Bà Trần Thị Tân: Trao quyền 'làm chủ' cho phụ nữ trên TikTok Shop

TikTok Shop không chỉ trao công cụ, mà còn trao niềm tin. Khi phụ nữ dám sống với ước mơ và hành động, họ có thể mở ra một chương mới cho bản thân, gia đình, cộng đồng.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Báo Công Thương có cuộc trò chuyện với bà Trần Thị Tân – Giám đốc Trách nhiệm xã hội TikTok Shop Việt Nam, người tiên phong triển khai nhiều chương trình cộng đồng, góp phần tôn vinh hình ảnh người phụ nữ Việt Nam năng động, sáng tạo trong kỷ nguyên thương mại số.

Bà Trần Thị Tân - Giám đốc Trách nhiệm Xã hội TikTok Shop

Bà Trần Thị Tân - Giám đốc Trách nhiệm Xã hội TikTok Shop

- Thưa bà, TikTok Shop không chỉ là một nền tảng thương mại điện tử mà còn là cầu nối giúp hàng triệu người, đặc biệt là phụ nữ, có cơ hội tiếp cận kinh doanh và tự chủ tài chính. Là người trực tiếp “khai sinh” và triển khai các dự án trách nhiệm xã hội (CSR) của TikTok Shop, bà có thể chia sẻ về triết lý phát triển bền vững mà nền tảng hướng tới, cũng như cách TikTok Shop đồng hành cùng phụ nữ Việt Nam trong hành trình khởi nghiệp số?

Bà Trần Thị Tân: Với TikTok Shop, thương mại điện tử không chỉ là kênh bán hàng, mà còn là công cụ tạo ra tác động xã hội tích cực. Vì vậy, chúng tôi luôn nỗ lực cân bằng giữa lợi ích kinh doanh và giá trị đóng góp cho cộng đồng.

Tận dụng thế mạnh sẵn có về cộng đồng người dùng cùng tính năng thương mại điện tử của nền tảng, chúng tôi hướng đến xây dựng một hệ sinh thái thương mại bền vững, nơi tất cả các thành phần của nền kinh tế, từ tiểu thương, hộ kinh doanh, hợp tác xã đến các bạn trẻ khởi nghiệp đều có thể phát triển.

TikTok Shop có rất nhiều nhà bán hàng là nữ giới và chúng tôi thật sự tự hào trước câu chuyện vươn mình làm chủ của họ. Có thể kể đến những người như chị Đặng Thuỳ Linh, Chủ tịch HĐQT APG ECO - nữ doanh nhân tiên phong khai phá ngành gạo trên thương mại điện tử; Thảo Mola - người trẻ tiên phong mang nông sản lên TikTok Shop, biến nông sản Đà Lạt thành thương hiệu số hàng tỷ đồng trên TikTok Shop; Mai Tây Bắc - tấm gương phụ nữ tiêu biểu xây dựng kinh tế số vùng cao Tây Bắc...

Nhận thấy tiềm năng của phụ nữ Việt, chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động trong khuôn khổ sáng kiến “Hàng Việt vươn vình”, giúp họ tiếp cận thương mại điện tử, phát triển kinh doanh bền vững và tiến tới tự chủ tài chính.

Tháng phụ nữ Việt năm nay, TikTok Shop khởi động chiến dịch "CHỦ NỮ" nhằm tôn vinh tinh thần làm chủ và khát vọng vươn mình của phụ nữ Việt trong thời đại số. Không chỉ mang đến niềm tin và công cụ, chúng tôi còn tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng bán hàng, xây dựng cộng đồng “Chủ Nữ” tại địa phương và các chiến dịch bán hàng dành riêng cho phụ nữ trên nền tảng.

Chiến dịch “CHỦ NỮ" do TikTok Shop đã phát động với thông điệp tôn vinh tinh thần làm chủ và khát vọng vươn lên của phụ nữ trong kỷ nguyên số

Chiến dịch “CHỦ NỮ" do TikTok Shop đã phát động với thông điệp tôn vinh tinh thần làm chủ và khát vọng vươn lên của phụ nữ trong kỷ nguyên số

- Trong số các dự án trách nhiệm xã hội mà TikTok Shop triển khai, chiến dịch “Tự hào hàng Việt” (nay là "Hàng Việt Vươn Mình) không chỉ góp phần lan tỏa tình yêu hàng Việt mà còn tôn vinh vai trò của phụ nữ, những người trực tiếp tạo ra, kinh doanh và lan tỏa sản phẩm Việt trên nền tảng số. Bà có thể chia sẻ những kết quả nổi bật của chiến dịch này?

Bà Trần Thị Tân: Tính đến tháng 9/2025, chiến dịch “ Hàng Việt Vươn Mình” đã hỗ trợ trực tiếp hơn 15.000 nhà bán hàng nhỏ, vừa và tiểu thương; góp phần bán ra hơn 105 triệu đơn hàng hàng Việt và 2,7 triệu đơn OCOP; lan tỏa tinh thần tự hào hàng Việt với hơn 8 tỷ lượt xem video qua các hashtag như #OCOP, #TuHaoHangViet, #HangVietVuonMinh, #GreenUP, #TraiNgotBonMua...

Năm nay, chúng tôi tiếp tục mở rộng sáng kiến này qua chiến dịch “Trái Ngọt Bốn Mùa”, tập trung vào ngành hàng trái cây Việt. Chương trình hỗ trợ nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp nhỏ, nơi rất nhiều chủ doanh nghiệp và lực lượng lao động là phụ nữ, chuyển đổi số bền vững, nâng cao giá trị nông sản và thu nhập.

Bà Trần Thị Tân chụp hình cùng "bác nông dân thế hệ mới" Cù Văn Đức tại hoạt động của chương trình "Trái Ngọt Bốn Mùa"

Bà Trần Thị Tân chụp hình cùng "bác nông dân thế hệ mới" Cù Văn Đức tại hoạt động của chương trình "Trái Ngọt Bốn Mùa"

Đồng thời, TikTok Shop đang phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) triển khai sáng kiến “Chuyển đổi số chợ truyền thống”, nơi hơn 90% người tham gia là phụ nữ. Đây là nỗ lực giúp họ làm quen với thương mại điện tử, mở rộng kênh bán hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

- Nhằm ghi nhận và tôn vinh những gương mặt sáng tạo nội dung nổi bật trên TikTok Shop là chị em phụ nữ, trước Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, TikTok Shop đã phát động chiến dịch “CHỦ NỮ” với thông điệp tôn vinh tinh thần làm chủ và khát vọng vươn lên của phụ nữ trong kỷ nguyên số, bà có thể chia sẻ rõ nét hơn về mục tiêu trọng tâm chiến dịch mà TikTok Shop hướng tới?

Bà Trần Thị Tân: Chiến dịch "CHỦ NỮ" của chúng tôi được lấy cảm hứng từ hành trình đáng tự hào của các nhà bán hàng nữ tiêu biểu trên TikTok Shop - những người đã mạnh mẽ vượt qua giới hạn, tìm thấy niềm tin ở chính bản thân mình, dám ước mơ, dám hành động.

“CHỦ NỮ” thể hiện niềm tin của chúng tôi về vị thế và tiềm năng của phụ nữ Việt trong thời đại số - rằng khi được trao niềm tin và công cụ, họ không chỉ mạnh mẽ vươn lên làm chủ, thay đổi cuộc sống của bản thân, mà còn tạo nên những giá trị rất thực cho cộng đồng.

Chúng tôi tự tin nói rằng TikTok Shop là nơi phụ nữ trở thành CHỦ NỮ. Mục tiêu của chiến dịch là khơi dậy tinh thần đó, để ngày càng nhiều phụ nữ mạnh dạn khởi đầu và thành công trên nền tảng.

Các nhà bán hàng nữ tiêu biểu của TikTok Shop

Các nhà bán hàng nữ tiêu biểu của TikTok Shop

Từ đầu tháng 10, chúng tôi khuyến khích các nhà bán hàng nữ kể lại hành trình “làm chủ” qua video gắn hashtag #Chunu #ToiLamChuCungTikTokShop #PhuNuVietVuonMinh. Đến nay, hashtag #Chunu đã đạt hơn 50 triệu lượt xem, lan toả mạnh mẽ nguồn cảm hứng tới cộng đồng.

Một điểm nhấn khác là chiến dịch thương mại “Quà Việt Tặng Chị Em”, ghi nhận hơn 500 phiên livestream từ gần 250 nhà bán hàng, tạo ra hơn 100.000 đơn hàng.

Cuối tháng 10 này, đội ngũ TikTok Shop sẽ có mặt tại Sìn Hồ (Lai Châu) để triển khai chương trình “Sìn Hồ vươn mình”, hỗ trợ cộng đồng phụ nữ dân tộc thiểu số địa phương thúc đẩy tiêu thụ đặc sản khoai sâm đất trên nền tảng. Chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là một bước đột phá, góp phần giúp phụ nữ vùng cao phát triển kinh tế số bền vững.

- Từ những người phụ nữ vùng cao chưa từng biết đến công nghệ đến những nữ doanh nhân trẻ khởi nghiệp online, hành trình “làm chủ” của họ đang được TikTok Shop tiếp sức mạnh mẽ. Theo bà, đâu là thách thức lớn nhất mà họ gặp phải, và TikTok Shop đã hỗ trợ họ vượt qua bằng cách nào?

Bà Trần Thị Tân: Qua hành trình đồng hành, tôi nhận thấy thách thức lớn nhất với nhiều phụ nữ không phải là vốn, tuổi tác hay công nghệ mà là giới hạn niềm tin. Nhiều người ban đầu chỉ dám mơ những điều rất nhỏ, nhưng khi được trao cơ hội và niềm tin, họ đã đạt được thành công vượt xa tưởng tượng.

Vì thế, TikTok Shop không chỉ trao công cụ, mà còn trao niềm tin rằng họ có thể làm được. Khi phụ nữ Việt tin vào chính mình, dám mơ lớn và dám hành động, họ không chỉ tạo ra thu nhập, mà còn mở ra một hành trình mới cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

- Trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ và xu hướng kinh doanh sáng tạo đang trở thành nguồn lực mới cho nền kinh tế, bà có thể chia sẻ thêm về định hướng CSR của TikTok Shop trong giai đoạn tới, đặc biệt là những chương trình hoặc sáng kiến hướng đến phụ nữ khởi nghiệp, thúc đẩy hàng Việt vươn mình?

Bà Trần Thị Tân: Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng hàng triệu phụ nữ Việt, từ chủ doanh nghiệp, hợp tác xã đến tiểu thương, hộ kinh doanh nhỏ trên hành trình chuyển đổi số và phát triển kinh tế bền vững.

TikTok Shop sẽ duy trì các sáng kiến trao quyền cho phụ nữ, đặc biệt ở khu vực nông thôn và miền núi, giúp họ tận dụng sức mạnh thương mại điện tử và sáng tạo nội dung để phát triển kinh tế.

Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các đối tác, cơ quan quản lý và địa phương để xây dựng cộng đồng phụ nữ làm kinh tế số, thông qua các hoạt động đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng từ những tấm gương thành công trên nền tảng.

Bà Trần Thị Tân chia sẻ: TikTok Shop sẽ tiếp tục mở rộng chiến dịch “Tự hào hàng Việt – Hàng Việt Vươn Mình”, góp phần thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt, phát triển kinh tế số địa phương và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam sáng tạo, bền vững và tự hào về sản phẩm của chính mình.

Nga Đỗ
Bình luận

Có thể bạn quan tâm