Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước: Kích cầu tiêu dùng, phục hồi sản xuất

Việc đề xuất giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/8/2024 đến 31/1/2025 được người tiêu dùng và nhà sản xuất mong chờ.
Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt “Trợ lực” cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là cần thiết

Tạo sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại

Mới đây, Bộ Tài chính có Công văn số 6506/BTC-CST gửi các Bộ, ngành, các cơ quan liên quan xin ý kiến về việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào thời điểm từ 1/8/2024 cho đến hết ngày 31/01/2025. Động thái này nhằm góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, tạo đà để phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức.

Việc đề xuất giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/8/2024 đến 31/1/2025 đang được người tiêu dùng và nhà sản xuất mong chờ.
Việc đề xuất giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/8/2024 đến 31/1/2025 đang được người tiêu dùng và nhà sản xuất mong chờ.

Nhìn lại thời gian qua, thị trường ô tô trong nước đã có xu hướng đã tăng dần từ tháng 3/2024 đến nay. Nếu trong tháng 1 và 2/2024, mức tiêu thụ xe giảm mạnh lên tới 40-50% so với tháng liền kề và so với cùng kỳ năm trước thì tháng 3/2024, đã có 27.289 xe được bán ra, tăng 135% so với tháng 2/2024. Vào tháng 4/2024, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 24.350 xe, tuy giảm 11% so với tháng 3 nhưng vẫn tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Sang tháng 5, tiêu thụ xe đã tăng trở lại, đạt 25.794 xe, tăng 6% so với tháng 4/2024 và tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số tiêu thụ xe trong tháng 6 được cho là sẽ tiếp đà tăng trưởng.

Các chuyên gia của SSI Research trong báo cáo thị trường mới đây đã đưa ra mức dự bảo tăng trưởng doanh số ô tô mới trong năm 2024 là 9%. Lạc quan hơn, giới chuyên gia trong lĩnh vực này kỳ vọng, thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 có thể đạt mức tiêu thụ 428.000 xe, tăng 10% so với năm 2023, nhờ các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đặc biệt là triển vọng phục hồi của nền kinh tế.

Đến thời điểm này, mức tiêu thụ xe sau 5 tháng đầu năm của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và Hyundai là 127.643 xe, giảm hơn 6% so với cùng kỳ năm trước. Con số này mới đạt được hơn 1/3 kỳ vọng của năm nay. Vì thế, để kích cầu thị trường, bên cạnh việc tập trung đưa ra các mẫu xe mới để người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn, các hãng xe đã đẩy mạnh chính sách bán hàng với nhiều ưu đãi. Các chương trình khuyến mãi giảm giá bán xe, tặng quà, bảo hiểm, hỗ trợ phí trước bạ được các hãng đưa ra mỗi tháng, ít nhiều cũng đã góp phần tăng doanh số bán hàng.

Nhìn toàn cảnh thị trường ô tô trong nước có thể thấy, đến thời điểm này, giá xe đã giảm khá sâu so với 3-4 năm trước, đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn xe hơi. Tuy nhiên, mặt bằng giá xe giảm vẫn là chưa đủ, những yếu tố khách quan từ kinh tế vĩ mô ít nhiều tác động tới tâm lý của người mua xe và được giảm thêm khi xuống tiền vẫn giúp người mua hào hứng hơn. Để tìm lại thời “hoàng kim” của thị trường ô tô, bên cạnh nỗ lực của mỗi doanh nghiệp, mỗi đại lý thì chính sách kích cầu tiêu dùng từ Chính phủ và các bộ ngành là rất cần thiết. Một trong số đó chính là đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ.

Trong bối cảnh thị trường ô tô chưa thực sự hồi phục mạnh mẽ, giảm lệ phí trước bạ được xem là động lực lớn cho thị trường ô tô tăng tốc, nhất là bắt đầu vào mùa cao điểm bán hàng cuối năm. Người tiêu dùng cũng kỳ vọng nhiều và mong muốn đề xuất này được thông qua. Chị Thu Hằng, nhân viên bán xe tại một cửa hàng ở quận Long Biên cho biết, từ cuối tháng 6 đến nay, một số khách hàng sau khi “chốt” được mẫu xe đã ngập ngừng đặt cọc bởi mong muốn đợi có chính sách giảm lệ phí trước bạ vào tháng 8 tới.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cũng cho biết, nhu cầu tiêu dùng ô tô phụ thuộc rất nhiều yếu tố và luôn biến động. Do đó, nếu được giảm thuế trước bạ, người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên.

Tạo đòn bẩy phục hồi ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước

Theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp và bất ổn, việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích hợp là cần thiết và phù hợp.

Điều này sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, các nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho do tình hình kinh tế khó khăn, tăng doanh thu, bù đắp chi phí, góp phần giúp ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sớm vượt qua khủng hoảng và phát triển.

Ông Nguyễn Chỉ Sáng -Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) bày tỏ, ngành cơ khí chế tạo của Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn. Điều này có nhìn thấy rõ từ thị trường ô tô năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024. Doanh số bán ô tô đã có sự giảm sút mạnh, kéo theo sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ trong nước khó khăn, tiếp tục đối diện với các thách thức như gián đoạn sản xuất, đơn hàng bị sụt giảm đáng kể, và khó khăn để duy trì nhịp sản xuất, nhằm đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động.

Do vậy, để góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, tạo đà để phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức thì việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là một trong những giải pháp được các nhà sản xuất mong đợi.

Liên quan đến nội dung này, theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), trước đó, chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng đã được Chính phủ áp dụng trong năm 2020 và 2022, 2023. Kết quả mang lại hiệu quả tích cực, giúp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phục hồi sản xuất, từng bước mở rộng quy mô đầu tư, nội địa hóa sản phẩm trong bối cảnh khó khăn do đại dịch ra.

“Kinh nghiệm triển khai chính sách này trong thời gian qua đã góp phần hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp thông qua việc trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký quyền sở hữu ô tô, từ đó kích thích nhu cầu, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ô tô phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất, kinh doanh. Qua đó, chính sách đã hỗ trợ các nhà sản xuất, nhà phân phối tiêu thụ lượng ô tô tồn kho qua các năm”- đại diện Cục Công nghiệp nêu.

Phân tích sâu hơn về tác động chính sách đối với sản xuất trước mắt và lâu dài, Lãnh đạo VAMI nhìn nhận, hiện có những doanh nghiệp ô tô có cơ sở sản xuất tại Việt Nam đã mang các mẫu xe điện, xe hybrid thâm nhập thị trường và bắt đầu sản xuất, lắp ráp ngay tại Việt Nam như Công ty Hyundai Thành Công với các mẫu xe điện IONIQ5 hay xe Santa Fe Hybrid. Chỉ khi duy trì được sản xuất hiện tại các doanh nghiệp sản xuất ô tô mới tiếp tục đầu tư mở rộng để sản xuất nhiều hơn, nhất là các mẫu xe xanh tại Việt Nam để tạo sự đa dạng cho người tiêu dùng lựa chọn. Ngoài ra việc tập trung đầu tư tiếp theo vào "xe xanh" của các doanh nghiệp này sẽ là đòn bẩy để giảm nhanh lượng phát thải từ ngành ô tô thời gian tới. Đồng thời góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP26 và nỗ lực phục hồi sản xuất cho ngành ô tô.

Theo tổng kết của Bộ Tài chính, chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước góp phần tăng quy mô của thị trường ô tô nội địa, qua đó kích thích nhu cầu đối với các sản phẩm công nghiệp phụ trợ ô tô, góp phần thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng như kim loại, cơ khí, điện tử, hóa chất, cao su..., phù hợp với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Từ đó, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, thu hút khoa học công nghệ hiện đại vào Việt Nam và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Việt Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Có gì tại triển lãm công nghệ thế giới tại Việt Nam?

Có gì tại triển lãm công nghệ thế giới tại Việt Nam?

Thương hiệu triển lãm công nghệ lớn nhất và được đánh giá cao nhất thế giới chính thức thông báo sẽ tổ chức tại Việt Nam trong thời gian tới.
Nâng tầm trải nghiệm với 6 dòng xe nổi bật từ THACO AUTO

Nâng tầm trải nghiệm với 6 dòng xe nổi bật từ THACO AUTO

THACO AUTO giới thiệu loạt ưu đãi hấp dẫn dành cho 6 dòng xe nổi bật: Kia New Carnival Hybrid, Mazda CX-5, New Peugeot 2008, BMW X3, MINI Clubman và BMW R 18.
Mẫu xe Super Hybrid mới nhất của OMODA & JAECOO

Mẫu xe Super Hybrid mới nhất của OMODA & JAECOO

C7 SHS (hệ thống Super Hybrid) – mẫu xe mới được trang bị công nghệ SHS tiên tiến, sẽ ra mắt vào ngày 23/4 và chính thức bước vào hành trình thử thách ngày 24/4
Ford Everest Sport bản đặc biệt  màu trắng tuyết có giá bán ra sao?

Ford Everest Sport bản đặc biệt màu trắng tuyết có giá bán ra sao?

Phiên bản đặc biệt Ford Everest Sport gây ấn tượng mạnh mẽ với gói trang bị ngoại thất màu đen thể thao: logo EVEREST trên nắp capo, giá bán xấp xỉ 1,2 tỷ đồng.
Giá bán xe máy điện được điều chỉnh giảm trong tháng 4

Giá bán xe máy điện được điều chỉnh giảm trong tháng 4

Giá bán nhiều mẫu xe máy điện VinFast được điều chỉnh giảm giá từ 3 - 5 triệu đồng. Mẫu xe thấp nhất khởi điểm chỉ còn dưới 15 triệu đồng.

Tin cùng chuyên mục

Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Honda ICON e: Chọn xanh - sống chất - đi bền

Honda Việt Nam đã chính thức bàn giao những chiếc xe máy điện ICON e: đầu tiên tới tay khách hàng, đánh dấu bước khởi nguyên của kỷ nguyên di chuyển xanh.
Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Các loại xe giúp tiêu thụ ô tô tháng 3/2025 tăng hai con số

Thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc khi lượng bán ra trong tháng 3 tăng 47% so với tháng 2. Lượng xe nhập khẩu bán ra vượt qua cả xe sản xuất trong nước.
Độc, lạ nam thanh niên dành 30 ngày phượt 10.000 km

Độc, lạ nam thanh niên dành 30 ngày phượt 10.000 km

30 ngày, 10.000 km, 6 quốc gia, chàng trai 9x Hà Nội Phùng Thế Trọng chọn cách rong ruổi sau vô lăng để khám phá văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt.
Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam triệu hồi xe Wigo để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng mạnh

3 tháng đầu năm, tổng sản lượng sản xuất ô tô trong nước ước đạt 106.400 chiếc, tăng trưởng đến 815% so với cùng kỳ năm ngoái.
Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Những mẫu xe điện khí hóa mới cập bến thị trường Việt

Trong tháng 4, thị trường Việt gây chú ý khách hàng bởi các mẫu xe điện khí hóa mới cập bến, điển hình như Mercedes-Benz G 580 EQ thuần điện, Honda HR-V Hybrid.
Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

Di chuyển xanh- chiến lược phát triển bền vững của Honda Việt Nam

“Di chuyển xanh” là cam kết của Honda Việt Nam trong mục tiêu phát triển tại Việt Nam. Sự xuất hiện của hai mẫu xe máy điện ICON e: & CUV e là minh chứng.
Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Cập nhật phần mềm điều khiển động cơ xe Wigo và thay thế ốp nắp ca-pô xe Alphard

Toyota Việt Nam đưa ra thông báo triệu hồi mẫu xe Wigo để cập nhật phần mềm và triệu hồi dòng xe Alphard để thay thế ốp nắp ca-pô.
Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid: Nên giảm ra sao?

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid hướng đến bảo vệ môi trường, nhưng làm thế nào để hài hòa lợi ích giữa ngân sách và thị trường?
Honda Việt Nam

Honda Việt Nam 'tiếp lửa đam mê' cho khách mua xe Winner X

Honda Việt Nam (HVN) tự hào mang tới chương trình khuyến mại “Ưu đãi đỉnh - Định chất X” dành riêng cho khách hàng mua xe Honda Winner X.
Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Thuế tiêu thụ đặc biệt xe hybrid, pickup: Điều chỉnh thế nào?

Ngày 3/4, tại Hà Nội diễn ra tọa đàm với chủ đề thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hybrid và xe pickup, nhằm tìm giải pháp hiệu quả đối với vấn đề này.
Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Thị trường ô tô giảm giá mạnh, khách hàng hưởng lợi lớn

Các hãng ô tô đến từ Nhật Bản và thương hiệu xe điện đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi dành cho khách hàng trong tháng 4/2025 để kích cầu tiêu dùng.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Gần 70 xe mô tô phân khối lớn Honda CB650R và CBR650R được Honda Việt Nam triệu hồi để kiểm tra, thay thế bộ cần chuyển số.
Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

Honda ICON e: Hành trình kiến tạo tương lai giao thông xanh

ICON e: không chỉ là một sản phẩm mới của Honda Việt Nam, mà còn là một lời cam kết. Cam kết với môi trường, với người tiêu dùng và với thế hệ trẻ.
Mẫu xe Omoda C5 Luxury giá gây sốc có gì đặc biệt?

Mẫu xe Omoda C5 Luxury giá gây sốc có gì đặc biệt?

Omoda C5 Luxury, mẫu SUV Coupe vừa được giới thiệu có giá bán gây sốc, dưới 499 triệu đồng, được đánh giá có nhiều công nghệ tiên tiến.
Xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000, Toyota đồng hành cùng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000, Toyota đồng hành cùng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Veloz Cross - chiếc xe thứ 700.000 được Toyota Việt Nam xuất xưởng ngày hôm nay (19/3), đánh dấu sự đồng hành 30 năm cùng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Toyota triệu hồi gần 3.600 xe Wigo lỗi điều khiển động cơ

Toyota Việt Nam vừa công bố chương trình triệu hồi 3.591 xe Toyota Wigo tại thị trường Việt Nam để cập nhật phần mềm điều khiển động cơ.
Honda tính hướng khi doanh số sụt giảm tại Trung Quốc

Honda tính hướng khi doanh số sụt giảm tại Trung Quốc

Cắt giảm sản lượng, thu hẹp quy mô sản xuất là một trong những phương án để Honda vượt qua những thách thức khi ghi nhận mức sụt giảm doanh số.
Giá xe máy Lead 12/3: Giá đại lý thấp hơn đề xuất

Giá xe máy Lead 12/3: Giá đại lý thấp hơn đề xuất

Cập nhật bảng giá xe máy Lead hôm nay 12/3/2025, Honda Lead 2025, bản Honda Lead tiêu chuẩn, Honda Lead bản cao cấp, Honda Lead bản đặc biệt, Honda Lead cũ.
Xe điện thúc đẩy tăng trưởng doanh số ô tô Indonesia

Xe điện thúc đẩy tăng trưởng doanh số ô tô Indonesia

Doanh số ô tô của Indonesia trong tháng 2/2025 đã tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức tăng trưởng đầu tiên kể từ tháng 6/2023.
Mobile VerionPhiên bản di động