Bản ghi nhớ giữa Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển và Thương vụ Thuỵ Điển tại Việt Nam (Business Sweden)

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển và Thương vụ Thuỵ Điển tại Việt Nam (Business Sweden) vừa ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU).
Việt Nam - Thụy Điển: Đẩy mạnh kết nối giao thương Việt Nam - Thụy Điển: Thúc đẩy hợp tác về năng lượng tái tạo Chuỗi sự kiện đặc biệt chào mừng Lễ Quốc khánh 2/9 và 55 quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thuỵ Điển

Sự kiện được tổ chức ngày 6/9, trong khuôn khổ Diễn đàn Việt Nam – Thuỵ Điển được tổ chức nhân dịp 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thuỵ Điển do Đại sứ quán Việt Nam tại Thuỵ Điển phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển và Tập đoàn FPT tổ chức.

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển
Ông Marcus Persson - Quyền Trưởng Đại diện Thương mại - Thương vụ Thụy Điển tại Việt Nam (Business Sweden)

Ông Marcus Persson - Quyền Trưởng Đại diện Thương mại - Thương vụ Thụy Điển tại Việt Nam (Business Sweden) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh sự kiện này.

Thưa ông, Việt Nam – Thuỵ Điển đã trải qua 55 năm hợp tác ngoại giao, trong đó có hợp tác kinh tế phát triển vượt bậc. Ông đánh giá ra sao về hiệu quả hợp tác của hai nước trong lĩnh vực này?

Việt Nam và Thụy Điển đã có 55 năm quan hệ ngoại giao vững chắc, được đánh dấu bởi sự hợp tác kinh tế đáng kể. Trong những năm qua, sự hợp tác của chúng ta đã được chứng minh là rất hiệu quả, thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển lẫn nhau.

Các công ty Thụy Điển đã hoạt động tích cực tại Việt Nam, đóng góp vào nhiều lĩnh vực như sản xuất, công nghệ và phát triển bền vững. Quan hệ đối tác này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và đầu tư mà còn khuyến khích sự trao đổi kiến thức và đổi mới sáng tạo. Hiệu quả của sự hợp tác này được thể hiện rõ qua sự gia tăng ổn định trong thương mại song phương và đầu tư vào cả hai nước.

Về đầu tư của Thụy Điển vào Việt Nam, tổng số dự án FDI từ Thụy Điển đã tăng lên trong năm 2023, với 6 giấy phép đầu tư mới cùng với 10 dự án khác về bổ sung đầu tư, đóng góp vốn và mua cổ phần. Những khoản đầu tư nổi bật từ Thụy Điển bao gồm các tập đoàn lớn như Autoliv và Tetra Pak, và đà phát triển này vẫn chưa dừng lại. Các công ty trong ngành công nghiệp xanh đang hào hứng khám phá các cơ hội đầu tư vào Việt Nam, củng cố thêm mối quan hệ đối tác năng động và hướng tới tương lai của chúng ta.

Ở chiều ngược lại, các công ty Việt Nam như Nutifood và FPT cũng đang có những bước tiến đáng kể tại Thụy Điển. Nutifood đang hợp tác với các công ty Thụy Điển để nâng cao sản phẩm của mình, trong khi FPT đang tham gia sâu vào hệ sinh thái công nghệ sôi động của Thụy Điển để xây dựng quan hệ đối tác và thúc đẩy các sáng kiến chuyển đổi số. Những khoản đầu tư táo bạo này nhấn mạnh xu hướng mạnh mẽ của các doanh nghiệp Việt Nam đang mở rộng dấu ấn toàn cầu và tận dụng tiềm năng của thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, vẫn còn những lĩnh vực mà chúng ta có thể cải thiện. Ví dụ, chúng ta cần nỗ lực giảm các rào cản thương mại và đơn giản hóa quy trình pháp lý để làm cho các doanh nghiệp dễ dàng hoạt động ở cả hai thị trường. Ngoài ra, cần tăng cường nhận thức và hiểu biết về điều kiện thị trường và văn hóa kinh doanh của nhau. Bằng cách giải quyết những thách thức này, chúng ta có thể tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho thương mại và đầu tư, đảm bảo rằng sự hợp tác kinh tế của chúng ta đạt được tiềm năng tối đa. Nhìn về tương lai, tôi tin tưởng rằng mối quan hệ kinh tế của chúng ta sẽ tiếp tục được củng cố, mang lại sự thịnh vượng lớn hơn cho cả Thụy Điển và Việt Nam.

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, tăng trưởng kinh tế và hợp tác Việt Nam - Thuỵ Điển
Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển và Thương vụ Thuỵ Điển tại Việt Nam (Business Sweden) ký kết MOU (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển)

Được biết, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện 55 năm Việt Nam – Thuỵ Điển đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển và Business Sweden. Xin ông chia sẻ cụ thể nội dung hợp tác giữa hai bên trong bản ghi nhớ này?

Là một phần của chuỗi sự kiện kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thụy Điển, một bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết giữa Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển và Business Sweden, Thương vụ Thuỵ Điển tại Việt Nam. Bản ghi nhớ này nêu rõ một số lĩnh vực hợp tác chính nhằm tăng cường thương mại và đầu tư song phương.

Cụ thể, bao gồm các sáng kiến thúc đẩy thương mại, trao đổi kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ thông tin thị trường và các phương pháp thực hành tốt nhất. Ngoài ra, thỏa thuận này còn bao gồm các điều khoản hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động xúc tiến thương mại, như các đoàn doanh nghiệp và các sự kiện như Hội chợ Sourcing, Sáng kiến Nhà máy Thông minh, và các sự kiện liên quan đến năng lượng và cơ sở hạ tầng. Bản ghi nhớ này thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hợp tác giữa hai quốc gia.

Để hiện thực hoá nội dung bản ghi nhớ này trong thời gian tới, Business Sweden sẽ triển khai những giải pháp gì, thưa ông?

Để thực hiện biên bản ghi nhớ trong thời gian tới, Business Sweden sẽ triển khai một số sáng kiến chiến lược. Tuy nhiên, bước đầu tiên và quan trọng nhất là phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển để lập kế hoạch cho các hoạt động tiềm năng vào năm 2025 và xác định các lĩnh vực hợp tác chung.

Các hoạt động này sẽ bao gồm nhiều sự kiện xúc tiến thương mại do cả hai bên tổ chức, chẳng hạn như Hội chợ Quốc tế Nguồn hàng Việt Nam (Vietnam International Sourcing) do Bộ Công Thương tổ chức và các sáng kiến của Thụy Điển trong quản lý chuỗi cung ứng, kinh tế tuần hoàn và năng lượng bền vững. Việc hỗ trợ tiếp cận các bên liên quan phù hợp sẽ là yếu tố quan trọng để đạt được các mục tiêu của những sự kiện này. Dựa trên sự trao đổi thông tin và hỗ trợ lẫn nhau trong những năm qua, hai bên sẽ duy trì đà phát triển này và chuyển đổi thành những cơ hội và hoạt động lớn hơn, mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia.

Ông có lời khuyên gì cho các doanh nghiệp Việt Nam nhằm đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Thuỵ Điển nói riêng và thị trường Bắc Âu nói chung trong thời gian tới?

Lời khuyên của tôi dành cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Thụy Điển và Bắc Âu đó là phải có một phương pháp toàn diện. Trước hết, cần phải hiểu rõ động lực thị trường và sở thích của người tiêu dùng tại các khu vực này. Hãy tiến hành nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để xác định xu hướng nhu cầu và điều chỉnh sản phẩm của công ty cho phù hợp.

Thứ hai, hãy tập trung vào chất lượng và tính bền vững, vì người tiêu dùng Bắc Âu rất coi trọng các sản phẩm thân thiện với môi trường và được sản xuất một cách có đạo đức.

Thứ ba, xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác và nhà phân phối địa phương, những người có thể giúp điều hướng thị trường và các quy định pháp lý.

Cuối cùng, hãy tận dụng các sự kiện xúc tiến thương mại và diễn đàn kinh doanh để giới thiệu sản phẩm của công ty và kết nối với những người mua tiềm năng. Bằng cách áp dụng các chiến lược này, các doanh nghiệp Việt Nam có thể thâm nhập và phát triển thành công tại thị trường Thụy Điển và Bắc Âu nói chung.

Để hỗ trợ cho hành trình này, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển là cơ quan phù hợp nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam, với sự hiểu biết sâu sắc của họ về cả thị trường Thụy Điển và các thực tiễn kinh doanh của Việt Nam. Ngoài ra, Business Sweden cũng có các bộ phận hỗ trợ Đầu tư được thiết kế để giúp các công ty quốc tế thâm nhập và phát triển tại thị trường Thụy Điển.

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.

Tin cùng chuyên mục

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa
Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng.
Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Sáng 11/12/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành về thiết bị làm bánh (VIBS 2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng đến với đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng.
Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Từ ngày 12 đến 16/12, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Ngày 6/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.
Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Sáng 6/12, tại Hà Nội, diễn ra lễ Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024.
Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Sáng 4/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024 với chủ đề “Xúc tiến xuất khẩu xanh”.
Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Nhiều doanh nghiệp nông sản TP. Đà Nẵng đã giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến Chủ tịch chuỗi siêu thị BELC - một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Nhật Bản.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Rất nhiều khách tham quan Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 quan tâm, chia sẻ và mua sản phẩm của Việt Nam.
Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024-Vietnam Grand Sale 2024 là cơ hội để khai thác tối đa thị trường nội địa, kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024

Sáng 2/12/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024.
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt tham gia Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế tại châu Âu

Ngày 30/11, diễn ra lễ khai mạc Khu gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA năm 2024 tại Milan, Italia.
Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Xúc tiến xuất khẩu xanh nhằm thảo luận về ý tưởng, giải pháp và phương thức hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, tăng cường xuất khẩu xanh.
Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 27/11/2024, loạt triển lãm quốc tế trong lĩnh vực Công Thương chính thức được khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Triển lãm SFS 2024 không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận công nghệ-thiết kế tiên tiến mà còn mở rộng chuỗi cung ứng, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu bền vững.
Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Ngày 25-26/11, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức chuỗi chương trình nhằm thúc đẩy thương mại số cho doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo vào thị trường châu Âu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động