Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 28/11/2021 07:00

Cuộc chiến giành thị phần 600 tỷ USD các sản phẩm từ thực vật của Đông Nam Á

10:40 | 16/11/2021
Đại dịch Covid-19 và những lo ngại về khí hậu gia tăng đã thúc đẩy nhu cầu về protein thay thế thân thiện với môi trường và các doanh nghiệp có tác động đến Đông Nam Á theo sứ mệnh ngày càng mong muốn thâm nhập thị trường và dành một phần thị trường thực phẩm 600 tỷ USD của khu vực.
Đông Nam Á “nóng lên” với các kế hoạch mở cửa Kinh tế Đông Nam Á có thể chỉ tăng trưởng 3,1% trong năm 2021

Nhu cầu bắt đầu tăng dần vào năm 2016, khi những doanh nghiệp thực phẩm lành mạnh, thường cung cấp các bữa ăn ít calo sử dụng protein từ động vật, tung ra nhiều cửa hàng hơn. Nhưng xu hướng dựa trên thực vật chỉ thực sự đạt được động lực cách đây 3 năm.

Green Rebel không phải là nhà cung cấp thịt dựa trên thực vật duy nhất được tạo ra trong đại dịch. Tại Singapore, Karana, chuyên cung cấp thịt lợn nguyên cây từ mít, được ra mắt vào tháng 1 năm ngoái và mở rộng sang Hồng Kông vào tháng 5 năm ngoái. Vào tháng 7 năm nay, công ty này đã thu được 1,7 triệu USD trong khoản tài trợ hạt giống từ một số nhà đầu tư, bao gồm Big Idea Ventures, một công ty đầu tư mạo hiểm do Temasek và Tyson Foods hỗ trợ tập trung vào thực phẩm có nguồn gốc thực vật; cũng như các doanh nhân gốc Hồng Kông Kevin Poon và Gerard Li. Blair Crichton, người đồng sáng lập công ty khởi nghiệp, cho biết “nhu cầu là có”, nhưng đại dịch đã làm giảm tốc hoạt động kinh doanh của Karana do việc đóng cửa ảnh hưởng đến hoạt động của các đối tác nhà hàng và buộc họ phải trì hoãn việc ra mắt các sản phẩm bán lẻ. Công ty có kế hoạch tung ra thị trường thịt lợn và bánh bao xá xíu cho các nhà bán lẻ trong “vài tháng tới”. Sự thay đổi trong nhận thức đang diễn ra và Covid-19 đã đẩy nhanh điều đó.

Cuộc chiến giành thị phần 600 tỷ USD các sản phẩm từ thực vật của Đông Nam Á

Mọi người đang xem xét cách thức tương tác giữa chế độ ăn uống và sức khỏe và có tới 2/3 người tiêu dùng trên khắp các thị trường Đông Nam Á muốn ăn uống lành mạnh hơn. Nhận thức về khí hậu cũng ảnh hưởng đến mọi thứ. Thị trường lớn của Đông Nam Á đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp phải cung cấp các giải pháp thay đổi hệ thống thực phẩm để tốt hơn cho hành tinh và cho tất cả mọi người.

Theo một báo cáo chung có tiêu đề 'Thách thức thực phẩm châu Á 2021' do PwC, Rabobank và Temasek đưa ra vào tháng 9/2021, 43% người Indonesia có khả năng trở thành người ăn chay trường hoặc ăn chay trong vòng một năm, cao hơn mức 37% của người Thái Lan hoặc Malaysia 20%. Trong năm qua, có thể dễ dàng tìm thấy nhiều đồ ăn và thức uống có nguồn gốc từ thực vật hơn trên hai trong số các dịch vụ giao đồ ăn lớn nhất là GoFood và GrabFood. Nhu cầu cũng tăng lên ở các nước phát triển như Mỹ.

Theo Hiệp hội Thực phẩm dựa trên thực vật (PBFA) và Viện Thực phẩm Tốt (GFI), doanh số bán thực phẩm từ thực vật ở Mỹ đã tăng 27% lên 7 tỷ USD vào năm ngoái, cao hơn gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng trong năm 2019. Theo báo cáo mới của Forum for the Future, một tổ chức phi lợi nhuận bền vững quốc tế, từ năm 2016 - 2020, Đông Nam Á, nơi sinh sống của hơn 600 triệu người, đã chứng kiến ​​sự gia tăng 440% trong số các sản phẩm ăn chay và thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật.

Ngoài thịt có nguồn gốc từ thực vật, khu vực này cũng chứng kiến ​​ngày càng nhiều công ty khởi nghiệp áp dụng công nghệ khác để sản xuất protein thay thế, chẳng hạn như protein nuôi trồng hoặc thịt và hải sản được sản xuất trực tiếp từ tế bào. Một lĩnh vực thích hợp trong lĩnh vực này là nuôi côn trùng, sau đó sẽ được sử dụng để nuôi trồng thủy sản và thức ăn chăn nuôi hoặc dinh dưỡng thực vật.

Một công ty khởi nghiệp nổi tiếng trong lĩnh vực protein nuôi trồng là Shiok Meats có trụ sở tại Singapore, đã sản xuất tôm, cua và tôm hùm trong phòng thí nghiệm. Về vấn đề này, nước này đã dẫn đầu thế giới sau khi thông qua khung quy định vào năm 2019 cho phép bán các sản phẩm protein thay thế không có lịch sử được tiêu thụ như thực phẩm. Eat Just, một công ty cung cấp protein thay thế có trụ sở tại San Francisco, đã thành lập một cơ sở sản xuất mới và bán cốm gà ở Singapore.

Trong ngành nuôi côn trùng, có Inseact của Singapore và Cricket One của Việt Nam cũng như Nutrition Technologies, có sẵn ở Singapore và Malaysia. Các nhà sản xuất thịt làm từ thực vật khác bao gồm Let’s Plant Meat ở Thái Lan, Worth the Health ở Philippines và Next Gen Foods ở Singapore. Tiềm năng thị trường là khá lớn. Báo cáo Thách thức Lương thực châu Á ước tính chi tiêu cho thực phẩm do người tiêu dùng định hướng ở Đông Nam Á sẽ tăng 500 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm dự kiến ​​là 4,7% từ năm 2019.

Tại Indonesia, nơi thịt gia cầm được tiêu thụ rộng rãi hơn thịt bò, quy mô thị trường gia cầm trị giá khoảng 30 tỷ USD, trong khi thị trường thủy sản có quy mô khoảng 7 tỷ USD. Do đó, các nhà đầu tư tin rằng lợi nhuận cao đang chờ đợi những người sẵn sàng khai thác các ngành công nghiệp ngày nay.

Michal Klar, một nhà đầu tư có trụ sở tại New Zealand, tập trung vào các công ty khởi nghiệp protein thay thế ở châu Á - Thái Bình Dương và là một trong những nhà đầu tư của Green Rebel, “lạc quan” về triển vọng của thị trường khi cho rằng châu Á nhìn chung là thị trường protein lớn nhất trên thế giới, và thực sự đang phát triển nhanh nhất. Ở một mức độ lớn, điều này được thúc đẩy bởi những gì đang diễn ra ở Đông Nam Á, với việc mọi người hướng tới tầng lớp trung lưu và ngày càng tiêu thụ nhiều thịt hơn.

Các nhà đầu tư và những doanh nghiệp trong ngành đồng ý rằng giáo dục thị trường là chìa khóa để mở ra một sự thay đổi lớn theo hướng thói quen ăn uống dựa trên thực vật, bền vững hơn. Giá của các loại protein thay thế cũng vẫn đắt so với thịt được trợ cấp từ động vật giết mổ, mặc dù người ta dự đoán rằng cả hai loại này sẽ đạt mức ngang giá trong vòng 3-5 năm tới.

Ở Indonesia, nhận thức về mối liên hệ giữa môi trường và sức khỏe cá nhân vẫn còn khá thấp, đặc biệt là ở các thành phố cấp ba trở xuống. Các sản phẩm 'protein thay thế', hiện đang gia tăng ở phương Tây, sẽ thành công nếu được bán ở các thành phố lớn như Jakarta và Bali, nơi có nhận thức về môi trường và sức khỏe rất cao. Việc này phải được thực hiện vì đến năm 2030, chúng ta không còn lựa chọn nào khác. Mọi người phải cắt giảm tiêu thụ thịt làm từ động vật vì không có đủ nguồn lực để sản xuất thịt cho dân số ngày càng tăng.

Việt Dũng