Doanh nghiệp kỳ vọng hệ thống thương vụ thúc đẩy giao thương mạnh mẽ, sâu rộng và bền chặt

Cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu mong muốn hê thống thương vụ đưa ra được giải pháp thiết thực để đưa hàng Việt Nam giao thương mạnh mẽ trên trường quốc tế.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Hệ thống thương vụ cần chủ động đi đầu trong xúc tiến thương mại Giao ban Thương vụ định kỳ hàng tháng: Sáng kiến kịp thời cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nói về vai trò của hệ thống thương vụ, Bà Nguyễn Thị Thanh – Chủ tịch Hội Doanh nhân quốc tế Việt Âu, thuộc Hiệp hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam đã bày tỏ những suy nghĩ và mong muốn của cộng đồng doanh nghiệp có nhiều giao thương với thị trường quốc tế.

Doanh nghiệp kỳ vọng hệ thống thương vụ thúc đẩy giao thương mạnh mẽ, sâu rộng và bền chặt

Việt Nam đang tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do với nhiều cơ hội mở ra cho doanh nghiệp, hàng hóa tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bối cảnh mới của nền kinh tế đang đòi hỏi sự kết nối, phối hợp chặt chẽ của hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Bà có chia sẻ gì về sự hỗ trợ của các thương vụ đối với hoạt động xúc tiến thương mại, xuất khẩu?

Với quá trình hội nhập sâu rộng của nền kinh tế đất nước cơ hội lớn thì cạnh tranh cũng khốc liệt hơn. Do vậy, để doanh nghiệp, hàng hóa có thể vươn xa và khẳng định vị thế trên thị trường thế giới thì hệ thống cơ quan thương vụ ở nước ngoài có vai trò rất quan trọng. Đây chính là cánh tay nối dài của doanh nghiệp, ngành hàng trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu.

Ngay trong đại dịch Covid-19, trước sự khó khăn và đứt gãy của chuỗi cung ứng, các hoạt động giao thương bị gián đoạn, nhưng để có thể trụ vững và tiếp tục duy trì dòng chảy hàng hóa đến nhiều thị trường của doanh nghiệp chúng tôi luôn đánh giá và ghi nhận sự góp sức quan trọng của các thương vụ thông qua việc tích cực vào cuộc thúc đẩy giao thương với các nước, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Còn khi nền kinh tế bước vào giai đoạn hồi phục sau đại dịch, vai trò của thương vụ lại càng quan trọng trong việc làm cầu nối, hướng dẫn doanh nghiệp các tiếp cận, tìm hiểu thị trường nhất là khi nhiều nền kinh tế thế giới dần xuất hiện các xu thế mới cũng như các thay đổi mới về đòi hỏi, nhu cầu từ thị trường.

Không chỉ vậy, để vực dậy các hoạt động kinh doanh nhanh chóng cho doanh nghiệp, chính sự hỗ trợ của thương vụ về mặt truyền thông, quảng bá thương hiệu sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam qua các chương trình Hội chợ, Hội nghị xúc tiến xuất khẩu đã mang lại những kết quả rất tích cực.

Trước tác động của dịch Covid-19, kinh tế thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, hiện cộng đồng doanh nghiệp đang có những khó khăn, vướng mắc nào về tiếp cận thị trường? Bà kỳ vọng và mong muốn các thương vụ sẽ tiếp tục phát huy vai trò "cánh tay nối dài" ra sao?

Doanh nghiệp kỳ vọng hệ thống thương vụ thúc đẩy giao thương mạnh mẽ, sâu rộng và bền chặt
Bà Nguyễn Thị Thanh – Chủ tịch Hội Doanh nhân quốc tế Việt Âu

Như chúng ta thấy, ảnh hưởng của đại dịch cũng như các khó khăn của nền kinh tế đang đặt ra các thách thức mới cho doanh nghiệp trong nước. Đặc biệt, nền kinh tế, thương mại thế giới đang liên tục thay đổi, biến động khiến doanh nghiệp rất khó nắm bắt.

Vì vậy, để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các thách thức, gia tăng cơ hội xuất khẩu hàng hóa, có thêm các đối tác kinh doanh tiềm năng, chúng tôi cho rằng thương vụ tại các nước cần mở rộng hoạt động, hợp tác với các tổ chức bản địa, tổ chức thương mại và các hiệp hội ngành hàng để đẩy mạnh kết nối cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc phối hợp chặt chẽ với các trung tâm xúc tiến trong nước nhằm tạo mạng lưới hỗ trợ thương mại tại nước ngoài bền chặt hơn có ý nghĩa rất lớn.

Bên cạnh đó, các thương vụ cần ủng hộ và đẩy mạnh việc phát triển các ngôi nhà thương mại, trung tâm xúc tiến, hỗ trợ phát triển thương mại Việt Nam tại các nước, đây chính là "cánh tay nối dài" giúp triển khai mạnh mẽ các chương trình giao thương. Với sự phối hợp của hệ thương vụ sẽ giúp giảm được chi phí, nguồn lực cho nhà nước cũng như doanh nghiệp trong xúc tiến thị trường, vừa tạo hiệu quả thương mại thực tế và bền vững.

Chúng tôi cũng mong, các thương vụ có sự kết nối với nhau, học hỏi cùng nhau xây dựng mạng lưới hỗ trợ thương mại, xuất nhập khẩu nhằm nắm bắt được tình hình chung để triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ xúc tiến cho doanh nghiệp. Theo đó, dù có thay đổi nhiệm kỳ tại các thương vụ thì mạng lưới thương mại vẫn tiếp tục phát triển trong nhiệm kỳ mới. Hy vọng, sự phối hợp này sẽ ngày càng bền chặt, phát huy được sức mạnh đoàn kết, lòng tự hào dân tộc để đưa hàng Việt Nam giao thương mạnh mẽ trên trường quốc tế.

Từ tháng 7-12/2023, Bộ Công Thương thực hiện Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước. Bà đánh giá gì về hoạt động này?

Tôi đánh giá đây là hoạt động hết sức cần thiết, cung cấp thông tin và cập nhật được tình hình thực tiễn từ thị trường các nước. Đồng thời liên kết, kết nối được các thị trường cũng như giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận gần hơn với hoạt động của thương vụ.

Ngoài ra, qua Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước, các doanh nghiệp xuất khẩu mong muốn được kết nối sâu hơn, chi tiết, cụ thể hơn để cùng theo dõi và nắm được tinh hình thương mại thực tế tại các nước.

Ngay sự kiện tháng 7 vừa qua, Bộ Công Thương đã có sự chuẩn bị rất chu đáo, chọn lọc kỹ lưỡng nội dung; tạo được sự quan tâm và đánh giá cao từ cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu.

Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả hơn cho hoạt động này, tôi cho rằng, các thương vụ trong mỗi chương trình cần đưa ra bản báo cáo chân thực hơn, thực tế hơn, các con số chuẩn xác hơn cả về thuận lợi cũng như khó khăn của từng thị trường; nêu rõ vấn đề cụ thể, ngành hàng thực tế… chứ không nên chỉ nêu những báo cáo, thông báo hoạt động thông thường, chung chung.

Đặc biệt, khi nền kinh tế trong nước đang hội nhập sâu với kinh tế thế giới, việc đưa ra các phân tích thị trường, đánh giá được nhu cầu thị trường với các xu hướng mới, tiềm năng mới là hết sức quan trọng với doanh nghiệp.

Hiện doanh nghiệp xuất khẩu luôn đánh giá cao việc các thương vụ đưa ra được giải pháp thiết thực để nâng cao xuất nhập khẩu hai chiều, có thông tin liên hệ cụ thể cùng các hoạt động, chương trình thiết thực để doanh nghiệp có thể tham gia, qua đó cùng thúc đẩy mạnh giao thương, tăng cường xuất nhập khẩu, góp phần vào phát triển kinh tế của đất nước.

Xin cảm ơn bà!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động