'Nín thở' đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp

Người mua xe vẫn đang mong chờ chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước để có thể tiết kiệm một khoản tiền trong thời buổi kinh tế khó khăn.
Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước: Kích cầu tiêu dùng, phục hồi sản xuất Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là cần thiết Cân nhắc việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Khách sốt ruột chờ giảm trước bạ

Đến đêm 31/7, trên nhiều diễn đàn ô tô vẫn liên tục xuất hiện các nội dung hỏi về việc ''có được giảm lệ phí trước bạ'' hay không? Người chưa mua xe thì chờ đợi để ra quyết định xuống tiền, người mua rồi cũng nhấp nhổm chờ chính sách để đăng ký xe cho kịp thời gian quy định.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, doanh số bán hàng nửa đầu năm nay giảm khoảng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 134.884 xe. Lượng xe bán ra có dấu hiệu phục hồi trong tháng 5 và tháng 6, nhưng tính chung trong 6 tháng đầu năm 2024 tiêu thụ ô tô trong nước vẫn giảm 2% so với 6 tháng đầu năm 2023 và thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19.

'Nín thở' đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp
Doanh số xe ô tô tại Việt Nam giảm từ đầu năm 2024. Ảnh: Ford

Cùng với các chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, kích cầu thị trường trong nước là một trong những mục tiêu được Chính phủ triển khai nhằm đảm bảo thực hiện các mục tiêu kinh tế vĩ mô. Với ngành sản xuất ô tô, để kích cầu thị trường, chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ được Chính phủ đề cập và giao Bộ Tài chính nghiên cứu, thực hiện.

Trước đó, cuối tháng 4, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị 12/CT-TTg về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, giao Bộ Tài chính nghiên cứu về một số nội dung. Trong đó có giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Trước khi xây dựng dự án Nghị định, ngày 17/6/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã họp với các Bộ về thống nhất chủ trương xây dựng dự án Nghị định và Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 264/TB-VPCP ngày 19/6/2024 của thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khải giao Bộ Tài chính “... hoàn thiện hồ sơ Nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước..."

Với thông tin đó, thị trường bước vào giai đoạn chững ở tháng 5 khi người dùng ôm tâm lý chờ đợi chính sách từ Nhà nước, bất chấp các chương trình khuyến mãi lớn từ hãng xe cũng như đại lý. Số đông khách Việt kỳ vọng thời điểm áp dụng chính thức sẽ bắt đầu từ tháng 6.

Sang tháng 6, có thông tin lệ phí trước bạ cho các dòng xe nội địa có khả năng chính thức được giảm 50% từ đầu tháng 7. Khách Việt rục rịch chốt mua xe nhằm hưởng ưu đãi kép, do lo ngại các hãng xe và đại lý sẽ cắt khuyến mãi sau khi có quyết định giảm trước bạ.

Thế nhưng, đến cuối tháng 6, Bộ Tài chính mới đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước từ ngày 1/8/2024 và kéo dài đến hết ngày 31/1/2025.

Theo đó, tín hiệu của thị trường ô tô cũng đã bắt nhịp với việc ''hóng'' chính sách mới. Sau 1-2 tháng tăng trưởng nhẹ thì tháng 6 tiêu thụ ô tô có mức tăng thấp hơn tháng 5 và sang tháng 7, theo một số đại lý, doanh nghiệp ô tô: ''thị trường giảm hẳn sức mua để đợi được giảm lệ phí trước bạ vào tháng 8''.

Trước nhiều thông tin Chính phủ có thể ban hành chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào tháng 8/2024, nhiều khách hàng có nguyện vọng được hưởng ưu đãi kép, dẫn đến sức mua của toàn thị trường ô tô rơi vào cảnh trầm lắng bởi khách hàng có xu hướng chờ chính sách chính thức có hiệu lực.

Thông qua khảo sát tại một số đại lý Toyota trên địa bàn Hà Nội, nhân viên cho biết rằng việc người tiêu dùng chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ sẽ có một số lợi ích nhưng cũng đi kèm những thách thức.

Ngoài ra, một số khách hàng trong thời gian qua đã lựa chọn mua đứt xe từ đại lý nhằm có những ưu đãi sớm từ hãng xe. Đồng thời chờ ngày chính sách giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực để đăng ký nhằm hưởng ưu đãi kép. Điều này khiến người mua xe quyết định chậm đăng ký.

Trao đổi với ông Trịnh Thanh Lâm, 60 tuổi, trú tại quận Đống Đa cho biết: ''Cuối tháng 6 vừa rồi, khi có thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ có thể được thông qua, tôi đã mua chiếc sedan Honda City. Theo tính toán, nếu chính sách giảm lệ phí trước bạ có sớm, tôi sẽ làm thủ tục đăng ký lăn bánh vào đầu tháng 7. Tuy nhiên, khi đợi mãi chưa có thông tin mới, mà sợ bị phạt, nên tôi đã vội đi đăng ký xe mới sớm. Vậy là mong muốn được hưởng ưu đãi kép đã đổ bể''.

Thực tế, không riêng gì ông Lâm mà nhiều người quyết định mua xe và đang chậm đăng ký để chờ chính sách mới cũng lo ngại có thể bị phạt vì chưa tiến hành đăng ký biển số trong thời hạn 30 ngày theo quy định.

Tạo sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại

Để tạo đòn bẩy phục hồi ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cũng nêu quan điểm, trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp và bất ổn, việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong một khoảng thời gian thích hợp là cần thiết và phù hợp.

Điều này sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, các nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho do tình hình kinh tế khó khăn, tăng doanh thu, bù đắp chi phí, góp phần giúp ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sớm vượt qua khủng hoảng và phát triển.

'Nín thở' đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp
Chính phủ từng nhiều lần áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước nhằm kích cầu thị trường. Ảnh: HVN

Thực tế, từ năm 2020 đến nay, Chính phủ từng 3 lần áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Lần đầu tiên áp dụng vào nửa cuối năm 2020, lần thứ hai từ tháng 12/2021 - 5/2022, lần thứ ba là vào nửa cuối năm 2023.

Dữ liệu chỉ ra trong 6 tháng cuối năm 2020 khi áp dụng chính sách kể trên, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký trước bạ lần đầu hơn 200.000 xe, tăng gấp 2 lần so với 6 tháng đầu năm. Trong lần thứ 2 giảm lệ phí trước bạ, doanh số bán xe toàn thị trường đạt mức kỷ lục hơn 400.000 xe vào năm 2022.

''Kinh nghiệm triển khai chính sách này trong thời gian qua đã góp phần hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp thông qua việc trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký quyền sở hữu ô tô, từ đó kích thích nhu cầu, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ô tô phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất, kinh doanh. Qua đó, chính sách đã hỗ trợ các nhà sản xuất, nhà phân phối tiêu thụ lượng ô tô tồn kho qua các năm'', đại diện Cục Công nghiệp nêu.

Về chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng, Giảng viên cao cấp tại Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết: ''Bộ Tài chính vẫn có thể cân đối ngân sách khi giảm lệ phí trước bạ cho ô tô, sản xuất, lắp ráp trong nước. Vì nếu chính sách này được áp dụng, lượng người mua xe tăng lên, từ đó mức thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp có thể cao hơn''.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thường Lạng nhận định rằng khi doanh số ô tô lắp ráp trong nước tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp có cơ hội mở rộng quy mô sản lượng, có nhiều xe mới đưa vào thị trường, đáp ứng nhu cầu nội địa, hướng tới xuất khẩu sang khu vực ASEAN. Từ đó giúp công ăn, việc làm của công nhân được ổn định.

Ngoài ra, bên cạnh chính sách giảm lệ phí trước bạ để kích cầu thị trường, các chuyên gia trong ngành sản xuất ô tô Việt Nam nhận định rằng cần có một phương án chính sách dài hơi, bền vững hơn để giải quyết vấn đề một cách toàn diện. Điển hình như việc Chính phủ nghiên cứu thêm những chính sách hỗ trợ cho ngành công nghiệp hỗ trợ đối với ô-tô trong nước. Điều này sẽ giải quyết vấn đề giảm giá thành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước vì tăng được tỷ lệ nội địa hóa, dễ dàng tiếp cận khách hàng trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay.

Trên thực tế, Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 về việc Các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và Quý III năm 2024 nêu rõ Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính Khẩn trương nghiên cứu tác động, hoàn thiện, đề xuất chính phủ Nghị định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong tháng 7 năm 2024.

Tiếp đến, theo văn bản báo cáo của Văn phòng Chính phủ ngày 29/7 về dự thảo Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính có tờ trình số về việc giảm lệ phí trước bạ 50% từ ngày nghị định này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31/1/2025.

Với các động thái kể trên, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều khả năng chính sách giảm lệ phí trước bạ vẫn có thể được áp dụng trong thời gian tới.

Duy Anh - Trần Đình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường ô tô Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Hai hãng ô tô Honda và Nissan sắp về chung một nhà?

Honda và Nissan đang bàn bạc về việc thành lập một công ty mẹ chung nhằm tận dụng tài nguyên trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Nỗ lực hoàn thành mục tiêu nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Đẩy mạnh sản xuất ô tô điện không chỉ góp phần thực hiện mục tiêu của Việt Nam tại COP 26 mà còn là động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong nước.
Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 phiên bản mới tại thị trường Việt Nam có giá bán lẻ từ 2,299 tỷ đồng

Mẫu sedan hạng sang Audi A6 tại thị trường Việt Nam có thêm phiên bản S line 40 TFSI cùng công nghệ mild-hybrid. Xe bắt đầu bán ra từ tháng 1/2025.
Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Dự đoán thị trường ô tô: Khi nào giá xe điện bằng giá xe xăng?

Những dữ liệu của BloombergNEF chỉ ra rằng giá ô tô điện có xu hướng giảm ở mức có thể ngang ô tô động cơ đốt trong sau năm 2026.
Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Trong khuôn khổ Giải thưởng Car Awards của Báo Điện tử VnExpress, Subaru Crosstrek xuất sắc giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-.

Tin cùng chuyên mục

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota Việt Nam vừa thông báo giá bán lẻ của mẫu xe Camry hoàn toàn mới 2024, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, với phiên bản cao nhất giá 1,543 tỷ đồng
Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Vào năm 2025, Toyota hứa hẹn sẽ tham gia vào thị trường xe điện với chiếc SUV Urban Cruiser dựa trên nền tảng của chiếc Suzuki e-Vitara.
Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

Trong một nghiên cứu mới nhất, khấu hao pin của pin xe điện đã có những tín hiệu tích cực. Điển hình, việc tăng tốc mạnh có thể giúp tăng độ bền của pin.
Lý do hai mẫu xe điện Lexus mới nhất lùi giờ

Lý do hai mẫu xe điện Lexus mới nhất lùi giờ 'lên kệ'

Theo thông tin mới nhất, Toyota đã trì hoãn xe điện Lexus mới với phạm vi hoạt động 621 dặm (gần 1.000 km) cho đến năm 2027 bởi chiến lược kinh doanh.
Đảm bảo hậu mãi và hạ tầng dịch vụ - chiến lược tiếp cận khách hàng của các hãng xe

Đảm bảo hậu mãi và hạ tầng dịch vụ - chiến lược tiếp cận khách hàng của các hãng xe

Nhắm vào nhu cầu thị trường cuối năm, các hãng xe đã tung ra các chính sách hậu mãi và phát triển hạ tầng dịch vụ đồng bộ để tiếp cận khách hàng Việt.
Hà Nội: Người dân thích thú cắm trại, lái thử loạt xe điện ở Công viên Yên Sở

Hà Nội: Người dân thích thú cắm trại, lái thử loạt xe điện ở Công viên Yên Sở

Được tổ chức ngày 7-8/12/2024, Triển lãm Phương tiện di chuyển bền vững Việt Nam năm 2024 tại Công viên Yên Sở, quận Hoàng Mai, đang thu hút người dân Hà Nội.
Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe mô tô phân khối lớn Honda Gold Wing GL1800 do lỗi kỹ thuật.
Các hãng xe sang liên tiếp tung thêm những tính năng mới để thu hút khách Việt

Các hãng xe sang liên tiếp tung thêm những tính năng mới để thu hút khách Việt

Chỉ trong vòng một tuần, Mercedes - Benz đã tung thêm tính năng cửa hàng trực tuyến, trong khi Audi hé lộ về khả năng đo sóng não để dự đoán cảm xúc người lái.
Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc giảm giá gây tranh cãi tại Thái Lan, giới mộ điệu nhận định gì?

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc giảm giá gây tranh cãi tại Thái Lan, giới mộ điệu nhận định gì?

Hãng xe điện Trung Quốc BYD đã thực hiện mức giảm giá lớn tại thị trường Thái Lan, gây ra nhiều tranh cãi đối với những khách hàng đã mua xe trước đó.
Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Audi Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 316 chiếc Audi Q5 được sản xuất từ năm 2009 đến năm 2012 để kiểm tra, thay thế túi khí Takata trên vô lăng lái.
Hyundai chế tạo robot hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật sửa xe

Hyundai chế tạo robot hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật sửa xe

Thiết bị do phòng nghiên cứu LAB Robotics của Hyundai và Kia phát triển chỉ nặng 1,9 kg và có thể giảm tải lực đối với thợ cơ khí lên đến 60%.
Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

Ngành ô tô Việt Nam đang chuyển đổi từ xe động cơ xăng sang các phương tiện ít tác động đến môi trường hơn, đặt nhiều kỳ vọng vào xu hướng điện hoá.
4 ngày nữa, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước hết hiệu lực

4 ngày nữa, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước hết hiệu lực

Từ ngày 1/12/2024, mức thu lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước sẽ như cũ, ở mức từ 10 - 12% giá trị xe bởi chính sách giảm 50% giá trị hết hiệu lực.
Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

Các sản phẩm mới tại thị trường trong nước đã chứng minh ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có thể hòa vào chuỗi cung ứng thế giới, giúp phát triển nền kinh tế.
Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Tân binh Omoda & Jaecoo Việt Nam vừa chính thức trình làng mẫu xe đầu tiên Omoda C5 với giá bán từ 589 triệu đồng, kèm theo nhiều ưu đãi.
Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa 40%, công nghiệp ô tô thêm động lực từ tân binh Omoda & Jaecoo

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa 40%, công nghiệp ô tô thêm động lực từ tân binh Omoda & Jaecoo

Với mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hoá 40% trong năm đầu nhà máy đi vào hoạt động- tân binh Omoda & Jaecoo tạo ra động lực mới cho ngành công nghiệp ô tô trong nước
Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Trong 3 quý năm 2024, dữ liệu chỉ ra hãng xe điện Việt Nam VinFast có doanh số đạt 44.260 chiếc, đứng thứ 28 trên toàn thế giới, đứng trên Honda, Subaru.
Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Tập đoàn ô tô Hyundai đang triệu hồi 208.107 xe điện ở Mỹ vì chúng có thể bị mất nguồn truyền động, hoàn toàn không di chuyển được.
Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024

Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024

Chỉ trong 2 tháng 10 và 11, thị trường Việt Nam đón nhận nhiều sản phẩm ô tô gầm cao hạng sang bao gồm Mercedes-Maybach EQS, Volvo EC 40 và Range Rover Velar.
Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Mẫu xe bán tải Isuzu D-Max và chiếc SUV MU-X đã noi gương chiếc Toyota Hilux trong việc bổ sung tùy chọn động cơ hybrid nhẹ, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động