Doanh nghiệp Việt kỳ vọng tiến sâu vào thị trường Kyrgyzstan

Thị trường Kyrgyzstan với nhiều dư địa phát triển công nghiệp và năng lượng đang thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt...
Bộ Công Thương sẵn sàng làm cầu nối cho cộng đồng doanh nghiệp 2 nước Việt Nam - Kyrgyzstan Chùm ảnh: Thủ tướng Kyrgyzstan gặp mặt doanh nghiệp Việt Nam Thủ tướng Phạm Minh Chính giới thiệu về cà phê Việt Nam và mời Thủ tướng Kyrgzystan thưởng thức

Kỳ vọng vào thị trường Kyrgyzstan giàu tiềm năng

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Kyrgyzstan tới Việt Nam, sáng 7/3, tại Hà Nội, đã diễn ra buổi gặp gỡ giữa Thủ tướng Kyrgyzstan và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Bên lề sự kiện, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lê Anh - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Công nghệ Việt - công ty vừa ký văn bản ghi nhớ với Bộ Năng lượng Kyrgyzstan.

PV: Xin ông cho biết về tầm quan trọng của biên bản ghi nhớ hợp tác vừa được ký kết đối với công ty?

Ông Lê Anh: Đối với công ty, biên bản ghi nhớ hợp tác là một hoạt động rất ý nghĩa. Không nhiều nhà đầu tư quan tâm đến Kyrgyzstan, và Công nghệ Việt là một trong những công ty đi đầu, thể hiện khát vọng vươn ra tầm khu vực của các doanh nghiệp Việt Nam. Điều này cũng khẳng định rằng chuỗi cung ứng về phát triển điện lực ở Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu của các nước xung quanh, tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm thế giới.

Doanh nghiệp Việt kỳ vọng tiến sâu vào thị trường Kyrgyzstan
Đông đảo doanh nghiệp Việt tại sự kiện thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam và Kyrgyzstan. Ảnh Cấn Dũng

PV: Thưa ông, tại sao Công ty TNHH Công nghệ Việt lại chọn thị trường Kyrgyzstan để đầu tư?

Ông Lê Anh: Công ty TNHH Công nghệ Việt đã có 20 năm kinh nghiệm phát triển trong lĩnh vực xây lắp điện. Công ty cũng tham gia với các khách hàng chính như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các công ty phát điện và các tổng công ty truyền tải điện và các nhà phát triển điện tư nhân.

Với kinh nghiệm triển khai ở Việt Nam, chúng tôi thấy rằng quy mô lưới điện ở Việt Nam bây giờ gấp mười lần quy mô lưới điện Kyrgyzstan. Hệ thống điện của họ cũng giống như Việt Nam khoảng 20 năm trước. Cho nên, chúng tôi tự tin có thể tham gia vào quá trình phát triển hệ thống điện của họ, bao gồm cả hạ tầng như đường dây, trạm, cũng như các nhà máy điện, đặc biệt là điện gió, điện mặt trời và thủy điện.

Doanh nghiệp Việt kỳ vọng tiến sâu vào thị trường Kyrgyzstan
Thủ tướng Adylbek Kasimalye và Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chứng kiến lễ ký kết giữa Bộ Năng lượng Kyrgyzstan với Công ty Vtech Việt Nam. Ảnh Cấn Dũng

Hơn nữa, Kyrgyzstan là một thị trường mới. Đối với hệ thống điện, chúng tôi thấy khá tương đồng với nước ta. Đặc biệt, hệ thống điện của Việt Nam cũng xuất phát từ các nước Liên Xô cũ, và đối với Kyrgyzstan cũng vậy. Các tiêu chuẩn điện của Việt Nam đến giờ cũng đáp ứng cơ bản các tiêu chuẩn của IEC, tức là tiêu chuẩn của thế giới. Vì vậy, tính tương thích và tính đáp ứng là hoàn toàn có thể, ngoại trừ một vài điều kiện đặc biệt về khí hậu, ví dụ như ở bên họ là nước hàn đới nên có nhiệt độ âm. Tất cả những tiêu chuẩn về vận hành, mua sắm thiết bị có thể khác, nhưng không nhiều và đều tuân thủ theo quy định của IEC.

PV: Thưa ông, ngoài Kyrgyzstan, công ty còn có những kế hoạch dài hạn nào cho việc mở rộng thị trường quốc tế?

Ông Lê Anh: Công ty chúng tôi đã tham gia đầu tư ở New Zealand; tới đây sẽ tiếp tục thâm nhập vào các nước Trung Á, trước hết là Kyrgyzstan, sau đó có thể là Uzbekistan hoặc Sri Lanka, những nước có nhu cầu phát triển điện năng lớn. Chúng ta có cơ hội vì đã đi trước xu thế khoảng 5-10 năm, có thể sử dụng kinh nghiệm đã có để đóng góp cho sự phát triển của các nước bạn và đồng thời tìm kiếm cơ hội cho chúng ta.

Còn tại thị trường trong nước, nhu cầu phát triển điện trong nước rất lớn. Việc sửa đổi và triển khai Quy hoạch điện 8 là một tham vọng lớn để đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, sẽ có rất nhiều việc đang chờ đợi Công nghệ Việt và các doanh nghiệp Việt Nam.

Bộ Công Thương tiếp sức doanh nghiệp vươn ra biển lớn

PV: Công ty đánh giá như thế nào về vai trò của các chương trình xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương tổ chức trong việc hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu?

Doanh nghiệp Việt kỳ vọng tiến sâu vào thị trường Kyrgyzstan
Ông Lê Anh đánh giá rất cao vai trò xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương trong việc kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với thị trường ngoài nước. Ảnh Phương Cúc

Ông Lê Anh: Trong diễn đàn ngày hôm nay, chúng tôi thấy rõ vai trò của Bộ Công Thương trong các hoạt động xúc tiến thương mại song phương và đa phương. Đó là điều rất đáng mừng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Các hoạt động xúc tiến, các cuộc gặp gỡ và trao đổi thương mại như thế này sẽ giúp cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp Việt có thêm thông tin và tự tin hơn trong các hoạt động và đầu tư ở nước ngoài.

Trong thời gian tới, tôi mong rằng, Bộ Công Thương sẽ có thêm nhiều hơn nữa những hoạt động mang tính chủ đề chuyên sâu, chủ đề chuyên về năng lượng, chủ đề chuyên về xuất khẩu hải sản... Ngoài tổ chức xúc tiến với các đối tác khi họ đến Việt Nam, cần hơn nữa các sự kiện xúc tiến tại nước ngoài, hướng đến những vùng chưa có nhiều quốc gia phủ sóng đến, ví dụ như Trung Á.

Xin trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông!

Không chỉ sở hữu tài nguyên khoáng sản quý giá, Kyrgyzstan còn là một quốc gia có tiềm năng lớn trong ngành năng lượng tái tạo. Tại sự kiện gặp gỡ giữa Thủ tướng Kyrgyzstan và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sáng 7/3, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Kyrgyzstan nhấn mạnh: “Chúng tôi đang bước vào kỷ nguyên năng lượng xanh với nhiều dự án thủy điện, điện mặt trời và điện gió. Nhà nước cam kết mua lại 100% lượng điện sạch từ các nhà máy năng lượng tái tạo. Đây là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến lĩnh vực này”.
Phương Cúc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Nhiều doanh nghiệp tư nhân vươn lên mạnh mẽ, trở thành những thương hiệu quốc gia tiêu biểu, có sức lan tỏa và được thị trường trong nước và quốc tế ghi nhận.
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngày 20/4 hàng năm được chọn là Ngày Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đánh dấu hành trình xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Cám gạo, cám gạo chiết ly là những mặt hàng vừa được ký Nghị định thư xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội cho phụ phẩm lúa gạo Việt Nam.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng, cần có các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng thị phần nội địa.
Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Với chủ đề "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo" là động lực để các doanh nghiệp nỗ lực xây dựng thương hiệu mạnh trên trường quốc tế.
Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký các Nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo sang Trung Quốc.
Mobile VerionPhiên bản di động