'Bắt bệnh' nguyên nhân nông sản Việt vẫn đối diện với bài toán không ổn định

Dù đã xuất khẩu đến 180 thị trường, nhưng nông sản Việt vẫn đang đối diện với bài toán không ổn định.
Lâm Đồng: Mở rộng thị trường cho nông sản, đặc sản địa phương Lào Cai: Kết nối chuỗi, nâng cao giá trị nông sản

Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Ông đánh giá như thế nào về sức cạnh tranh của nông sản Việt hiện nay?

Mặc dù nông sản Việt Nam đã xuất khẩu đến 180 thị trường với 16 FTA đã được ký kết, tuy nhiên, nông sản Việt Nam vẫn đối diện với bài toán không ổn định. Một số doanh nghiệp đều muốn xuất khẩu vào các thị trường có giá trị sinh lời cao, nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn bị chậm.

“Bắt bệnh” nông sản Việt vẫn đang đối diện với bài toán không ổn định?
“Bắt bệnh” nông sản Việt vẫn đang đối diện với bài toán không ổn định? (Ảnh: NNVN)

Nguyên nhân là do, thứ nhất, vùng nguyên liệu cho sản xuất các nông sản xuất khẩu của Việt Nam chưa thật ổn định. Do đó, chất lượng chưa đồng đều, vòng đời các đơn hàng của doanh nghiệp Việt Nam luôn bấp bênh theo năm và theo mùa vụ. Điều này khiến các doanh nghiệp không thể đầu tư công nghệ, chế biến sâu để tạo giá trị gia tăng. Việc không xác định được vòng đời sản phẩm khiến đầu tư khoa học kỹ thuật rất dễ dẫn đến tổn thất nếu như có sự thay đổi của nhu cầu tiêu dùng.

Thứ hai, vòng đời của sản phẩm còn ở góc độ tiếp cận thông tin và lấy được thông tin ở các thị trường trước sự thay đổi của người tiêu dùng. Việc này chúng ta vẫn đang thiếu các điều tra và khảo sát. Gần như đối với thị trường nước ngoài, chúng ta mới tiếp cận thông tin của những người châu Á, khu vực ASEAN và người Việt Nam qua những cửa hàng ở các chuỗi phân phối của Việt Nam tại trường nhập khẩu. Tuy nhiên, xu thế tiêu dùng cao hơn phải là từ người bản địa. Do vậy, chúng ta chỉ thấy được giá trị gia tăng tại các điểm bán chứ không nắm được bức tranh toàn cảnh. Việc này dẫn đến tình trạng chúng ta chỉ xuất khẩu được trong thời gian ngắn, trong một vài năm, sau đó, sẽ bị ngừng lại.

Thứ ba, thay đổi của người tiêu dùng không chỉ nằm ở đối tượng người có thu nhập thấp mà ngay cả những người có thu nhập cao. Sự thay đổi này nếu doanh nghiệp không nắm được thông tin, sản xuất ra các sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu thị trường dẫn đến đầu ra sản phẩm bấp bênh.

Ngoài ra, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn chưa chú trọng các thị trường lớn, điều tra thị trường, xác định thị trường đích, dẫn đến bị lúng túng khi không có thông tin.

Với thực trang đó, giải pháp được đưa ra là gì để nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu, thưa ông?

Để hướng đến thị trường có giá trị sinh lời cao, phải trải qua việc tổ chức lại sản xuất, xây dựng thương hiệu và đòi hỏi những bước đi rất dài.

Tuy nhiên, theo nhận định của chúng tôi, từ nay đến năm 2025, thậm chí đến năm 2030, thị trường Trung Quốc vẫn đang mang lại giá trị sinh lời cao hơn cho người nông dân và doanh nghiệp do tận dụng được yếu tố logistics và phí vận chuyển.

Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy
Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy (Ảnh: Báo Dân Việt)

Mặt khác, tôi cho rằng, trong tư duy của doanh nghiệp, không nên dùng từ thị trường khó tính. Bởi với suy nghĩ như vậy đã đóng thị trường của chính chúng ta. Hội nhập buộc các doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu của thị trường, chúng ta phải biết chấp nhận yêu cầu của thị trường.

Đáng chú ý, Trung Quốc đã ký Nghị định thư mở cửa cho 3 mặt hàng xuất khẩu gồm dừa tươi, sầu riêng đông lạnh, cá sấu nuôi.

Chúng tôi lo ngại tình trạng chặt các cây trồng khác như cây điều, cây tiêu, cây hồ tiêu đi để trồng sầu riêng. Như vậy, cần nhấn mạnh vai trò của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong công tác quy hoạch, cũng như cần làm rõ quy trình, tiêu chuẩn đối với cây sầu riêng.

Về phía doanh nghiệp cần tập trung vào khâu đóng gói, chế biến, xây dựng thương hiệu. Đầu tư vào kho tàng bảo quản, có như vậy mới đảm bảo được hương vị nông sản từ khi thu hoạch cho đến người tiêu dùng cuối cùng. Bên cạnh đó, với sầu riêng, cần nghiên cứu nâng cao chất lượng quả, để làm sao hạn chế được tính khô của múi, bớt đi được mùi thơm hơi gắt và đẩy mạnh khâu đóng gói. Có như vậy thì sầu riêng Việt Nam mới có thể vào sâu được thị trường nội địa Trung Quốc.

Nếu không đẩy mạnh từ khâu sản xuất, chế biến, logistics thì nông sản Việt mãi đuổi theo Thái Lan trong một số mặt hàng xuất khẩu cạnh tranh vào Trung Quốc.

Đối với đầu ra nông sản sạch và an toàn thì như thế nào, thưa ông?

Có lẽ vấn đề này vẫn bắt đầu tư công tác quy hoạch. Hiện quy hoạch của chúng ta vẫn đang thiếu tư vấn để đi đường dài với các HTX và doanh nghiệp. Điều này dẫn đến tình trạng Bình Dương đã rút lại diện tích hữu cơ do các yếu tố nguồn nước, không khí. Mặt khác tiêu chuẩn hữu cơ của Việt Nam không đồng nhất với tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế.

Trở lại vấn đề, tại sao các sản phẩm sạch, hữu cơ vào các siêu thị vẫn gặp khó khăn. Tôi cho rằng, yếu tố chính vẫn nằm ở siêu thị. Do vấn đề chiết khấu quá cao khiến các hợp tác xã, doanh nghiệp khó “chịu đựng được”, hay những quy định về chất lượng, quy trình vào hàng. Vì vậy, nếu các siêu thị không đủ “tình yêu” và liên kết với doanh nghiệp, hợp tác xã thì sản phẩm hữu cơ khó có thể vào siêu thị.

Mọi sự hài hòa phải bắt đầu tư minh bạch. Sản phẩm đi đến đâu thì tài chính, kỹ thuật, tiêu chuẩn phải đi đến đó. Nếu trong giao thương minh bạch chỉ đứng “cuối đường hầm”, lợi ích bị xâm phạm thì khó có thể nói đến việc kết nối, phát triển chuỗi giá trị.

Mặt khác, lợi thế lớn nhất của chúng ta là sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương. Tôi cho rằng, sản phẩm OCOP cần chuyển ngay trạng thái từ số lượng sang chất lượng. Nếu không, sản phẩm OCOP sẽ khó tiêu thụ ngay tại thị trường nội địa chứ chưa nói đến hướng đến trục nông sản xuất khẩu.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sầu riêng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ông Nguyễn Khắc Quyền: Bộ Công Thương cầu thị và trách nhiệm trong xây dựng chính sách kinh doanh xăng dầu

Ông Nguyễn Khắc Quyền: Bộ Công Thương cầu thị và trách nhiệm trong xây dựng chính sách kinh doanh xăng dầu

Ông Nguyễn Khắc Quyền, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương bày tỏ quan điểm về Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu.
Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu tiến dần hơn đến cơ chế thị trường

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu tiến dần hơn đến cơ chế thị trường

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, với việc để doanh nghiệp tự công bố giá, Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu đã tiến dần hơn đến cơ chế thị trường.
TS Lê Quốc Phương: Mục tiêu cao nhất của Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu là đảm bảo nguồn cung

TS Lê Quốc Phương: Mục tiêu cao nhất của Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu là đảm bảo nguồn cung

TS Lê Quốc Phương nhấn mạnh, việc không cho phép các thương nhân phân phối mua bán xăng dầu lẫn nhau sẽ xoá tình trạng nguồn cung “ảo” trên thị trường.
Phó vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Nguyễn Thuý Hiền nói về sửa đổi nghị định xăng dầu

Phó vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Nguyễn Thuý Hiền nói về sửa đổi nghị định xăng dầu

Trước sự quan tâm của dư luận, bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó vụ trưởng Vụ thị trường trong nước trả lời báo chí về Dự thảo sửa đổi Nghị định kinh doanh xăng dầu.
Ông Trần Ngọc Năm: Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu đã thể hiện tinh thần theo cơ chế thị trường

Ông Trần Ngọc Năm: Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu đã thể hiện tinh thần theo cơ chế thị trường

Petrolimex cơ bản đồng tình với các nội dung cơ bản cốt lõi trong dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu được Bộ Công Thương báo cáo lên Chính phủ lần 4.

Tin cùng chuyên mục

Báo Công Thương luôn sâu sát, phản ánh đa chiều về

Báo Công Thương luôn sâu sát, phản ánh đa chiều về 'sức khoẻ' của doanh nghiệp

Là tờ một trong các tờ báo kinh tế hàng đầu, Báo Công Thương đặc biệt sâu sát, quan tâm, thông tin đa chiều phản ánh về “sức khoẻ” của cộng đồng doanh nghiệp.
Báo Công Thương: Giữ vững sứ mệnh, ghi dấu ấn một hành trình đổi mới đầy cảm hứng

Báo Công Thương: Giữ vững sứ mệnh, ghi dấu ấn một hành trình đổi mới đầy cảm hứng

Báo Công Thương đã ghi dấu ấn của một hành trình đổi mới đầy cảm hứng, phản ánh tinh thần dám thay đổi, dám bứt phá để bắt nhịp với xu hướng công nghệ số.
Năng lực ứng phó điều tra phòng vệ thương mại của doanh nghiệp đã có bước tiến

Năng lực ứng phó điều tra phòng vệ thương mại của doanh nghiệp đã có bước tiến

Các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hoá xuất khẩu Việt Nam tăng nhanh, đồng nghĩa năng lực ứng phó của doanh nghiệp đã có bước tiến.
Nỗ lực đưa hàng Việt trực tiếp vào kênh phân phối của Trung Quốc

Nỗ lực đưa hàng Việt trực tiếp vào kênh phân phối của Trung Quốc

Nếu hàng Việt Nam đi thẳng vào các kênh phân phối nước bạn mà không qua trung gian thì sẽ giúp nâng cao giá trị, sức cạnh và thuận lợi xây dựng thương hiệu.
Hướng tới cân bằng cán cân thương mại Việt Nam – Trung Quốc

Hướng tới cân bằng cán cân thương mại Việt Nam – Trung Quốc

Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc không ngừng tăng trưởng và dự kiến sẽ sớm đạt mốc 200 tỷ USD.
Làng Nủ và

Làng Nủ và 'tiếng gọi' chảy vào tim đồng bào cả nước

Hơn 300 chiến sĩ đã rời khỏi làng Nủ để lại những ân tình sâu sắc với người dân nơi đây, tình quân dân chính là "tiếng gọi" chảy vào tim đồng bào cả nước.
Thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế: Phải chú trọng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế: Phải chú trọng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Để thúc đẩy thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, phải tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng như có cách tiếp cận mới cho khu vực này phát triển.
Xây dựng trung tâm thương mại Việt Nam tại Thuỵ Điển làm

Xây dựng trung tâm thương mại Việt Nam tại Thuỵ Điển làm 'cầu nối' cho hàng Việt Nam

Trung tâm thương mại Việt Nam tại Thuỵ Điển được kỳ vọng sẽ làm “cầu nối” cho hàng Việt Nam đến với cộng đồng người Việt ở Bắc Âu và người tiêu dùng sở tại.
Chính sách khuyến công sửa đổi sẽ ưu tiên gỡ những nút thắt lớn

Chính sách khuyến công sửa đổi sẽ ưu tiên gỡ những nút thắt lớn

Việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 45 về khuyến công sẽ tập trung vào nội dung lớn, tháo gỡ ngay khó khăn cho các đơn vị trong triển khai công tác khuyến công.
Cải cách môi trường kinh doanh là yếu tố quyết định tạo ra đột phá cho doanh nghiệp

Cải cách môi trường kinh doanh là yếu tố quyết định tạo ra đột phá cho doanh nghiệp

Để bùng lên 'ngọn lửa' lớn trong mỗi doanh nghiệp, doanh nhân, TS. Võ Trí Thành cho rằng, cải cách môi trường kinh doanh là yếu tố quyết định để tạo ra đột phá.
Nâng cao vị thế doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Nâng cao vị thế doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Việt Nam đang dần trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp quan trọng của khu vực và thế giới, đây sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.
Nông sản Việt Nam chinh phục thị trường Anh: Bước tiến và thách thức

Nông sản Việt Nam chinh phục thị trường Anh: Bước tiến và thách thức

Nhờ cải tiến về chất lượng và Hiệp định UKVFTA, nông sản Việt Nam đã và đang “rộng cửa” cơ hội để tiếp cận sâu hơn thị trường Anh.
Từ hậu quả của bão số 3: Thúc đẩy cam kết đầu tư phát triển bền vững

Từ hậu quả của bão số 3: Thúc đẩy cam kết đầu tư phát triển bền vững

Từ hậu quả bão số 3 cho thấy, biến đổi khí hậu đang tàn phá hệ sinh thái nặng nề, vì vậy đòi hỏi thúc đẩy cam kết đầu tư vào phát triển bền vững.
Cần có “kế sách” ứng phó với những biến động thương mại toàn cầu

Cần có “kế sách” ứng phó với những biến động thương mại toàn cầu

Việt Nam phải có những “kế sách” để giữ vững thị trường trong nước và xuất khẩu, đồng thời hướng tới một nền kinh tế độc lập tự chủ.
Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Động lực thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu xanh, xuất khẩu bền vững

Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 đưa ra những mục tiêu cụ thể để thúc đẩy doanh nghiệp xuất khẩu bền vững.
Kỳ vọng Lâm Đồng bứt phá để phá vỡ ‘tảng băng’ trong thu hút đầu tư

Kỳ vọng Lâm Đồng bứt phá để phá vỡ ‘tảng băng’ trong thu hút đầu tư

Để phá vỡ ‘tảng băng’ trong thu hút đầu tư, chính quyền tỉnh Lâm Đồng thống nhất và cam kết đồng hành với doanh nghiệp từ trong nhận thức đến hành động.
Giảm chi phí logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU

Giảm chi phí logistics, đưa hàng Việt tiến sâu thị trường EU

Việc ký bản ghi nhớ (MOU) giữa Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Gothenburg giúp giảm chi phí logistics, giảm giá thành, tạo điều kiện cho hàng Việt vào thị trường EU.
Đình chỉ giám đốc Điện lực Hạ Long: Điện lực Quảng Ninh nêu tinh thần

Đình chỉ giám đốc Điện lực Hạ Long: Điện lực Quảng Ninh nêu tinh thần 'ai không làm đứng sang một bên'

Việc đình chỉ chức vụ Giám đốc Điện lực Hạ Long Nguyễn Đại Cương cho thấy sự quyết liệt đáng ghi nhận của ngành điện Quảng Ninh trong khắc phục hậu quả bão lụt
Hướng tới một hệ thống logistics xanh và bền vững hơn

Hướng tới một hệ thống logistics xanh và bền vững hơn

Vừa qua, Sở Công Thương Hải Phòng và cảng Gothenburg ký kết bản ghi nhớ về hợp tác cảng biển và logistics.
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển và Thương vụ Thuỵ Điển tại Việt Nam (Business Sweden) vừa ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động