'Bắt bệnh' nguyên nhân nông sản Việt vẫn đối diện với bài toán không ổn định

Dù đã xuất khẩu đến 180 thị trường, nhưng nông sản Việt vẫn đang đối diện với bài toán không ổn định.
Lâm Đồng: Mở rộng thị trường cho nông sản, đặc sản địa phương Lào Cai: Kết nối chuỗi, nâng cao giá trị nông sản

Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Ông đánh giá như thế nào về sức cạnh tranh của nông sản Việt hiện nay?

Mặc dù nông sản Việt Nam đã xuất khẩu đến 180 thị trường với 16 FTA đã được ký kết, tuy nhiên, nông sản Việt Nam vẫn đối diện với bài toán không ổn định. Một số doanh nghiệp đều muốn xuất khẩu vào các thị trường có giá trị sinh lời cao, nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn bị chậm.

“Bắt bệnh” nông sản Việt vẫn đang đối diện với bài toán không ổn định?
“Bắt bệnh” nông sản Việt vẫn đang đối diện với bài toán không ổn định? (Ảnh: NNVN)

Nguyên nhân là do, thứ nhất, vùng nguyên liệu cho sản xuất các nông sản xuất khẩu của Việt Nam chưa thật ổn định. Do đó, chất lượng chưa đồng đều, vòng đời các đơn hàng của doanh nghiệp Việt Nam luôn bấp bênh theo năm và theo mùa vụ. Điều này khiến các doanh nghiệp không thể đầu tư công nghệ, chế biến sâu để tạo giá trị gia tăng. Việc không xác định được vòng đời sản phẩm khiến đầu tư khoa học kỹ thuật rất dễ dẫn đến tổn thất nếu như có sự thay đổi của nhu cầu tiêu dùng.

Thứ hai, vòng đời của sản phẩm còn ở góc độ tiếp cận thông tin và lấy được thông tin ở các thị trường trước sự thay đổi của người tiêu dùng. Việc này chúng ta vẫn đang thiếu các điều tra và khảo sát. Gần như đối với thị trường nước ngoài, chúng ta mới tiếp cận thông tin của những người châu Á, khu vực ASEAN và người Việt Nam qua những cửa hàng ở các chuỗi phân phối của Việt Nam tại trường nhập khẩu. Tuy nhiên, xu thế tiêu dùng cao hơn phải là từ người bản địa. Do vậy, chúng ta chỉ thấy được giá trị gia tăng tại các điểm bán chứ không nắm được bức tranh toàn cảnh. Việc này dẫn đến tình trạng chúng ta chỉ xuất khẩu được trong thời gian ngắn, trong một vài năm, sau đó, sẽ bị ngừng lại.

Thứ ba, thay đổi của người tiêu dùng không chỉ nằm ở đối tượng người có thu nhập thấp mà ngay cả những người có thu nhập cao. Sự thay đổi này nếu doanh nghiệp không nắm được thông tin, sản xuất ra các sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu thị trường dẫn đến đầu ra sản phẩm bấp bênh.

Ngoài ra, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn chưa chú trọng các thị trường lớn, điều tra thị trường, xác định thị trường đích, dẫn đến bị lúng túng khi không có thông tin.

Với thực trang đó, giải pháp được đưa ra là gì để nâng cao giá trị nông sản xuất khẩu, thưa ông?

Để hướng đến thị trường có giá trị sinh lời cao, phải trải qua việc tổ chức lại sản xuất, xây dựng thương hiệu và đòi hỏi những bước đi rất dài.

Tuy nhiên, theo nhận định của chúng tôi, từ nay đến năm 2025, thậm chí đến năm 2030, thị trường Trung Quốc vẫn đang mang lại giá trị sinh lời cao hơn cho người nông dân và doanh nghiệp do tận dụng được yếu tố logistics và phí vận chuyển.

Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy
Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy (Ảnh: Báo Dân Việt)

Mặt khác, tôi cho rằng, trong tư duy của doanh nghiệp, không nên dùng từ thị trường khó tính. Bởi với suy nghĩ như vậy đã đóng thị trường của chính chúng ta. Hội nhập buộc các doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu của thị trường, chúng ta phải biết chấp nhận yêu cầu của thị trường.

Đáng chú ý, Trung Quốc đã ký Nghị định thư mở cửa cho 3 mặt hàng xuất khẩu gồm dừa tươi, sầu riêng đông lạnh, cá sấu nuôi.

Chúng tôi lo ngại tình trạng chặt các cây trồng khác như cây điều, cây tiêu, cây hồ tiêu đi để trồng sầu riêng. Như vậy, cần nhấn mạnh vai trò của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong công tác quy hoạch, cũng như cần làm rõ quy trình, tiêu chuẩn đối với cây sầu riêng.

Về phía doanh nghiệp cần tập trung vào khâu đóng gói, chế biến, xây dựng thương hiệu. Đầu tư vào kho tàng bảo quản, có như vậy mới đảm bảo được hương vị nông sản từ khi thu hoạch cho đến người tiêu dùng cuối cùng. Bên cạnh đó, với sầu riêng, cần nghiên cứu nâng cao chất lượng quả, để làm sao hạn chế được tính khô của múi, bớt đi được mùi thơm hơi gắt và đẩy mạnh khâu đóng gói. Có như vậy thì sầu riêng Việt Nam mới có thể vào sâu được thị trường nội địa Trung Quốc.

Nếu không đẩy mạnh từ khâu sản xuất, chế biến, logistics thì nông sản Việt mãi đuổi theo Thái Lan trong một số mặt hàng xuất khẩu cạnh tranh vào Trung Quốc.

Đối với đầu ra nông sản sạch và an toàn thì như thế nào, thưa ông?

Có lẽ vấn đề này vẫn bắt đầu tư công tác quy hoạch. Hiện quy hoạch của chúng ta vẫn đang thiếu tư vấn để đi đường dài với các HTX và doanh nghiệp. Điều này dẫn đến tình trạng Bình Dương đã rút lại diện tích hữu cơ do các yếu tố nguồn nước, không khí. Mặt khác tiêu chuẩn hữu cơ của Việt Nam không đồng nhất với tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế.

Trở lại vấn đề, tại sao các sản phẩm sạch, hữu cơ vào các siêu thị vẫn gặp khó khăn. Tôi cho rằng, yếu tố chính vẫn nằm ở siêu thị. Do vấn đề chiết khấu quá cao khiến các hợp tác xã, doanh nghiệp khó “chịu đựng được”, hay những quy định về chất lượng, quy trình vào hàng. Vì vậy, nếu các siêu thị không đủ “tình yêu” và liên kết với doanh nghiệp, hợp tác xã thì sản phẩm hữu cơ khó có thể vào siêu thị.

Mọi sự hài hòa phải bắt đầu tư minh bạch. Sản phẩm đi đến đâu thì tài chính, kỹ thuật, tiêu chuẩn phải đi đến đó. Nếu trong giao thương minh bạch chỉ đứng “cuối đường hầm”, lợi ích bị xâm phạm thì khó có thể nói đến việc kết nối, phát triển chuỗi giá trị.

Mặt khác, lợi thế lớn nhất của chúng ta là sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương. Tôi cho rằng, sản phẩm OCOP cần chuyển ngay trạng thái từ số lượng sang chất lượng. Nếu không, sản phẩm OCOP sẽ khó tiêu thụ ngay tại thị trường nội địa chứ chưa nói đến hướng đến trục nông sản xuất khẩu.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sầu riêng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tinh gọn bộ máy là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm việc làm phù hợp năng lực

Tinh gọn bộ máy là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm việc làm phù hợp năng lực

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, quá trình tinh gọn bộ máy sẽ là cơ hội để cán bộ, công chức, viên chức tìm kiếm vị trí việc làm mới phù hợp hơn với năng lực.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Bộ Công Thương đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Bộ Công Thương đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Bộ Công Thương đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực đáp ứng chiến lược phát triển ngành Công Thương.
Bệ phóng chuyển đổi số: Đột phá đào tạo nhân lực ngành Công Thương

Bệ phóng chuyển đổi số: Đột phá đào tạo nhân lực ngành Công Thương

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, Bộ Công Thương không ngừng nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số.
Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Ngành phân bón tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Phân bón là một trong những ngành tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất và đã mang lại những kết quả nhất định.

Tin cùng chuyên mục

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ khuyến khích đầu tư vào năng lượng tái tạo

Luật sư Nguyễn Thanh Hà: Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ khuyến khích đầu tư vào năng lượng tái tạo

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Luật Điện lực (sửa đổi) mở đường cho các cơ chế pháp lý rõ ràng, minh bạch hơn; khuyến khích đầu tư vào nguồn năng lượng tái tạo.
Xuất khẩu hàng hóa sang EU, doanh nghiệp đừng quên thực hiện trách nhiệm xã hội

Xuất khẩu hàng hóa sang EU, doanh nghiệp đừng quên thực hiện trách nhiệm xã hội

Một trong những tiêu chí để được xuất hàng sang châu Âu mà doanh nghiệp cần ghi nhớ đó là thực hiện trách nhiệm xã hội, trong đó có thúc đẩy bình đẳng giới.
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 15 năm, mang lại hiệu quả tích cực trong việc khẳng định sự vươn mình của hàng Việt.
Tái khởi động điện hạt nhân Ninh Thuận: Công nghệ nào cho Việt Nam?

Tái khởi động điện hạt nhân Ninh Thuận: Công nghệ nào cho Việt Nam?

Công nghệ nhà máy điện hạt nhân hiện nay rất đa dạng, tuy nhiên theo ông Lê Đại Diễn, Việt Nam nên sử dụng công nghệ đã được kiểm chứng.
Bước tiến mới trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ngành Công Thương

Bước tiến mới trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ngành Công Thương

Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công Thương Trung ương đã tổ chức nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ngành Công Thương.
TS. Hà Đăng Sơn: Luật Điện lực (sửa đổi) khơi thông các điểm nghẽn để phát triển bền vững

TS. Hà Đăng Sơn: Luật Điện lực (sửa đổi) khơi thông các điểm nghẽn để phát triển bền vững

Theo chuyên gia năng lượng, TS Hà Đăng Sơn, Luật Điện lực (sửa đổi) sẽ giúp khơi thông các điểm nghẽn pháp lý trong phát triển điện lực ở Việt Nam.
Nâng cao năng lực chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu của thời đại 4.0

Nâng cao năng lực chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu của thời đại 4.0

Chuyển đổi số ngành Công Thương đang được đẩy mạnh với mục tiêu nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức nhưng công tác đào tạo vẫn gặp nhiều thách thức.
Bộ Công Thương phát triển nhân lực số để chuyển đổi số hiệu quả

Bộ Công Thương phát triển nhân lực số để chuyển đổi số hiệu quả

Trong quá trình chuyển đổi số, Bộ Công Thương đặc biệt quan tâm đến nguồn nhân lực số và thay đổi nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức để bắt kịp xu thế.
Để văn hóa không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn là nguồn lực kinh tế vô tận

Để văn hóa không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn là nguồn lực kinh tế vô tận

Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa phải tạo nên những đột phá, để văn hóa không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn là nguồn lực kinh tế vô tận.
Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

15 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, loạt giải pháp của Bộ Công Thương giúp người tiêu dùng ưa thích hàng Việt Nam.
Cổng FTAP: Cung cấp thông tin FTA hữu ích tới cộng đồng doanh nghiệp

Cổng FTAP: Cung cấp thông tin FTA hữu ích tới cộng đồng doanh nghiệp

Sau gần 4 năm đi vào hoạt động, Cổng FTAP đã trở thành một địa chỉ cung cấp thông tin FTA hữu ích tới cộng đồng doanh nghiệp, người dân.
Tái khởi động điện hạt nhân: Quyết sách chiến lược vì tương lai năng lượng Việt Nam

Tái khởi động điện hạt nhân: Quyết sách chiến lược vì tương lai năng lượng Việt Nam

Việc nghiên cứu và triển khai điện hạt nhân tại Việt Nam, tái khởi động các dự án được xem là chiến lược hết sức quan trọng.
Vượt qua rào cản để thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam

Vượt qua rào cản để thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam

TS. Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ về thách thức và cơ hội, đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Thúc đẩy tài chính xanh: Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững

Thúc đẩy tài chính xanh: Việt Nam trên hành trình phát triển bền vững

Tài chính xanh đang trở thành yếu tố then chốt thúc đẩy tăng trưởng bền vững tại Việt Nam, với những cam kết mạnh mẽ và giải pháp thiết thực cho tương lai.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để 'khơi dòng' tài chính xanh

Khung pháp lý về tài chính xanh vẫn còn nhiều hạn chế, gây khó khăn cho các tổ chức tín dụng trong việc triển khai các sản phẩm và dịch vụ liên quan...

'Bệ phóng' tài chính xanh: Đưa Việt Nam đến tăng trưởng bền vững

Tài chính xanh có vai trò then chốt trong quá trình phát triển bền vững của Việt Nam, hỗ trợ mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa

Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa

Với mức giảm giá đến 100%, Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024 sẽ tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ dịp cuối năm và Tết 2025.
Di sản văn hoá: Định hình bản sắc, thúc đẩy phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Di sản văn hoá: Định hình bản sắc, thúc đẩy phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Di sản văn hóa không chỉ là ký ức, mà là sức mạnh sống động giúp định hình bản sắc, truyền cảm hứng và thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số

Bộ Công Thương chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số

Bộ Công Thương đặc biệt chú trọng nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động