Giao ban Thương vụ định kỳ hàng tháng: Sáng kiến kịp thời cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngay khi chủ trương giao ban Thương vụ định kỳ đưa ra đã nhận được sự hưởng ứng và đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu và hiệp hội ngành hàng.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Hệ thống thương vụ cần chủ động đi đầu trong xúc tiến thương mại

Hội nghị giao ban định kỳ hàng tháng giữa các cơ quan chức năng của Bộ, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và các Bộ, ngành liên quan là sáng kiến vừa được Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại chủ trì tổ chức. Ngay khi chủ trương này được đưa ra đã nhận được sự hưởng ứng và đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng.

Giao ban Thương vụ định kỳ hàng tháng: Sáng kiến kịp thời cho doanh nghiệp xuất khẩu
Việc tổ chức họp giao ban Thương vụ định kỳ hàng tháng là hoạt động thiết thực giúp doanh nghiệp xuất khẩu nắm bắt thông tin thị trường, qua đó hoạch định chiến lược kinh doanh.

Theo đó, trong lĩnh vực nông sản, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định đây là hoạt động rất tốt. Việc các Thương vụ giao ban hàng tháng rất thiết thực, qua đó sẽ tháo gỡ được rất nhiều những khó khăn trong hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp.

Chẳng hạn với ngành rau quả, hiện nay thông tin thị trường từ Thương vụ còn chưa nhiều và cũng chưa có cập nhật cụ thể nhu cầu, rào cản hay thuận lợi ở từng quốc gia. Do đó, thông qua Thương vụ chúng tôi muốn nhất là nắm rõ thị hiếu, tiêu chuẩn chất lượng của từng thị trường; đồng thời với những cuộc giao ban này Thương vụ cũng sẽ nắm được thông tin chuẩn xác hơn, sớm hơn từ chính các doanh nghiệp, để từ đó Bộ Công Thương đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Trong lĩnh vực xuất khẩu gỗ, ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) - nhận xét: Hoạt động giao ban Thương vụ diễn ra hàng tháng là rất tốt đối với ngành gỗ nói riêng và các ngành hàng xuất khẩu khác nói chung. Thông qua các buổi họp này, những thông tin về thị trường, về phòng vệ thương mại, chống bán phá giá... sẽ được mang ra thảo luận - là một nguồn cung cấp thông tin cho doanh nghiệp.

“Tuy vậy, tôi cho rằng nếu được thì những cuộc họp giao ban này nên mời thêm các Hiệp hội tham gia. Để từ đó các Hiệp hội nắm thông tin một cách nhanh nhất, chính xác nhất những vấn đề mà doanh nghiệp của từng Hiệp hội quan tâm”- ông Phương đề xuất.

Về đề xuất này, ông Phương giải thích: Trong một năm HAWA vẫn đón tiếp đoàn làm việc từ các đơn vị thuộc Bộ Công Thương nhằm cập nhật thông tin những vấn đề liên quan đến hoạt động xuất khẩu của hội và tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc của ngành gỗ. Tuy vậy số lần đón tiếp không nhiều, do đó việc mời các Hiệp hội, ngành hàng tham gia hoạt động giao ban hàng tháng với các Thương vụ là rất cần thiết.

Với thủy sản, ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP)- cho rằng, việc họp định kỳ theo tháng sẽ rất hữu ích cho cộng đồng doanh nghiệp. Ông Hòe đề xuất, tại mỗi buổi họp định kỳ này, Thương vụ ở những thị trường khác nhau nên đưa ra thông tin mà họ hiểu, có được từ thị trường đó để doanh nghiệp nắm bắt và tự có chính sách tiếp cận.

Tôi lấy ví dụ như gần đây kinh tế Mỹ suy giảm, cầu sụt giảm. Thương vụ tại thị trường này có thể đưa ra cảnh báo cho doanh nghiệp rằng kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu suy giảm, họ sẽ tiết giảm chi tiêu… Như vậy, bản thân mỗi doanh nghiệp, cụ thể là doanh nghiệp thủy sản sẽ phải cân nhắc được thời điểm này không sản xuất ồ ạt tăng số lượng nhằm tránh việc hàng tồn kho cũng như giá giảm”- ông Hòe nói.

Tương tự với dệt may, ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Jean - cho biết: Trong bối cảnh ngành dệt may đang gặp khó khăn về đầu ra như hiện nay thì hoạt động tìm kiếm thị trường mới là rất cần thiết. Do đó, việc các Thương vụ họp giao ban hàng tháng tôi cho là động thái rất tốt- cho thấy sự chủ động vào cuộc hỗ trợ của Bộ Công Thương với cộng đồng doanh nghiệp.

“Tôi cho rằng trong các buổi họp này, sẽ có nhiều vấn đề được các Thương vụ trình lên lãnh đạo Bộ, trong đó chắc chắn không thể thiếu các thông tin về thị trường mới, tiềm năng và những thách thức của mỗi thị trường… Qua đó sẽ giúp doanh nghiệp định hình được rằng thời điểm này thì thị trường nào đang tốt, ngành hàng nào dễ tiếp cận khai thác… và hoạch định kinh doanh theo đó sẽ hiệu quả hơn”- ông Việt cho biết thêm.

Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đang chịu nhiều tác động của xung đột chính trị, biến động nguồn cung nguyên liệu và đứt gãy chuỗi cung ứng như hiện nay, việc Bộ Công Thương kịp thời chỉ đạo các đơn vị liên quan, cụ thể là Thương vụ vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp là rất tích cực. Thông qua đó, các hiệp hội ngành hàng sẽ chủ động xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với nhu cầu và năng lực tham gia của doanh nghiệp; từ đó khai thác, tận dụng hiệu quả các cơ hội thị trường để củng cố, phát triển sản xuất và đa dạng hóa thị trường, mặt hàng xuất khẩu.

Mai Ca - Quốc Hùng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2022 bắt đầu từ 0h ngày 8/8

Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2022 bắt đầu từ 0h ngày 8/8

Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2022 chính thức diễn ra từ 0h ngày 8/8 và kết thúc ngày 10/8/2022.
Bifa Wood Vietnam 2022: Cơ hội cho các doanh nghiệp ngành gỗ tiếp cận công nghệ mới

Bifa Wood Vietnam 2022: Cơ hội cho các doanh nghiệp ngành gỗ tiếp cận công nghệ mới

Bifa Wood Vietnam 2022 quy tụ thương hiệu hàng đầu thế giới, trưng bày giới thiệu công nghệ mới, cơ hội để các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng ngành dọc.
Xuất khẩu hạt điều: Nâng chất lượng và chú trọng vào thị trường trọng điểm

Xuất khẩu hạt điều: Nâng chất lượng và chú trọng vào thị trường trọng điểm

7 tháng năm 2022, xuất khẩu hạt điều ghi nhận mức giảm 2 con số. Linh hoạt phương án sản xuất, nâng cao chất lượng... được các chuyên gia khuyến nghị.
Toạ đàm: Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng

Toạ đàm: Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng

Ngày 8/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm "Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng" nhằm có cái nhìn toàn cảnh sau hai năm EVFTA có hiệu lực.
Doanh nghiệp xuất khẩu “ăn đong” đơn hàng cuối năm

Doanh nghiệp xuất khẩu “ăn đong” đơn hàng cuối năm

Những tháng cuối năm, đơn hàng đang giảm dần, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cho biết trong 3 tháng 8,9,10, lượng đơn hàng đã giảm 30% so với những năm trước.

Tin cùng chuyên mục

Mở đường xuất khẩu nông sản Việt Nam sang các nước EU

Mở đường xuất khẩu nông sản Việt Nam sang các nước EU

Để nông sản, thủy sản Việt Nam tạo uy tín trên thị trường EU, doanh nghiệp cần đạt các quy định, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, thông tin minh bạch, trung thực...
9h, ngày 8/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng

9h, ngày 8/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng

9h sáng ngày 8/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm "Tận dụng EVFTA để xây dựng thương hiệu ngành hàng" nhằm có cái nhìn toàn cảnh sau hai năm EVFTA có hiệu lực.
Đưa hàng Việt ra thế giới từ thị trường Bắc Âu

Đưa hàng Việt ra thế giới từ thị trường Bắc Âu

Thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đã nỗ lực để trở thành “cánh tay nối dài” giúp doanh nghiệp đưa hàng Việt ra thế giới từ thị trường Bắc Âu.
Thêm nhiều tuyến vận tải mở rộng kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam và Trung Quốc

Thêm nhiều tuyến vận tải mở rộng kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam và Trung Quốc

Nhiều chuyến tàu vận tải tuyến quốc tế vừa cập hệ thống cảng của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, mở rộng kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam và Trung Quốc.
Xuất khẩu cà phê có về đích 4 tỷ USD trong năm 2022?

Xuất khẩu cà phê có về đích 4 tỷ USD trong năm 2022?

Đối diện với nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế và nhu cầu tiêu thụ chậm, liệu xuất khẩu cà phê có về đích 4 tỷ USD trong năm 2022?
Việt Nam thuộc nhóm đầu các thị trường mới nổi về Chỉ số năng lực quốc gia về dịch vụ logistics

Việt Nam thuộc nhóm đầu các thị trường mới nổi về Chỉ số năng lực quốc gia về dịch vụ logistics

Dịch vụ logistics đóng góp quan trọng trong việc đưa mức kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam năm 2021 đạt 668,5 tỷ USD.
Tháng 7, cả nước xuất siêu 74 triệu USD

Tháng 7, cả nước xuất siêu 74 triệu USD

Cả nước đã xuất siêu 74 triệu USD, khác với dự báo nhập siêu trước đó. Kết quả này giúp mức xuất siêu 7 tháng của cả nước đạt 1,08 tỷ USD.
Kết nối giao thương mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long

Kết nối giao thương mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Đồng bằng sông Cửu Long

Hàng loạt mặt hàng nông sản tại Đồng bằng sông Cửu Long đã được đưa vào hệ thống bán lẻ trong nước cũng như xuất khẩu ra thế giới nhờ kết nối giao thương.
Triển lãm METALEX Vietnam 2022: Định hình nền sản xuất tương lai

Triển lãm METALEX Vietnam 2022: Định hình nền sản xuất tương lai

Hơn 250 thương hiệu đến từ 20 quốc sẽ gia tham gia Triển lãm METALEX Vietnam cùng Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ 2022, tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 6-8/10/2022.
Tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam - Thái Lan qua “Tuần lễ Thái Lan 2022 tại TP. Hồ Chí Minh”

Tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam - Thái Lan qua “Tuần lễ Thái Lan 2022 tại TP. Hồ Chí Minh”

Tuần lễ Thái Lan 2022 tại TP. Hồ Chí Minh đã khai mạc sáng 5/8 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC, quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Cơ hội kết nối cung cầu giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước tại Đà Nẵng

Cơ hội kết nối cung cầu giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước tại Đà Nẵng

Sáng 5/8, tại thành phố Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị Kết nối cung cầu - Đà Nẵng 2022 với sự tham dự của 27 tỉnh, thành trên cả nước.
Kết nối giao thương nhà cung cấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long với doanh nghiệp xuất khẩu

Kết nối giao thương nhà cung cấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long với doanh nghiệp xuất khẩu

Hội nghị kết nối giao thương giúp kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp với nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài.
Dự báo, xuất khẩu rau quả sẽ khả quan hơn trong những tháng cuối năm 2022

Dự báo, xuất khẩu rau quả sẽ khả quan hơn trong những tháng cuối năm 2022

Tháng 7/2022 xuất khẩu hàng rau quả tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp, ước đạt 260 triệu USD. Dự báo, xuất khẩu rau quả sẽ khả quan hơn trong nửa cuối năm 2022.
Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Bờ Biển Ngà

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Bờ Biển Ngà

Hội thảo, giao thương trực tuyến Kết nối kinh doanh Việt Nam – Bờ Biển Ngà được tổ chức ngày 4/8 đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Việt.
Ngày hội sản phẩm Quảng Nam tại thành phố Đà Nẵng

Ngày hội sản phẩm Quảng Nam tại thành phố Đà Nẵng

Hơn 300 sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Nam được giới thiệu tại ngày hội sản phẩm Quảng Nam tại thành phố Đà Nẵng.
Sản phẩm công nghiệp xuất khẩu sang Anh kể từ ngày 1/1/2023 cần lưu ý gì?

Sản phẩm công nghiệp xuất khẩu sang Anh kể từ ngày 1/1/2023 cần lưu ý gì?

Từ ngày 1/1/2023, hầu hết sản phẩm công nghiệp của Việt Nam bắt buộc phải dán nhãn UKCA mới được xuất khẩu sang Anh.
Châu Á chiếm 98,6% tổng trị giá xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn của Việt Nam

Châu Á chiếm 98,6% tổng trị giá xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn của Việt Nam

Nhu cầu tăng giúp xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn của Việt Nam trong quý II/2022 tiếp tục phục hồi, trong đó, châu Á chiếm 98,6% tổng trị giá xuất khẩu.
Ngành gỗ sẵn sàng trước xu thế bảo hộ

Ngành gỗ sẵn sàng trước xu thế bảo hộ

14h ngày 4/8, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm “Ngành gỗ sẵn sàng trước xu thế bảo hộ”.
Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu sản phẩm từ tre khoảng 300 – 400 triệu USD

Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu sản phẩm từ tre khoảng 300 – 400 triệu USD

Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu sản phẩm từ tre khoảng 300 – 400 triệu USD, tuy nhiên, phát triển ngành tre Việt vẫn thiếu tiêu chuẩn riêng và hành lang pháp lý.
Triển lãm VietnamWood và NürnbergMesse công bố quan hệ hợp tác chiến lược

Triển lãm VietnamWood và NürnbergMesse công bố quan hệ hợp tác chiến lược

Triển lãm VietnamWood và NürnbergMesse công bố quan hệ hợp tác chiến lược về ngành công nghiệp chế biến gỗ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động