Doanh nghiệp miền Trung làm gì để đưa hàng vào siêu thị và tăng xuất khẩu?

Đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý, nhà phân phối đưa ra nhiều khuyến nghị để các doanh nghiệp miền Trung đưa hàng vào siêu thị và mở rộng xuất khẩu.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng dự Hội nghị Xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu khu vực miền Trung Doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên: Đổi mới bao bì, nhãn, mác để nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm

Còn nhiều hạn chế trong liên kết tiêu thụ

Tại Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu khu vực miền Trung do Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương TP. Đà Nẵng tổ chức tại TP. Đà Nẵng ngày 28/6, đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu đã chỉ ra những tồn tại trong hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu miền Trung, nhất là đối với các sản phẩm nông sản.

Doanh nghiệp miền Trung làm gì để đưa hàng vào siêu thị và tăng xuất khẩu?
Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại

Theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, thực tế hiện nay, việc cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp từ hộ sản xuất sang hợp tác xã còn chậm; liên kết cánh đồng lớn “ì ạch” nên không đáp ứng được yêu cầu thị trường về quản lý chất lượng nông sản, nhất là quản lý nông sản theo chuỗi; nông sản sản xuất ra chưa sát tín hiệu thị trường, khâu chế biến, bảo quản, dự trữ còn hạn chế; hạ tầng logistics còn thiếu và yếu; nông sản mang tính mùa vụ cao nhưng bảo quản chưa tốt; thị trường tiêu thụ nông sản chưa bền vững, chủ yếu dựa vào thị trường truyền thống, khâu dự báo phân tích thị trường về sản lượng và giá bán còn yếu; tư duy của người sản xuất chưa đáp ứng được yêu cầu của kinh tế thị trường, còn tư duy “rau 2 luống, lợn 2 chuồng”… Đáng chú ý, việc tiêu thụ nông sản chủ yếu là do thương lái tự do tại địa phương giữ vai trò chính và phương thức tiêu thụ theo kênh truyền thống vẫn đóng vai trò chủ đạo, tiêu thụ theo kênh tiêu thụ có liên kết và hợp nhất mới chiếm khoảng 10% tổng lượng tiêu thụ nông sản trên thị trường, hiện tượng phá vỡ hợp đồng vẫn còn phổ biến;…

Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ phối hợp với các địa phương, trong đó có các địa phương khu vực miền Trung thực hiện nhiều hoạt động liên kết gồm cả liên kết vùng, liên vùng mang tính ổn định lâu dài và đạt hiệu quả. Tuy nhiên, việc liên kết vùng về xúc tiến thương mại vẫn còn những hạn chế nhất định như hệ thống về hạ tầng trong xúc tiến thương mại khu vực miền Trung – Tây Nguyên còn yếu, tính liên kết chưa cao; các doanh nghiệp có sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu nhưng trong công tác xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường, tiếp thị xuất khẩu còn kém.

Doanh nghiệp miền Trung làm gì để đưa hàng vào siêu thị và tăng xuất khẩu?
Ông Trần Quốc Toản - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu

Các địa phương và doanh nghiệp miền Trung cần làm gì?

Ông Satoshi Nishikawa - Giám đốc Cấp cao điều hành khu vực miền Bắc và miền Trung – Công ty TNHH AEON Việt Nam cho biết, Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ 2 của AEON sau Nhật Bản để đẩy mạnh đầu tư và phát triển kinh doanh. AEON sẽ khai trương siêu thị đầu tiên tại khu vực miền Trung Việt Nam tại TP. Huế vào tháng 9/2024 và đơn vị đang tìm kiếm các nhà cung cấp phù hợp. Đại diện AEON Việt Nam thông tin, để trở thành nhà cung cấp của AEON các đơn vị sản xuất cần đáp ứng 6 yêu cầu tối thiểu như chưa từng có bê bối về chất lượng sản phẩm; tiêu chuẩn về nhà xưởng, phương tiện vận chuyển; đảm bảo môi trường; có truy xuất nguồn gốc; tuân thủ các quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Để tăng hiệu quả tiêu thụ sản phẩm, tăng xuất nhập khẩu, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước đề nghị các đơn vị sản xuất, các địa phương phải thực hiện tốt công tác sản xuất, phân phối đảm bảo cung ứng nông sản để đáp ứng được yêu cầu của từng thị trường; chú trọng mở rộng phát triển thị trường tiêu thụ gồm các chương trình kết nối cung cầu trong nước, các chương trình đàm phán hiệp định thương mại tự do để tạo điều kiện thuận lợi về thuế quan, xuất xứ…; cần phát triển chuỗi liên kết với tiêu dùng; đẩy nhanh thực hiện “cánh đồng lớn”; chú trọng chế biến, xây dựng thương hiệu nông sản; thực hiện liên tục các chương trình xúc tiến thương mại; các địa phương nghiên cứu thêm các chính sách thúc đẩy xây dựng hệ thống phân phối, chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm trong nước.

Còn đại diện Cục Xúc tiến thương mại kiến nghị các địa phương khu vực miền Trung tích cực nghiên cứu, kết hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại đảm bảo tính hiệu quả; xây dựng chiến lược dài hạn dựa trên nghiên cứu về nhu cầu của doanh nghiệp, tận dụng tiềm năng các địa phương.

Doanh nghiệp miền Trung làm gì để đưa hàng vào siêu thị và tăng xuất khẩu?
Ông Satoshi Nishikawa Giám đốc Cấp cao điều hành khu vực miền Bắc và miền Trung – Công ty TNHH AEON Việt Nam tìm hiểu các sản phẩm địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Theo ông Trần Quốc Toản – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, trong bối cảnh hiện tại, doanh nghiệp xuất khẩu phải chuyển đổi nhanh, mạnh sang xuất khẩu chính ngạch. Muốn làm được điều đó doanh nghiệp phải đáp ứng được các điều kiện về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc… để có thị trường xuất khẩu ổn định, bền vững trong thời gian tới. “Đối với các doanh nghiệp miền Trung phải tăng cường liên kết vùng, làm sao để có đủ số lượng, chất lượng để đáp ứng các tiêu chuẩn, số lượng của các đơn hàng xuất khẩu, các hệ thống phân phối như siêu thị. Bên cạnh đó, phải cập nhật các kiến thức xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh của chính doanh nghiệp”, ông Toản khuyến nghị.

Bộ Công Thương sẽ đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp miền Trung xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu hiệu quả

Theo ông Trần Quốc Toản – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, trong thời gian tới, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách để tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, bình đẳng cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Cục sẽ phối hợp trình Chính phủ phát triển chiến lược các ngành hàng, các lĩnh vực như sữa, giấy, thép, ô tô, điện lực… Ban hành các quy định sửa đổi bổ sung các văn bản pháp luật tạo môi trường hoạt động tốt hơn cho doanh nghiệp sản xuất và xuất nhập khẩu. Khơi thông sản xuất và phát triển ổn định nguồn cung cho xuất khẩu cũng nhu phục vụ thị trường trong nước. Cung cấp thông tin kịp thời, sát thực tế xu hướng của thị trường đến doanh nghiệp; tập trung đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu đến các thị trường tiềm năng; đẩy nhanh đàm phán các FTA mới; thông tin cập nhật thường xuyên các thông tin về thị trường nước ngoài gồm tiêu chuẩn, điều kiện ở thị trường nước ngoài.

Doanh nghiệp miền Trung làm gì để đưa hàng vào siêu thị và tăng xuất khẩu?
Thứ trưởng Phan Thị Thắng tham quan các gian hàng triển lãm giới thiệu sản phẩm địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên

“Trong quá trình triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tích cực đồng hành, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để triển khai các chương trình xúc tiến thương mại đạt hiệu quả nhất”, ông Lê Hoàng Tài nói và cho biết thêm, trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp khu vực miền Trung trực tiếp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại quốc tế, các hội chợ triển lãm lớn trong nước và quốc tế; hỗ trợ các trung tâm xúc tiến thương mại địa phương tại miền Trung tổ chức các hoạt động cung cấp thông tin, các hội chợ triển lãm có tính chất liên kết cao; tăng cường cho doanh nghiệp nhận thức sâu về vai trò của thương hiệu; thúc đẩy chuyển đổi số trong thương mại; đa dạng hóa kênh phân phối truyền thống, hiện đại để phát triển thị trường.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khu vực Miền Trung - Tây Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chiếm khoảng 70% thị trường tiêu thụ trong nước đang khiến nhiều doanh nghiệp do nữ lãnh đạo bỏ lỡ cơ hội lớn trên thị trường nước ngoài.
Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Theo chuyên gia, để giữ được miếng bánh thị phần, doanh nghiệp ngành cơ khí cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động thích ứng chuỗi cung ứng.
Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Với nguồn tài nguyên và sản phẩm phong phú, tỉnh Cà Mau đang nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP nông, thủy sản.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Kết nối cung - cầu là ''chìa khóa'' để các doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Tuyên Quang tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra cho hàng hóa.
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Đoàn doanh nghiệp Ấn Độ, do Phòng Thương mại Ấn Độ dẫn đầu, đã tham dự lễ khai mạc Việt Nam Food Expo 2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động