Giải pháp chấm dứt khủng hoảng thuyền viên trong thương mại vận tải biển Vận tải biển toàn cầu chi hàng nghìn tỷ đô la để khử phát thải cacbon |
Các hãng tàu đang bị điều tra là Maersk, CMA-CGM và United Africa Feeder Line, có hoạt động tại các nước thành viên Comesa (thị trường chung Đông và Nam Phi). Theo đó, Willard Mwemba, Giám đốc điều hành CCC, cho biết quá trình điều tra đang bắt đầu tìm kiếm lý do tại sao các hãng tàu này lại tăng cước vận tải lên mức tương đương nhau trong thời gian ngắn.
Cơ quan đang điều tra các hãng tàu này về tín hiệu báo giá, một động thái mà nếu không được kiểm tra có thể có tác động tiêu cực đến người tiêu dùng. Đặc biệt, Ủy ban đã quan sát thấy rằng, các hãng tàu đã đưa ra các thông báo về giá có thể vi phạm Điều 16 của Quy định. Ủy ban có những lo ngại ban đầu rằng thông báo giá là một hình thức của hành vi phối hợp hoặc thực hành phối hợp.
Theo CCC, phần ba các quy định của cơ quan, đặc biệt là Điều 16, nghiêm cấm tất cả các thỏa thuận có thể ảnh hưởng đến thương mại giữa các quốc gia thành viên và có tác dụng ngăn chặn, hạn chế hoặc bóp méo cạnh tranh trên thị trường chung.
Hơn nữa, Điều 19 cấm các thỏa thuận hoặc thỏa thuận giữa các đối thủ cạnh tranh, phân bổ khách hàng và thị trường trong thị trường chung. Như vậy, Ủy ban sẽ đánh giá mức độ phù hợp của các thông báo giá với quy định. Ủy ban đã mời tất cả các bên liên quan quan tâm gửi đại diện về những cáo buộc này vào ngày 30/3. Tiến sĩ Mwemba đã phát biểu tại Nairobi bên lề hội thảo của Ủy ban Cạnh tranh Comesa dành cho Cộng đồng doanh nghiệp ở Kenya.
Cơ quan giám sát cạnh tranh hiện đang tiến hành điều tra một số hãng hàng không bị nghi ngờ có hành vi chống cạnh tranh. CCC bắt đầu điều tra vào đầu tháng 2 sau khi xác định rằng một số hãng hàng không từ chối đổi lịch vé cho hành khách mà không tính thêm phí ngay cả khi việc đổi lịch không phải là lỗi của hành khách.
Một số hãng hàng không hoạt động trong khu vực cũng từ chối bồi thường cho hành khách khi hành khách bị mất hoặc hư hỏng hành lý, điều này trái với quy định về cạnh tranh của Comesa. Cuộc điều tra sơ bộ cho thấy, một số hãng hàng không hoạt động trong khu vực đã mất quá nhiều thời gian để trả lại hành lý bị thất lạc của hành khách. Những hãng khác đã không hoàn trả những vé đã hủy theo đúng quy trình đã đặt ra trong khi những người khác lại tham gia vào việc hoãn và hủy không rõ nguyên nhân.
Cơ quan Cạnh tranh Comesa đang ở các giai đoạn khác nhau để điều tra các hãng hàng không này và phán quyết sẽ sớm được đưa ra sau khi tất cả các vấn đề đã được kết luận.