Xúc tiến thương mại: “Chìa khóa” để nông sản Bắc Kạn vươn xa

Những năm gần đây, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) các sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã đạt được những kết quả tích cực.
Xúc tiến thương mại: Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước

Nhiều sản phẩm chủ lực của tỉnh không chỉ vào được các hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước mà còn xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Bắc Kạn là tỉnh miền núi còn gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những năm qua, tỉnh đã rất quan tâm triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, trong đó có lĩnh vực thương mại. UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Công Thương triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại (XTTM), như: Hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối cung - cầu nhằm đưa các sản phẩm, hàng hóa của tỉnh tiếp cận thị trường trong và ngoài nước.

Xúc tiến thương mại: “Chìa khóa” để nông sản Bắc Kạn vươn xa
Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022

Miến dong Tài Hoan của Hợp tác xã (HTX) Tài Hoan (thôn Chè Cọ, xã Côn Minh, huyện Na Rì) là một trong những sản phẩm minh chứng cho kết quả của các hoạt động quảng bá, XTTM của Bắc Kạn. Bà Nguyễn Thị Hoan - Giám đốc HTX Tài Hoan - cho biết: Không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước, năm 2020, lần đầu tiên, HTX xuất khẩu 5,3 tấn miến dong sang thị trường Cộng hòa Séc. Đến nay, HTX đã xuất khẩu được hơn 40 tấn sản phẩm. Dù sản lượng chưa nhiều nhưng đã ghi dấu thành công, đồng thời chỉ hướng phát triển đúng cho HTX. Để có cơ hội xuất ngoại, HTX Tài Hoan đã được sự hỗ trợ, đồng hành tích cực của UBND tỉnh, Sở Công Thương trong các hoạt động XTTM, quảng bá sản phẩm, kết nối cung - cầu. Đặc biệt, bà Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Kạn - đã đích thân mang sản phẩm của HTX XTTM tại thị trường châu Âu, giới thiệu sản phẩm tới đông đảo kiều bào và các tổ chức, doanh nghiệp.

Bên cạnh các hoạt động XTTM truyền thống, Bắc Kạn còn hỗ trợ người dân tham gia XTTM số, giao dịch nông sản trên các sàn thương mại điện tử. Tỉnh đã tập huấn cho 45 HTX, doanh nghiệp, tổ hợp tác về kỹ năng tham gia các sàn thương mại điện tử, như: Shopee, Sendo, Tiki, Voso, Postmart... kỹ năng làm phim để quảng bá sản phẩm. Qua đó, đã có 56 sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.

Bà Đinh Tuyết Nhung - Giám đốc HTX Nhung Lũy (xã Yến Dương, huyện Ba Bể) - cho biết, năm 2021 là năm thắng lợi đối với HTX, bởi sản phẩm bí xanh thơm vừa được mùa, được giá. Dù dịch Covid-19 ảnh hưởng tới việc bán hàng, giao hàng trực tiếp, nhưng nhờ thương mại điện tử, toàn bộ sản phẩm do HTX liên kết và hỗ trợ trồng đã được tiêu thụ hết.

Bà Đinh Tuyết Nhung cho biết, HTX ký hợp đồng với 10 tổ hợp tác trồng bí xanh thơm trên địa bàn xã Địa Linh và Yến Dương (huyện Ba Bể) với diện tích khoảng 23ha. Sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, có truy xuất nguồn gốc, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, nên khi đưa lên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội đã nhận phản hồi tích cực của người tiêu dùng.

Theo ông Đinh Lâm Sáng - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn, một trong những nhiệm vụ chính của ngành Công Thương là thực hiện các hoạt động XTTM nhằm kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm cho bà con. “Chúng tôi luôn nỗ lực để sản phẩm của bà con được quảng bá rộng nhất có thể, được nhiều đối tác tìm đến. Những hoạt động hỗ trợ thiết thực của ngành đã tạo hiệu ứng tốt, sản lượng tiêu thụ nông sản tăng qua hàng năm” - ông Đinh Lâm Sáng khẳng định.

Để các hoạt động XTTM phát huy hơn nữa hiệu quả, bên cạnh các hoạt động quảng bá của tỉnh, các huyện, HTX có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cần mở rộng diện tích vùng trồng theo các tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, thực hiện chỉ dẫn địa lý..., từ đó, nâng cao giá trị nông sản, đáp ứng thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.
Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

Trước những lợi thế từ EVFTA, tạo cơ hội rộng mở cho hàng Việt tiếp cận thị trường EU, các doanh nghiệp cũng đối diện với loạt thách thức đang đặt ra.
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VietNam Expo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 2-5/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội.
Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Thương vụ Việt Nam tại Philippines vận động và hỗ trợ tối đa cho các hiệp hội, doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Vietnam Expo.
Cơ hội

Cơ hội 'vàng' cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Belarus 2025 diễn ra ngày 2/4 sẽ tạo cơ hội kết nối doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy hợp tác kinh tế và mở rộng giao thương.
Toạ đàm: Vượt

Toạ đàm: Vượt 'rào cản' pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU

Chiều 1/4, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm: Vượt “rào cản” pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU và phát trực tiếp trên các nền tảng số của báo

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế phối hợp, hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị sản xuất được kết nối cung cầu.
Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại:

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: 'Quyết liệt, tận tâm' cho nhiệm kỳ mới

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại quyết tâm đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hội nhập, hướng tới thương mại bền vững trong nhiệm kỳ 2025-2030.
Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Xúc tiến thương mại giai đoạn mới không chỉ là chuyện tổ chức hội chợ, đó còn là cách một quốc gia bước ra thế giới bằng chính bản sắc và nội lực của mình.
Tăng "sức đề kháng" cho hàng Việt tại thị trường EU

Tăng "sức đề kháng" cho hàng Việt tại thị trường EU

Châu Âu nói chung, thị trường EU nói riêng vẫn là thị trường xuất khẩu và xuất siêu quan trọng hàng đầu của Việt Nam cả hiện tại và tương lai.
Thị trường Halal và cơ hội tỷ đô cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal và cơ hội tỷ đô cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal với quy mô hàng nghìn tỷ USD mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam. Để khai thác hiệu quả, cần chiến lược bài bản và hệ sinh thái đồng bộ.
Xúc tiến xuất khẩu: ‘Lực đẩy’ mạnh cho dệt may mở thị trường

Xúc tiến xuất khẩu: ‘Lực đẩy’ mạnh cho dệt may mở thị trường

Xúc tiến xuất khẩu tại chỗ đã, đang giúp ngành dệt may thu hút lượng lớn nhà nhập khẩu. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã tìm hiểu, chọn Việt Nam làm cứ điểm.
Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Mặt hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam được ưu chuộng tại Ấn Độ

Các sản phẩm chế biến thực phẩm như cà phê hòa tan, bánh kẹo, đồ dùng tiêu dùng nhanh (FMCG) của Việt Nam đã nhận được phản hồi tích cực từ phía đối tác Ấn Độ.
Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp xúc tiến xuất khẩu

Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp xúc tiến xuất khẩu

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản và mở rộng thị trường.
HCM City Export: Nơi doanh nghiệp tăng kết nối, đẩy đơn hàng

HCM City Export: Nơi doanh nghiệp tăng kết nối, đẩy đơn hàng

Đó là khẳng định của ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu Xuất khẩu 2025 (HCM City Export).
HCM City Export 2025: Kết nối giao thương, mở rộng xuất khẩu

HCM City Export 2025: Kết nối giao thương, mở rộng xuất khẩu

HCM City Export 2025 không chỉ là nơi để doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, mà còn gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Cẩn trọng với

Cẩn trọng với 'cạm bẫy' khi xuất khẩu sang Algeria

Dù tình trạng lừa đảo qua Internet tại Algeria không phổ biến, tuy nhiên doanh nghiệp Việt Nam vẫn được khuyến cáo thận trọng, kiểm tra và xác minh đối tác.
Quảng bá bơ Lâm Đồng trên chuyến bay Việt Nam - Hàn Quốc

Quảng bá bơ Lâm Đồng trên chuyến bay Việt Nam - Hàn Quốc

Lâm Đồng dự kiến hợp tác với Vietnam Airlines quảng bá bơ đặc sản trên chuyến bay đến Hàn Quốc, hướng đến mục tiêu thúc đẩy tiêu thụ và xuất khẩu mặt hàng bơ.
Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài cuối: Nâng sản phẩm từ lượng và chất.

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài cuối: Nâng sản phẩm từ lượng và chất.

Để nông sản Điện Biên có chỗ đứng trên thị trường, cần một giải pháp tổng thể, giải quyết các điểm nghẽn và hướng tới phát triển bền vững.
Huyện Tuần Giáo và giấc mơ “thủ phủ” mắc ca Tây Bắc

Huyện Tuần Giáo và giấc mơ “thủ phủ” mắc ca Tây Bắc

Huyện Tuần Giáo đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp chiến lược, từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành thủ phủ trồng và chế biến mắc ca của miền Tây Bắc
Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 2: Định vị từ thương hiệu

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 2: Định vị từ thương hiệu

Việc yếu và thiếu những sản phẩm chất lượng, chưa có các thương hiệu mạnh chiếm lĩnh thị trường đang là rào cản của nông sản Điện Biên.
Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính

Niêm yết các sản phẩm mới trên Sở Giao dịch Hàng hoá: Hoạt động cụ thể trong xây dựng Trung tâm tài chính

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tiếp tục tổ chức buổi tập huấn cho thành viên tại TP. Hồ Chí Minh qua đó nhằm nâng cao gia tăng giao thương hàng hóa.
Quảng Ninh: TP. Đông Triều nâng cao, đổi mới sản phẩm OCOP

Quảng Ninh: TP. Đông Triều nâng cao, đổi mới sản phẩm OCOP

TP. Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, không ngừng đổi mới, hoàn thiện sản phẩm OCOP để nâng hạng sao, đáp ứng nhu cầu của thị trường; với 54 sản phẩm OCOP.
Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực

Bình Phước: Thúc đẩy xúc tiến thương mại sản phẩm chủ lực

Sở Công Thương tỉnh Bình Phước có nhiều giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại, hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, chủ lực của địa phương.
Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 1: Khó chồng khó

Gỡ đầu ra cho nông sản Điện Biên - Bài 1: Khó chồng khó

Với nhiều nỗ lực của các cấp chính quyền, ngành nông nghiệp tỉnh đã có nhiều khởi sắc, song, số lượng và chất lượng sản phẩm nông sản còn bỏ ngỏ.
Sắp diễn ra tọa đàm

Sắp diễn ra tọa đàm 'Nới quy định, tạo đòn bẩy cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ'

Sáng 21/3, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Nới quy định, tạo đòn bẩy cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ" và phát trực tiếp trên các nền tảng số của báo.
Mobile VerionPhiên bản di động