Đông Nam Á “nóng lên” với các kế hoạch mở cửa

Các quốc gia Đông Nam Á tiếp tục chứng kiến ​​sự phục hồi dần dần của du lịch hàng không, khi tỷ lệ tiêm chủng tăng lên và các chính phủ quan tâm đến nguồn thu du lịch có giá trị.
Mở cửa lại “hộp cát” của Thái Lan và tác động đối với ngành du lịch Đông Nam Á Đông Nam Á: Thúc đẩy tour du lịch ảo giữa đại dịch

Tháng 10 đã chứng kiến ​​một số bước phát triển quan trọng trong thị trường du lịch hàng không đã đóng cửa từ lâu của châu Á - Thái Bình Dương, cụ thể là việc Singapore mở rộng chương trình làn đường đi lại đã được tiêm chủng (VTL), giúp loại bỏ hiệu quả nhu cầu kiểm dịch cho những hành khách đã được tiêm chủng trên các chuyến bay chọn lọc, mở đầu quan trọng thị trường nội địa như Malaysia và Việt Nam, đồng thời cho phép du khách đã tiêm vắc xin đi nghỉ trên các đảo nghỉ dưỡng mà không cần kiểm dịch.

Tuy nhiên, dường như vẫn còn một số thách thức, đặc biệt là đối với các chuyến bay quốc tế ở các khu vực như định dạng thể hiện tình trạng tiêm chủng của một người và rất nhiều xét nghiệm Covid-19 mà các chính phủ yêu cầu. Ngoài ra còn có những lo ngại kéo dài về các biến thể mới có thể xảy ra của Covid-19, vì đại dịch vẫn chưa kết thúc. Tuy nhiên, các chính phủ trong khu vực dường như cam kết mở cửa, điều này báo hiệu tốt cho sự phục hồi du lịch hàng không bền vững hơn vào năm 2022.

Đông Nam Á “nóng lên” với các kế hoạch mở cửa

Malaysia: Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Nancy Shukri đã tuyên bố về cuộc gặp với các quan chức Singapore để thảo luận về du lịch xuyên biên giới và hai nước sẽ cởi mở với nhau “rất sớm”. Điều này sẽ thúc đẩy việc di chuyển bằng đường hàng không, đặc biệt là giữa Kuala Lumpur và Singapore, trước đây là một trong những tuyến đường bận rộn nhất châu Á - Thái Bình Dương. Hai nước mở cửa cho nhau trên cơ sở có đi có lại.

Hòn đảo nghỉ dưỡng Langkawi có thể mở cửa đón khách du lịch quốc tế tiêm chủng từ tháng 11. Động thái này đưa ra sau khi việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19 tại Malaysia vào ngày 10/10, điều này đã thúc đẩy các hãng hàng không như AirAsia tăng cường công suất hoạt động.

Indonesia: Quốc gia lớn nhất Đông Nam Á phần lớn vẫn đóng cửa. Trong khi Bali mở cửa cho khách du lịch quốc tế nhưng phải được tiêm phòng và trải qua ít nhất năm ngày kiểm dịch, do đó nhu cầu giảm, đặc biệt là từ thị trường trọng điểm của Úc. Các báo cáo cho rằng Canberra và Jakarta đang tìm cách để loại bỏ các yêu cầu về kiểm dịch ở Bali, cho phép di chuyển bằng đường hàng không đến hòn đảo kịp thời cho kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Đối với du lịch trong nước, Chính phủ Indonesia gần đây đã ra lệnh rằng du khách bay từ hoặc đến các sân bay ở Java và Bali phải chứng minh rằng họ đã tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19, cũng như xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase âm tính (PCR) được thực hiện tại ít nhất 48 giờ trước khi khởi hành. Tuy nhiên, hành khách ở các khu vực khác chỉ cần xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính. Ngoài ra, giới hạn 70% chỗ ngồi đã được dỡ bỏ, nhưng các chuyến bay phải có hai hàng ghế trống, có thể được sử dụng như một khu vực cách ly nếu cần thiết.

Thái Lan: Trong số các quốc gia Đông Nam Á, Bangkok đang đóng vai trò dẫn đầu với chiến lược mở cửa Covid-19. Từ ngày 1/11, nước này sẽ mở rộng phạm vi mở cửa trở lại lên 46 quốc gia có nguy cơ thấp, tăng so với 10 quốc gia trước đây. Thái Lan là quốc gia tiên phong vào đầu năm nay khi mở cửa “hộp cát Phuket” không có kiểm dịch cho khách du lịch đã tiêm phòng, bắt đầu hoạt động vào ngày 1/7. Làm nổi bật thách thức của việc tái khởi động du lịch sau hơn một năm hạn chế đi lại chặt chẽ, dự án “hộp cát” chỉ thu hút 55.772 lượt vào ngày 24 /10 - ban đầu, các quan chức dự kiến ​​sẽ có 100.000 lượt vào ngày 1/10.

Số liệu của Cơ quan Du lịch Thái Lan cũng cho thấy, những du khách đã được tiêm phòng vắc xin là nguồn lây nhiễm Covid-19 cực kỳ khó xảy ra. Trong số 55.772 lượt khách đến Phuket từ ngày 1 /7 đến ngày 24/10, chỉ 180 - hoặc 0,003% - được xét nghiệm dương tính với Covid-19. Một thách thức đối với các hãng hàng không của Thái Lan khi mở cửa du lịch bằng đường hàng không là sự vắng mặt của các tour du lịch trọn gói từ Trung Quốc. Chiến lược “không Covid” của Bắc Kinh, mang lại xu hướng ở những nơi khác trên thế giới, cho thấy rằng việc đi lại đến và đi từ Đại lục sẽ bị hạn chế trong một thời gian.

Singapore: Thỏa thuận VTL của Singapore đã được mở rộng ra ngoài Brunei và Đức sang Canada, Đan Mạch, Pháp, Ý, Hà Lan, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Sáng kiến ​​cấp trạng thái VTL cho các chuyến bay cụ thể, theo đó hành khách trải qua các bài kiểm tra PCR trước và sau chuyến bay. Trong khi một bước đi đúng hướng, có thể có những thách thức trong việc đưa thông tin tiêm chủng vào một định dạng được Singapore chấp nhận. Ngoài ra, một số hành khách gặp khó khăn khi làm xét nghiệm PCR trả kết quả 48h trước chuyến bay của họ.

Trong cuộc họp báo ngày 22 /10, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết, Canberra đang trong giai đoạn cuối cùng của việc thiết lập một thỏa thuận đi lại với Singapore. Một thông báo có thể được đưa ra vào cuối tháng - hiện tại, Singapore cho phép người Úc đến thăm mà không cần kiểm dịch, nhưng điều này không phải là có đi có lại. Dự đoán nhu cầu đến Úc tăng vọt, Singapore Airlines có kế hoạch triển khai lại máy bay Airbus A380 đến Sydney từ ngày 1/12.

Việt Nam: Vietnam Airlines và VietJet Air sẽ tăng cường lịch trình khi các chuyến bay nội địa nối lại sau đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lớn tại Việt Nam trong những tháng giữa năm. Từ tháng 11, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục hoạt động trên mạng nội địa, tập trung vào ba thành phố lớn nhất của đất nước: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. VietJet đã bắt đầu lại các tuyến giữa TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Hãng đặt mục tiêu khai thác 48 chuyến bay nội địa từ ngày 30/11.

Theo chân Thái Lan và Indonesia, Việt Nam có kế hoạch mở cửa đảo nghỉ dưỡng Phú Quốc cho du khách quốc tế tiêm chủng từ cuối tháng 11. Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam mới đây cũng thông báo rằng Singapore quan tâm đến việc thiết lập lại giao thông hàng không giữa hai nước.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đông Nam Á

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động