Vận tải biển toàn cầu chi hàng nghìn tỷ đô la để khử phát thải cacbon

Tàu chở hàng là nguồn thải carbon khổng lồ và nếu các quốc gia và công ty hy vọng đạt được các mục tiêu của Hiệp định Paris, họ phải thay đổi cách quản lý vận tải hàng hóa, làm cho nó trở nên xanh hơn bằng cách sử dụng pin điện hoặc nhiên liệu thay thế.
Vận tải biển thế giới “bội thu” nhất kể từ năm 2008 đến nay Doanh nghiệp hiến kế để “hạ nhiệt” cước vận tải biển

Hiện tại, việc vận chuyển các sản phẩm qua đại dương bằng tàu chở hàng tạo ra nhiều khí thải gây hiệu ứng nhà kính hơn so với ước tính khoảng hai tỷ ô tô và xe tải của Mỹ trên các tuyến đường của Mỹ, vào khoảng một tỷ tấn trọng tải. Ngành vận tải biển được cho là tạo ra từ 2 đến 3% lượng khí thải carbon toàn cầu. Vận tải biển đóng góp khoảng 10 đến 15% tổng lượng phát thải lưu huỳnh và nitơ-oxit. Và trên thực tế, người ta biết rất ít về lượng khí thải vận chuyển hàng hóa của một số công ty lớn nhất thế giới cũng như rất ít báo cáo về các loại khí thải này.

Vận tải biển toàn cầu chi hàng nghìn tỷ đô la để khử phát thải cacbon

Nhưng thay đổi bộ mặt của vận tải hàng hóa không phải là việc đơn giản. Đầu tiên, các nhà sản xuất phải xem xét năng lượng tái tạo tốt nhất để sử dụng trong việc cung cấp nhiên liệu cho những con tàu khổng lồ này. Và sau đó là chi phí. Chi phí phát triển nhiên liệu thay thế, chuyển sang loại nhiên liệu mới và chi phí thay đổi tất cả các cơ cấu bên trong con tàu để làm cho nó chạy bằng nhiên liệu mới. Để đạt được mục tiêu này, Diễn đàn Hàng hải Toàn cầu ước tính rằng để đạt được mục tiêu phát thải năm 2050 của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) bằng cách chuyển sang sử dụng nhiên liệu amoniac, sẽ tiêu tốn hơn 1,15 nghìn tỷ USD. Nhưng công việc đã bắt đầu. Tháng 6 vừa qua, Ủy ban Bảo vệ Môi trường Biển của IMO đã thắt chặt các yêu cầu về tính hiệu quả của tàu bắt đầu từ tháng 11/2022, phát triển theo chiến lược năm 2018 của tổ chức này. IMO đã đưa ra các mục tiêu giảm lượng khí thải carbon trong thập kỷ tới, với mục tiêu giảm 40% lượng khí thải CO2 từ vận tải biển quốc tế vào năm 2030 và giảm 70% vào năm 2050, so với năm 2008, phù hợp với các mục tiêu của Thỏa thuận Paris.

Về các công ty vận tải biển riêng lẻ lớn, vào năm 2018, Maersk đặt mục tiêu không phát thải carbon từ các hoạt động vào năm 2050. Mục tiêu là có các tàu trung hòa carbon khả thi về mặt thương mại vào năm 2030 để đạt được mục tiêu này. Soren Toft, Giám đốc điều hành của Maersk giải thích, cách duy nhất có thể để đạt được quá trình khử cacbon rất cần thiết trong ngành là chuyển đổi hoàn toàn sang các chuỗi cung ứng và nhiên liệu trung tính cacbon mới. Các công ty khác đang tìm cách thay đổi thực tiễn trong ngắn hạn để khuyến khích quá trình khử cacbon nhiều hơn cho đến khi có giải pháp lâu dài. Ví dụ, công ty vận tải biển Thụy Điển / Na Uy Wallenius Wilhelmsen đề xuất kéo dài thời gian vận chuyển, vì giảm tốc độ tàu có thể làm giảm lượng CO2 thải ra tới 20%. Nhưng phương án này không phổ biến ở hầu hết các công ty vận chuyển chạy theo khung thời gian nghiêm ngặt.

Windward, một công ty trí tuệ hàng hải dự đoán có thể giúp giảm lượng khí thải bằng cách sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI). Công ty đã bắt đầu sử dụng hệ thống AI để đo lường việc sử dụng nhiên liệu và chất thải nhằm cải thiện việc quản lý carbon. Thay vì sử dụng các giả định về việc sử dụng nhiên liệu, các hệ thống của Windward theo dõi chính xác việc sử dụng nhiên liệu theo thời gian, tốc độ và vị trí để đưa ra bảng phân tích chi tiết hơn. Hiện họ đang khuyến khích sự tiếp nhận nhiều hơn của các hệ thống AI trong việc vận chuyển thông qua chương trình 'Dữ liệu để khử “. Một đề xuất gắn kết được đưa ra từ Tuần lễ Hội nghị Thượng đỉnh Đại dương Thế giới thường niên lần thứ 8 vào tháng 6 là tiềm năng sử dụng quỹ nghiên cứu và phát triển để phát triển các công nghệ mới cho vận chuyển trung tính carbon. Nguồn vốn sẽ đến từ khoản thuế bắt buộc 2 USD cho mỗi tấn nhiên liệu, đóng góp khoảng 5 tỷ USD trong vòng một thập kỷ.

Hiện một số người đang suy đoán rằng pin điện có thể được sử dụng trong tương lai vận chuyển hàng hóa. Công ty khởi nghiệp Fleetzero có trụ sở tại Mỹ đang xây dựng các tàu chở hàng chạy bằng pin-điện, với hy vọng khử cacbon trong ngành vận tải biển cũng như thúc đẩy tiềm năng vận chuyển hàng hóa thông qua việc tiếp cận nhiều hơn với các cảng quốc tế. Những người đồng sáng lập của công ty hy vọng sẽ phát triển công nghệ để chuyển đổi hoàn toàn một con tàu diesel nhỏ vào đầu năm 2022. Xu hướng này đã được Elon Musk dự đoán vào năm 2017 mặc dù cho đến gần đây, điều này có vẻ giống như một xu thế. Fleetzero đang thử nghiệm việc sử dụng pin điện trong các container vận chuyển 20 feet ở Alabama, được sửa đổi để cung cấp năng lượng cho các tàu nhỏ hơn để chúng có thể được hoán đổi với người vận chuyển container khi vào cảng. Đồng sáng lập Steven Henderson giải thích các con tàu vận chuyển hàng sử dụng phương pháp hoán đổi pin nhanh chóng để tiếp nhiên liệu và khi làm điều đó, có thể phân bổ chi phí pin trên một số lượng lớn hơn các container vận chuyển để có thể cạnh tranh với các tàu diesel. Các giải pháp sáng tạo như những giải pháp này ngày càng trở nên cần thiết nếu các công ty quốc tế lớn hy vọng đạt được các mục tiêu về khí hậu, với Amazon, Ikea và Unilever đều cam kết vận chuyển không phát thải ròng vào năm 2040. Cam kết này đã được 9 công ty đa quốc gia đồng ý, nhưng nguồn tài trợ chính là yêu cầu tăng tốc độ phát triển các loại nhiên liệu và công nghệ thay thế để sử dụng trên quy mô rộng hơn.

Mặc dù rõ ràng là các công ty trên toàn cầu muốn khử cacbon trong vận chuyển hàng hóa trong những thập kỷ tới, nhưng vẫn chưa biết chính xác việc này sẽ được thực hiện như thế nào. Để đạt được cam kết cắt giảm các-bon trong ngành vận tải biển phù hợp với các mục tiêu của Hiệp định Paris, cả chính quyền các nước và các công ty đa quốc gia phải thiết lập một chiến lược gắn kết và quỹ để tăng tốc độ phát triển các nhiên liệu và công nghệ mới được sử dụng trong vận tải biển.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine tối 10/4: Lính đánh thuê Ukraine thiệt mạng

Chiến sự Nga-Ukraine tối 10/4: Lính đánh thuê Ukraine thiệt mạng

Nga xuyên thủng phòng tuyến Kursk; Nga khóa chặt Kursk, Guyevo thất thủ;... là những tin nóng được cập nhật trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine tối 10/4.
Khi các “ông lớn” năng lượng thay tên, đổi chiến lược

Khi các “ông lớn” năng lượng thay tên, đổi chiến lược

Petrovietnam đổi tên sau 50 năm, mở đầu chiến lược xanh hóa ngành năng lượng, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Hải quân Hoa Kỳ trang bị thêm tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới

Hải quân Hoa Kỳ trang bị thêm tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 10/4: Hải quân Hoa Kỳ đã nhận được tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới với tên gọi Iowa.
Brazil - ‘bến đỗ’ mới cho hàng hóa Việt Nam

Brazil - ‘bến đỗ’ mới cho hàng hóa Việt Nam

Brazil là một trong những thị trường mà doanh nghiệp Việt Nam có thể lưu ý trong thời gian tới để duy trì và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa.
Chiến sự Nga-Ukraine chiều 10/4: 67.000 lính Nga siết vây Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 10/4: 67.000 lính Nga siết vây Kursk

Nga đục thủng phòng tuyến của Ukraine ở Kursk; 67.000 quân Nga áp sát cửa ngõ Ukraine... là những tin nóng có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine chiều 10/4.

Tin cùng chuyên mục

Tổng thống Donald Trump lạc quan về ‘một thỏa thuận với Trung Quốc’

Tổng thống Donald Trump lạc quan về ‘một thỏa thuận với Trung Quốc’

Tổng thống Trump dành lời khen cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đồng thời để ngỏ khả năng tổ chức cuộc đối thoại trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo.
Chiến sự Nga-Ukraine tối 9/4: Lính Ukraine tháo chạy ở Belgorod

Chiến sự Nga-Ukraine tối 9/4: Lính Ukraine tháo chạy ở Belgorod

Nga siết vây Guevo, Ukraine thất thủ tại Kupyansk; Moskva tung đòn then chốt, Kiev lao đao;... là những tin nóng có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine tối 9/4.
Quản lý thương mại chiến lược của Philippines có gì đặc biệt?

Quản lý thương mại chiến lược của Philippines có gì đặc biệt?

Philippines xây dựng mô hình kiểm soát thương mại chiến lược từ năm 2015 nhằm tuân thủ cam kết trong Nghị quyết số 1540 của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.
Việt Nam cần gì để làm chủ điện hạt nhân?

Việt Nam cần gì để làm chủ điện hạt nhân?

Năng lượng hạt nhân đang dần được nhìn nhận như một lựa chọn quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững, dự án Ninh Thuận vì thế cũng được tái khởi động.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 9/4: Nga dội ‘mưa’ bom vào Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 9/4: Nga dội ‘mưa’ bom vào Ukraine

Nga phá thế phòng thủ Ukraine tại Pokrovsk; 440 lính Ukraine bị loại khỏi vòng chiến... là những tin "nóng" có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine sáng 9/4.
Chiến sự Nga - Ukraine tối 8/4: Lính Ukraine đào tẩu ở Guevo

Chiến sự Nga - Ukraine tối 8/4: Lính Ukraine đào tẩu ở Guevo

Lực lượng Ukraine tháo chạy khỏi Guevo; Kiev tung quân át chủ bài vào Belgorod;...là những thông tin cập nhật trong bản tin chiến sự Nga - Ukraine tối 8/4.
Hoa Kỳ tăng thuế:Bộ Tài chính sẽ thêm nhiều giải pháp mới

Hoa Kỳ tăng thuế:Bộ Tài chính sẽ thêm nhiều giải pháp mới

Trước chính sách thuế đối ứng từ Hoa Kỳ, Việt Nam khẩn trương thúc đẩy đàm phán, triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong xuất khẩu và tài chính.
Động đất Myanmar: Việt Nam gửi 30 tấn hàng cứu trợ

Động đất Myanmar: Việt Nam gửi 30 tấn hàng cứu trợ

Ngày 8/4, 30 tấn hàng hóa cứu trợ đến Myanmar nhằm hỗ trợ nước bạn khắc phục hậu quả của trận động đất nghiêm trọng vừa xảy ra.
Hoa Kỳ công bố thông tin về tên lửa siêu vượt âm Dark Eagle

Hoa Kỳ công bố thông tin về tên lửa siêu vượt âm Dark Eagle

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 8/4: Hoa Kỳ công bố thông tin về tên lửa siêu vượt âm Dark Eagle. Lockheed Martin đang hoàn thiện tên lửa siêu âm LRHW
Ba trụ cột then chốt của Việt Nam trong kỷ nguyên số

Ba trụ cột then chốt của Việt Nam trong kỷ nguyên số

Hành trình chuyển mình của Microsoft, ECB và Bridgewater Associates mang lại nhiều bài học cho Việt Nam để thích ứng và phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.
Chiến sự Nga-Ukraine tối 7/4: Lính Ukraine tháo chạy khỏi Demidovka

Chiến sự Nga-Ukraine tối 7/4: Lính Ukraine tháo chạy khỏi Demidovka

Nga đục thủng phòng tuyến Ukraine tại Kiev; Lính Ukraine tháo chạy khỏi Demidovka;... là những tin nóng có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine tối 7/4.
Hoa Kỳ lần đầu trang bị tàu ngầm không người lái dưới nước

Hoa Kỳ lần đầu trang bị tàu ngầm không người lái dưới nước

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 7/4: Hoa Kỳ đưa vào trang bị tàu ngầm không người lái đầu tiên. Phương tiện này do Công ty quốc phòng Anduril phát triển.
Thị trường phát hành trái phiếu cấp cao của Mỹ chao đảo

Thị trường phát hành trái phiếu cấp cao của Mỹ chao đảo

Chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến việc phát hành trái phiếu đầu tư tại Mỹ tạm dừng đột ngột trong tuần này.
Lộ diện

Lộ diện 'sát thủ diệt tăng' hiệu quả nhất của Nga

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 6/4: Hoa Kỳ nhận diện “sát thủ diệt tăng” hiệu quả nhất của Nga là dòng tên lửa Kornet với hiệu quả thực chiến được chứng minh.
Stablecoin mang lại lợi ích cho hệ thống thanh toán của Mỹ?

Stablecoin mang lại lợi ích cho hệ thống thanh toán của Mỹ?

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), ông Christopher Waller, cho biết hôm 4/4 rằng, stablecoin có vai trò tốt đối với hệ thống thanh toán của Mỹ.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 6/4: Nga rải bom nhấn chìm Kharkov

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 6/4: Nga rải bom nhấn chìm Kharkov

Nga trút bão lửa vào Krivoy Rog; Ukraine đánh bại đợt tấn công UAV Nga;... là những thông tin nóng được cập nhật trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine sáng 6/4.
Chiến sự Nga-Ukraine tối 5/4: Lính Ukraine tháo chạy khỏi Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine tối 5/4: Lính Ukraine tháo chạy khỏi Kursk

Nga siết vây Kursk, lính Ukraine tháo chạy về phòng thủ; UAV Ukraine bị bắn hạ gần thủ đô Nga...là những tin nóng có trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine tối 5/4.
Hoa Kỳ chỉ ra “xe tăng biểu tượng” bất khả chiến bại của Nga

Hoa Kỳ chỉ ra “xe tăng biểu tượng” bất khả chiến bại của Nga

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 5/4: Hoa Kỳ chỉ ra “xe tăng biểu tượng” của Nga là xe tăng T-72. Sau 50 năm ra đời, xe tăng chiến đấu này vẫn đang phục vụ.
Thuế quan kích hoạt mức giảm giá dầu lớn nhất từ năm 2021

Thuế quan kích hoạt mức giảm giá dầu lớn nhất từ năm 2021

Giá dầu giảm mạnh trong tuần này do sự kết hợp của thuế nhập khẩu rộng rãi của Mỹ và việc tăng cung bất ngờ của OPEC+.
Thấy gì từ các ‘ông lớn’ làm chủ cánh buồm trong bão thương mại?

Thấy gì từ các ‘ông lớn’ làm chủ cánh buồm trong bão thương mại?

Nhiều quốc gia đã chủ động “làm chủ cánh buồm” giữa bão thương mại toàn cầu. Việt Nam cần chọn hướng đi để không trôi theo sóng, mà dẫn dắt dòng chảy mới.
Mobile VerionPhiên bản di động