Doanh nghiệp Việt kỳ vọng vào Hội chợ CAEXPO 2023

Hội chợ CAEXPO 2023 được tổ chức tập trung trực tiếp sau 3 năm gián đoạn thu hút sự quan tâm đông đảo của doanh nghiệp Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt Nam-Đức tìm giải pháp cho thị trường năng lượng hiệu quả Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Séc: Nhiều dư địa đẩy mạnh hợp tác hai nước trong thời gian tới

Doanh nghiệp hào hứng

Với kinh nghiệm hơn 10 tham gia quảng bá giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (Hội chợ CAEXPO), đại diện Tập đoàn Trung Nguyên chia sẻ: Hội chợ là điểm đến lý tưởng cho doanh nghiệp muốn thâm nhập thị trường Trung Quốc cũng như các nước ASEAN. Từ bước đầu tiếp cận, đến nay Trung Nguyên đã thu được kết quả khả quan tại thị trường này: Doanh số hàng năm tăng trưởng 20-25%; 100% kim ngạch xuất khẩu bằng đường chính ngạch; xây dựng được cả kênh bán hàng offline và online với tỷ trọng tương ứng 30% và 70%. Đặc biệt, thương hiệu cà phê Trung Nguyên đã được người tiêu dùng Trung Quốc biết đến, tin dùng.

Đại diện Tập đoàn Trung Nguyên cũng cho hay: Xúc tiến thương mại là kênh hiệu quả cho doanh nghiệp khai mở và thâm nhập thị trường. Ngoài Hội chợ CAEXPO, Trung Nguyên còn tham gia nhiều hội chợ khác ở Côn Minh, Quảng Châu, Thượng Hải… Bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan quản lý Nhà nước, bình quân doanh nghiệp đầu tư 15-20 vạn tệ/hội chợ, đây là con số không nhỏ nhưng lợi ích thu lại lớn. “Không có mô hình thành công chung cho thâm nhập thị trường, mỗi doanh nghiệp nên chọn hướng đi phù hợp với quy mô và năng lực”, đại diện Tập đoàn Trung Nguyên bày tỏ.

Đông đảo doanh nghiệp Việt tham gia buổi hợp giới thiệu về Hội chợ CAEXPO 2023
Đông đảo doanh nghiệp Việt tham gia buổi hợp giới thiệu về Hội chợ CAEXPO 2023

Trả lời truyền thông bên lề cuộc họp giới thiệu về Hội chợ Trung Quốc- ASEAN 2023 (Hội chợ CAEXPO 2023) diễn ra gần đây, bà Nguyễn Thị Thu - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Thu Ngọc cho hay: Tham gia Hội chợ CAEXPO từ năm 2010, chúng tôi nhận thấy hội chợ này nói riêng, thị trường Trung Quốc nói chung rất tiềm năng với các sản phẩm đồ gỗ, nông sản của Việt Nam.

Thị trường Trung Quốc có điểm rất mạnh là dân số lớn, lượng tiêu thụ nhiều. Mặt khác, thị trường Trung Quốc đòi hỏi ngày một khắt khe với hàng hoá nhập khẩu, điều này buộc doanh nghiệp trong nước phải tăng năng lực sản xuất, đồng nghĩa năng lực cạnh tranh của sản phẩm sẽ cao hơn”, bà Nguyễn Thị Thu nói.

Được biết, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Thu Ngọc hiện đang vận hành một trang thương mại điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phân phối Việt Nam xuất khẩu hàng hoá sang thị trường Trung Quốc.

Các chương trình xúc tiến thương mại mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Nếu không có sự hỗ trợ kết nối của cơ quan xúc tiến thương mại doanh nghiệp rất khó khăn trong tìm kiếm đối tác, tiếp cận thị trường xuất khẩu kể cả chính ngạch hay tiểu ngạch”, Nguyễn Thị Thu chia sẻ.

Lưu ý các quy định thị trường

Theo ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam từ trước đến nay, bao gồm cả xuất khẩu và nhập khẩu. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc thương mại hai bên hạn chế đáng kể, tuy nhiên lượng hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc liên tục tăng, nhất là nông sản, thực phẩm chế biến.

Ông Lê Hoàng Tài- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương
Ông Lê Hoàng Tài- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Trung Quốc có hơn 1 tỷ dân, sức tiêu dùng lớn, do vậy còn nhiều dư địa cho Việt Nam xuất khẩu hàng hoá sang thị trường này”, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh.

Dù vậy, thị trường Trung Quốc ngày một khó, yêu cầu cao về các tiêu chuẩn kỹ thuật, doanh nghiệp cần đầu tư công nghệ để đáp ứng quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, xây dựng thương hiệu. Từ đó, nâng cao giá trị gia tăng cho hàng hoá xuất khẩu.

Trước hiện trạng suy giảm đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp từ cuối năm 2022 kéo dài đến nay, ông Lê Hoàng Tài cũng cho biết: Vai trò của hoạt động xúc tiến thương mại rất quan trọng, Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại đã xây dựng kế hoạch nhằm triển khai các hoạt động nhằm thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường truyền thống cũng như mở ra thị trường mới cho hàng hoá.

Riêng thị trường Trung Quốc, Cục Xúc tiến thương mại cũng đã xây dựng kế hoạch tham gia nhiều hội chợ triển lãm của Trung Quốc như: Hội chợ CAEXPO 2023, hội chợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Quảng Châu, hội chợ nhập khẩu ở Thượng Hải và hội chợ Côn Minh… để thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá và quảng bá sản phẩm.

Doanh nghiệp Việt kỳ vọng vào Hội chợ CAEXPO 2023
Bà Nguyễn Thị Thu - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Thu Ngọc

Hội chợ CAEXPO 2023 được tổ chức từ ngày 16-19/9/2023 tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, đoàn Việt Nam dự kiến triển khai một số hoạt động chính: Tham dự Lễ khai mạc Hội chợ CAEXPO 2023 và Hội nghị thượng đỉnh Thương mại & Đầu tư Trung Quốc- ASEAN; khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại hội chợ; tổ chức Gian hàng quốc gia Việt Nam với chủ đề “Thành phố đẹp”, dự kiến Sơn La sẽ là địa phương tiêu biểu cho Việt Nam tham gia hội chợ; tổ chức khu gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam; tham dự Hội chợ CAEXPO theo hình thức trực tuyến (CAEXPO – Online) - 365 ngày; hội nghị kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc.

Đoàn Việt Nam cũng sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư Trung Quốc – ASEAN, sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối triển khai; tham gia các hội nghị kết nối giao thương theo lĩnh vực ngành hàng giữa doanh nghiệp Việt Nam với các nước ASEAN và Trung Quốc; và các hoạt động trong khuôn khổ hội chợ theo đề xuất của Ban Thư ký Hội chợ CAEXPO.

Việt Nga - Xuân Lương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại quốc gia

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Mobile VerionPhiên bản di động