Thứ tư 06/11/2024 03:57

Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội nghị Giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan

Ngày 22/9, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị Giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan.

Hội nghị là hoạt động thuộc dự án Thúc đẩy đối tác doanh nghiệp Phần Lan, mục tiêu nhằm chia sẻ nhu cầu thị trường Phần Lan đối với các sản phẩm nông sản, thủ công mỹ nghệ và tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội kinh doanh.

Phát biểu tại hội nghị, ngài Keijo Norvato, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam - Phần Lan có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và có nhiều cơ hội để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ này.

Đặc biệt, nhờ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai bên tăng lên bậc cao hơn. “Chúng tôi nhìn thấy lượng hàng hoá từ Việt Nam nhập khẩu vào Phần Lan ngày một lớn. Đây là điều rất đáng mừng, tuy nhiên do các quy định về tiêu chuẩn chất lượng của Phần Lan được quy định ngày một nghiêm ngặt đòi hỏi các nhà cung ứng, trong đó có nhà cung ứng Việt Nam phải đáp ứng”, Đại sứ Keijo Norvato cho hay.

Thủ công mỹ nghệ - sản phẩm tiềm năng của Việt Nam xuất khẩu sang Phần Lan (ảnh Etsy)

Tại sự kiện, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho hay, Phần Lan có công nghệ phát triển, nhất là trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng, xử lý rác thải. Nhiều công ty Phần Lan trong lĩnh vực này đã bày tỏ quan tâm về thị trường Việt Nam. Ngoài ra, Phần Lan cũng có thế mạnh về chế biến nông sản, thực phẩm, hàng thủ công mỹ nghệ.

Từ khi EVFTA đi vào thực thi thương mại hai bên tăng ấn tượng. Tuy nhiên, sau mức tăng 54,2% năm 2021 đã có sự sụt giảm, năm 2022 giảm 15,6% so với năm 2021. Năm 2023 đánh dấu mốc kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong bối cảnh kim ngạch thương mại giảm. Việc tổ chức hội nghị giao thương doanh nghiệp hai bên hết sức thiết thực để kết nối thương mại hai chiều, phục hồi xuất nhập khẩu.

Ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh, việc giảm thuế theo cam kết của EVFTA mở ra cơ hội cho doanh nghiệp hai nước. Theo dự báo, nhu cầu với mặt hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ tăng cao tại EU. Do vậy, hội nghị hôm nay là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai bên hiểu rõ hơn nhu cầu, năng lực và tiến tới hợp tác. “Cục Xúc tiến thương mại cam kết hỗ trợ doanh nghiệp hai nước thuận lợi trong hợp tác đầu tư, thương mại và phát triển lâu dài”, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cho hay.

Phần Lan là thành viên khối EU, do đó các tiêu chuẩn về chất lượng đòi hỏi rất cao. Bà Hentriikka Kontio, Cố vấn, Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Phần Lan thông tin, 99% điều kiện tiêu chuẩn với hàng nhập khẩu của Phần Lan đã hài hoà hoá với EU. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hoá vào Phần Lan phải tuân thủ theo quy định chung của EU.

Đơn cử, sản phẩm có nguồn gốc động vật như nhuyễn thể 2 mảnh sống phải nhập khẩu qua 17 cơ sở tại EU đã được cấp phép. Hay ớt, mỳ ăn liền… đã bị phát hiện dư lượng thuốc trừ sâu sẽ bị kiểm tra ngay tại biên giới.

Đặc biệt, theo bà Hentriikka Kontio, Phần Lan còn áp dụng thêm quy định riêng với thực phẩm nhập khẩu như cần dán nhãn đối với sản phẩm thêm muối…

Ngoài tiêu chuẩn khắt khe, thị trường Phần Lan còn khá khác biệt. Trên thị trường chỉ có 2 nhà bán lẻ chiếm phần lớn thị phần, còn lại là nhà bán hàng nhỏ lẻ. Thương mại điện tử chỉ chiếm khoảng 2,7% thị phần, tuy nhiên con số này đang tăng lên theo nhu cầu.

Thời gian gần đây xu hướng tiêu dùng trên thị trường Phần Lan có sự thay đổi, người dân chú ý hơn tới sản phẩm giảm giá- đây là hệ quả của lạm phát và lãi suất tăng thời gian qua. Cùng đó là xu hướng muốn trải nghiệm món ăn mới, trách nhiệm về tính bền vững thể hiện từ khâu sản xuất tới đóng gói sản phẩm.

Với những đặc điểm đó, thâm nhập thị trường thông qua nhà môi giới tới nhà bán lẻ hoặc bán nguyên liệu thô cho doanh nghiệp Phần Lan là cách thức ban đầu được khuyến cáo với doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh nông sản, thực phẩm, thủ công mỹ nghệ cũng là sản phẩm có tiềm năng lớn cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác. Theo bà Anna Suheimo, Giám đốc Công ty Sera, tạo ra câu chuyện và tạo dựng hình ảnh rất quan trọng để bán được hàng tại EU. Chúng ta cần kể câu chuyện minh bạch và chia sẻ cho người tiêu dùng biết đâu là nhà cung ứng và chuỗi sản xuất ra sản phẩm bán cho khách.

Sản phẩm bền vững giá trị cao luôn được đề cao hơn và là xu hướng ngày một phổ biến. Thiết kế sản phẩm rất quan trọng có thể không cần hiện đại nhưng cần tồn tại lâu dài với thời gian. Hình ảnh sản phẩm phải đơn giản, dễ hiểu, dễ nhìn.

Phần Lan có 4 mùa, ảnh hưởng tới sản phẩm dệt may, thủ công mỹ nghệ, do vậy cần thiết kế gần gũi tự nhiên, đơn giản, tinh tế, ít màu sặc sỡ”, Giám đốc Công ty Sera nhấn mạnh.

Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: Cục Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Hải Dương: 4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 2: Cần có lộ trình phù hợp

Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Hà Nội nhân rộng mô hình 'Chợ thông minh 4.0 - không dùng tiền mặt'

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch