Cơ hội tiềm năng cho hàng Việt xuất khẩu vào thị trường Australia

Australia là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng đối với Việt Nam, đặc biệt sau một loạt các hiệp định thương mại song phương và đa phương giữa hai nước.
Cơ hội xúc tiến thương mại qua phiên chợ hàng Việt về miền núi, hải đảo Cơ hội quảng bá, xúc tiến tiêu thụ hàng Việt tại Lễ hội văn hóa Leipzig, Đức Mở “cánh cửa online” cho hàng Việt xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu tiềm năng

Việt Nam và Australia có nhiều dư địa để gia tăng thương mại song phương, đẩy mạnh hoạt động xuất, nhập khẩu các mặt hàng chiến lược vào thị trường của nhau. Về hợp tác thương mại, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch thương mại song phương phục hồi tích cực, trong đó đặc biệt là kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh (tăng 31,1,% trong 5 tháng đầu năm). Đáng chú ý, tháng 5/2024 Việt Nam xuất siêu 54,6 triệu USD; trong khi nhập siêu 5 tháng đầu năm cũng giảm mạnh (-66,1%), cho thấy quan hệ thương mại ngày càng cân bằng hơn.

Nông sản Việt Nam Hiệp định thương mại
Sự kiện quảng bá vải Việt Nam tại thành phố Perth, bang Tây Australia. Ảnh: TTXVN

Thời gian qua, hai nước duy trì hiệu quả trên 20 cơ chế hợp tác song phương với nhiều kết quả tích cực. Hợp tác kinh tế-thương mại được duy trì ổn định, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2023 đạt gần 14 tỷ USD. Hai nước hiện đang là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau.

Đáng chú ý, hiệu quả của các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là 03 Hiệp định FTA quan trọng (CPTPP, RCEP, AANZFTA) khi Việt Nam và Úc đều là thành viên với những ưu đãi đặc biệt về thuế quan khi thuế suất hầu hết các mặt hàng xuất khẩu vào Úc đều đã về mức 0%.

Các sản phẩm hàng hoá của Việt Nam phong phú, đa dạng, một số sản phẩm Việt Nam đã tiếp cận được thị trường và khẳng định được thương hiệu, chất lượng như tôm, cá ba sa, hạt điều, hạt tiêu…; các sản phẩm khác cũng bắt đầu khẳng định chất lượng và giá trị nhập khẩu vào Úc ngày càng tăng.

Về phía chính phủ, Việt Nam luôn có các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu như miễn thuế xuất khẩu, cho phép tiếp cận nguồn vốn kinh doanh lãi suất thấp, thông tin, chính sách… Bộ Công Thương và các đơn trực thuộc (Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Cục Xúc tiến Thương mại, Cục Xuất nhập khẩu…) cũng hỗ trợ tối đa nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, kết quả hợp tác đầu tư-thương mại giữa Việt Nam và Australia rất đáng trân trọng, song vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng, không gian hợp tác giữa hai nước. Việt Nam và Australia có nhiều dư địa để gia tăng thương mại song phương, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu các mặt hàng chiến lược vào thị trường của nhau. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần khai thác những lợi ích đến từ các hiệp định thương mại tự do để cân bằng lại cán cân thương mại.

Chính bởi tiềm năng thương mại hai bên chưa được khai thác triệt để, trong thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục giao cho Cục Xúc tiến thương mại triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Australia. Điều này sẽ giúp hoạt động xuất nhập khẩu song phương gia tăng, dự kiến đạt con số tăng trường khoảng 5-10% trong năm tới.

Tạo đường băng cho nông sản Việt Nam thâm nhập sâu hơn

Đánh giá cao triển vọng của nông sản Việt tại xứ sở chuột túi, đại diện thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết các mặt hàng nông sản như cà phê, gạo, gia vị, trái cây... của Việt Nam đang có tiềm lực rất lớn. Trong khi, các mặt hàng nông sản giữa hai quốc gia không có sự trùng lặp.

Không chỉ vậy, Việt Nam và Australia còn có lợi thế về các tuyến vận tải thương mại thuận lợi, cả đường thủy lẫn đường hàng không. Đặc biệt, việc hai bên cùng tham gia nhiều hiệp định thương mại song phương và đa phương mang đến ưu đãi thuế quan đáng kể, giúp nông sản Việt Nam gia tăng sức cạnh tranh tại thị trường Australia, góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh cho nông sản Việt tại xứ sở chuột túi.

Nông sản Việt Nam Hiệp định thương mại
Sản phẩm Việt cần nâng cấp để đáp ứng những hạn chế của thị trường Australia. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng thẳng thắn thừa nhận những hạn chế mà các doanh nghiệp Việt cần sớm khắc phục nếu muốn thâm nhập vào thị trường Austraulia bởi thị trường Australia có các quy định, rào cản kỹ thuật, rất khắt khe, thậm chí một số tiêu chuẩn còn cao hơn cả Hoa Kỳ và EU; trong khi, Việt Nam không phải là đối tác FTA duy nhất của Úc…

Tình hình sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam cuối năm 2023 đầu năm 2024 cũng gặp nhiều khó khăn, thiếu đơn hàng, dẫn tới nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào cũng bị ảnh hưởng, trong đó có các mặt hàng nhập khẩu từ Úc, khiến kim ngạch nhập khẩu sụt giảm so với cùng kỳ năm trước”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay.

Do đó, để rộng cửa cho nông sản Việt vào Australia, theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia, trong thời gian tới, thương vụ sẽ tích cực phối hợp, hỗ trợ Cục Xúc tiến thương mại và một số đơn vị, cơ quan chức năng tìm hiểu, xác thực thông tin liên quan tới năng lực, uy tín của doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức kinh tế tại Australia có hoạt động giao thương, kết nối, làm ăn với cá nhân, doanh nghiệp tại Việt Nam, qua đó, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Việt Nam trong thương mại quốc tế.

Đồng thời, triển khai các công tác thường xuyên của Thương vụ như nắm bắt thông tin thị trường, chủ động nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại thường xuyên, tăng cường tìm kiếm thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, liên tục cập nhật, cung cấp thông tin mới nhanh, kịp thời lên các kênh thông tin, nền tảng trực tuyến, ứng dụng công nghệ của Thương vụ, kịp thời chuyển tải đến các cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội chủ động nắm bắt.

Để thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Australia, theo thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại, trong năm 2024, Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại sẽ triển khai hai đề án tại thị trường Australia, gồm: Đề án "Tổ chức tham gia Hội chợ International Sourcing Expo Australia kết hợp khảo sát thị trường dệt may Australia" do Hiệp hội Dệt may Việt Nam làm đơn vị chủ trì, dự kiến triển khai vào tháng 11-2024 tại thành phố Melbourne, Australia; Đề án "Tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại Australia và New Zealand" do Hiệp hội Cao su Việt Nam làm đơn vị chủ trì, dự kiến triển khai vào quý IV-2024 tại Australia và New Zealand.

Bên cạnh đó, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp chặt chẽ với Thương vụ Việt Nam tại Australia trong quá trình cung cấp thông tin cập nhật về tình hình thị trường Australia; những cơ hội, thách thức khi xuất khẩu sang thị trường này. Đồng thời đưa ra những khuyến nghị hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường năng lực, sức cạnh tranh, thương hiệu để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa nước ta sang thị trường Australia.

Phương Cúc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động