Tân Cảng Sài Gòn trở thành đối tác của Cảng Gothenburg

Giảm chi phí logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU

Việc ký bản ghi nhớ (MOU) giữa Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Gothenburg giúp giảm chi phí logistics, giảm giá thành, tạo điều kiện cho hàng Việt vào thị trường EU.
Giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh cho nền kinh tế Kéo giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt tại thị trường Brazil

Ông Bùi Văn Quỳ, Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á, Phó Tổng Giám đốc Tân Cảng Sài Gòn - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Giảm chi phí logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU
Ông Bùi Văn Quỳ, Chủ tịch Hiệp hội cảng biển Đông Nam Á, Phó Tổng Giám đốc Tân Cảng Sài Gòn (Ảnh: Báo Cần Thơ)

Với vị trí là một trong những cảng biển lớn nhất Việt Nam, theo ông, đâu là thế mạnh của Tân Cảng Sài Gòn để trở thành đối tác của Cảng Gothenburg – một trong những cảng biển lớn nhất của khu vực Bắc Âu?

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đang vận hành hệ thống 28 cơ sở cảng, hạ tầng dịch vụ logistics trải dài khắp cả nước. Đặc biệt, Tân Cảng Sài Gòn là nhà khai thác cảng duy nhất có hệ thống cảng nước sâu cả phía Nam và phía Bắc kết nối trực tiếp tới châu Mỹ và châu Âu. Hàng hoá xuất khẩu đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, hợp tác kết nối với hơn 150 hãng tàu và đại lý hãng tàu trên thế giới và hơn 40.000 đối tác, khách hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong và ngoài nước.

Với sản lượng hàng hóa xếp dỡ lên đến 10 triệu TEU/năm, Tân Cảng Sài Gòn đóng góp hơn 92% thị phần khu vực phía Nam và gần 56% thị phần container xuất nhập khẩu thông qua cảng biển của cả nước. Tổng sản lượng container thông qua của các Cảng thuộc hệ thống Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn hiện tương đương với sản lượng của cụm cảng vị trí số 17 trong TOP 20 cụm cảng container có sản lượng thông qua lớn nhất thế giới.

Giảm chi phí logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU
Lễ ký kết MOU giữa Cảng Gothenburg và Tân Cảng Sài Gòn. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển

Được biết, Cảng Gothenburg và Tân Cảng Sài Gòn đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác. Ông kỳ vọng gì ở sự hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới?

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc chính thức tại Thụy Điển và Phần Lan, ngày 04/9/2024 (giờ Thuỵ Điển), tại Thuỵ Điển, Đoàn công tác của UBND Thành phố Hải Phòng do ông Lê Khắc Nam -Phó Chủ tịch UBND thành phố - dẫn đầu đã làm việc với Cảng Gothenburg - cảng biển lớn nhất khu vực Bắc Âu nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực logistics.

Buổi làm việc của lãnh đạo thành phố Hải Phòng tại Cảng Gothenburg tiếp tục thực hiện định hướng của hai bên nhằm tăng cường hợp tác về cảng, logistics để tạo điều kiện cho hàng hoá Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng với khu vực Bắc Âu trực tiếp vào thị trường của nhau, gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu.

Sau đó, vào ngày 6/9, trong khuôn khổ Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Thuỵ Điển, Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Gothenburg đã ký MOU. Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn trải dài từ Bắc Trung Nam, trong đó có 2 cụm cảng nước sâu có các tuyến dịch vụ hàng hải trực tiếp từ Hải Phòng (TC-HICT) và Cái Mép đi châu Mỹ và châu Âu. Tân Cảng Sài Gòn nhận định đây là cơ hội rất lớn để các hãng tàu có thể triển khai các tuyến dịch vụ trực tiếp đến Cảng Gothenburg, Thuỵ Điển trong tương lai gần.

Với bản ghi nhớ này, theo ông, hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam sang Bắc Âu nói riêng và châu Âu nói chung sẽ được lợi ra sao?

Thành phố Hải Phòng, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Gothenburg ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác để cùng xúc tiến thị trường, trao đổi kinh nghiệm trong khai thác cảng đặc biệt là chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững và phát triển nguồn nhân lực cho ngành khai thác cảng, dịch vụ logistics và chuỗi cung ứng

Với những nội dung được đề cập trên, hai bên sẽ phối hợp, nghiên cứu hợp tác, kết nối làm việc với các hãng tàu lớn tại châu Âu có tuyến tàu trực tiếp tại Việt Nam để xây dựng các tuyến vận tải hàng hải trực tiếp từ Việt Nam đến Thuỵ Điển nói riêng và khu vực Bắc Âu nói chung. Như vậy, có thể giảm chi phí logistics, dẫn đến giảm giá thành hàng hoá, đồng thời thời gian vận chuyển nhanh hơn, hàng hoá đa dạng hơn, để tạo điều kiện cho hàng hoá Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng với khu vực Bắc Âu trực tiếp vào thị trường của nhau, gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu.

Để hiện thực hoá những nội dung trong bản ghi nhớ, thời gian tới, Tân Cảng Sài Gòn sẽ triển khai những giải pháp gì?

Để hiện thực hoá những nội dung trong bản ghi nhớ, trước tiên, Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Gothenburg sẽ thành lập “Tổ triển khai hành động” với các thành viên của hai bên thường xuyên, định kì làm việc với nhau, vạch ra mục tiêu và timeline cụ thể để phối hợp kết nối cùng các đối tác là Hãng tàu quốc tế như CMA, HAPAG LOYLD, MAERSK, MSC… và các chủ hàng xuất nhập khẩu lớn.

Bên cạnh đó, Tân Cảng Sài Gòn sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Hải Phòng, UBND TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là Sở Công Thương hai thành phố để triển khai các hội thảo, diễn đàn liên quan đến xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thuỵ Điển. Cử các nhóm công tác thường xuyên giữa hai nước để trao đổi, tiếp thu, học hỏi các kiến thức, kĩ năng chuyển đổi xanh, chuyển đổi số của Cảng Gothenburg và áp dụng tại hệ thống cảng biển của Tân Cảng Sài Gòn tại Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Lễ ký kết MOU giữa Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Gothenburg được tổ chức ngày 6/9, trong khuôn khổ Diễn đàn Việt Nam – Thuỵ Điển được tổ chức nhân dịp 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thuỵ Điển do Đại sứ quan Việt Nam tại Thuỵ Điển phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển và Tập đoàn FPT tổ chức.
Phương Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.

Tin cùng chuyên mục

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sâu đang tăng trưởng mạnh và đây được đánh giá là xu hướng không thể đổi khác trong hoạt động xuất khẩu cà phê.
Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024 là năm bứt phá của nông nghiệp Việt Nam khi giá trị sản xuất tăng trưởng trên 3,2%, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản ước đạt trên 62 tỷ USD.
Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Nhập khẩu đậu tương của Việt Nam trong 11 tháng đạt gần 1,98 triệu tấn, trị giá 1,02 tỷ USD, tăng 19,6% về lượng, nhưng giảm 3% kim ngạch so với cùng kỳ.
Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2022 lên 5,6 tỷ USD năm 2023 và sẽ đạt 7,2 tỷ USD năm nay. Con số 8 tỷ USD dự báo sẽ đạt được trong năm 2025.
Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Để tận dụng tốt hơn EVFTA và đáp ứng các quy định xanh hóa của EU, không còn cách nào khác ngoài việc nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu thay vì làm gia công.
Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Thuỵ Điển được đánh giá là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam khi nhu cầu nhập khẩu sản phẩm này ngày càng tăng cao thời gian gần đây.
Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

11 tháng, Việt Nam xuất khẩu trên 1,57 triệu tấn phân bón, tương đương gần 644,46 triệu USD, tăng 13,7% về khối lượng, tăng 11,6% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Từ con số chỉ 180 triệu USD kim ngạch xuất khẩu vào năm 2010, xuất khẩu dừa đạt hơn 900 triệu USD vào năm 2023 và kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất khẩu hàng hóa: Cần nâng cao sức mạnh nội lực

Xuất khẩu hàng hóa: Cần nâng cao sức mạnh nội lực

11 tháng 2024, xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng 2 con số. Các FTA hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp. Tăng sức mạnh nội lực, doanh nghiệp sẽ nâng được kim ngạch.
Năm 2024, xuất khẩu da giày về đích với trên 26 tỷ USD

Năm 2024, xuất khẩu da giày về đích với trên 26 tỷ USD

Năm 2024, ngành da giày về đích, đạt trên 26 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 10% so với năm 2023. Nhiều nhãn hàng ưu tiên chọn Việt Nam là cứ điểm sản xuất.
11 tháng, xuất khẩu ghi nhận mức tăng cao so với nhiều nước trong khu vực ASEAN

11 tháng, xuất khẩu ghi nhận mức tăng cao so với nhiều nước trong khu vực ASEAN

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 11 tháng đạt 369,93 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao so với nhiều nước khu vực ASEAN và châu Á.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động