Cá trắm hun khói Chiềng La - Đặc sản núi rừng xuống phố nhờ thương mại điện tử

Không chỉ là đặc sản địa phương, cá trắm hun khói Chiềng La giờ đây được bán rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử, chinh phục các khách hàng khó tính.
Thịt bò hun khói Thuý Sương vươn khỏi 'lũy tre làng' nhờ thương mại điện tử Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Món ăn đặc sản núi rừng xuống phố

Từ lâu, cá trắm hun khói Chiềng La là một món ăn đặc sản mà bất kì du khách nào đến Sơn La không thể bỏ lỡ với hương vị độc đáo và giàu dinh dưỡng. Với mong muốn đưa món ăn đặc sản này đến gần hơn với thực khách, Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Chiềng La đã ấp ủ nghiên cứu để thương mại hóa đặc sản trở thành sản phẩm đặc trưng địa phương.

Để đảm bảo chất lượng của sản phẩm, dễ dàng vận chuyển đi xa, HTX nông nghiệp Chiềng La đã ứng dụng các công nghệ hiện đại trong sản xuất, đóng gói và bảo quản sản phẩm.

Cá trắm, nguyên liệu quan trọng nhất của đặc sản này, được nuôi và chế biến theo quy trình khép kín từ khâu nuôi cá đến chế biến. Với môi trường tự nhiên trong lành, khí hậu ôn hòa, vùng đất Chiềng La thích hợp để nuôi cá trắm cỏ, với cá thương phẩm đạt chất lượng cao. Những con cá trắm được nuôi theo quy trình VietGAP, đảm bảo không sử dụng hóa chất, các loại thuốc tăng trọng, các loại kháng sinh… giúp bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Chính vì vậy, cá trắm hun khói Chiềng La không chỉ là một món ăn ngon mà còn là lựa chọn an toàn và dinh dưỡng cho gia đình.

Cá trắm hun khói Chiềng La
Sản phẩm cá trắm hun khói Chiềng La. Ảnh: Sàn Việt

Quá trình chế biến cá trắm hun khói của HTX nông nghiệp Chiềng La là một công nghệ truyền thống với kỹ thuật hun khói thủ công. Củi và lá cây tự nhiên được sử dụng để tạo ra hương vị đặc trưng, mang lại cho món cá một lớp vỏ vàng giòn, thịt cá săn chắc, dai ngon và đặc biệt là hương thơm quyến rũ từ khói. Hương vị của cá trắm hun khói Chiềng La không chỉ đậm đà, mà còn kết hợp hài hòa giữa vị ngọt tự nhiên của cá và hương thơm từ khói.

Cá trắm hun khói Chiềng La cũng rất giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều protein, Omega-3, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, sản phẩm còn rất tiện lợi, dễ sử dụng khi có thể bảo quản trong tủ lạnh hoặc tủ đông, giữ nguyên hương vị và chất lượng trong thời gian dài.

Nhờ vào việc áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất cao và cải tiến công nghệ không ngừng, cá trắm cỏ hun khói Chiềng La đã nhận được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Luôn đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX nông nghiệp Chiềng La cũng đầu tư mạnh mẽ cho phát triển thương mại điện tử trong việc quảng bá thương hiệu, xây dựng thị trường.

Đơn vị tận dụng mạnh mẽ các nền tảng mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm, đưa đặc sản cá trắm hun khói Chiềng La vượt ra khỏi địa phương, tạo được dấu ấn ở thị trường trong nước. Bên cạnh đó, HTX cũng sớm tiếp cận các sàn thương mại điện tử lớn để bán sản phẩm.

Mới đây, với sự kết nối của Sở Công Thương tỉnh Sơn La, sản phẩm cá trắm hun khói Chiềng La đã được đưa lên Sàn Việt (sanviet.vn) – sàn thương mại điện tử hợp nhất của cả nước do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xây dựng và quản lý vận hành, cũng như sàn thương mại điện tử Sơn La (www.sonla.sanviet.vn) do Sở Công Thương tỉnh phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương xây dựng.

Mở rộng thị trường nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh hiện nay, việc đưa sản phẩm cá trắm hun khói Chiềng La lên các sàn thương mại điện tử như sàn thương mại điện tử Sơn La và Sàn Việt đã mở ra nhiều cơ hội mới cho đặc sản địa phương. Thông qua nền tảng này, sản phẩm cá trắm hun khói Chiềng La không chỉ tiếp cận được thị trường trong tỉnh mà còn vươn ra ngoài khuôn khổ địa phương, giới thiệu hương vị Sơn La tới những vùng miền khác trên cả nước và có cơ hội vươn ra thế giới.

Không chỉ đơn giản là một kênh bán hàng, sàn thương mại điện tử còn giúp các doanh nghiệp và hợp tác xã như HTX nông nghiệp Chiềng La tiết kiệm chi phí và thời gian trong việc quảng bá sản phẩm. Đặc biệt, với các chương trình hỗ trợ đào tạo và quảng bá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử của Sở Công Thương tỉnh Sơn La, các đơn vị sản xuất nắm bắt được xu hướng tiêu dùng và tận dụng tối đa lợi ích của việc giao dịch trực tuyến.

Sàn thương mại điện tử Sơn La được tích hợp vào hệ thống sàn thương mại điện tử hợp nhất Sàn Việt (sanviet.vn), trở thành một không gian kết nối các sản phẩm nông sản, đặc sản của địa phương với người tiêu dùng. Với sàn thương mại điện tử này, các sản vật đặc trưng, sản phẩm OCOP của địa phương dễ dàng vượt qua ranh giới địa lý, gia tăng cơ hội giao thương, đồng thời quảng bá rộng rãi giá trị văn hóa địa phương.

Là sản phẩm của Đề án xây dựng sàn thương mại hợp nhất 63 tỉnh, thành do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương triển khai, thời gian qua, Sàn Việt (sanviet.vn) đang dần khẳng định được vị thế trong thị trường thương mại điện tử, trở thành sự lựa chọn tin cậy của hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên cả nước.

Với việc thống nhất một sàn thương mại điện tử cho tất cả các tỉnh, thành trên cả nước, khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về thương mại điện tử sẽ được thu hẹp. Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử của các địa phương được quy về một mối.

Đây cũng là nỗ lực để hỗ trợ các địa phương, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử, lựa chọn các sản phẩm chủ lực để tăng cường quảng bá trên các kênh trực tuyến và tạo ra thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững.

Hệ thống Sàn Việt (sanviet.vn) sẽ cung cấp các công cụ hỗ trợ bán hàng, tiếp thị và quản lý đơn hàng, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng tiếp cận với người tiêu dùng mà không cần đầu tư quá lớn vào cơ sở hạ tầng. Khi thị trường thương mại điện tử ngày càng phát triển, việc tham gia vào các sàn thương mại điện tử như Sàn Việt sẽ là cơ hội để các sản phẩm truyền thống như cá trắm hun khói Chiềng La vươn ra thế giới.

Thời gian qua, bên cạnh hỗ trợ các sản phẩm đặc trưng lên sàn thương mại điện tử, Sở Công Thương tỉnh Sơn La cũng tập trung vào các hoạt động nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất khi tham gia thị trường thương mại điện tử, tận dụng tốt nhất các công cụ số để chiếm lĩnh thị trường.

Theo ông Nguyễn Văn Bắc, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sơn La, năm 2024, đơn vị cũng phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử địa phương như: Giao thương liên kết vùng và ứng dụng giải pháp số; livestream để quảng bá và bán sản phẩm đặc trưng; tổ chức Diễn đàn giao thương liên kết vùng và ứng dụng giải pháp thương mại điện tử trong xúc tiến thương mại sản phẩm Sơn La; tìm kiếm các đối tác trong nước và các nước lân cận, tổ chức phiên chợ thanh toán không tiền mặt…

Quỳnh Trang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Sơn La

Tin mới nhất

Bộ Công Thương áp dụng chống bán phá giá chính thức với một số sản phẩm tháp điện gió từ Trung Quốc

Bộ Công Thương áp dụng chống bán phá giá chính thức với một số sản phẩm tháp điện gió từ Trung Quốc

Bộ Công Thương áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm tháp điện gió có xuất xứ từ Trung Quốc.
Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Bộ Công Thương quyết định rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía.
Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Nếu xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt mức tăng trưởng 12%/năm, mỗi tháng, kim ngạch xuất khẩu phải tăng tương ứng 4 tỷ USD. Đây là con số không hề nhỏ.
Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến tới 4 lần/tháng. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường bán buôn bán lẻ trực tuyến.
Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may.

Tin cùng chuyên mục

EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

Theo thông báo, EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon. Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng tải các bản câu hỏi điều tra.
Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Sau năm 2024 với nhiều điểm sáng, năm 2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Với mục tiêu đưa Nấm Mối Đen Uyên Khang vươn xa hơn nữa, song song với việc đầu tư vào mở rộng nhà xưởng, đầu tư kỹ thuật theo công nghệ 4.0.
Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Năm 2024, xuất khẩu gạo đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị. Giá gạo xuất khẩu gạo bình quân cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay với trên 600 USD/tấn.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ vượt mốc 15 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.
EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tạm thời tăng tần suất kiểm tra sầu riêng của Việt Nam tại biên giới từ 10% lên 20%.
Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản 2024 đạt mức kỷ lục 10 tỷ USD, giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy, thị trường bao phủ cả 5 châu lục.
Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Năm 2024, việc triển khai áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước được đẩy mạnh đã góp phần tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ngày 23/12, Công ty Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC) và Công ty Cổ phần Vinhomes công bố phối hợp tổ chức Hội chợ Xuân Giảng Võ 2025 tại Vinhomes Ocean Park.
Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương.
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động