Thịt bò hun khói Thuý Sương vươn khỏi 'lũy tre làng' nhờ thương mại điện tử Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao |
Món ăn đặc sản núi rừng xuống phố
Từ lâu, cá trắm hun khói Chiềng La là một món ăn đặc sản mà bất kì du khách nào đến Sơn La không thể bỏ lỡ với hương vị độc đáo và giàu dinh dưỡng. Với mong muốn đưa món ăn đặc sản này đến gần hơn với thực khách, Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Chiềng La đã ấp ủ nghiên cứu để thương mại hóa đặc sản trở thành sản phẩm đặc trưng địa phương.
Để đảm bảo chất lượng của sản phẩm, dễ dàng vận chuyển đi xa, HTX nông nghiệp Chiềng La đã ứng dụng các công nghệ hiện đại trong sản xuất, đóng gói và bảo quản sản phẩm.
Cá trắm, nguyên liệu quan trọng nhất của đặc sản này, được nuôi và chế biến theo quy trình khép kín từ khâu nuôi cá đến chế biến. Với môi trường tự nhiên trong lành, khí hậu ôn hòa, vùng đất Chiềng La thích hợp để nuôi cá trắm cỏ, với cá thương phẩm đạt chất lượng cao. Những con cá trắm được nuôi theo quy trình VietGAP, đảm bảo không sử dụng hóa chất, các loại thuốc tăng trọng, các loại kháng sinh… giúp bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Chính vì vậy, cá trắm hun khói Chiềng La không chỉ là một món ăn ngon mà còn là lựa chọn an toàn và dinh dưỡng cho gia đình.
Sản phẩm cá trắm hun khói Chiềng La. Ảnh: Sàn Việt |
Quá trình chế biến cá trắm hun khói của HTX nông nghiệp Chiềng La là một công nghệ truyền thống với kỹ thuật hun khói thủ công. Củi và lá cây tự nhiên được sử dụng để tạo ra hương vị đặc trưng, mang lại cho món cá một lớp vỏ vàng giòn, thịt cá săn chắc, dai ngon và đặc biệt là hương thơm quyến rũ từ khói. Hương vị của cá trắm hun khói Chiềng La không chỉ đậm đà, mà còn kết hợp hài hòa giữa vị ngọt tự nhiên của cá và hương thơm từ khói.
Cá trắm hun khói Chiềng La cũng rất giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều protein, Omega-3, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, sản phẩm còn rất tiện lợi, dễ sử dụng khi có thể bảo quản trong tủ lạnh hoặc tủ đông, giữ nguyên hương vị và chất lượng trong thời gian dài.
Nhờ vào việc áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất cao và cải tiến công nghệ không ngừng, cá trắm cỏ hun khói Chiềng La đã nhận được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Luôn đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX nông nghiệp Chiềng La cũng đầu tư mạnh mẽ cho phát triển thương mại điện tử trong việc quảng bá thương hiệu, xây dựng thị trường.
Đơn vị tận dụng mạnh mẽ các nền tảng mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm, đưa đặc sản cá trắm hun khói Chiềng La vượt ra khỏi địa phương, tạo được dấu ấn ở thị trường trong nước. Bên cạnh đó, HTX cũng sớm tiếp cận các sàn thương mại điện tử lớn để bán sản phẩm.
Mới đây, với sự kết nối của Sở Công Thương tỉnh Sơn La, sản phẩm cá trắm hun khói Chiềng La đã được đưa lên Sàn Việt (sanviet.vn) – sàn thương mại điện tử hợp nhất của cả nước do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xây dựng và quản lý vận hành, cũng như sàn thương mại điện tử Sơn La (www.sonla.sanviet.vn) do Sở Công Thương tỉnh phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xây dựng.
Mở rộng thị trường nhờ thương mại điện tử
Trong bối cảnh hiện nay, việc đưa sản phẩm cá trắm hun khói Chiềng La lên các sàn thương mại điện tử như sàn thương mại điện tử Sơn La và Sàn Việt đã mở ra nhiều cơ hội mới cho đặc sản địa phương. Thông qua nền tảng này, sản phẩm cá trắm hun khói Chiềng La không chỉ tiếp cận được thị trường trong tỉnh mà còn vươn ra ngoài khuôn khổ địa phương, giới thiệu hương vị Sơn La tới những vùng miền khác trên cả nước và có cơ hội vươn ra thế giới.
Không chỉ đơn giản là một kênh bán hàng, sàn thương mại điện tử còn giúp các doanh nghiệp và hợp tác xã như HTX nông nghiệp Chiềng La tiết kiệm chi phí và thời gian trong việc quảng bá sản phẩm. Đặc biệt, với các chương trình hỗ trợ đào tạo và quảng bá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử của Sở Công Thương tỉnh Sơn La, các đơn vị sản xuất nắm bắt được xu hướng tiêu dùng và tận dụng tối đa lợi ích của việc giao dịch trực tuyến.
Sàn thương mại điện tử Sơn La được tích hợp vào hệ thống sàn thương mại điện tử hợp nhất Sàn Việt (sanviet.vn), trở thành một không gian kết nối các sản phẩm nông sản, đặc sản của địa phương với người tiêu dùng. Với sàn thương mại điện tử này, các sản vật đặc trưng, sản phẩm OCOP của địa phương dễ dàng vượt qua ranh giới địa lý, gia tăng cơ hội giao thương, đồng thời quảng bá rộng rãi giá trị văn hóa địa phương.
Là sản phẩm của Đề án xây dựng sàn thương mại hợp nhất 63 tỉnh, thành do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương triển khai, thời gian qua, Sàn Việt (sanviet.vn) đang dần khẳng định được vị thế trong thị trường thương mại điện tử, trở thành sự lựa chọn tin cậy của hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên cả nước.
Với việc thống nhất một sàn thương mại điện tử cho tất cả các tỉnh, thành trên cả nước, khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về thương mại điện tử sẽ được thu hẹp. Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử của các địa phương được quy về một mối.
Đây cũng là nỗ lực để hỗ trợ các địa phương, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử, lựa chọn các sản phẩm chủ lực để tăng cường quảng bá trên các kênh trực tuyến và tạo ra thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững.
Hệ thống Sàn Việt (sanviet.vn) sẽ cung cấp các công cụ hỗ trợ bán hàng, tiếp thị và quản lý đơn hàng, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng mà không cần đầu tư quá lớn vào cơ sở hạ tầng. Khi thị trường thương mại điện tử ngày càng phát triển, việc tham gia vào các sàn thương mại điện tử như Sàn Việt sẽ là cơ hội để các sản phẩm truyền thống như cá trắm hun khói Chiềng La vươn ra thế giới.
Thời gian qua, bên cạnh hỗ trợ các sản phẩm đặc trưng lên sàn thương mại điện tử, Sở Công Thương tỉnh Sơn La cũng tập trung vào các hoạt động nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất khi tham gia thị trường thương mại điện tử, tận dụng tốt nhất các công cụ số để chiếm lĩnh thị trường.
Theo ông Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La, năm 2024, đơn vị cũng phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử địa phương như: Giao thương liên kết vùng và ứng dụng giải pháp số; livestream để quảng bá và bán sản phẩm đặc trưng; tổ chức Diễn đàn giao thương liên kết vùng và ứng dụng giải pháp thương mại điện tử trong xúc tiến thương mại sản phẩm Sơn La; tìm kiếm các đối tác trong nước và các nước lân cận, tổ chức phiên chợ thanh toán không tiền mặt…