Sở Công Thương Hải Phòng và cảng Gothenburg ký kết bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác cảng biển và logistics

Hướng tới một hệ thống logistics xanh và bền vững hơn

Vừa qua, Sở Công Thương Hải Phòng và cảng Gothenburg ký kết bản ghi nhớ về hợp tác cảng biển và logistics.
Vì sao phát triển logistics xanh là xu hướng tất yếu? Logistics xanh tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng xung quanh vấn đề này.

Hướng tới một hệ thống logistics xanh và bền vững hơn
Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng (Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Hải Phòng)

Xin ông chia sẻ đôi nét về lợi thế của Hải Phòng trong lĩnh vực cảng biển, logistics?

Hải Phòng nằm ở khu vực đồng bằng sông Hồng, gần biển Đông, vị trí này tạo điều kiện thuận lợi cho Hải Phòng trong việc giao thương quốc tế và kết nối với các khu vực kinh tế trọng điểm của Việt Nam như Hà Nội, Quảng Ninh và Thái Bình. Thành phố này cũng gần biên giới với Trung Quốc, giúp mở rộng mạng lưới logistics và vận tải.

Về cơ sở hạ tầng logistics, Hải Phòng hiện là thành phố duy nhất của Việt Nam có cả 5 phương thức vận tải, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển và đường hàng không kết nối với các khu vực lân cận.

Đối với hệ thống cảng biển, Hải Phòng có lợi thế vượt trội về cảng biển với hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam với các cảng quan trọng như Cảng Hải Phòng, Cảng Đình Vũ, và Cảng Lạch Huyện. Trong đó, cảng Lạch Huyện là một trong 20 cảng nước sâu trên thế giới, kết nối trực tiếp tới châu Mỹ, châu Âu, mà không phải trung chuyển qua cảng của nước thứ ba, giảm tối đa thời gian và chi phí logistics, có khả năng đón tàu trọng tải cỡ lớn lên tới 160.000 tấn. Khu bến cảng container tại Lạch Huyện đang tiếp tục được hoàn thiện và có thể đón tàu trọng tải tới 200.000 DWT

Hiện, Hải Phòng có nhiều khu công nghiệp và khu kinh tế lớn như Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Khu Công nghiệp Nomura, VSIP Hải Phòng, tạo điều kiện cho sự phát triển của ngành logistics khi kết hợp giữa sản xuất và vận tải.

Ông đánh giá như thế nào về lợi thế của Thuỵ Điển trong lĩnh vực cảng biển, logistics?

Thụy Điển có nhiều lợi thế trong lĩnh vực cảng biển, logistics. Cụ thể, về vị trí địa lý chiến lược, Thụy Điển nằm ở phía Bắc châu Âu, có đường bờ biển dài giáp với Biển Baltic, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hải với các nước trong khu vực Bắc Âu, châu Âu lục địa, và Nga.

Thuỵ Điển cũng có hệ thống nhiều cảng biển hiện đại quan trọng như Gothenburg, Stockholm, và Malmö, đặc biệt là Cảng Gothenburg - cảng lớn nhất của Thụy Điển và cũng là một trong những cảng container lớn nhất ở Bắc Âu, đóng vai trò quan trọng giúp Thụy Điển trở thành một trung tâm kết nối giữa các thị trường lớn ở châu Âu trong vận chuyển hàng hóa qua các tuyến đường biển quốc tế.

Thêm nữa, Thụy Điển sở hữu hệ thống giao thông hiện đại và đồng bộ, bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy và hệ thống cảng biển. Hệ thống này được kết nối chặt chẽ, giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm thiểu thời gian, chi phí vận chuyển. Thụy Điển cũng được biết đến với sự tiên phong trong ứng dụng công nghệ và số hóa trong quản lý logistics và chuỗi cung ứng. Hệ thống quản lý cảng biển và vận tải của Thụy Điển được tích hợp với công nghệ thông minh, giúp nâng cao hiệu quả vận hành.

Nhiều năm qua, Thụy Điển rất chú trọng đến việc phát triển bền vững trong lĩnh vực logistics, với việc đầu tư vào các giải pháp vận tải xanh như sử dụng nhiên liệu sinh học, điện khí hóa giao thông và các dự án giảm phát thải carbon.

Hướng tới một hệ thống logistics xanh và bền vững hơn
Sở Công Thương Hải Phòng và cảng Gothenburg ký kết bản ghi nhớ về hợp tác cảng biển và logistics (Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển)

Được biết, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện 55 năm Việt Nam – Thụy Điển sẽ diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Sở Công Thương Hải Phòng và Cảng Gothenburg. Xin ông chia sẻ cụ thể nội dung hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực này?

Sở Công Thương Hải Phòng và Cảng Gothenburg ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển, mở rộng các hoạt động logistics nhằm xây dựng chuỗi cung ứng tiêu chuẩn, hoàn chỉnh, nâng cao hiệu suất của hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai bên. Đặc biệt, hai bên sẽ hợp tác chia sẻ ý tưởng và các giải pháp thực tiễn tốt nhất để phát triển hơn nữa trong lĩnh vực số hóa về logistics cũng như các giải pháp hướng tới một hệ thống logistics xanh và bền vững hơn.

Để hiện thực hoá những nội dung trong bản ghi nhớ, thời gian tới, Sở Công Thương Hải Phòng sẽ triển khai những giải pháp ra sao, thưa ông?

Nhìn chung, sự hợp tác giữa Thụy Điển và Hải Phòng trong lĩnh vực cảng biển và logistics có thể mang lại lợi ích lớn cho cả hai bên, từ việc nâng cao hiệu suất hệ thống logistics của các bên, chia sẻ công nghệ, kinh nghiệm quản lý, đến phát triển logistics xanh bền vững.

Thời gian tới, Sở Công Thương Hải Phòng sẽ tích cực tổ chức các chương trình hội thảo, xúc tiến thương mại, giúp các doanh nghiệp tại Hải Phòng có cơ hội kết nối với các thị trường châu Âu và Bắc Âu thông qua cảng Gothenburg, đồng thời giúp các doanh nghiệp ở Gothenburg và Thụy Điển mở rộng sự hiện diện của mình không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các quốc gia lân cận trong khu vực ASEAN, một khu vực có tiềm năng kinh tế lớn với dân số đông và tăng trưởng mạnh mẽ.

Sở Công Thương cũng phối hợp cùng cảng Gothenburg nghiên cứu thiết lập các tuyến đường logistics mới, giảm chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng, từ đó tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế của Hải Phòng và cảng Gothenburg.

Mặt khác, nghiên cứu kinh nghiệm, các giải pháp của cảng Gothenburg trong việc phát triển hệ thống logistics xanh và bền vững, bao gồm việc sử dụng năng lượng tái tạo và công nghệ giảm phát thải carbon trong vận tải hàng hóa. Qua đó hợp tác nghiên cứu cùng cảng Gothenburg trong việc áp dụng thực tiễn tại Hải Phòng nói riêng và Việt Nam nói chung, từng bước đưa hệ thống logistics xanh thành tiêu chuẩn chung trên trường quốc tế.

Nghiên cứu kinh nghiệm, các giải pháp quản lý cảng biển hiện đại của cảng Gothenburg, đặc biệt là trong việc tự động hóa và ứng dụng công nghệ số trong logistics, tăng cường hợp tác, nhập khẩu công nghệ quản lý cảng biển, logistics hiện đại từ Thụy Điển.

Thêm nữa, nghiên cứu hợp tác kêu gọi đầu tư triển khai dự án cơ sở hạ tầng như xây dựng và mở rộng các cảng biển, xây dựng các trung tâm logistics tầm cỡ quốc tế tại Hải Phòng. Với tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng của Hải Phòng, nhu cầu về các dịch vụ logistics chất lượng cao sẽ ngày càng tăng, tạo cơ hội cho các khoản đầu tư sinh lời cao cho các nhà đầu tư từ Thụy Điển.

Xin cảm ơn ông!

Lễ ký MOU giữa Sở Công Thương Hải Phòng và cảng Gothenburg diễn ra ngày ngày 6/9, trong khuôn khổ Diễn đàn Việt Nam – Thuỵ Điển được tổ chức nhân dịp 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thuỵ Điển do Đại sứ quan Việt Nam tại Thuỵ Điển phối hợp với Thương vụ và Tập đoàn FPT tổ chức.
Phương Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hào khí dân tộc nâng bước doanh nghiệp Việt Nam phát triển

Hào khí dân tộc nâng bước doanh nghiệp Việt Nam phát triển

Từ hào khí của dân tộc, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội để phát triển bứt phá, tạo nên những thành tựu mới cho đất nước.
Công đoàn – Cầu nối bền vững giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp

Công đoàn – Cầu nối bền vững giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp

Công đoàn là cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp ngoài nhà nước, thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa và lan tỏa hàng Việt qua sức mạnh của người lao động.
Giảm thuế VAT giúp doanh nghiệp duy trì mạch sản xuất

Giảm thuế VAT giúp doanh nghiệp duy trì mạch sản xuất

Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao chính sách giảm thuế VAT thời gian qua. Các chính sách thuế phù hợp sẽ hỗ trợ doanh nghiệp duy trì mạch sản xuất kinh doanh.
Nguyên Phó Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam chia sẻ câu chuyện ủng hộ Việt Nam thống nhất đất nước

Nguyên Phó Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam chia sẻ câu chuyện ủng hộ Việt Nam thống nhất đất nước

Trong cuộc chiến bảo vệ đất nước, nhân dân Việt Nam luôn có bạn bè quốc tế sát cánh, trong đó có người dân Thụy Điển.
Tự hào tầm vóc, khí thế mới từ thế hệ trẻ trong hợp luyện duyệt binh đại lễ 30/4

Tự hào tầm vóc, khí thế mới từ thế hệ trẻ trong hợp luyện duyệt binh đại lễ 30/4

Hình ảnh thế hệ trẻ Việt Nam mạnh mẽ sải bước trong lễ duyệt binh của đại lễ 30/4 đã thắp lên niềm tin về một thế hệ trẻ đầy khát vọng, vươn xa...

Tin cùng chuyên mục

Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam: Tự hào và xúc động trào dâng

Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam: Tự hào và xúc động trào dâng

Những hình ảnh về hợp luyện lễ diễu binh, hình ảnh bình dị gắn với Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam... khiến mỗi người xem trào dâng cảm xúc, tự hào.
Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt và ký ức của những năm tháng hào hùng

Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt và ký ức của những năm tháng hào hùng

Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt xúc động khi nhớ về giây phút thiêng liêng ngày 30/4/1975.
Bí thư Hầu A Lềnh kỳ vọng Báo Công Thương tiếp tục lan tỏa mô hình đổi mới của Hà Giang

Bí thư Hầu A Lềnh kỳ vọng Báo Công Thương tiếp tục lan tỏa mô hình đổi mới của Hà Giang

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh bày tỏ mong muốn Báo Công Thương tiếp tục đồng hành, thúc đẩy phát triển vùng cao, vùng biên, kinh tế biên mậu.
Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Sắp xếp Đà Nẵng, Quảng Nam: Đổi mới tư duy từ việc lắng nghe dân nói

Sắp xếp Đà Nẵng, Quảng Nam: Đổi mới tư duy từ việc lắng nghe dân nói

“Vừa chạy, vừa xếp hàng” sắp xếp xã, phường, TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam luôn lắng nghe ý kiến của người dân - minh chứng sinh động của việc được lòng dân.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh: Hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động cụ thể

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh: Hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động cụ thể

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh chia sẻ với Báo Công Thương về hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động thực chất cho người dân.
PGS.TS Nguyễn Danh Tiên: Khát vọng hòa bình soi đường dân tộc

PGS.TS Nguyễn Danh Tiên: Khát vọng hòa bình soi đường dân tộc

“Khát vọng hòa bình không chỉ là mong ước, mà là cốt cách của người Việt từ bao đời”. Đó là khẳng định của PGS.TS Nguyễn Danh Tiên, nhà nghiên cứu lịch sử Đảng.
Doanh nghiệp tư nhân: Lực lượng chủ công nâng tầm thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân: Lực lượng chủ công nâng tầm thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân đang trở thành lực lượng chủ lực, góp phần nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam bằng đổi mới sáng tạo, chất lượng sản phẩm.
Chuyên gia kinh tế ADB ‘hiến kế’ thúc đẩy tăng trưởng GDP

Chuyên gia kinh tế ADB ‘hiến kế’ thúc đẩy tăng trưởng GDP

Hỗ trợ người dân nâng cao thu nhập sẽ là một trong những giải pháp hiệu quả giúp Việt Nam kích thích tiêu dùng nội địa, qua đó đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.
Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn: Văn hóa là động lực nội sinh sau 50 năm thống nhất

Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn: Văn hóa là động lực nội sinh sau 50 năm thống nhất

Theo ĐBQH Bùi Hoài Sơn, sau ngày thống nhất, văn hóa đã đóng vai trò cầu nối, giúp hàn gắn những vết thương chiến tranh, khơi dậy tinh thần đại đoàn kết.
Từ phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm – nhận thức đúng về sáp nhập xã

Từ phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm – nhận thức đúng về sáp nhập xã

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Mục tiêu cao nhất là xây dựng chính quyền cấp xã tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, chủ động hướng về nhân dân...
Khi đạo đức bị đem bán, viên thuốc trở thành tội ác

Khi đạo đức bị đem bán, viên thuốc trở thành tội ác

Những viên thuốc giả được đóng gói tinh vi, tung ra thị trường như “thần dược” chữa xương khớp khiến người tiêu dùng sập bẫy.
Sáp nhập xã, phường: Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường: Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Hướng đi cần thiết trong hội nhập

Kiểm soát thương mại chiến lược: Hướng đi cần thiết trong hội nhập

Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược sẽ là công cụ then chốt để Việt Nam điều phối hài hòa giữa hội nhập và bảo vệ lợi ích quốc gia.
Quán ăn không nhận chuyển khoản: Đừng

Quán ăn không nhận chuyển khoản: Đừng 'đi lùi' trong thời đại số

Thanh toán không dùng tiền mặt đã phổ biến với nhiều tiện ích, nhưng vẫn có một số quán ăn dù ở thành phố lớn vẫn treo biển “không nhận chuyển khoản”…
Cục trưởng Cục Thống kê nêu giải pháp ‘mở khóa’ tăng trưởng

Cục trưởng Cục Thống kê nêu giải pháp ‘mở khóa’ tăng trưởng

Để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025, bên cạnh tranh thủ cơ hội đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, Việt Nam cần phát huy mạnh mẽ nội lực.
Các tỉnh top cuối FTA Index: Những cánh én chưa đủ gọi mùa xuân

Các tỉnh top cuối FTA Index: Những cánh én chưa đủ gọi mùa xuân

Từ bảng xếp hạng FTA Index 2024 cho thấy nhiều địa phương vẫn loay hoay với các Hiệp định thương mại tự do và các chỉ số đạt được chưa cao.
Quảng cáo sai sự thật: Lỗ hổng trách nhiệm, vấn đề đạo đức

Quảng cáo sai sự thật: Lỗ hổng trách nhiệm, vấn đề đạo đức

Tham gia quảng cáo sai sự thật không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh của người nghệ sĩ mà còn đặt ra nhiều vấn đề về lỗ hổng trách nhiệm và đạo đức xã hội.
Việt Nam khẳng định vai trò quốc gia trách nhiệm qua sứ mệnh cứu hộ Myanmar

Việt Nam khẳng định vai trò quốc gia trách nhiệm qua sứ mệnh cứu hộ Myanmar

Hành trình nhân đạo tại Myanmar đã khép lại, Việt Nam khẳng định vị thế quốc gia trách nhiệm trong khu vực.
Mobile VerionPhiên bản di động