Các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long: Chủ động xúc tiến thương mại

Ngành Công Thương các tỉnh thành vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang chủ động đẩy mạnh thực hiện hàng loạt các chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm thúc đẩy xuất khẩu, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa sau những ảnh hưởng khó khăn do dịch bệnh.    

Mặc dù bị ảnh hưởng tiêu cực do khủng hoảng từ dịch bệnh, nhưng Chính phủ và chính quyền các địa phương cùng cộng đồng doanh nghiệp (DN) vùng ĐBSCL đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, phục hồi kinh tế. Những tín hiệu kinh tế của vùng “ấm dần” trong bối cảnh bình thường mới đang làm cho cộng đồng DN trong vùng vững tin hơn. Mức tăng trưởng kinh tế đạt 2,08% ở các tỉnh thành vùng ĐBSCL trong 6 tháng/2020 tuy thấp nhưng hiện đang dẫn đầu cả nước. Kim ngạch xuất khẩu của toàn vùng trong 6 tháng/2020 đạt 6,93 tỷ USD.

1443 dbscl day manh xuc tien thuong mai

Đặc sản trái cây của ĐBSCL giới thiệu tại các kênh phân phối TP. Hồ Chí Minh

Khủng hoảng dịch bệnh đã làm đang ảnh hưởng tiêu cực tới việc xuất khẩu hàng hóa Việt Nam nói chung và các tỉnh thành vùng ĐBSCL nói riêng ra thị trường nước ngoài. Vì thế ngành Công Thương các địa phương và hiệp hội ngành hàng, DN đang thực hiện hàng loạt các hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại (XTTM) để thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng.

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp - đến nay, ngành Công Thương đã chủ động thực hiện các hoạt động XTTM, thực hiện các chương trình kết nối tiêu thụ hàng hoá, tổ chức hội nghị cung - cầu với các tỉnh thành. Ngành Công Thương và các DN đã tham gia chương trình kết nối giao thương với Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, kết nối cung cầu với Saigon Co.op, Big C... Trong bối cảnh hậu dịch bệnh, các hoạt động XTTM phải đổi mới nội dung, hình thức thực hiện, đi vào chiều sâu, tập trung phát triển thương mại điện tử, đẩy mạnh công tác truyền thông.

Đặc biệt, mới đây, tỉnh Đồng Tháp cũng đã chính thức đưa vào hoạt động “Trung tâm giới thiệu đặc sản và du lịch tỉnh Đồng Tháp tại TP. Hà Nội”. Với 50 DN tham gia trưng bày trên 200 sản phẩm đặc trưng của tỉnh Đồng Tháp, mang đậm chất ĐBSCL. Để hỗ trợ triệt để cho các DN thực hiện XTTM, tỉnh Đồng Tháp đã hỗ trợ 100% chi phí trưng bày, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ văn phòng chia sẻ cho 40 DN khởi nghiệp. Ngoài ra, tỉnh cũng trực tiếp tìm kiếm và lựa chọn đơn vị đối tác chiến lược tham gia hợp tác vận hành và đầu tư kinh phí nghiên cứu thị trường quảng bá xúc tiến, đẩy mạnh truyền thông cho các sản phẩm của tỉnh tại thị trường phía Bắc phục vụ cho tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.

Tại TP. Cần Thơ, ngành Công Thương đã chủ động thực hiện nhiều hoạt động XTTM trực tuyến, kết nối chia sẻ thông tin của các thương vụ tại nước ngoài như Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc... cho các DN xuất khẩu để có thể nắm bắt thông tin và nhu cầu thị trường xuất khẩu sau đại dịch. Ngoài ra, Cần Thơ cũng tổ chức tuyên truyền về các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, nhất là EVFTA. Hướng dẫn DN tận dụng các ưu đãi, nhất là về quy tắc xuất xứ nhằm nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu. Phối hợp thực hiện hỗ trợ tốt công tác mở rộng thị trường, thông tin dự báo thị trường trong và ngoài nước đến cộng đồng DN.

"Ngành Công Thương tỉnh Vĩnh Long cũng tập trung hỗ trợ DN, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện XTTM điện tử kết hợp với thương mại truyền thống. Thời gian qua, thông qua các kênh xúc tiến online, nhiều DN xuất khẩu của tỉnh đã ký được những đơn hàng xuất khẩu nông sản, đặc biệt là trái cây, nông sản. Đến nay, ngành Công Thương và các DN xuất khẩu cũng đã có những chuẩn bị sẵn sàng để có thể khuyến khích, đẩy mạnh xuất khẩu nhất là khi EVFTA có hiệu lực thực thi từ đầu tháng 8/2020" - ông Nguyễn Trung Kiên – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long - chia sẻ.

Có thể thấy, các hoạt động XTTM truyền thống bị ảnh hưởng nhất là hội chợ, triển lãm quốc tế, các đoàn giao dịch thương mại đều không thể tổ chức được do dịch bệnh. Vì thế các địa phương đã nhanh chóng hướng dẫn, khuyến khích các DN, tổ chức XTTM bằng các phương thức phù hợp thông qua nền tảng số, trên môi trường thương mại điện tử, khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin... Chú trọng kết nối hoạt động thông tin với các thương vụ ở nước ngoài, truyền thông quảng bá sản phẩm xuất khẩu, kết nối giao thương trực tuyến giữa các DN Việt Nam với các đối tác có nhu cầu nhập khẩu...

Từ phía các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cũng đã chủ động cung cấp danh sách thị trường mục tiêu, mặt hàng có nhu cầu xúc tiến xuất khẩu theo đề xuất của các địa phương, hiệp hội ngành hàng để các đơn vị này nghiên cứu, triển khai hoạt động xúc tiến phù hợp, tìm khách hàng đáp ứng nhu cầu của các DN xuất khẩu trong bối cảnh bình thường mới.

Thanh Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đồng bằng sông Cửu Long

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương diễn ra từ ngày 11-15/4 tại khu vực chùa Tây Phương, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Trung du và miền núi phía Bắc có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển nhanh, bền vững nhưng các địa phương chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của vùng.
Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Sáng 12/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024.
Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Viet Nam International sourcing 2024 sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/6/2024. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn phân phối và các đầu mối thu mua quốc tế.
Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Xây dựng các chuỗi giá trị nông sản từ sản xuất đến tiêu thụ; tích cực tham gia xúc tiến thương mại… là giải pháp xuất khẩu nông sản Sơn La bền vững.
Ngành dệt may hướng về chuyển đổi xanh, bắt kịp xu hướng toàn cầu

Ngành dệt may hướng về chuyển đổi xanh, bắt kịp xu hướng toàn cầu

Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt may SaigonTex & SaigonFabric 2024 đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng đến các giải pháp chuyển đổi xanh.
Việt Nam trở thành "miền đất lành" cho các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc)

Việt Nam trở thành "miền đất lành" cho các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc)

Nhiều doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đặt niềm tin vào Việt Nam khi không ngừng mở rộng nhà máy sản xuất trên các lĩnh vực.
Hàng nghìn sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến hội tụ tại Triển lãm Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến hội tụ tại Triển lãm Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, thiết bị máy móc tiên tiến, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất hội tụ tại Triển lãm quốc tế Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024.
Đề xuất chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn tại khu vực Tây Nguyên

Đề xuất chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn tại khu vực Tây Nguyên

Chuỗi sự kiện "Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên" được kỳ vọng thúc đẩy quảng bá hình ảnh cho các địa phương.
Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam

Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam

Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đầu tư trong lĩnh vực khoa học công nghệ, điện tử bán dẫn, đổi mới sáng tạo...
Sắp diễn ra Hội chợ công thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024

Sắp diễn ra Hội chợ công thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024

UBND tỉnh Điện Biên ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND ngày 11/01/2024 về việc tổ chức Hội chợ công thương vùng Tây Bắc – Điện Biên năm 2024.
Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang năm 2024 trong đó đẩy mạnh các sản phẩm chủ lực.
Tập đoàn IKEA: Việt Nam là nguồn cung ứng gỗ quan trọng

Tập đoàn IKEA: Việt Nam là nguồn cung ứng gỗ quan trọng

Tập đoàn IKEA đánh giá, Việt Nam là một nguồn cung ứng gỗ quan trọng cho các nhà cung cấp của tập đoàn.
Doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc kết nối giao thương

Doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc kết nối giao thương

15 doanh nghiệp Trung Quốc và 60 doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và Kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Tứ Xuyên).
Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, xúc tiến thương mại

Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, xúc tiến thương mại

Tối 5/4, tại Hải Phòng, diễn ra lễ Phát động phong trào khởi nghiệp hợp tác xã, Chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
Doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao hiệu quả hợp tác qua Vietnam Expo 2024

Doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao hiệu quả hợp tác qua Vietnam Expo 2024

Hội chợ Thương mại quốc tế (Vietnam Expo 2024) được đánh giá là đang mở ra nhiều cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Hội chợ du lịch quốc tế Thái Lan 2024: Cơ hội xúc tiến thị trường cho doanh nghiệp

Hội chợ du lịch quốc tế Thái Lan 2024: Cơ hội xúc tiến thị trường cho doanh nghiệp

Hội chợ du lịch quốc tế Thái Lan 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ từ ngày 5 - 7/6/2024. Đây là dịp để quảng bá, xúc tiến thị trường cho doanh nghiệp.
Hơn 200 gian hàng của các tỉnh, thành Việt Nam và nước bạn Lào tham dự Triển lãm tại Savannakhet

Hơn 200 gian hàng của các tỉnh, thành Việt Nam và nước bạn Lào tham dự Triển lãm tại Savannakhet

Hơn 200 gian hàng với các sản phẩm đặc trưng về kiểu dáng, hình thức của các tỉnh, thành Việt Nam và nước bạn Lào đã tham dự Triển lãm tại Savannakhet.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động