AEON Việt Nam thúc đẩy phân phối và tiêu dùng bền vững AEON Việt Nam nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng |
Chiến lược kinh doanh hướng tới tiêu dùng bền vững và thúc đẩy sản xuất của AEON Việt Nam luôn hiện hữu trong hàng loạt hoạt động của nhà bán lẻ này kể từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam tới nay.
Ông Furusawa Yasuyuki – Tổng giám đốc AEON Việt Nam (đứng thứ 2 từ trái sang) chia sẻ tại hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng ĐBSCL với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) phối hợp với Sở Công Thương tổ chức vào tháng 7/2022 |
Đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất phát triển
Với mong muốn kết nối, đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Việt đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các sản phẩm địa phương tới người tiêu dùng và thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước, nhiều hoạt động được AEON Việt Nam triển khai hàng năm.
Cụ thể từ năm 2017, AEON Việt Nam đã phối hợp cùng Trung Tâm Xúc Tiến Thương Mại & Đầu Tư TP. HCM (ITPC) tổ chức sự kiện kết nối cung cầu và triển lãm hàng Việt. Năm 2022, tổng cộng 406 doanh nghiệp Việt tham gia kết nối, trưng bày & triển lãm hơn 2,000 mặt hàng địa phương; Chương trình Tuần hàng Việt Nam tại AEON (Nhật Bản): tổ chức thường niên từ năm 2018. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu nhà cung cấp trong nước mà Tập đoàn AEON đã phối hợp với Bộ Công Thương và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức hàng năm tại hệ thống Trung tâm Bách hóa tổng hợp & Siêu thị AEON tại Nhật Bản nhằm quảng bá sản phẩm Việt Nam đến khách hàng Nhật.
Ngoài ra AEON Việt Nam thường xuyên tham dự các Hội nghị, sự kiện kết nối cung cầu, … tổ chức bởi Sở Công thương các tỉnh thành nhằm góp phần thúc đẩy nội dung tuyên truyền của Bộ Công Thương: thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững…
Mặt khác để hỗ trợ các nhà cung cấp nâng cao năng lực sản xuất và mang những sản phẩm an toàn tới người tiêu dùng, AEON Việt Nam liên tục triển khai hoạt động đào tạo nhà cung cấp để nâng cao kiến thức và cập nhật quy định, tiêu chuẩn khi đưa hàng vào siêu thị vì phần lớn nhà cung cấp Việt Nam hiện nay còn gặp khó khăn ở khâu truy xuất nguồn gốc và kiểm nghiệm sản phẩm. Năm 2020, khóa đào tạo "Nâng cao năng lực truy xuất nguồn gốc và kiểm nghiệm sản phẩm" được tổ chức giúp nhà cung cấp dần giải quyết được các bài toán trên.
Trong 2 năm triển khai các khóa đào tạo đã thu hút được tổng 233 nhà cung cấp cùng 456 học viên tham gia. Không chỉ góp phần nâng cao năng lực sản xuất, các hoạt động của AEON Việt Nam còn hỗ trợ nhà cung cấp hướng đến mục tiêu đạt chuẩn xuất khẩu sang thị trường quốc tế, đặc biệt là Nhật Bản, thông qua hệ thống bán lẻ của AEON.
Kết quả tính đến năm 2022, tỷ lệ hàng hóa nội địa trong hệ thống bán lẻ của AEON Việt Nam đạt 80%. Kim ngạch hàng hóa Việt Nam xuất khẩu thông qua các kênh bán lẻ của AEON vào Nhật Bản và các quốc gia khác ước tính đạt 347 triệu USA vào năm 2021.
Không dừng lại ở đó, để đáp ứng nhu cầu đối với các sản phẩm sản xuất bền vững, AEON Việt Nam tìm kiếm, và phối hợp cùng các nhà cung cấp để nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới của Nhãn hàng riêng AEON dựa theo các tiêu chuẩn thân thiện với môi trường, từ đó gia tăng tỷ lệ nhóm sản phẩm Nhãn hàng riêng sản xuất tại Việt Nam trong hệ thống.
Theo kế hoạch, tới năm 2025, doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh các sản phẩm này tại hệ thống kinh doanh, giới thiệu tới người tiêu dùng Việt thêm nhiều sản phẩm chất lượng.
Phát triển xu hướng tiêu dùng bền vững
Tại Việt Nam, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 do Chính phủ ban hành năm 2021 đã khẳng định tiêu dùng bền vững là một trong những mục tiêu cần thực hiện. Trong quá trình này, chắc chắn không thể thiếu sự chung tay của các doanh nghiệp bán lẻ.
AEON Việt Nam, với vai trò là một nhà bán lẻ lớn cũng luôn xác định tiêu dùng bền vững là một trong những mục tiêu cốt yếu. Để hiện thực hóa điều này, AEON Việt Nam đã và đang triển khai nhiều sáng kiến xây dựng hệ thống phân phối bền vững và thúc đẩy tiêu dùng bền vững và nhận được phản hồi tích cực từ cả khách hàng, đối tác lẫn nhân viên
Cụ thể kể từ khi khai trương trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị (TT BHTH & ST) đầu tiên tại Việt Nam năm 2014, 100% túi ni lông bao gói hàng hóa trên toàn hệ thống của AEON Việt Nam đều là túi phân hủy sinh học (PHSH).
Năm 2019, nhà bán lẻ này triển khai dự án giảm thiểu rác thải nhựa dùng 1 lần, tập trung vào các sáng kiến hỗ trợ khách hàng và nhân viên đưa ra quyết định tiêu dùng bền vững, thiết lập thói quen mang túi riêng khi mua sắm, góp phần giảm thiểu lượng túi ni lông dùng 1 lần.
Điển hình như, sáng kiến “Cho thuê túi môi trường – Rent a bag” – cho khách hàng mượn túi môi trường thực hiện từ tháng 6/2022. Cùng với việc triển khai quầy thu ngân dành riêng cho khách hàng sử dụng túi eco/môi trường như là một hoạt động tri ân khách hàng từ chối sử dụng tú ni-lông. Đến nay, lượng túi được khách hàng thuê từ chương trình Rent-a-Bag đã lên đến con số 10,000, đồng thời tổng lượng giao dịch không dùng túi ni lông trên toàn hệ thống siêu thị AEON cũng vượt qua cột mốc 1,000,000 giao dịch chỉ tính riêng năm 2022.
AEON Việt Nam luôn hướng đến tiêu dùng bền vững |
Ngoài ra, với mong muốn mang đến những lựa chọn “xanh” hơn cho khách hàng, AEON Việt Nam chủ động thay đổi túi ni-lông PHSH tại quầy bánh mì (AEON Bakery) thành túi giấy, thay ly giấy, tô nhựa ở khu ẩm thực tự chọn (Delica) thành ly cốc giấy, tô bã mía,…
Từ năm 2019, tại các siêu thị AEON cũng ngừng bày bán các sản phẩm nhựa dùng 1 lần như ống hút nhựa, ly/ tô/ đĩa nhựa,… và thay vào đó, giới thiệu các sản phẩm với công năng tương tự nhưng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hơn như giấy, bột gạo, bột bắp, bã mía,… Việc thanh toán và tích điểm của khách hàng cũng trở nên “xanh” hơn thông qua ứng dụng tích điểm thành viên thay vì sử dụng thẻ cứng truyền thống.
“AEON Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh nâng cao phong cách sống hàng ngày cho khách hàng và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam bằng cách thúc đẩy, cải tiến và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh bán lẻ, gia tăng và mang tới những giá trị mới cho khách hàng, hướng đến tương lai phát triển bền vững”, ông Furusawa Yasuyuki – Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết.
Những hoạt động và sáng kiến trên đây cho thấy AEON Việt Nam luôn cam kết và xác định tiêu dùng bền vững là mục tiêu quan trọng, và nhà bán lẻ có vai trò quan trọng trong việc định hướng thị trường và xây dựng thói quen tiêu dùng bền vững.
Với những nỗ lực bền bỉ và xuyên suốt trong hoạt động kinh doanh nhiều năm qua, AEON Việt Nam đã lan tỏa thói quen tiêu dùng bền vững tới hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam và sẽ tiếp tục đồng hành với các đối tác để thúc đẩy tiêu dùng xanh, góp phần xây dựng thị trường bán lẻ Việt bền vững.