Hội chợ CAEXPO 2023: Tận dụng cơ hội, mở rộng hợp tác kinh tế Trung Quốc - ASEAN

Hội chợ Trung Quốc- ASEAN lần thứ 20 (CAEXPO 2023) chính thức quay trở lại tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây từ ngày 16-19/9, sau 3 năm ảnh hưởng của dịch bệnh.
Hơn 200 gian hàng Việt Nam tham gia Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2023 Hội chợ CAEXPO, nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế Trung Quốc - ASEAN

Tăng cường hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc

Nhận lời mời của Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh Thương mại – Đầu tư Trung Quốc – ASEAN (CABIS) lần thứ 20 tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc từ ngày 16 đến ngày 17/9/2023.

Đáng chú ý, năm 2023 đánh dấu chặng đường 20 năm hình thành và phát triển của CAEXPO. Việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự CAEXPO 2023 thể hiện sự đặc biệt coi trọng của Việt Nam đối với cơ chế này, góp phần tăng cường hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc.

Cùng với đó, năm nay cũng là dịp Việt Nam và Trung Quốc kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện. Sự có mặt của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam thực hiện nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước về việc tăng cường giao lưu, tiếp xúc cấp cao, qua đó thúc đẩy tin cậy chính trị vững chắc, hợp tác thực chất và hiệu quả hơn.

CAEXPO 2023: Mở rộng hợp tác kinh tế Trung Quốc - ASEAN
Gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 19. Ảnh: Moit

Trong những năm gần đây, trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN liên tục tăng nhờ lợi thế về vị trí địa lý, các thỏa thuận thương mại như Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và các sự kiện xúc tiến thương mại lớn như CAEXPO... Năm 2022, thương mại song phương đạt 975,3 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm trước và gấp 2,2 lần con số được ghi nhận cách đây 10 năm. Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN liên tục trong 14 năm.

Theo thống kê của Bộ Thương mại Trung Quốc, tính đến tháng 7/2023, tổng vốn đầu tư giữa Trung Quốc và các nước ASEAN đã vượt quá 380 tỷ USD, với hơn 6.500 công ty được thành lập tại ASEAN có vốn đầu tư trực tiếp của Trung Quốc,

Cả hai bên cùng nhau xây dựng các mô hình đổi mới và tạo ra các kênh mới để các nước ASEAN hội nhập vào sự phát triển của các địa phương trên khắp Trung Quốc. Hai bên nhất trí tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, ổn định chuỗi cung ứng, hỗ trợ tiếp cận thị trường, đồng thời mở rộng hợp tác về chuyển đổi số, kinh tế số, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, phát triển xanh và bền vững...

Trước đó, tại cuộc gặp nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN 43, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường bày tỏ hài lòng trước đà phát triển tích cực của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc; nhất trí tăng cường tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao và các cấp, góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu.

Đồng thời, tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 26 (ngày 6/9), trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các Hội nghị liên quan tại Jakarta (Indonesia), Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đề cao tầm quan trọng của Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Trung Quốc và cho rằng điều này có được nhờ nỗ lực của cả hai bên, cùng vun đắp lòng tin chiến lược, tương trợ lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi, thúc đẩy phát triển bền vững và bao trùm.

Tại Hội nghị này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, là những đối tác thương mại hàng đầu của nhau, ASEAN và Trung Quốc cần phối hợp chặt chẽ, chung tay đưa khu vực trở thành tâm điểm tăng trưởng kinh tế; cần tận dụng ưu thế gần gũi địa lý, nâng cao chất lượng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, duy trì giao thương thông suốt, đẩy mạnh kết nối, bảo đảm chuỗi sản xuất và cung ứng, mở rộng hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh.

Nhiều cơ hội cho Việt Nam

Hội chợ Trung Quốc- ASEAN (CAEXPO) là hội chợ thường niên được tổ chức từ năm 2004, theo sáng kiến của Trung Quốc và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các quốc gia thành viên ASEAN.

Trong gần 20 năm qua, Hội chợ trở thành một nền tảng hợp tác kinh tế, thương mại đa phương lớn của ASEAN và Trung Quốc, quy tụ đông đảo các nhà kinh doanh và đầu tư. Theo ước tính, trung bình mỗi kỳ hội chợ, các doanh nghiệp của Việt Nam có cơ hội tiếp cận khoảng 50.000 thương nhân Trung Quốc và các nước ASEAN khác.

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Trung Quốc - ASEAN và kỷ niệm 20 năm CAEXPO. Do đó, CAEXPO 2023 sẽ được chuẩn bị công phu hơn với “Bốn nâng cấp toàn diện”.

Một là, nâng cấp toàn diện cơ chế đối thoại cấp cao. Các Lãnh đạo của Trung Quốc và 10 quốc gia ASEAN được mời tham dự sẽ có các bài phát biểu mang tính chiến lược và hướng tới tương lai, để thảo luận về các kế hoạch hợp tác và phát triển trong thập kỷ mới, đồng thời giúp các doanh nghiệp hiểu rõ phương hướng hợp tác mới của Trung Quốc-ASEAN, từ đó nắm bắt cơ hội phát triển.

Hai là, nhằm nâng cao toàn diện hiệu quả kinh tế thương mại ASEAN-Trung Quốc, CAEXPO được mở rộng hơn nữa về quy mô, làm phong phú thêm các hoạt động xúc tiến đầu tư, tập trung vào các lĩnh vực then chốt của ACFTA phiên bản 3.0; các cuộc họp tham vấn ACFTA 3.0 và một số cuộc họp cấp Bộ trưởng sẽ được tổ chức trong thời gian diễn ra Hội chợ; tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp sớm gặt hái thành quả của ACFTA 3.0.

Ba là, nâng cấp toàn diện “Kênh Nam Ninh”. CAEXPO 2023 tổ chức hơn 20 diễn đàn cấp cao đa lĩnh vực. Năm nay là “Năm hợp tác phát triển nông nghiệp và an ninh lương thực Trung Quốc-ASEAN”, Diễn đàn nông nghiệp Trung Quốc-ASEAN cũng sẽ được tổ chức, mang đến cơ hội mới cho các doanh nghiệp ASEAN phát huy lợi thế nông nghiệp độc đáo.

Bốn là, nâng cấp toàn diện Nền tảng hợp tác không giới hạn, CAEXPO 2023 cải thiện việc xây dựng Hội chợ trực tuyến và tăng cường xây dựng Trung tâm kinh tế thương mại Trung Quốc-ASEAN và Trung tâm hội tụ hàng hóa đặc sắc Trung Quốc-ASEAN, để các doanh nghiệp có thể tận hưởng những lợi ích thực sự của “CAEXPO-không bao giờ kết thúc”, với lợi ích trưng bày không ngừng nghỉ trong suốt 365 ngày/năm.

Là thành viên tích cực của ASEAN, Việt Nam tham gia đầy đủ các hoạt động chính thức của Hội chợ và một số hoạt động chính trong khuôn khổ Hội chợ do Ban tổ chức Trung Quốc đề xuất. Năm nay, tỉnh Sơn La dự kiến sẽ được giới thiệu, quảng bá tại Gian hàng Quốc gia chủ đề “Thành phố Đẹp” của Việt Nam tại Hội chợ.

Khu gian hàng doanh nghiệp của Việt Nam năm nay dự kiến trưng bày trên tổng diện tích 3.500m2, với các chủng loại hàng hóa, dịch vụ chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu và thị hiếu của thị trường Trung Quốc.

Việc tham dự hội chợ CAEXPO góp phần xây đắp và củng cố nền tảng hợp tác kinh tế - thương mại đa phương, tạo điều kiện tăng cường quan hệ thương mại, đầu tư giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Hà Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.

Tin cùng chuyên mục

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Với nguồn tài nguyên và sản phẩm phong phú, tỉnh Cà Mau đang nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP nông, thủy sản.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Kết nối cung - cầu là ''chìa khóa'' để các doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Tuyên Quang tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra cho hàng hóa.
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Ấn Độ tham dự Vietnam FoodExpo 2024 và hoạt động xúc tiến thương mại tại Long An

Đoàn doanh nghiệp Ấn Độ, do Phòng Thương mại Ấn Độ dẫn đầu, đã tham dự lễ khai mạc Việt Nam Food Expo 2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Sáng ngày 15/11/2024, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2024.
Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Tỉnh Cà Mau vừa tổ chức cho các doanh nghiệp nhập khẩu trong và ngoài nước kết nối giao thương với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Tối 14/11, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất – TP. Hà Nội năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động