Vận tải biển toàn cầu chi hàng nghìn tỷ đô la để khử phát thải cacbon

Tàu chở hàng là nguồn thải carbon khổng lồ và nếu các quốc gia và công ty hy vọng đạt được các mục tiêu của Hiệp định Paris, họ phải thay đổi cách quản lý vận tải hàng hóa, làm cho nó trở nên xanh hơn bằng cách sử dụng pin điện hoặc nhiên liệu thay thế.
Vận tải biển thế giới “bội thu” nhất kể từ năm 2008 đến nay Doanh nghiệp hiến kế để “hạ nhiệt” cước vận tải biển

Hiện tại, việc vận chuyển các sản phẩm qua đại dương bằng tàu chở hàng tạo ra nhiều khí thải gây hiệu ứng nhà kính hơn so với ước tính khoảng hai tỷ ô tô và xe tải của Mỹ trên các tuyến đường của Mỹ, vào khoảng một tỷ tấn trọng tải. Ngành vận tải biển được cho là tạo ra từ 2 đến 3% lượng khí thải carbon toàn cầu. Vận tải biển đóng góp khoảng 10 đến 15% tổng lượng phát thải lưu huỳnh và nitơ-oxit. Và trên thực tế, người ta biết rất ít về lượng khí thải vận chuyển hàng hóa của một số công ty lớn nhất thế giới cũng như rất ít báo cáo về các loại khí thải này.

Vận tải biển toàn cầu chi hàng nghìn tỷ đô la để khử phát thải cacbon

Nhưng thay đổi bộ mặt của vận tải hàng hóa không phải là việc đơn giản. Đầu tiên, các nhà sản xuất phải xem xét năng lượng tái tạo tốt nhất để sử dụng trong việc cung cấp nhiên liệu cho những con tàu khổng lồ này. Và sau đó là chi phí. Chi phí phát triển nhiên liệu thay thế, chuyển sang loại nhiên liệu mới và chi phí thay đổi tất cả các cơ cấu bên trong con tàu để làm cho nó chạy bằng nhiên liệu mới. Để đạt được mục tiêu này, Diễn đàn Hàng hải Toàn cầu ước tính rằng để đạt được mục tiêu phát thải năm 2050 của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) bằng cách chuyển sang sử dụng nhiên liệu amoniac, sẽ tiêu tốn hơn 1,15 nghìn tỷ USD. Nhưng công việc đã bắt đầu. Tháng 6 vừa qua, Ủy ban Bảo vệ Môi trường Biển của IMO đã thắt chặt các yêu cầu về tính hiệu quả của tàu bắt đầu từ tháng 11/2022, phát triển theo chiến lược năm 2018 của tổ chức này. IMO đã đưa ra các mục tiêu giảm lượng khí thải carbon trong thập kỷ tới, với mục tiêu giảm 40% lượng khí thải CO2 từ vận tải biển quốc tế vào năm 2030 và giảm 70% vào năm 2050, so với năm 2008, phù hợp với các mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

Về các công ty vận tải biển riêng lẻ lớn, vào năm 2018, Maersk đặt mục tiêu không phát thải carbon từ các hoạt động vào năm 2050. Mục tiêu là có các tàu trung hòa carbon khả thi về mặt thương mại vào năm 2030 để đạt được mục tiêu này. Soren Toft, Giám đốc điều hành của Maersk giải thích, cách duy nhất có thể để đạt được quá trình khử cacbon rất cần thiết trong ngành là chuyển đổi hoàn toàn sang các chuỗi cung ứng và nhiên liệu trung tính cacbon mới. Các công ty khác đang tìm cách thay đổi thực tiễn trong ngắn hạn để khuyến khích quá trình khử cacbon nhiều hơn cho đến khi có giải pháp lâu dài. Ví dụ, công ty vận tải biển Thụy Điển / Na Uy Wallenius Wilhelmsen đề xuất kéo dài thời gian vận chuyển, vì giảm tốc độ tàu có thể làm giảm lượng CO2 thải ra tới 20%. Nhưng phương án này không phổ biến ở hầu hết các công ty vận chuyển chạy theo khung thời gian nghiêm ngặt.

Windward, một công ty trí tuệ hàng hải dự đoán có thể giúp giảm lượng khí thải bằng cách sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI). Công ty đã bắt đầu sử dụng hệ thống AI để đo lường việc sử dụng nhiên liệu và chất thải nhằm cải thiện việc quản lý carbon. Thay vì sử dụng các giả định về việc sử dụng nhiên liệu, các hệ thống của Windward theo dõi chính xác việc sử dụng nhiên liệu theo thời gian, tốc độ và vị trí để đưa ra bảng phân tích chi tiết hơn. Hiện họ đang khuyến khích sự tiếp nhận nhiều hơn của các hệ thống AI trong việc vận chuyển thông qua chương trình 'Dữ liệu để khử “. Một đề xuất gắn kết được đưa ra từ Tuần lễ Hội nghị Thượng đỉnh Đại dương Thế giới thường niên lần thứ 8 vào tháng 6 là tiềm năng sử dụng quỹ nghiên cứu và phát triển để phát triển các công nghệ mới cho vận chuyển trung tính carbon. Nguồn vốn sẽ đến từ khoản thuế bắt buộc 2 USD cho mỗi tấn nhiên liệu, đóng góp khoảng 5 tỷ USD trong vòng một thập kỷ.

Hiện một số người đang suy đoán rằng pin điện có thể được sử dụng trong tương lai vận chuyển hàng hóa. Công ty khởi nghiệp Fleetzero có trụ sở tại Mỹ đang xây dựng các tàu chở hàng chạy bằng pin-điện, với hy vọng khử cacbon trong ngành vận tải biển cũng như thúc đẩy tiềm năng vận chuyển hàng hóa thông qua việc tiếp cận nhiều hơn với các cảng quốc tế. Những người đồng sáng lập của công ty hy vọng sẽ phát triển công nghệ để chuyển đổi hoàn toàn một con tàu diesel nhỏ vào đầu năm 2022. Xu hướng này đã được Elon Musk dự đoán vào năm 2017 mặc dù cho đến gần đây, điều này có vẻ giống như một xu thế. Fleetzero đang thử nghiệm việc sử dụng pin điện trong các container vận chuyển 20 feet ở Alabama, được sửa đổi để cung cấp năng lượng cho các tàu nhỏ hơn để chúng có thể được hoán đổi với người vận chuyển container khi vào cảng. Đồng sáng lập Steven Henderson giải thích các con tàu vận chuyển hàng sử dụng phương pháp hoán đổi pin nhanh chóng để tiếp nhiên liệu và khi làm điều đó, có thể phân bổ chi phí pin trên một số lượng lớn hơn các container vận chuyển để có thể cạnh tranh với các tàu diesel. Các giải pháp sáng tạo như những giải pháp này ngày càng trở nên cần thiết nếu các công ty quốc tế lớn hy vọng đạt được các mục tiêu về khí hậu, với Amazon, Ikea và Unilever đều cam kết vận chuyển không phát thải ròng vào năm 2040. Cam kết này đã được 9 công ty đa quốc gia đồng ý, nhưng nguồn tài trợ chính là yêu cầu tăng tốc độ phát triển các loại nhiên liệu và công nghệ thay thế để sử dụng trên quy mô rộng hơn.

Mặc dù rõ ràng là các công ty trên toàn cầu muốn khử cacbon trong vận chuyển hàng hóa trong những thập kỷ tới, nhưng vẫn chưa biết chính xác việc này sẽ được thực hiện như thế nào. Để đạt được cam kết cắt giảm các-bon trong ngành vận tải biển phù hợp với các mục tiêu của Hiệp định Paris, cả chính quyền các nước và các công ty đa quốc gia phải thiết lập một chiến lược gắn kết và quỹ để tăng tốc độ phát triển các nhiên liệu và công nghệ mới được sử dụng trong vận tải biển.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine tối 1/1/2025: Ukraine tổn thất hàng triệu binh lính?

Chiến sự Nga-Ukraine tối 1/1/2025: Ukraine tổn thất hàng triệu binh lính?

UAV Nga tấn công Ukraine đêm giao thừa từ nhiều hướng; Ukraine tổn thất hàng triệu lính... là những tin nóng về tình hình chiến sự Nga - Ukraine tối 1/1/2025.
Giải pháp tháo gỡ 6 nút thắt trong đàm phán Nga - Ukraine

Giải pháp tháo gỡ 6 nút thắt trong đàm phán Nga - Ukraine

Theo nhà ngoại giao Anh Ian Proud, có 6 nút thắt Mỹ cần tháo gỡ trong đàm phán hòa bình Nga - Ukraine năm 2025. Nhưng điều này không hề dễ dàng.
Chuyên gia nêu tuyến đường khí đốt mới thay thế qua Ukraine

Chuyên gia nêu tuyến đường khí đốt mới thay thế qua Ukraine

Theo ông Alexey Belogoriev, vận chuyển khí đốt qua Ukraine có thể được thay thế một phần bằng việc tăng nguồn cung cấp qua Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 1/1: Nga kiểm soát Kurakhovo

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 1/1: Nga kiểm soát Kurakhovo

Chiến sự Nga-Ukraine 1/1: Nga kiểm soát Kurakhovo sau khi khởi động đợt tổng phản công mãnh liệt nhằm vào nhà máy nhiệt điện và khu chung cư ở nội đô.
Chiến sự Nga-Ukraine chiều 1/1: Quân tinh nhuệ Ukraine gặp

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 1/1: Quân tinh nhuệ Ukraine gặp 'thảm họa'

Lữ đoàn tinh nhuệ của Ukraine gặp thảm họa; Ukraine không kích tại Kursk ngay đầu năm; Sudzha chuẩn bị thất thủ... là những tin chiến sự Nga-Ukraine chiều 1/1.

Tin cùng chuyên mục

Tình báo Ukraine khẳng định đang thắng

Tình báo Ukraine khẳng định đang thắng 'cuộc chiến tranh UAV'

Theo Ukraina Pravda, Cục trưởng Tình báo Ukraine Kirill Budanov khẳng định nước này đang thắng 'cuộc chiến tranh UAV', nhưng thừa nhận sẽ 'gặp khó' trước Nga.
Bản tin quân sự ngày 1/1: Nga tích hợp AI lên UAV

Bản tin quân sự ngày 1/1: Nga tích hợp AI lên UAV

Bản tin quân sự thế giới ngà 1/1: Nga tích hợp AI lên UAV tự sát Geran để nâng cao hiệu quả chiến đấu khi bị áp chế điện tử mạnh mẽ. UAV mới sẽ tự chọn mục tiêu
Trung Quốc: Sản xuất tăng trưởng tháng thứ 3 liên tiếp nhưng tốc độ chậm

Trung Quốc: Sản xuất tăng trưởng tháng thứ 3 liên tiếp nhưng tốc độ chậm

Theo một khảo sát chính thức được công bố vào thứ Ba, hoạt động sản xuất của Trung Quốc tăng trưởng tháng thứ 3 liên tiếp, nhưng với tốc độ chậm.
Thế giới rộn ràng đón chào năm mới 2025

Thế giới rộn ràng đón chào năm mới 2025

Năm mới 2025 sắp đến, người dân trên khắp thế giới đang háo hức chờ đón khoảnh khắc chuyển giao. New Zealand sẽ là quốc gia đầu tiên chào đón năm mới.
Chiến sự Nga-Ukraine tối 31/12: Nga-Ukraine nhận

Chiến sự Nga-Ukraine tối 31/12: Nga-Ukraine nhận 'tin vui' cuối năm

Nga-Ukraine nhận tin vui cuối năm; Nga dội mưa hoả lực thách thức phòng không Ukraine;... là những tin nóng về tình hình chiến sự Nga-Ukraine cập nhật tối 31/12
Chiến sự Nga-Ukraine chiều 31/12: Ukraine giành thế áp đảo tại Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 31/12: Ukraine giành thế áp đảo tại Kursk

Nga đẩy lùi cuộc tấn công của Ukraine tại Biển Đen; Ukraine giành lại thế áp đảo, nã hỏa lực vào Kursk... là những tin 'nóng' chiến sự Nga-Ukraine chiều 31/12.
Bản tin quân sự thế giới 31/12: Thụy Điển trang bị tên lửa mới

Bản tin quân sự thế giới 31/12: Thụy Điển trang bị tên lửa mới

Bản tin quân sự thế giới 31/12: Thụy Điển trang bị tên lửa diệt hạm mới với tầm bắn đạt trên 200km và khả năng hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết xấu.
EU sẵn sàng trước việc ngừng cấp khí đốt từ Nga qua Ukraine

EU sẵn sàng trước việc ngừng cấp khí đốt từ Nga qua Ukraine

Các nước châu Âu sẵn sàng cho việc ngừng cung cấp khí đốt từ Nga qua Ukraine từ ngày 1/1/2025, bất chấp sự lo ngại của một số quốc gia, trong đó có Slovakia.
Chiến sự Nga-Ukraine tối 30/12: Phi công Ukraine đầu hàng ở Kursk?

Chiến sự Nga-Ukraine tối 30/12: Phi công Ukraine đầu hàng ở Kursk?

Nga bao vây hoàn toàn Velyka Novosilka; Thực hư thông tin phi công Ukraine đầu hàng ở Kursk;... là những tin nóng trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine tối 30/12.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 30/12: Số phận xe tăng Abrams ở Nga

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 30/12: Số phận xe tăng Abrams ở Nga

Chiến sự Nga-Ukraine 30/12: Số phận của xe tăng Abrams ở Nga có thể bị tháo rời để nghiên cứu và tìm kiếm các công nghệ cốt lõi trên xe tăng Mỹ viện trợ.
Kinh tế Anh dự báo vượt các nước châu Âu trong 15 năm tới

Kinh tế Anh dự báo vượt các nước châu Âu trong 15 năm tới

Kinh tế Anh được dự báo vượt các nước châu Âu trong 15 năm tới, duy trì vị trí thứ sáu toàn cầu bất chấp thách thức từ chính sách thuế và tăng trưởng chậm.
Ukraine thông báo bất ngờ về tư cách thành viên NATO

Ukraine thông báo bất ngờ về tư cách thành viên NATO

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 30/12: Ukraine thông báo bất ngờ về tư cách thành viên NATO; ông Zelensky hé lộ Mỹ sắp đưa ra quyết định quan trọng về Ukraine.
WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc

WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc

Cuối tuần qua, Ngân hàng Thế giới đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2024 và 2025.
Giá dầu tăng do giải pháp kích cầu từ Trung Quốc

Giá dầu tăng do giải pháp kích cầu từ Trung Quốc

Cuối tuần qua, giá dầu thế giới tăng nhẹ do sự phục hồi kinh tế nhờ các biện pháp kích cầu tại Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.
Bản tin quân sự thế giới 30/12: THAAD

Bản tin quân sự thế giới 30/12: THAAD 'thử lửa' tại Israel

Bản tin quân sự thế giới 30/12: THAAD ‘thử lửa” tại Israel sau khi sự kiện tên lửa của Houthi bị đánh chặn trên lãnh thổ nhà nước Do Thái được công bố.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 30/12: Nga thắng lớn ở Pokrovsk

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 30/12: Nga thắng lớn ở Pokrovsk

Lính Ukraine đầu hàng ở Kursk, Nga thắng lớn ở Pokrovsk,... là những tin tức mới nhất trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine sáng 30/12.
‘Quay xe’ với khí đốt Nga: Ukraine đang mạo hiểm điều gì?

‘Quay xe’ với khí đốt Nga: Ukraine đang mạo hiểm điều gì?

Bloomberg cho rằng, việc Ukraine từ chối trung chuyển khí đốt của Nga có thể khiến nước này mất hệ thống vận chuyển khí đốt.
Chiến sự Nga-Ukraine tối 29/12: Nga siết

Chiến sự Nga-Ukraine tối 29/12: Nga siết 'gọng kìm' Velyka Novosilka

Nga siết 'gọng kìm' Velyka Novosilka; Ukraine tăng tốc sản xuất UAV nội địa;... là những tin đáng chú ý về tình hình chiến sự Nga-Ukraine cập nhật tối 29/12.
Bản tin quân sự thế giới 29/12/2024: Ba Lan nhận máy bay F-35A

Bản tin quân sự thế giới 29/12/2024: Ba Lan nhận máy bay F-35A

Bản tin quân sự thế giới ngày 29/12/2024: Ba Lan nhận các máy bay thế hệ 5 F-35A đầu tiên khi các máy bay loại này chuyển tới căn cứ Ebbing để đào tạo phi công.
Cập nhật mới nhất vụ máy bay gặp nạn tại Hàn Quốc

Cập nhật mới nhất vụ máy bay gặp nạn tại Hàn Quốc

Theo cập nhật mới nhất của CNN, số người tử vong trong vụ máy bay gặp nạn tại Hàn Quốc đã lên tới con số 62 người, trong đó có 25 nạn nhân là nam và 37 là nữ.
Mobile VerionPhiên bản di động