất các linh phụ kiện trong nước. Đặc biệt, các chính sách về thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giúp cho việc hạ giá thành sản xuất ô tô, thúc đẩy thị trường sôi động và bền vững hơn là những chính sách mang tính thời điểm.

Theo dữ liệu từ Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), các doanh nghiệp Việt Nam mới sản xuất, gia công được chưa đến 300 chi tiết, trong khi cả chiếc ô tô có khoảng 30.000 chi tiết, linh kiện. Và hàm lượng công nghệ, giá trị các chi tiết linh kiện, phụ tùng này chưa cao, vẫn chỉ là những linh kiện đơn giản, thâm dụng nhân công như: ghế, vành bánh xe, ốp cửa. Trong khi đó, các linh kiện còn lại chủ yếu đến từ nguồn nhập khẩu, khiến chi phí sản xuất cao hơn.

Do đó, việc thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ là hết sức quan trọng. Và trong thời gian tới, bên cạnh việc giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, các nhà hoạch định chính sách cần tiếp tục khẩn trương nghiên cứu điều chỉnh chính sách về thuế, phí, lệ phí theo hướng ưu đãi, hỗ trợ cho tỷ lệ giá trị nội địa hóa đối với dòng sản phẩm này.

Trần Đình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ô tô

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Nam sinh Văn Lang vô lễ: Nữ sinh Nhân Văn bật khóc nhường chỗ hai cựu chiến binh

Chứng kiến cảnh mấy sinh Văn Lang vô lễ, to tiếng xua đuổi hai cựu chiến binh, nữ sinh Nhân Văn bật khóc và nhanh chóng cùng nhóm bạn nhường chỗ cho hai bác
Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả

Kinh tế tư nhân được xác lập là chiến lược phát triển, mang giá trị nhân văn bao trùm xã hội, trở thành động lực trỗi dậy khi các khu vực khác đang chững lại.
Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp
‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Bỏ qua vài kẻ vô ơn, đại lễ thổi bùng lẽ sống đẹp ‘tuyệt đối không điện ảnh’ của giới trẻ

Chuyện cậu sinh viên Đại học Văn Lang vô lễ chỉ là rất cá biệt. Ngược lại trong dịp đại lễ lần này, chúng ta thấy đã bùng cháy lẽ sống biết ơn của người trẻ.
Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Những khu đô thị bỏ hoang và câu hỏi về thuế bất động sản

Nhiều khu đô thị bỏ hoang trong suốt thời gian dài nhưng giá chỉ có tăng mà không giảm đã đặt ra câu hỏi đã đến lúc đánh thuế bất động sản thứ hai hay chưa.
Công đoàn – Cầu nối bền vững giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp

Công đoàn – Cầu nối bền vững giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp

Công đoàn là cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp ngoài nhà nước, thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa và lan tỏa hàng Việt qua sức mạnh của người lao động.

Tin cùng chuyên mục

Từ người viết sách ‘bắt thóp B52’ ở tuổi 29 đến ngòi bút Công Thương

Từ người viết sách ‘bắt thóp B52’ ở tuổi 29 đến ngòi bút Công Thương

Từng gây tiếng vang với sách phân tích chiến thuật B52 ở tuổi 29, chị tiếp tục ghi dấu ấn với ngòi bút sắc sảo trong lĩnh vực báo chí ngành Công Thương.
Ngành Công Thương: Phát huy vai trò tiên phong của giai cấp công nhân trong kỷ nguyên mới

Ngành Công Thương: Phát huy vai trò tiên phong của giai cấp công nhân trong kỷ nguyên mới

Công đoàn Công Thương Việt Nam phát huy vai trò tiên phong của công nhân, thúc đẩy thi đua sáng tạo, chăm lo quyền lợi người lao động trong kỷ nguyên mới.

'Biển người' đổ về trung tâm TP. Hồ Chí Minh trong đêm hội 'Sắc màu Thành phố Bác'

Tối 30/4, hàng vạn người dân từ các nơi tiếp tục đổ về trung tâm TP. Hồ Chí Minh trong niềm hân hoan và tự hào của ngày đại lễ dân tộc.
Từ “Ngày Chiến thắng” đến “Viết tiếp câu chuyện hòa bình”: Điều còn mãi

Từ “Ngày Chiến thắng” đến “Viết tiếp câu chuyện hòa bình”: Điều còn mãi

“Cha ông ta ngã xuống…”, “Không phải tất cả chúng con được về…” – âm nhạc hai thời đại cùng gọi tên lòng biết ơn dân tộc.
Hai chứng nhân lịch sử có mặt tại Dinh Độc Lập trưa 30/4/1975 nói gì sau 50 năm?

Hai chứng nhân lịch sử có mặt tại Dinh Độc Lập trưa 30/4/1975 nói gì sau 50 năm?

Nửa thế kỷ sau ngày 30/4/1975, hai nhân chứng có mặt tại Dinh Độc Lập vẫn không khỏi bồi hồi nhớ lại thời khắc lịch sử mà họ có mặt trong buổi trưa hôm ấy.
TP. Hồ Chí Minh: Triệu người đón chờ khoảnh khắc lịch sử

TP. Hồ Chí Minh: Triệu người đón chờ khoảnh khắc lịch sử

Cả triệu người dân TP. Hồ Chí Minh thức trắng đêm 29/4, trải dài từ Bến Bạch Đằng đến đại lộ Lê Duẩn, để giữ chỗ, chờ đón lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 30/4.
Giới trẻ háo hức sở hữu poster xe tăng 390 ngày 30/4/1975

Giới trẻ háo hức sở hữu poster xe tăng 390 ngày 30/4/1975

Ban đầu chỉ là quà tặng của báo Việt Nam News, ấn phẩm poster cắt xếp mô phỏng chiếc xe tăng 390 húc đổ cổng Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975 đang được săn lùng.
Tiếp nhận ảnh về ngày 30/4/1975 của phóng viên chiến trường

Tiếp nhận ảnh về ngày 30/4/1975 của phóng viên chiến trường

Chiều ngày 29/4, Trung tâm Lưu trữ quốc gia III tổ chức tiếp nhận những bức ảnh quý giá từ các phóng viên chiến trường có mặt tại TP Sài Gòn ngày 30/4/1975.
Báo Công Thương và nhiều cục, vụ rực rỡ cờ hoa đón đại lễ 30/4

Báo Công Thương và nhiều cục, vụ rực rỡ cờ hoa đón đại lễ 30/4

Hòa cùng không khí cả nước, Báo Công Thương tưng bừng trang hoàng, thay avatar mừng đại lễ 30/4, lan tỏa tinh thần yêu nước, tri ân lịch sử và khơi dậy tự hào.
Những người Công Thương viết tiếp câu chuyện hòa bình

Những người Công Thương viết tiếp câu chuyện hòa bình

50 năm sau ngày đất nước thống nhất, những người Công Thương vẫn bền bỉ viết tiếp câu chuyện hoà bình bằng trí tuệ, nghị lực và khát vọng kinh tế thời bình.
Tin Công Thương 29/4: Kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh

Tin Công Thương 29/4: Kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh

Ngày 29/4, báo chí đã đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.
Bộ Công Thương sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập

Bộ Công Thương sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập

Bộ Công Thương ban hành kế hoạch về việc bổ sung, điều chỉnh kế hoạch tổ chức sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc năm 2024-2025.
Bộ Công Thương phê duyệt quy trình vận hành hồ Trị An

Bộ Công Thương phê duyệt quy trình vận hành hồ Trị An

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1157/QĐ-BCT ngày 23/4 về việc phê duyệt quy trình vận hành hồ chứa thủy điện Trị An.
Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Từ ánh mắt học trò đến nhịp bước công nhân: Tự hào hai tiếng Việt Nam!

Nhiều câu chuyện, hình ảnh xúc động gắn với lá cờ Tổ quốc, lễ chào cờ… khiến mỗi chúng ta càng thấy thêm tự hào là người Việt Nam!
Chùm ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đồng hành cùng Tháng Công nhân 2025

Chùm ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đồng hành cùng Tháng Công nhân 2025

Trong khuôn khổ Lễ phát động Tháng Công nhân 2025, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng lãnh đạo Tổng LĐLĐVN tham quan, chúc mừng thành tích của Supe Lâm Thao.
Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Hãy yêu nước bằng những việc làm nhỏ nhất như đừng xả rác khi dự đại lễ

Tình yêu đất nước trỗi dậy những ngày này khi những đoàn quân tham gia tổng duyệt diễu binh mừng thống nhất đất nước đi giữa đông đảo người dân TP. Hồ Chí Minh.
Tin Công Thương 28/4: Nông sản Việt vào hệ thống bán lẻ quốc tế

Tin Công Thương 28/4: Nông sản Việt vào hệ thống bán lẻ quốc tế

Ngày 28/4, báo chí đã đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.
Chất chứa tự hào qua màn pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Nội

Chất chứa tự hào qua màn pháo hoa rực sáng bầu trời Hà Nội

Tối 27/4, Hà Nội tưng bừng trong sắc màu pháo hoa, hòa chung không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Ý nghĩa chính trị to lớn của các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử

Các cuộc duyệt binh, diễu binh lịch sử có ý nghĩa chính trị to lớn đã được Đảng, Nhà nước duy trì từ thời Bác Hồ đến nay và luôn có sức cổ vũ mạnh mẽ.
Nguyên Phó Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam chia sẻ câu chuyện ủng hộ Việt Nam thống nhất đất nước

Nguyên Phó Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam chia sẻ câu chuyện ủng hộ Việt Nam thống nhất đất nước

Trong cuộc chiến bảo vệ đất nước, nhân dân Việt Nam luôn có bạn bè quốc tế sát cánh, trong đó có người dân Thụy Điển.
Mobile VerionPhiên bản di động