Quảng bá trái thanh long Việt Nam tại Hội chợ quốc tế “My Karachi” 2023

Việt Nam có diện tích và sản lượng thanh long lớn nhất châu Á và là nước xuất khẩu thanh long lớn nhất thế giới.

Trung Quốc mở cửa lại cho trái thanh long, Bộ Công Thương liên tục cảnh báo an toàn Tính chuyện "đường dài" cho trái thanh long

Hàng năm giá trị xuất khẩu thanh long của Việt Nam cũng tăng liên tục, từ hơn 57 triệu USD năm 2010, tăng lên hơn 483 triệu USD vào năm 2015 và đạt 1,34 tỷ USD năm 2020, cao hơn cả một số mặt hàng nông sản xuất khẩu truyền thống của Việt Nam như chè, hạt tiêu….

Năm 2021, sản lượng thanh long cả nước năm 2021 đã tăng gấp đôi với gần 1,4 triệu tấn. Thanh long tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của trái cây Việt Nam với kim ngạch đạt hơn 1,04 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 29,4% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước. Đây là sản phẩm đã thâm nhập được nhiều thị trường nhất, đặc biệt còn là sản phẩm đã được trên 12 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đồng ý bảo hộ chỉ dẫn địa lý; trong đó, có các thị trường lớn và "khó tính" như: Mỹ, Nhật Bản, Anh, Đức, Pháp và Hàn Quốc...,

Quảng bá trái thanh long Việt Nam tại Hội chợ quốc tế “My Karachi” 2023

Tại thị trường Pakistan, từ năm 2010 sản phẩm thanh long Thái Lan đã được giới thiệu tại một số siêu thị cao cấp tại Pakistan nhưng không thành công do hình thức bề ngoài khác lạ. Ngay cả tên sản phẩm thanh long dịch sang tiếng Anh theo nghĩa đen cũng tạo phản ứng không thuận lợi từ khách hàng sở tại. Vì vậy Thương vụ quyết định sử dụng nguyên tên tiếng Việt của sản phẩm thanh long trong các tài liệu quảng bá.

Từ năm 2021, sản phẩm thanh long của tỉnh Bình Thuận cũng đã được bày bán tại các siêu thị Pakistan nhưng do nhập số lượng nhỏ từ Dubai qua đường hàng không nên giá bán lẻ quá cao so với giá xuất khẩu của Việt Nam (8 USD/kg so với 1,2 USD/kg). Vì vậy xúc tiến xuất khẩu sản phẩm thanh long Bình Thuận cũng chưa thành công.

Thách thức đặt ra là làm sao để người tiêu dùng Pakistan biết đến các giá trị dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe của trái thanh long Việt Nam? Làm sao để doanh nghiệp Pakistan biết đến lợi thế so sánh của sản phẩm thanh long xuất khẩu của Việt nam?

Tiếp theo chuỗi hoạt động kích cầu tiêu thụ sản phẩm thanh long xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường Pakistan trong năm 2022, Thương vụ Việt Nam tại Pakistan tổ chức hoạt động quảng bá sản phẩm thanh long xuất khẩu của Việt Nam tại Hội chợ quốc tế “My Karachi-Oasis of Harmony” 2023.

Để có nguyên liệu tổ chức hoạt động quảng bá Thương vụ phải đặt mua thanh long ruột đỏ từ Việt Nam và thanh long ruột trắng nhập khẩu từ Dubai. Pa-nô quảng cáo giá trị dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe của trái thanh long Việt Nam được in khổ lớn chiếm toàn bộ một bức tường của gian hàng Việt Nam tại Hội chợ quốc tế “My Karachi-Oasis of Harmony” 2023.

Tờ rơi giới thiệu sản phẩm thanh long Việt Nam được in mầu đẹp mắt để phát cho khách tham quan. Một thiếu nữ Việt kiều duyên dáng trong bộ áo dài truyền thống Việt Nam được huy động để tiếp khách và giới thiệu quảng bá sản phẩm thanh long.

Quảng bá trái thanh long Việt Nam tại Hội chợ quốc tế “My Karachi” 2023

Thanh long được chế biến ngay tại hội chợ thành 2 món: Thanh long tươi và sinh tố thanh long. Thương vụ hướng tới khách hàng mục tiêu là món tráng miệng thanh long tươi dành cho các khách sạn 5 sao tổ chức các buổi chiêu đãi quốc khánh và các bữa tiệc cao cấp, và món sinh tố thanh long dành cho các chuỗi cửa hàng sinh tố nước quả phục vụ đại trà cho tất cả các đối tượng khách hàng.

Ngay trong ngày đầu tiên khai mạc hội chợ, gian hàng Việt Nam đã nổi bật với giỏ thanh long đỏ tươi được trưng bày bắt mắt. Và chỉ sau một thời gian ngắn sản phẩm thanh long Việt Nam đã nổi tiếng toàn hội chợ. Khách tham quan nườm nượp kéo đến. Ban tổ chức hội chợ đã phải đến gian hàng Việt Nam đăng ký đón các đoàn lãnh đạo cao cấp và đoàn ngoại giao. Sản phẩm thanh long Việt Nam không chỉ chiếm được cảm tình của hầu hết khách tham quan mà còn trở thành sự kiện nổi bật nhất của Hội chợ quốc tế “My Karachi-Oasis of Harmony” 2023, góp phần nâng cao uy tín của hội chợ đối với cộng đồng doanh nghiệp và lãnh đạo chính quyền sở tại.

Sau khi Hội chợ quốc tế “My Karachi-Oasis of Harmony” 2023 kết thúc, sản phẩm thanh long Việt Nam đã tiến thêm được một bước quan trọng trên con đường thâm nhập vào thị trường Pakistan. Thương vụ Việt Nam tại Pakistan hy vọng nhận được sự hợp tác hỗ trợ của Hiệp hội Xuất khẩu thanh long Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam và Pakistan để thanh long được xuất khẩu trực tiếp bằng đường biển vào thị trường Pakistan./.

Nguyễn Thị Điệp Hà (Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pakistan)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu trái cây

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Hải Phòng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Hải Phòng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Dây thép carbon bị điều tra chống bán phá giá tại Canada

Dây thép carbon bị điều tra chống bán phá giá tại Canada

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

'Cách mạng' logistics: AI, IoT, blockchain đang 'viết' lại chuỗi cung ứng

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Vận tải thủy -

Vận tải thủy - 'lực đẩy' âm thầm của logistics xanh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Không còn

Không còn 'hậu cần', logistics giờ là dịch vụ công nghệ cao

Hạ tầng - công nghệ - pháp lý: Ba trụ cột logistics bền vững

Hạ tầng - công nghệ - pháp lý: Ba trụ cột logistics bền vững

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Cơ hội nào để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0?

Cơ hội nào để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0?