Ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, doanh nghiệp xuất khẩu gạo đã và đang nỗ lực đa dạng hoá thị trường khi Philippines tạm dừng nhập gạo Việt.
Bộ Công Thương đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, hoàn thiện hành lang pháp lý, đa dạng hóa thị trường, đảm bảo hoạt động xuất khẩu gạo ổn định và bền vững.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 160/CĐ-TTg về việc tăng cường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan đa dạng hóa thị trường xuất khẩu gạo, ổn định, bền vững, hiệu quả.
Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí thứ hai thế giới, song kim ngạch đang chịu sức ép giảm do giá bán bình quân đi xuống và biến động từ thị trường nhập khẩu.
Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần tích cực, chủ động tìm kiếm thị trường mới để xuất khẩu khi Philippines tạm dừng nhập gạo.
Gạo Việt Nam đã có mặt tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, góp phần khẳng định năng lực cũng như uy tín của nông sản Việt Nam trên trường quốc tế.
Hành trình gạo Việt từ cánh đồng quê ra thế giới mang đậm dấu ấn ngành Công Thương trong công tác kiến tạo thị trường và mở lối hội nhập.
Tính đến giữa tháng 8/2025, các doanh nghiệp nước ta đã xuất khẩu gần 5,88 triệu tấn gạo, thu về hơn 3 tỷ USD.
Các doanh nghiệp nước ta đã xuất khẩu gần 5,88 triệu tấn gạo, thu về hơn 3 tỷ USD, giá xuất khẩu gạo bình quân gần 8 tháng qua đạt gần 512 USD/tấn.
Gạo Việt ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, nguy cơ bị làm giả, làm nhái đang đe dọa uy tín và thương hiệu quốc gia.
Giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu, ngành gạo Việt Nam đang chuyển hướng mạnh sang phân khúc cao cấp và thị trường EU.
Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục tăng, giá giữ ưu thế so với các đối thủ lớn. Để duy trì vị thế, gạo Việt đặt trọng tâm vào chất lượng và xây dựng thương hiệu quốc gia.
Không để chỉ là ‘đỉnh sóng’, Thủ tướng yêu cầu xây dựng giải pháp để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới.
Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm nay.
Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã làm việc với đoàn đại diện SFA nhằm thúc đẩy hợp tác lĩnh vực lương thực, thực phẩm, trong đó nhấn mạnh mặt hàng gạo.
Ngày 20/5/2025, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cùng Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị về công tác điều hành xuất khẩu gạo năm 2025.
4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 3,4 triệu tấn gạo, tăng 8,1% về lượng. Giá bình quân có xu hướng phục hồi sau thời gian sụt giảm mạnh.
Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Quý I/2025, xuất khẩu gạo của cả nước đạt gần 2,31 triệu tấn, tương đương gần 1,21 tỷ USD, tăng 5,82% về lượng.
Sau thời gian trầm lắng, theo VFA, từ đầu tháng 4/2025 đến nay, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã và đang hồi phục.
Hợp tác kinh tế, thương mại là điểm sáng trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Quan hệ hợp tác ngày càng thực chất và hiệu quả tới các cấp địa phương.
Philippines sẽ là quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm 2025. Đây là cơ hội rất lớn cho xuất khẩu gạo Việt Nam, song sức ép cũng vô cùng lớn.
Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, sẽ có website về xuất xứ hàng hóa để giúp doanh nghiệp tiếp cận FTA dễ hơn và góp phần phòng chống gian lận thương mại.
Trong tháng 3/2025, giá gạo tại Tokyo đã tăng vọt khoảng 90% so với cùng kỳ năm trước, gây ra tác động đối với CPI và lạm phát ở Nhật Bản. Việt Nam học được gì?
Kết thúc quý I, Philippines là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Tiền Giang, đạt gần 20 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 831/QĐ-BCT ngày 21/3/2025 thành lập đoàn kiểm tra liên ngành việc kinh doanh xuất khẩu gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Để gạo Séng Cù tỉnh Điện Biên vững mạnh trên trường quốc tế, cần một chiến lược định vị thương hiệu bài bản, kết hợp cùng các giải pháp nâng cao chất lượng.
New Zealand là nước có nền nông nghiệp phát triển nhưng không phải là quốc gia sản xuất gạo, vì vậy, gạo Việt Nam có nhiều không gian đẩy mạnh xuất khẩu.
Cùng với chất lượng đã được khẳng định bởi nhiều lần được chứng minh ngon nhất thế giới, thương hiệu chính là “tấm áo” nâng tầm giá trị hạt gạo.