Doanh nghiệp Khánh Hòa tìm cơ hội xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Tại hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) năm nay, Khánh Hòa có 4 doanh nghiệp tham gia, kỳ vọng đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và ASEAN.
Rong nho Khánh Hòa đầy tiềm năng xuất sang thị trường Thái Lan Hội chợ CAEXPO 2023: Tận dụng cơ hội, mở rộng hợp tác kinh tế Trung Quốc - ASEAN Hơn 120 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ CAEXPO 2023 tại Trung Quốc

Kỳ vọng từ CAEXPO

Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại - Đầu tư Trung Quốc-ASEAN (CABIS) lần thứ 20 tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc vừa diễn ra từ ngày 16-19/9. Việt Nam tiếp tục là quốc gia tham dự với quy mô lớn nhất tại kỳ hội chợ lần này với 250 gian hàng của hơn 120 doanh nghiệp, đơn vị đến từ 22 tỉnh, thành trên cả nước.

Trong số đó, tỉnh Khánh Hòa có 4 doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm là Công ty CP Nước giải khát Yến Sào Khánh Hòa; Công ty CP Rong biển D&T Khánh Hòa; Công ty CP SX-TM-DV POM Group và Công ty TNHH SX-TM Hucafood.

Doanh nghiệp Khánh Hòa tìm cơ hội xuất khẩu sang Trung Quốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gian hàng của Khánh Hòa. Ảnh: T.X

Lần đầu tiên mang sản phẩm tới hội chợ, ông Nguyễn Lê Văn - Giám đốc Công ty CP SX-TM-DV POM Group - cho biết, CAEXPO là cơ hội để doanh nghiệp làm quen với thị trường, tìm kiếm đối tác. “Năm nay, được sự hỗ trợ của Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa, chúng tôi đưa sản phẩm trà thảo mộc tới giới thiệu tại hội chợ. Tin tưởng rằng những sản phẩm chất lượng gắn với định hướng phát triển bền vững sẽ luôn nhận được sự tin yêu của người tiêu dùng”, ông Văn bày tỏ.

Đối với Công ty CP Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa, trước đây, các sản phẩm của công ty chỉ đi đường tiểu ngạch, nhưng đã có những phản hồi tích cực nhất định từ thị trường Trung Quốc.

Ông Nguyễn Khoa Bảo - Giám đốc Công ty CP Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa - thông tin, vừa qua, sản phẩm nước yến lon mang thương hiệu Sanvinest đã được Tổng cục Hải quan cấp giấy phép để xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. “Do đó CAEXPO là cơ hội để chúng tôi xúc tiến đưa sản phẩm nước yến lên kệ hàng hóa các kênh phân phối bán lẻ của thị trường Trung Quốc”, ông Bảo nói.

Doanh nghiệp Khánh Hòa tìm cơ hội xuất khẩu sang Trung Quốc
Doanh nghiệp Khánh Hòa tìm cơ hội xuất khẩu sang Trung Quốc
Gian hàng của doanh nghiệp Khánh Hòa. Ảnh: T.X

Ông Nguyễn Quang Duy – Giám đốc Công ty CP Rong biển D&T Khánh Hòa - thông tin, sản phẩm rong nho của doanh nghiệp đã được xuất khẩu đi các thị trường lớn như Mỹ, Nhật, Đài Loan, Hàn Quốc,… nhưng chưa vào thị trường Trung Quốc theo hình thức xuất khẩu chính ngạch. Do đó, Công ty D&T kỳ vọng kết nối với các đối tác, nhà phân phối tại đây để đem các sản phẩm cùng với thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế, trọng điểm là Trung Quốc.

Hỗ trợ doanh nghiệp tiến sâu vào ‘thị trường tỷ dân’

Những năm qua, Trung Quốc luôn là quốc gia xuất khẩu nông sản chủ lực của Việt Nam, với quy mô thị trường lên tới 1,4 tỷ dân. Về thị phần, Trung Quốc là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam, 8 tháng năm 2023, xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc đạt khoảng 7,3 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Năm 2023, Trung Quốc xây dựng hàng rào kỹ thuật cao, đòi hỏi chất lượng khắt khe hơn cho từng loại hàng hóa khác nhau. Đặc biệt, việc quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói được Trung Quốc quản lý rất chặt chẽ.

Bà Phan Thị Thu Cúc - Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa – cho biết, những doanh nghiệp của tỉnh tham gia lần này là những doanh nghiệp xuất khẩu có sản phẩm uy tín, chất lượng và mang đặc trưng của địa phương. Thời gian qua, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc của tỉnh còn khiêm tốn do gặp nhiều rào cản.

Tại CAEXPO lần này, Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa tham gia cùng với Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì.

“Đơn vị có trách nhiệm hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến, mở rộng thị trường ở nước ngoài, các nước Châu Á trong khu vực. Đồng thời khai thác, tiếp cận các khách hàng tiềm năng để làm đầu mối nhập khẩu ở thị trường nước bạn khi được cấp mã xuất khẩu chính ngạch”, bà Cúc nói.

Doanh nghiệp Khánh Hòa tìm cơ hội xuất khẩu sang Trung Quốc
Công ty CP Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa và đối tác Trung Quốc. Ảnh: T.X

Để hàng Việt tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương tỉnh Khánh Hòa gợi ý: Các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực sản xuất, tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường các nước, đảm bảo các tiêu chí về an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam luôn ghi nhận những đóng góp quan trọng của Trung Quốc đối với thúc đẩy hợp tác và phồn vinh chung ở khu vực.

Việt Nam ủng hộ sự hợp tác giúp đỡ trên tinh thần cởi mở, chân thành, tin cậy, bình đẳng, kết nối vành đai con đường vì thịnh vượng chung của các dân tộc trong khu vực và trên thế giới.

Việt Nam mong muốn tiếp tục cùng Trung Quốc và các nước ASEAN khẩn trương hoàn tất đàm phán nâng cấp phiên bản 3.0 Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc; nâng cấp kết nối cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt; đưa vào triển khai mở rộng thí điểm mô hình cửa khẩu thông minh nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu đầu tư, kinh doanh, giao thương, văn hóa, du lịch của cộng đồng doanh nghiệp và người dân mỗi nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Trung Quốc và các nước ASEAN thúc đẩy mạnh mẽ thương mại song phương phát triển cân bằng, bền vững, phấn đấu đưa ASEAN trở thành đối tác thương mại đầu tiên của Trung Quốc vượt mức kim ngạch 1.000 tỷ USD.

Đức Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.

Tin cùng chuyên mục

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động