Doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên: Đổi mới bao bì, nhãn, mác để nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm

Trong xuất khẩu, bao bì không chỉ giúp tăng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm mà còn truyền tải, lan tỏa nét văn hóa đặc trưng dân tộc đến các quốc gia khác.
Tăng giá trị cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ: Muốn đột phá phải bắt đầu từ mẫu mã, bao bì Tăng năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu qua phân phối hàng hóa và tiếp thị

Ngày 24/10, tại thành phố Đà Nẵng, Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu – Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức chương trình đào tạo tư vấn, hỗ trợ thiết kế bao bì, nhãn mác trong xây dựng thương hiệu sản phẩm cho các doanh nghiệp xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên.

Doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên: Đổi mới bao bì, nhãn, mác để nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm
Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên tăng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm thông qua thiết kế bao bì

Tại chương trình, các chuyên gia, diễn giả về thiết kế bao bì, nhãn mác đã hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu miền Trung – Tây Nguyên nắm rõ hơn vai trò của thiết kế trong marketing, tiêu thụ sản phẩm; hỗ trợ tư vấn trực tiếp thiết kế nhãn hiệu, bao bì sản phẩm và trưng bày sản phẩm khi tham gia hội chợ, triển lãm; thông tin về quy trình làm việc với nhà thiết kế (gồm nghiên cứu thị trường và các sản phẩm cùng loại, công nghệ in trong sản xuất bao bì; quy trình làm việc với nhà thiết kể để đạt hiệu quả).

Thông tin về vai trò của thiết kế bao bì sản phẩm trong xuất khẩu hàng hóa, Ths. Ngô Ngọc Hà – Giảng viên Thiết kế Đồ họa, Đại học Mở Hà Nội, chuyên gia tư vấn thiết kế cho rằng, nếu trước đây sản phẩm có quan niệm “tốt gỗ hơn tốt nước sơn” thì hiện nay yếu tố bao bì – hình thức bên ngoài đang ngày càng đóng vai trò quan trọng quyết định sản phẩm có được người tiêu dùng lựa chọn đưa vào giỏ hàng hay không.

“Chất lượng sản phẩm như nhau, thì yếu tố quyết định người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm nào chính là dựa vào bao bì”, Ths. Ngô Ngọc Hà nói và cho biết, một mẫu bao bì thành công phải thể hiện được giá trị của sản phẩm bên trong, hàm lượng thông tin ở bao bì sẽ quyết định khả năng tiêu thụ sản phẩm đó. Mỗi bao bì cần cung cấp đủ thông tin, dễ nhìn, nhấn đúng trọng tâm của sản phẩm và thiết kế dựa trên thị hiếu, phân khúc khách hàng, thị trường riêng biệt.

Từ thực tế cho thấy, bao bì tốt sẽ tôn vinh sản phẩm. Nếu doanh nghiệp xuất khẩu chú trọng thiết kế bao bì riêng cho từng thị trường, phù hợp với văn hóa, nhu cầu, thị hiếu của thị trường xuất khẩu thì sẽ bán được sản phẩm nhiều hơn với giá cao hơn. “Có rất nhiều sản phẩm có chất lượng tốt nhưng phải bán với giá rất thấp. Một trong những nguyên nhân đó là doanh nghiệp còn bỏ qua việc chú trọng thiết kế bao bì sản phẩm. Hoặc vẫn còn tồn tại tư tưởng doanh nghiệp mình còn nhỏ hay thương hiệu còn mới mà chưa quan tâm đến thiết kế bao bì sản phẩm – yếu tố có thể giúp sản phẩm bán tốt hơn với giá cao hơn, tăng độ nhận diện cũng như giá trị thương hiệu”, Ths. Ngô Ngọc Hà chỉ ra.

Theo Ths. Ngô Ngọc Hà, một yếu tố quan trọng là bao bì sản phẩm, túi đựng cùng tem nhãn sản phẩm cần được thiết kế phù hợp cho từng đối tượng khách hàng, phân khúc khách hàng, thị hiếu của thị trường cụ thể. Bên cạnh đó, mỗi bao bì sản phẩm cần có tính sáng tạo, “kể được câu chuyện” và làm bật lên được giá trị của sản phẩm. “Bao bì sản phẩm còn có chức năng truyền tải, quảng bá nét đẹp, văn hóa địa phương, vùng miền, quốc gia. Kết hợp phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong những sản phẩm đồ họa quảng cáo, bao bì sản phẩm là điều cần thiết”, Ths. Ngô Ngọc Hà nhận định.

Vũ Lê - Thành Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tháng 1/2024 Australia là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 1/2024 Australia là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Australia vẫn đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 40,3% trong tổng lượng và chiếm 44,4% trong tổng kim ngạch lúa mì nhập khẩu cả nước.
Việt Nam là điểm đến ưa thích và đầy hứa hẹn của các công ty đa quốc gia

Việt Nam là điểm đến ưa thích và đầy hứa hẹn của các công ty đa quốc gia

Chuyên gia nhận định Việt Nam được coi là cơ sở sản xuất ngày càng phổ biến đối với các công ty đa quốc gia về công nghệ, xe hơi, điện tử, quần áo và dệt may.
Lào Cai: Tổ chức phân luồng vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu đường bộ Kim Thành

Lào Cai: Tổ chức phân luồng vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu đường bộ Kim Thành

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai vừa thực hiện phương án phân luồng đối với phương tiện chở hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.
Tính đến 15/2, xuất khẩu gạo thu về gần nửa tỷ USD

Tính đến 15/2, xuất khẩu gạo thu về gần nửa tỷ USD

Tính từ đầu năm đến ngày 15/2/2024, xuất khẩu gạo tiếp tục đạt kết quả tích cực với kim ngạch đạt 466,6 triệu USD.
Đâu là lý do khiến giá cà phê lập đỉnh lịch sử 30 năm qua?

Đâu là lý do khiến giá cà phê lập đỉnh lịch sử 30 năm qua?

Hơn 80.000 đồng/kg cà phê nhân xô. Đây được cho là mức giá trong mơ của người trồng cà phê, cũng là đỉnh lịch sử 30 năm qua đối với mặt hàng này.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tôm dự báo sẽ đạt hơn 4 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu tôm dự báo sẽ đạt hơn 4 tỷ USD trong năm 2024

Năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam được nhận định sẽ phục hồi và tăng nhẹ từ 10% đến 15% và dự kiến thu về hơn 4 tỷ USD.
Tháng 1/2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 17,28%

Tháng 1/2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 17,28%

Tháng 1/2024, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 16 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 4,555 tỷ USD, tăng 17,28% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu phân bón tháng 1/2024 tăng cả về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón tháng 1/2024 tăng cả về lượng và kim ngạch

Tháng 1/2024 cả nước xuất khẩu 180.221 tấn phân bón, tương đương trên 72,9 triệu USD, tăng 41,7% về khối lượng, tăng 14% về kim ngạch so với tháng 1/2023.
Tăng lòng tin của các nhà bán lẻ EU với nông sản Việt

Tăng lòng tin của các nhà bán lẻ EU với nông sản Việt

Việc tăng lòng tin của các nhà bán lẻ EU sẽ giúp nông sản Việt hiện diện nhiều hơn tại các thị trường thuộc châu Âu và Bắc Mỹ.
Nhà sản xuất dệt may quốc tế mở rộng sang Việt Nam

Nhà sản xuất dệt may quốc tế mở rộng sang Việt Nam

Nhiều nhà sản xuất dệt may quốc tế đã và đang mở rộng hoạt động sang Việt Nam, thúc đẩy ngành công nghiệp nội địa vốn đã phát triển mạnh mẽ.
Tháng đầu năm 2024, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của tôm, cá tra Việt Nam

Tháng đầu năm 2024, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của tôm, cá tra Việt Nam

Tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng gấp gần 3 lần. Đây cũng là thị trường lớn nhất của tôm, cá tra Việt Nam trong tháng 1 này.
Giá cà phê Robusta quay đầu giảm 2% sau 2 phiên tăng nhẹ

Giá cà phê Robusta quay đầu giảm 2% sau 2 phiên tăng nhẹ

Giá Arabica giảm 2,63%, giá Robusta đánh mất 2,01%. Tín hiệu tích cực từ nguồn cung kết hợp với tỷ giá USD/BRL tăng đã tạo áp lực kép lên giá cà phê xuất khẩu.
Giá hồ tiêu có đang bước vào chu kỳ tăng mới?

Giá hồ tiêu có đang bước vào chu kỳ tăng mới?

Giá hồ tiêu liên tục bứt phá thời điểm sau Tết Nguyên đán 2024 và vượt mốc 90.000 đồng/kg. Liệu hồ tiêu có đang bước vào chu kỳ tăng mới?
Cú “phanh gấp” của ngành rau quả

Cú “phanh gấp” của ngành rau quả

Sau khi tăng đến 89% trong tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam bất ngờ quay đầu giảm mạnh tới 11% trong tháng 2.
Không thiếu đất trồng nhưng tháng 1/2024 Việt Nam chi hơn 250 triệu USD nhập khẩu ngũ cốc này

Không thiếu đất trồng nhưng tháng 1/2024 Việt Nam chi hơn 250 triệu USD nhập khẩu ngũ cốc này

Tháng 1 năm 2024, Việt Nam chi 250,23 triệu USD nhập khẩu ngô các loại, tăng 22% về khối lượng, nhưng giảm 7,1% về kim ngạch so với cùng năm 2023.
Mặt hàng được Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia thu mua tháng 1 thu về 268 triệu USD

Mặt hàng được Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia thu mua tháng 1 thu về 268 triệu USD

Trong tháng 1/2024, Việt Nam xuất khẩu 254.683 tấn chất dẻo thu về hơn 268 triệu USD, tăng mạnh 33,8% về lượng và tăng 33,9% về trị giá so với tháng trước đó.
Hãng tàu nước ngoài tăng cước phí, doanh nghiệp xuất nhập khẩu "khóc ròng"

Hãng tàu nước ngoài tăng cước phí, doanh nghiệp xuất nhập khẩu "khóc ròng"

Đầu tháng 2/2024 các hãng tàu nước ngoài công bố tăng 10 - 20% phí THC (Terminal Handling Charge - phụ phí xếp dỡ tại cảng) đối với mỗi loại dịch vụ container.
Việt Nam là nguồn cung cấp bột cá lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Việt Nam là nguồn cung cấp bột cá lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu từ Việt Nam gần 262 nghìn tấn bột cá với giá trị 425 triệu USD. Việt Nam hiện là nguồn cung cấp bột cá lớn thứ 2 cho Trung Quốc.
Hơn 200 tấn nông sản khởi hành từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc

Hơn 200 tấn nông sản khởi hành từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc

Chuyến tàu gồm 21 toa, trong đó có 9 container lạnh chở 200 tấn nông sản xuất khẩu đã xuất phát từ ga liên vận quốc tế Sóng Thần (Bình Dương) đi Trung Quốc.
Bất chấp nguồn cung cải thiện, giá cà phê xuất khẩu vẫn tăng so với tham chiếu

Bất chấp nguồn cung cải thiện, giá cà phê xuất khẩu vẫn tăng so với tham chiếu

Giá hai mặt hàng cà phê là Arabica và Robusta tăng gần 1% so với tham chiếu. Nguồn cung dần cải thiện nhưng chưa đủ để gây sức ép lên giá cà phê xuất khẩu.
Xuất khẩu gỗ: Càng khó càng phải tìm cách thích nghi

Xuất khẩu gỗ: Càng khó càng phải tìm cách thích nghi

Xuất khẩu gỗ giờ đã khác, không còn đơn hàng ký theo năm mà doanh nghiệp làm theo mẫu, giao ngắn hạn và quan trọng là phải chủ động tìm kiếm khách hàng.
Mặt hàng nào có mức tăng trưởng mạnh nhất trong tháng đầu tiên năm 2024?

Mặt hàng nào có mức tăng trưởng mạnh nhất trong tháng đầu tiên năm 2024?

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2024 xuất khẩu sắn đã chứng kiến mức tăng trưởng kỷ lục. Đây cũng là mặt hàng có mức tăng trưởng mạnh nhất.
Lâm Đồng: Hỗ trợ mặt bằng, hạ tầng thiết yếu để xây dựng các trung tâm logistics nông sản

Lâm Đồng: Hỗ trợ mặt bằng, hạ tầng thiết yếu để xây dựng các trung tâm logistics nông sản

Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng yêu cầu triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm sản.
Thanh Hóa: Tổ chức thí điểm các “Phiên chợ thực phẩm an toàn”

Thanh Hóa: Tổ chức thí điểm các “Phiên chợ thực phẩm an toàn”

Tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức thí điểm các “Phiên chợ thực phẩm an toàn” trong năm 2024 với 100% các loại hàng hóa, thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
Tháng 1/2024, Thái Lan là nước xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất trong khối ASEAN của Việt Nam

Tháng 1/2024, Thái Lan là nước xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất trong khối ASEAN của Việt Nam

Thương mại Việt Nam - ASEAN tăng 35% trong tháng đầu năm 2024, trong đó, Thái Lan là nước có hoạt động xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động