Tăng trưởng của EU sẽ đạt 5% năm 2021

Ngày 11/11, Ủy ban châu Âu đã công bố báo cáo dự báo kinh tế mùa thu năm 2021. Theo đó, nền kinh tế EU đang phục hồi sau đại dịch nhanh hơn dự kiến. Khi các chiến dịch tiêm chủng tiến triển và các hạn chế bắt đầu được dỡ bỏ, tăng trưởng đã tiếp tục trở lại vào mùa xuân và tiếp tục không suy giảm trong suốt mùa hè, được củng cố bởi sự mở cửa trở lại của nền kinh tế.

Mặc dù đang gặp nhiều khó khăn, nền kinh tế EU được dự báo sẽ tiếp tục mở rộng trong thời gian dự báo, đạt tốc độ tăng trưởng lần lượt là 5%, 4,3% và 2,5% vào các năm 2021, 2022 và 2023. Tốc độ tăng trưởng của khu vực đồng euro được dự đoán sẽ giống với tăng trưởng của EU vào năm 2021 và 2022, và 2,4% vào năm 2023. Triển vọng này phụ thuộc nhiều vào hai yếu tố: diễn biến của đại dịch Covid-19 và tốc độ điều chỉnh nguồn cung trước sự thay đổi nhanh chóng của nhu cầu sau khi nền kinh tế tái mở cửa.

Tăng trưởng của EU sẽ đạt 5% năm 2021

Nền kinh tế châu Âu trở lại con đường tăng trưởng nhanh hơn dự kiến

Ở mức gần 14% tính theo năm, tốc độ tăng trưởng GDP của EU trong quý 2/2021 là con số cao nhất được ghi nhận, cao bằng mức GDP giảm chưa từng có trong cùng kỳ năm ngoái, trong làn sóng đầu tiên của đại dịch. Nền kinh tế EU lấy lại mức sản lượng trước đại dịch trong quý 3/2021 và chuyển từ phục hồi sang tăng trưởng. Nhu cầu trong nước sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng này.

Những cải thiện trên thị trường lao động và dự kiến ​​giảm tiết kiệm sẽ góp phần duy trì tốc độ chi tiêu của người tiêu dùng. Việc thực hiện Cơ sở phục hồi và phục hồi (RRF) cũng đang bắt đầu đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đầu tư công và tư nhân. Tuy nhiên, đà tăng trưởng đang đối mặt với những thách thức mới. Sự tắc nghẽn và gián đoạn nguồn cung toàn cầu đang đè nặng lên hoạt động của EU, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất có tính hội nhập cao của EU. Hơn nữa, sau khi giảm mạnh vào năm 2020, giá năng lượng, đặc biệt là khí đốt tự nhiên, đã tăng với tốc độ hỗn loạn trong tháng trước và hiện cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch. Điều này được đặt ra để cân nhắc giữa tiêu dùng và đầu tư.

Thị trường lao động tiếp tục được cải thiện

Thị trường lao động EU được cải thiện rõ rệt nhờ việc nới lỏng các hạn chế đối với các hoạt động liên quan đến tiêu dùng. Trong quý 2 năm nay, nền kinh tế EU đã tạo ra khoảng 1,5 triệu việc làm mới, nhiều công nhân ra khỏi các chương trình duy trì việc làm và tỷ lệ thất nghiệp giảm. Tuy nhiên, tổng số lao động có việc làm ở EU vẫn thấp hơn 1% so với mức trước đại dịch. Kể từ đó, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm hơn nữa. Ở mức 6,8%, tỷ lệ thất nghiệp của EU trong tháng 8 chỉ cao hơn tỷ lệ được ghi nhận vào cuối năm 2019. Dữ liệu được công bố sau ngày kết thúc dự báo cho thấy giảm thêm một chút trong tháng 9.

Các cuộc điều tra kinh doanh của Ủy ban châu Âu cho thấy tình trạng thiếu lao động đang nổi lên, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà hoạt động đang tăng mạnh nhất. Những điều này càng kéo dài, nguy cơ làm giảm hoạt động và dẫn đến lạm phát thông qua áp lực tiền lương càng cao. Dự báo việc làm ở EU sẽ tăng với tốc độ 0,8% trong năm nay, 1% vào năm 2022 và 0,6% vào năm 2023. Việc làm dự kiến ​​sẽ vượt qua mức trước khủng hoảng vào năm tới và mở rộng vào năm 2023. Tỷ lệ thất nghiệp trong EU được dự báo sẽ giảm từ 7,1% trong năm nay xuống lần lượt là 6,7% và 6,5% vào năm 2022 và 2023. Trong khu vực đồng euro, được dự đoán ở mức 7,9%, 7,5% và 7,3% trong ba năm.

Thâm hụt thấp hơn dự kiến

Triển vọng tăng trưởng được cải thiện cho thấy thâm hụt trong năm 2021 thấp hơn so với dự kiến ​​vào mùa xuân. Sau khi đạt 6,9% GDP vào năm 2020, thâm hụt tổng thể ở EU sẽ giảm nhẹ xuống còn 6,6% vào năm 2021 nhờ hỗ trợ tài khóa vẫn còn cao vào đầu năm.

Với các biện pháp hỗ trợ và hoạt động ổn định tự động được thiết lập để giảm bớt khi nền kinh tế tiếp tục mở rộng, thâm hụt tổng thể của EU được dự báo sẽ giảm một nửa xuống khoảng 3,6% GDP vào năm 2022 và giảm tiếp xuống 2,3% vào năm 2023. Sau khi đạt khoảng 92% ở EU (99% trong khu vực đồng euro), tỷ lệ tổng nợ trên GDP được thiết lập để ổn định rộng rãi trong năm nay và bắt đầu giảm vào năm 2022, đạt 89% GDP vào năm 2023 (97% trong khu vực đồng euro).

Áp lực giá toàn cầu tạm thời đẩy lạm phát lên mức cao nhất trong 10 năm

Sau vài năm lạm phát thấp, hoạt động kinh tế trở lại mạnh mẽ ở EU và nhiều nền kinh tế tiên tiến đã kéo theo lạm phát gia tăng vượt mức dự đoán. Lạm phát hàng năm ở khu vực đồng euro đã tăng từ mức âm -0,3% trong quý cuối cùng của năm 2020, lên 2,8% trong quý 3/2021. Kết quả tháng 10 là 4,1%, một tỷ lệ phù hợp duy nhất kể từ khi công bố dữ liệu lạm phát khu vực đồng euro bắt đầu vào năm 1997.

Sự gia tăng mạnh mẽ của lạm phát này chủ yếu do giá năng lượng tăng, nhưng dường như cũng liên quan đến một loạt các điều chỉnh kinh tế sau đại dịch, cho thấy rằng mức tăng hiện tại phần lớn chỉ là nhất thời. Lạm phát ở khu vực đồng euro được dự báo sẽ đạt đỉnh ở mức 2,4% vào năm 2021, trước khi giảm xuống 2,2% vào năm 2022 và 1,4% vào năm 2023, do giá năng lượng được thiết lập để dần dần ổn định. Đối với EU, lạm phát dự kiến ​​ở mức 2,6% vào năm 2021, 2,5% vào năm 2022 và 1,6% vào năm 2023.

Mặc dù tác động của đại dịch đối với hoạt động kinh tế đã suy yếu đáng kể, nhưng Covid-19 vẫn chưa kết thúc và sự phục hồi phụ thuộc nhiều vào diễn biến đại dịch, cả trong và ngoài EU. Do sự gia tăng gần đây của các ca nhiễm mới ở nhiều quốc gia, không thể loại trừ việc đưa ra các hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế. Ở EU, nguy cơ này đặc biệt có liên quan ở các quốc gia thành viên có tỷ lệ tiêm chủng tương đối thấp.

Rủi ro kinh tế cũng liên quan đến tác động tiềm tàng kéo dài của các hạn chế và tắc nghẽn nguồn cung hiện tại. Rủi ro chính đối với triển vọng tăng trưởng liên quan đến khả năng tăng hiệu quả và những tiến bộ về năng suất lâu dài do những thay đổi cơ cấu do đại dịch gây ra. Nhìn chung, cán cân rủi ro xung quanh dự báo này đã nghiêng về phía giảm. Lạm phát có thể cao hơn dự báo nếu các hạn chế về nguồn cung dai dẳng hơn và việc tăng lương cao hơn năng suất được chuyển sang giá tiêu dùng. Dự báo này dựa trên một tập hợp các giả định kỹ thuật liên quan đến tỷ giá hối đoái, lãi suất và giá hàng hóa với thời điểm kết thúc là ngày 19/10.

Đối với tất cả các dữ liệu đến khác, bao gồm cả các giả định về chính sách của chính phủ, dự báo này sẽ xem xét thông tin cho đến và bao gồm cả ngày 25/10. Trừ khi các chính sách mới được công bố một cách đáng tin cậy và được quy định chi tiết đầy đủ, các dự báo sẽ không có thay đổi về chính sách.

Ủy ban châu Âu công bố hai dự báo toàn diện (mùa xuân và mùa thu) và hai dự báo tạm thời (mùa đông và mùa hè) mỗi năm. Các dự báo tạm thời bao gồm GDP và lạm phát hàng năm và hàng quý cho năm hiện tại và năm sau đối với tất cả các quốc gia thành viên, cũng như EU và khu vực đồng euro. Dự báo kinh tế mùa đông 2022 của Ủy ban châu Âu sẽ cập nhật các dự báo về GDP và lạm phát và dự kiến ​​sẽ được đưa ra vào tháng 2/2022.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Theo nhiều chuyên gia tài chính toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang tạo áp lực lên tiền tệ và nền kinh tế của các nước khác trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ khi các bên không tìm được tiếng nói chung sau vụ tấn công ở Syria
Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024:

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: ''Vẫn chưa quá muộn'' để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: “Vẫn chưa quá muộn” để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine; Nga kiểm soát thêm làng ở Donetsk.
Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Nam Phi Lesetja Kganyago đã chỉ ra rằng, Nam Phi đang phải đối mặt với rủi ro lạm phát tăng cao gây ảnh hưởng tới nền kinh tế.
Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng.
Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Mới đây, các Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDB) đã thống nhất cung cấp dư nợ cho vay bổ sung từ 300 - 400 tỷ USD cho các nước gặp khó khăn trong vòng 10 năm.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ; Kiev có thể cho phạm nhân ra mặt trận khi nguồn lực tổng động viên đã cạn.
Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột.
Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Đối với Trung Quốc vấn đề an ninh lương thực được coi là một trong những thách thức và nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của ASEAN.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường tại khu vực Kharkov để tấn công phía Nga.
Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran với một đợt tấn công hạn chế không gây bất kỳ tổn thất đáng kể nào cho Iran?
Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Theo các chuyên gia, sự dịch chuyển mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế đã giúp GDP Trung Quốc tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý I/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược.
Israel và Iran sẽ không tấn công đáp trả lẫn nhau; Nga gọi tình hình Trung Đông là rất tồi tệ

Israel và Iran sẽ không tấn công đáp trả lẫn nhau; Nga gọi tình hình Trung Đông là rất tồi tệ

Hãng CNN dẫn nguồn tin từ các cơ quan tình báo cho hay, Israel và Iran không có ý định tiến hành các cuộc tấn công đáp trả lẫn nhau.
Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Theo tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember, các trang trại điện gió của Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu khi đã sản xuất hơn 100 terawatt giờ điện trong tháng 3.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng; Nga tăng cường sản xuất "Bão mặt trời" để tăng cường khả năng tấn công.
Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước container lên cao, các hãng vận tải phần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các chuyến đi trống để điều chỉnh nguồn cung.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động