Doanh nghiệp kỳ vọng hệ thống thương vụ thúc đẩy giao thương mạnh mẽ, sâu rộng và bền chặt

Cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu mong muốn hê thống thương vụ đưa ra được giải pháp thiết thực để đưa hàng Việt Nam giao thương mạnh mẽ trên trường quốc tế.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Hệ thống thương vụ cần chủ động đi đầu trong xúc tiến thương mại Giao ban Thương vụ định kỳ hàng tháng: Sáng kiến kịp thời cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nói về vai trò của hệ thống thương vụ, Bà Nguyễn Thị Thanh – Chủ tịch Hội Doanh nhân quốc tế Việt Âu, thuộc Hiệp hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam đã bày tỏ những suy nghĩ và mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp có nhiều giao thương với thị trường quốc tế.

Doanh nghiệp kỳ vọng hệ thống thương vụ thúc đẩy giao thương mạnh mẽ, sâu rộng và bền chặt

Việt Nam đang tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do với nhiều cơ hội mở ra cho doanh nghiệp, hàng hóa tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bối cảnh mới của nền kinh tế đang đòi hỏi sự kết nối, phối hợp chặt chẽ của hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Bà có chia sẻ gì về sự hỗ trợ của các thương vụ đối với hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu?

Với quá trình hội nhập sâu rộng của nền kinh tế đất nước cơ hội lớn thì cạnh tranh cũng khốc liệt hơn. Do vậy, để doanh nghiệp, hàng hóa có thể vươn xa và khẳng định vị thế trên thị trường thế giới thì hệ thống cơ quan thương vụ ở nước ngoài có vai trò rất quan trọng. Đây chính là cánh tay nối dài của doanh nghiệp, ngành hàng trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu.

Ngay trong đại dịch Covid-19, trước sự khó khăn và đứt gãy của chuỗi cung ứng, các hoạt động giao thương bị gián đoạn, nhưng để có thể trụ vững và tiếp tục duy trì dòng chảy hàng hóa đến nhiều thị trường của doanh nghiệp chúng tôi luôn đánh giá và ghi nhận sự góp sức quan trọng của các thương vụ thông qua việc tích cực vào cuộc thúc đẩy giao thương với các nước, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Còn khi nền kinh tế bước vào giai đoạn hồi phục sau đại dịch, vai trò của thương vụ lại càng quan trọng trong việc làm cầu nối, hướng dẫn doanh nghiệp các tiếp cận, tìm hiểu thị trường nhất là khi nhiều nền kinh tế thế giới dần xuất hiện các xu thế mới cũng như các thay đổi mới về đòi hỏi, nhu cầu từ thị trường.

Không chỉ vậy, để vực dậy các hoạt động kinh doanh nhanh chóng cho doanh nghiệp, chính sự hỗ trợ của thương vụ về mặt truyền thông, quảng bá thương hiệu sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam qua các chương trình Hội chợ, Hội nghị xúc tiến xuất khẩu đã mang lại những kết quả rất tích cực.

Trước tác động của dịch Covid-19, kinh tế thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, hiện cộng đồng doanh nghiệp đang có những khó khăn, vướng mắc nào về tiếp cận thị trường? Bà kỳ vọng và mong muốn các thương vụ sẽ tiếp tục phát huy vai trò "cánh tay nối dài" ra sao?

Doanh nghiệp kỳ vọng hệ thống thương vụ thúc đẩy giao thương mạnh mẽ, sâu rộng và bền chặt
Bà Nguyễn Thị Thanh – Chủ tịch Hội Doanh nhân quốc tế Việt Âu

Như chúng ta thấy, ảnh hưởng của đại dịch cũng như các khó khăn của nền kinh tế đang đặt ra các thách thức mới cho doanh nghiệp trong nước. Đặc biệt, nền kinh tế, thương mại thế giới đang liên tục thay đổi, biến động khiến doanh nghiệp rất khó nắm bắt.

Vì vậy, để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các thách thức, gia tăng cơ hội xuất khẩu hàng hóa, có thêm các đối tác kinh doanh tiềm năng, chúng tôi cho rằng thương vụ tại các nước cần mở rộng hoạt động, hợp tác với các tổ chức bản địa, tổ chức thương mại và các hiệp hội ngành hàng để đẩy mạnh kết nối cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc phối hợp chặt chẽ với các trung tâm xúc tiến trong nước nhằm tạo mạng lưới hỗ trợ thương mại tại nước ngoài bền chặt hơn có ý nghĩa rất lớn.

Bên cạnh đó, các thương vụ cần ủng hộ và đẩy mạnh việc phát triển các ngôi nhà thương mại, trung tâm xúc tiến, hỗ trợ phát triển thương mại Việt Nam tại các nước, đây chính là "cánh tay nối dài" giúp triển khai mạnh mẽ các chương trình giao thương. Với sự phối hợp của hệ thương vụ sẽ giúp giảm được chi phí, nguồn lực cho nhà nước cũng như doanh nghiệp trong xúc tiến thị trường, vừa tạo hiệu quả thương mại thực tế và bền vững.

Chúng tôi cũng mong, các thương vụ có sự kết nối với nhau, học hỏi cùng nhau xây dựng mạng lưới hỗ trợ thương mại, xuất nhập khẩu nhằm nắm bắt được tình hình chung để triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ xúc tiến cho doanh nghiệp. Theo đó, dù có thay đổi nhiệm kỳ tại các thương vụ thì mạng lưới thương mại vẫn tiếp tục phát triển trong nhiệm kỳ mới. Hy vọng, sự phối hợp này sẽ ngày càng bền chặt, phát huy được sức mạnh đoàn kết, lòng tự hào dân tộc để đưa hàng Việt Nam giao thương mạnh mẽ trên trường quốc tế.

Từ tháng 7-12/2023, Bộ Công Thương thực hiện Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước. Bà đánh giá gì về hoạt động này?

Tôi đánh giá đây là hoạt động hết sức cần thiết, cung cấp thông tin và cập nhật được tình hình thực tiễn từ thị trường các nước. Đồng thời liên kết, kết nối được các thị trường cũng như giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận gần hơn với hoạt động của thương vụ.

Ngoài ra, qua Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước, các doanh nghiệp xuất khẩu mong muốn được kết nối sâu hơn, chi tiết, cụ thể hơn để cùng theo dõi và nắm được tinh hình thương mại thực tế tại các nước.

Ngay sự kiện tháng 7 vừa qua, Bộ Công Thương đã có sự chuẩn bị rất chu đáo, chọn lọc kỹ lưỡng nội dung; tạo được sự quan tâm và đánh giá cao từ cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu.

Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả hơn cho hoạt động này, tôi cho rằng, các thương vụ trong mỗi chương trình cần đưa ra bản báo cáo chân thực hơn, thực tế hơn, các con số chuẩn xác hơn cả về thuận lợi cũng như khó khăn của từng thị trường; nêu rõ vấn đề cụ thể, ngành hàng thực tế… chứ không nên chỉ nêu những báo cáo, thông báo hoạt động thông thường, chung chung.

Đặc biệt, khi nền kinh tế trong nước đang hội nhập sâu với kinh tế thế giới, việc đưa ra các phân tích thị trường, đánh giá được nhu cầu thị trường với các xu hướng mới, tiềm năng mới là hết sức quan trọng với doanh nghiệp.

Hiện doanh nghiệp xuất khẩu luôn đánh giá cao việc các thương vụ đưa ra được giải pháp thiết thực để nâng cao xuất nhập khẩu hai chiều, có thông tin liên hệ cụ thể cùng các hoạt động, chương trình thiết thực để doanh nghiệp có thể tham gia, qua đó cùng thúc đẩy mạnh giao thương, tăng cường xuất nhập khẩu, góp phần vào phát triển kinh tế của đất nước.

Xin cảm ơn bà!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.

Tin cùng chuyên mục

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Hợp tác chiến lược giữa Toyar và Realsee, qua nền tàng Fidovn sẽ đem lại giải pháp số hóa hiện đại, tối ưu trải nghiệm khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối tới Mỹ.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Ngày 19/11, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyester.
Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Sáng 19/11, tại Sơn La, đã diễn ra lễ công bố khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (mốc giới 255), tỉnh Sơn La và Pa Háng, tỉnh Huaphanh, Lào.
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động